Người tố cáo loạt sai phạm của Boeing chết bí ẩn ngay trước phiên điều trần

bk9sw
12/3/2024 6:43Phản hồi: 254
Người tố cáo loạt sai phạm của Boeing chết bí ẩn ngay trước phiên điều trần
Một nhân viên kỳ cựu của Boeing - người được biết đến với loạt thông tin vạch trần nhưng sai phạm trong dây chuyền sản xuất của Boeing, được phát hiện đã chết bí ẩn trên xe ở South Carolina. Điều đáng nói, ông là nhân chứng cho một vụ kiện chống lại Boeing sau loạt bê bối về an toàn và đạo đức.

Ông là John Barnett (62 tuổi) - một cựu giám đốc quản lý chất lượng của Boeing tại nhà máy North Charleston, tiểu bang South Carolina - nơi đặt dây chuyền sản xuất những chiếc Boeing 787 Dreamliner. Barnett đã làm việc cho Boeing trong 32 năm trước khi nghỉ hưu vào năm 2017 vì lý do sức khoẻ. Ông đã nhiều lần công khai bày tỏ các mối lo ngại về an toàn và chất lượng sản xuất của Boeing tại nhà máy North Charleston và lên tiếng chỉ trích văn hoá an toàn của công ty.

Cái chết của Barnett xảy ra trong bối cảnh ông là nhân chứng cho một vụ kiện nhằm vào Boeing theo đạo luật AIR21 (Đạo luật cải cách và đầu tư hàng không Wendell H. Ford đối với thế kỷ 21 trong đó nghiêm cấm phân biệt đối xử với nhân viên của các hãng hàng không Hoa Kỳ và các nhà sản xuất hàng không Hoa Kỳ khi họ báo cáo các sai phạm liên quan đến an toàn hàng không).

Luật sư của Barnett cho biết ông có lịch trình diện cho phiên điều trần vào thứ 7 (9 tháng 3) nhưng không xuất hiện, gọi vào số điện thoại của ông thì không bắt máy. Vị luật sư đã yêu cầu khách sạn kiểm tra Barnett và rốt cuộc họ tìm thấy ông đã chết trên một chiếc xe bán tải trong bãi xe. Cảnh sát bước đầu xác định nguyên nhân chết là do một vết đạn “tự bắn”.

John Barnett và những phát hiện đáng báo động:


Boeing North Charleston.jpg
John Barnett từng giữ chức giám đốc chất lượng tại nhà máy Boeing ở Everett, Washington trong suốt 28 năm trước khi được chuyển về làm việc tại nhà máy ở North Charleston, bang South Carolina vào năm 2010. Trong quá trình làm việc tại đây, ông đã nhiều lần chỉ trích ban lãnh đạo nhà máy.

Barnett nói việc phải gấp rút sản xuất máy bay mới đồng nghĩa với việc quá trình lắp ráp sẽ diễn ra gấp gáp hơn, chất lượng và độ an toàn bị đánh đổi và đây là thứ Boeing đã bỏ qua. Năm 2019, Barnett chia sẻ với Corporate Crime Reporter rằng: "Họ gây áp lực buộc chúng tôi không được ghi lại các khiếm khuyết, phải làm việc ngoài quy trình tiêu chuẩn, và thậm chí cho phép lắp đặt các linh kiện, vật liệu bị lỗi mà không cần sửa chữa. Họ bắt đầu bỏ qua các quy trình và lơ là việc kiểm soát chất lượng hay các thiết lập đối với linh kiện máy bay. Họ chỉ biết đưa chiếc máy bay ra khỏi dây chuyền nhanh nhất có thể và thu tiền."

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Barnett tiết lộ rằng dưới áp lực công việc, các nhân viên của Boeing tại nhà máy North Charleston đã cố tình lắp các bộ phận không đạt tiêu chuẩn cho máy bay trên dây chuyền sản xuất. Nhân viên nhà máy đã không thể tuân theo các quy tình quản lý linh kiện, điều này dẫn đến việc linh kiện bị lỗi hoặc thất lạc. Ông thậm chí còn chứng kiến các nhân viên nhà máy lấy linh kiện không đạt chuẩn, vốn đã bị bỏ vào thúc rác, lắp trở lại máy bay chỉ vì không muốn dây chuyền bị trì hoãn.

Oxygen Mask.jpg
Ngoài ra, ông còn phát hiện nhiều vấn đề nghiêm trọng liên quan đến hệ thống cấp oxy, cụ thể là những chiếc mặt nạ oxy được dùng trong trường hợp khẩn cấp. Các thử nghiệm chất lượng của hệ thống cấp oxy cho thấy tỉ lệ lỗi đến 25%, tức cứ 4 chiếc mặt nạ thì có 1 chiếc không hoạt động trong tình huống khẩn cấp thực tế.

Hồi tháng 1, Barnett tiết lộ với TMZ rằng nhiều trường hợp khi các thanh tra viên đến kiểm tra sản phẩm lỗi trong một lô hàng từ nhà cung cấp thì họ chỉ được cho 2 tiếng để làm việc, điều này cản trở đáng kể đến chất lượng kiểm định của họ.

Boeing đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc của Barnett. Thế nhưng một cuộc điều tra của Cục hàng không liên bang (FAA) vào năm 2017 đã phần nào củng cố cho những cáo buộc của Barnett. Sau khi đến kiểm tra nhà máy sản xuất Boeing 787 Dreamliner ở North Charleston, các điều tra viên của FAA đã phát hiện có ít nhất 53 linh kiện được đánh dấu là không đạt chuẩn đã bị "thất lạc" tại nhà máy. Không tìm thấy trong thùng rác thì chỉ có khả năng chúng đã được lắp trở lại trên máy bay và điều này củng cố cho cáo buộc của Barnett. Về việc các hệ thống oxy có tỉ lệ lỗi cao, Boeing thừa nhận có một số chai oxy gởi đến từ nhà cung cấp bị lỗi nhưng cho biết sản phẩm lỗi đều bị thải loại và không được lắp trên máy bay xuất xưởng.

Báo cáo sai phạm, khiếu nại trong vô vọng!


Boeing Assembly Line.jpg

Quảng cáo


Barnett hiển nhiên không im lặng, ông đã nhiều lần báo cáo với các quản lý cấp cao hơn về các quan ngại của mình nhưng không hành động nào được thực thi. Những năm cuối của Barnett tại Boeing là quãng thời gian đầy mâu thuẫn. Ông đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại nội bộ về những lỗ hổng trong quy trình nhưng không đi đến đâu.

"Tôi đã nộp đơn khiếu nại về vấn đề đạo đức. Tôi cũng đã gặp ban lãnh đạo. Tôi viết một email cho phó chủ tịch phụ trách vấn đề đạo đức của Boeing tại Washington, D.C. trong đó tôi cho biết đang bị quấy rối và bị đưa vào danh sách đen. Và rồi cô ấy phản hồi rằng - chúng tôi sẽ xem xét khiếu nại của bạn." … "Vài ngày sau, đơn khiếu nại của tôi được chuyển sang bộ phận nhân sự xử lý. Và không ngạc nhiên khi người đại diện bộ phận nhân sự đưa ra kết luận rất nhanh rằng cô ấy không thể xác minh khiếu nại của tôi."

Sau những lo ngại về sức khoẻ và tình trạng căng thẳng kéo dài, Barnett rời Boeing vào năm 2017 và ông đã đệ đơn tố cáo Boeing theo đạo luật AIR21 và được hỗ trợ theo Chương trình bảo vệ nhân chứng AIR21. Trong đơn kiện, Barnett liệt kê những vấn đề an toàn mà ông đã phát hiện, đồng thời chia sẻ ông đã bị ghét bỏ, bị gièm pha, bị đưa vào danh sách đen và bị loại khỏi nhiều công việc khác như thế nào khi còn ở Boeing. Ông qua đời ngay trước khi chuẩn bị làm chứng chống lại công ty.

Liệu chăng Barnett bị trả thù?


Boeing Speak Up.jpg
Sau khi Barnett rời công ty, Boeing đã thành lập một chương trình có tên Speak Up vào năm 2019 nhằm giúp nhân viên công ty báo cáo các sai phạm từ đó thúc đẩy văn hoá an toàn tích cực ở Boeing. Tuy nhiên, Hội đồng các chuyên gia độc lập (Expert Panel Review) đã phát hiện ra rằng hệ thống Speak Up của Boeing thay vì khuyến khích thì lại gây trở ngại cho việc báo cáo bởi sự rườm rà. Thêm vào đó, không có gì đảm bảo rằng tiếng nói của nhân viên được lắng nghe và người báo cáo không bị trả thù sau khi nêu lên vấn đề của họ.

Liệu chăng John Barnett có phải là nạn nhân của một vụ trả thù? Boeing đang đối mặt với sức ép từ dư luận khi nhiều người đang nghi ngờ về cái chết của Barnett dù giới chức cho rằng đây là một vụ tự sát.

Quảng cáo


Boeing 777 lost wheel.jpg
Gã khổng lồ hàng không Mỹ đang vướn vào hàng loạt rắc rối kể từ sự cố của 737 MAX khiến 346 người thiệt mạng vào năm 2018 và 2019. Ngay từ đầu năm nay, các máy bay của Boeing liên tục dính sự cố nguy hiểm. Đầu tiêu là vụ chiếc 737 MAX 9 của Alaska Airlines bị bung cửa khi đang bay nhưng may mắn không có thiệt hại về người. Cơ quan an toàn hàng không liên bang (NTSB) sau đó kết luận có đến 4 con ốc bản lề cửa bị "quên" lắp lại sau khi chiếc máy bay này được đưa đi bảo trì ở Renton. Tuần trước, một chiếc Boeing 777 của United Airlines đã gặp sự cố rơi bánh khi vừa cất cánh từ sân bay San Francisco, may mắn máy bay đã quay đầu đáp an toàn, không ai bị thương nhưng chiếc bánh rơi ra từ máy bay đã làm hỏng vài chiếc xe hơi đậu tại một bãi gần đó. Mới hôm qua, một chiếc 787 Dreamliner của LATAM đã bất ngờ "rơi tự do" trong vài giây khiến 50 hành khách bị thương. Theo mô tả của một tiếp viên thì cô chưa từng gặp sự cố nào tương tự, "cả chiếc máy bay như đóng băng".

forbes; bbc; Bored Panda
254 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

KHABT
TÍCH CỰC
2 tháng
tư bản trùm diệt khẩu
@Hiệp K nói ngau thì lại tự ái, 2024-2017=7 lại kêu xảy ra cả chục năm trc rồi =)))))))))
@hanguyen1609 Muốn thì gg phát là ra thôi. Vặn vẹo tiểu tiết để làm gì 🙃. Cái chính là Đức có giảm cấp quan hệ ngoại giao và ngừng các quan hệ văn hoá, đóng băng các quỹ hỗ trợ cho VN. Đã tìm được thời điểm thì chịu khó tìm hiểu thêm vụ đó đi. Trẻ con 😁
@Hiệp K Tiểu tiết, đang nói chuyện nọ lọ chuyện kia, có hiểu đang nói về vấn đề gì ko, tt toàn những thằng sống trên mây nói chuyện tg vậy 😆
@hanguyen1609 Tui nói Đức hạ cấp quan hệ ngoại giao, bạn vặn vẹo là TT Đức mới qua thăm Việt Nam. Tui mới nói rõ là vụ bắt người trên đất Đức xảy ra cách đây gần chục năm rồi, chuyện Đức hạ bậc quan hệ ngoại giao và cắt giảm quỹ hỗ trợ VN cũng vào thời điểm đó. Giờ bạn đi vặn vẹo 7 năm khác với 10 năm. Vậy đứa nào tiểu tiết? Trẻ con hỉ mũi chưa sạch lại còn bày đặt 😌
Lại có đứa vào chửi tư bản cho xem.
@Tháng Bảy Âm Lịch Biết loài người không thể theo được, mà vẫn theo thì là cố chấp à hay gì ? ❓
@Bạch Cực Chân Tiên Đó gọi là tự i.ả tự ăn 😂
Ngày xưa 5 nhà báo Mỹ gốc Việt cũng bị diệt khẩu một cách bí ẩn, cũng có tìm ra thủ phạm đâu.
@caocao_203 bà kể cho mẹ e nge mà bác, nhà ngoại e qua mỹ khá nhiều và rất giàu
@thangiris997 Chắc là giàu quá nên hay suy nghĩ xa xôi đó mà.
C95BS
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@thangiris997 Tỉnh ngủ chưa chứ nói sảng miết vậy?
@caocao_203 Vụ đó là đám thân tín của bọn khủng bố Việt Tân chứ ai, vì dám bóc trần cái bọn "chống cộng" mà bị giết. Sau thì cái tổ chức đó cũng chết toi ở biên giới, giờ lâu lâu lên báo mạng oẳng thôi
Ảnh: con trai của 1 nhà báo bị giết
IMG-7083.webp
Chết bí ẩn là chết thế nào. Sao trùng hợp thế. Dù chưa rõ đầu đuôi ra sao nhưng Boeing sẽ càng trở nên tai tiếng hơn.
@nghaimin Nó làm thế để công khai cảnh cáo đấy.
Rickc32
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@nghaimin Thì đụng quyền lợi thì nó xử, ông này chết ít tiếng hơn là những gì ổng sẽ khai ra.
Mộc9
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@nghaimin Trong bài viết có ghi lý do chết.
@nghaimin ko tai tiếng đâu bạn. tất cả scandal chỉ đc 1 thời gian đầu thôi. vì thế giới này do tài phiệt nó vận hành hết. chứ ko phải là chính phủ vận hành đâu. nhìn vào cái cách bầu cử tổng thống mỹ mà còn chưa hiểu à.
C95BS
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Tiêu diệt dragao Chính xác, tổng thống mỹ khi tranh cử đã phải xin tài trợ từ các tài phiệt rồi, sau này ông mà đắc cử thì phải hứa hẹn có lợi cho đám đó
Lại có đứa vào phán có thằng chửi tư bản cho xem
Chắc chỉ là trùng hợp thôi
Biết nhiều quá cũng khổ
nxhtinhte
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@hongphuc1992 Đã nói đúng lại nói to nó khổ thế
Rút kinh nghiệm nha mấy bạn. Ở đâu cũng vậy thôi. Đừng có chửi tư bản mà có ngày biến mất luôn đấy. Ở VN cũng thế, nhưng lộ liễu hơn chứ không kín đáo như tư bản
@HamDzui Mèo tư bản nó khôn hơn, nó biết giấu qứt giỏi hơn mèo Việt thôi, không phải lộ liễu. Còn bản chất thì đều là nghệ thuật giấu qứt như nhau cả.
@iPhonecafe bởi vậy: sống ở đâu cũng thế... đừng có lên phốt là toang
@HamDzui Mỹ nên tách Boeing ra và cho phép tụi nó cạnh tranh. Rõ ràng áp lực từ Airbus không thay đổi được Boeing.
Hẳn là "tự bắn" :|
Có thể là do bọn T.àu làm chuyện tài trời để vu oan cho tư bản. Chứ tư bản văn minh chả có ai lại đi làm chuyện bịt đầu mối kiểu đó cả!
mr.coccu
TÍCH CỰC
2 tháng
@Nguyễn_Văn_Triệu Chắc chắn do côg san rồi :v
@Nguyễn_Văn_Triệu Theo tôi phải điều tra bọn Nga, Tàu, Triều Tiên, Cu Ba và có khi là Vietnam để minh oan cho Mỹ mới được, làm quyết liệt vào.Chứ công ty lớn của một nước dân chủ số 1 thì không ai làm vậy cả.
@Nguyễn_Văn_Triệu Tất cả tại trung cộng
khác gì vụ tỉ phú ấu dâm, diệt khẩu ngay trong nhà tù
Lonely08
TÍCH CỰC
2 tháng
@StickyChannel ầy, ổng chết là đáng tội ròi. Chắc bác muốn tra hỏi để ổng lôi thêm mấy người liên quan ra nữa à??
Nghe đồn ổng chết vì chết đói, tụi trong tù méo cho ổng ăn, nhất là bạn tù... đáng đời ổng
xgen
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Lonely08 Chứ sao. Đợi hoài cái list mà chưa thấy
Im lặng đi
Cái vụ này bảo boe diệt khẩu thì nó ngoo lắm, muốn diệt thì diệt từ trước chứ méo gì ngày điều trần lại đi diệt. Nói kiểu thuyết âm mưu có khi đám có lợi nhất khi ông này chết là airbus và ... comac
Cười vô mặt
@Bannerman Hehe! Gửi làm gì cho mất công., gửi cái gì cho đáng chứ ? 😆 Dù sao tôi vẫn vui vì bổ túc văn hoá được cho bạn, lẽ ra bạn nên cám ơn tôi mới đúng. Thế mà thay vì thừa nhận khả năng yếu kém của mình thì bạn lại quay lại công kích tôi. Hơi thất vọng! Nhưng thôi, các cụ hay bảo "ăn cháo đá bát". Bạn sống vậy thì thôi chứ biết sao hehe
Bannerman
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@gauto988 Ok luôn nè, chúc nhà giáo ưu tú thành công trong sự nghiệp bổ túc văn hóa me tây đúng cách cho cư dân mạng xứ đông lào nhé.

Putin khuylo! URA URA 😂
@Bannerman Cám ơn bạn! Nghĩ tích cực thì dù sao tôi cũng dạy & chỉ ra cái sai cho bạn. Thế là hôm nay tôi vui rồi hehe
@gauto988 Ko bỉ bôi chê bai quê hương, nhưng nếu có ai nói hay phê phán cái sai của quê hương (dù là nói đúng) cũng hùa vô chê chửi ngta thì ko có gì đáng tự hào đâu mà khoe bạn à. Mà làm vậy quê hương cũng ko tiến bộ hơn đâu.
typhu1901
ĐẠI BÀNG
2 tháng
" Cảnh sát bước đầu xác nhận nguyên nhân chết là do một viên đạn tự bắn" Chắc ông này cảm thấy mình tố cáo công ty là sai trái, thấy có lỗi với công ty nên tự reset để chuộc lỗi. Mong Boeing tha thứ cho ô ấy
Cười vô mặt
Simple Pal
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Cách mà xã hội loài người đang vận hành.
Nát, 1 hệ thống quan liêu ăn tiền rõ ràng trong chủ nghĩa tư bản phương tây. Việc không ai bị khởi tố hình sự sau khi Boeing có thoả thuận nộp 2.5 tỏi đô cho chính phủ Mỹ đã được tha sự cố 737Max càng rõ ràng.

Giờ cạch Boeing, check vé có Boeing thì quay xe qua giờ khác đi khung có Airbus, cũng không chắc ngon hơn nhưng ít ra đỡ dính tới cty bê bối này hơn
pikupi
TÍCH CỰC
2 tháng
@Wildgingers Boeing ngày nay không như xưa nữa, từ lúc sát ngập Douglas là ban bệ cấp cao là phe Douglas giờ biến thành cừu đen đúng nghĩa, bê bối được che kín. Quốc hội mà để yên boeing thế này thì sẽ phá huỷ tinh hoa nghành hàng không của Mỹ.
@Wildgingers Ông đừng có mà nói điêu, vu khống. 90% Anh em tinh tế sẽ không tha cho ông đâu, chuyển sang nói xấu Vietnam thì anh em sẽ ủng hộ ông 100% kể cả chửi cha họ cũng được chứ đừng chửi Mỹ 😃
@whatwhenwhere không nói thằng nào ổn hơn, kể cả chọn airbus giờ cũng phải thắp nhang mà bay, nhưng có vẻ Boeing đã là lỗi hệ thống rồi, không sửa được nữa do sản phẩm đã đi vào vận hành đủ lâu để bắt đầu hỏng hóc diện rộng rồi
@Wildgingers đã có các quy trình lắp ráp tiêu chuẩn và đạt an toàn nhưng hãng bỏ qua, ông John đã lên tiếng lâu rồi, từ hồi nghỉ việc thì phải giờ thì có phốt Boeing nên mới ra điều trần, thì hãng lụm ổng luôn. Dính cú này thì Boeing đền tiền, kiện cáo của các hãng bay cũng mệt
Không ngờ ở Mỹ cũng xảy ra chuyện như thế.
@Hiep_Khach_VN Thế này ăn thua gì? Có mỗi một thằng ra đi mà? Nó còn vác súng vào các nơi đông người (trường học, bệnh viện, ...) nó xả cả băng đi một lô một lốc người nữa là?
pisa
TÍCH CỰC
2 tháng
@Hiep_Khach_VN Đến tổng thống còn có đến mấy ông bị ám sát không rõ nguyên nhân mà lạ gì?
@Hiep_Khach_VN tổng thống mỹ còn bị bắn bỏ nữa là 1 thằng kĩ sư thất nghiệp
rớt mấy chiếc Boeing nữa thì vui 😆
@trivietvalues vậy mà bọn tinh tướng nó mong xe vf cháy thì ko ai lên tiếng bảo bọn nó ác nhỉ 🤣
@Còn Cái Nịt Trước giờ xe VF cháy có ai chết không? Máy bay rớt thì sẽ rất nhiều. Đặt người thân mình vào hoàn cảnh đấy thử xem! Sống biết suy nghĩ chút chứ?!
@Delete_ducthinh_dn 😆 Trước giờ ko ai chết ko có nghĩa là bị nữa ko có người chết. Vậy bọn mong VF cháy có đặt người thân vào hoàn cảnh đấy ko =]]. =]] Hay mạng Tây hơn mạng Ta ? =]] Lớn rồi biết suy nghĩ đi nhé
@Còn Cái Nịt Không có chuyện mạng Tây Ta gì nhé! Mạng nào cũng là mạng... chỉ có từ miệng mấy thằng bịa chuyện nhé!

Sống cởi mở ra.. đi ra ngoài giao lưu với bạn bè Tây Tàu đi... Có người này người nọ không phải ai cũng xấu xa đâu.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019