Nguyên lý hoạt động của hệ thống ABS và tầm quan trọng của nó đối với xe hơi, xe máy

ND Minh Đức
13/11/2014 3:41Phản hồi: 123
Nguyên lý hoạt động của hệ thống ABS và tầm quan trọng của nó đối với xe hơi, xe máy
Tinhte-he-thong-phanh-abs.jpg

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) được xem như một tiêu chuẩn của những chiếc xe hơi hiện nay. Đây là một trong những thành phần hết sức quan trọng, hỗ trợ quá trình phanh xe được an toàn và chính xác hơn, đặc biệt là trong trường hợp phanh gấp. Vậy thực ra ABS là gì? Nó hoạt động như thế nào?


Video minh họa nguyên lý hoạt động của hệ thống ABS trên xe hơi

Đối với một chiếc xe không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), khi bạn đạp mạnh cần phanh xuống, 1 hoặc nhiều bánh xe sẽ đột ngột ngừng quay như bị khóa cứng lại, khi đó nó sẽ trượt hoặc lết đi trên mặt đường dẫn tới việc người lái gần như không thể nào kiểm soát được hướng di chuyển của xe. Nếu trường hợp xe không có ABS, một số ý kiến cho rằng người lái cần có kỹ thuật phanh gấp: dùng mũi chân đạp mạnh vào cần phanh, ngay lập tức nhả nhẹ ra và lặp lại cho tới khi tốc độ giảm như ý. Đây được gọi là kỹ thuật phanh theo ngưỡng (threshold braking) và điểm mấu chốt là người lái phải cảm nhận được thời điểm nhả phanh trước giới hạn trượt lốp.

Và toàn bộ quá trình phức tạp trên sẽ do hệ thống ABS hoàn toàn tự động, nhanh hơn và chính xác hơn so với con người. Cũng chính vì điều này nên các giải đua xe đã cấm sử dụng công nghệ này để tay lái có dịp phô bày kỹ năng điêu luyện của họ nhưng đối với người dùng thương mại thì lại rất cần.

Tinhte-cac-thanh-phan-cua-abs.jpg
Các thành phần của một hệ thống chống bó cứng phanh do hãng Bosch phát triển

Một hệ thống phanh ABS 4 kênh gồm 4 thành phần chính: các cảm biến tốc độ tại mỗi bánh xe, van điều khiển bằng máy tính trên đường dẫn động đến mỗi phanh, 1 bơm giúp phục hồi áp lực của phanh thủy lực và một trung tâm đầu não giám sát toàn bộ quá trình vận hành của hệ thống (ECU).


Video so sánh 2 tình huống xe hơi có sử dụng ABS (bên dưới) và không có ABS (bên trên)

Khi hệ thống phát hiện ra 1 (hoặc nhiều) bánh xe có tốc độ quay giảm nhanh hơn so với các bánh còn lại, nó sẽ hiểu là bánh xe đó sắp sửa bị bó cứng. Để ngăn chặn điều đó xảy ra, hệ thống sẽ điều chỉnh áp lực phanh tới má phanh tương ứng bằng cách đóng hoặc mở van liên tục trên đường dẫn thủy lực cho phù hợp. Quá trình này được tính toán và hoạt động trong thời gian cực kỳ nhanh cho phép áp lực phanh thay đổi khoảng 30 lần/giây với độ lớn dao động từ cực đại tới cực tiểu. Chú ý rằng hệ thống ABS cho phép người lái vẫn giữ được tay lái trong quá trình phanh gấp nhưng nó không giúp giảm độ dài quãng đường phanh.

Hiện nay, hệ thống ABS đã trở thành một tiêu chuẩn không thể thiếu trên cả những mẫu xe hơi mới lẫn mô tô phân khối lớn. Đồng thời, nhiều hãng xe máy cũng bắt đầu chú ý tới hệ thống này nhằm tăng cường tính an toàn của người điều khiển xe, đặc biệt là điều kiện khí hậu nhiều mưa dẫn đến đường trơn trượt như tại Việt Nam thì ABS trở nên cần thiết hơn rất nhiều. Điển hình như hãng Piagio đã bắt đầu trang bị ABS cho một số dòng xe của hãng. Bên dưới là video so sánh 2 chiếc xe máy có và không sử dụng ABS trong tình huống phanh khẩn cấp trên đường trơn ướt.


Video so sánh 2 trường xe máy không ABS (bên trái) và có ABS (bên phải) khi phanh gấp

Nhiều hệ thống an toàn khác trên xe nhu hệ thống ổn định hoặc kiểm soát lực kéo cũng sử dụng chung các cảm biến và van thuộc hệ thống ABS. Ngày nay, hệ thống ABS gần như là một tiêu chuẩn phải có trên những chiếc xe hơi đời mới. Bên cạnh đó còn có nhiều hệ thống hỗ trợ giúp tăng cường mức độ an toàn trong quá trình phanh như hệ thống phân phối lực phanh (EBS), hệ thống hỗ trợ phanh (BA) hoặc tự động phanh khẩn cấp (AEB). Hẹn các bạn ở chủ đề khác. Xin cám ơn đã theo dõi bài viết. Chúc lái xe vui vẻ và an toàn.

Tham khảo Wiki, HSW, Bosch, Caradvice
123 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nội dung bài này của Đức ok. Tuy nhiên Đức nên thêm 1 phần nói về sự cần thiết của ABS trên mô tô. Cứ xem clip sau là hiểu. Ko cần nói dài dòng đâu, chỉ cần nói là đó h ng đi xe máy ít quan trọng hệ thống ABS này. Nhưng với đk thời tiết nhiều tháng mưa, đường trơn trượt như ở VN thì mời các bạn xem clip sau để biết ABS quan trọng trên xe máy như thế nào. Một số hãng như Piaggio đã bắt đầu trang bị ABS trên xe tay ga cỡ nhỏ của mình ở thị trường nước ngoài. Cố gắng đưa nhiều thực tế vào bài hơn nha!

Clip so sánh ABS xe máy



Clip so sánh xe hơi

@turquoise Có thể góp ý bằng mail mà! Ngộ nhỉ!
baolebao
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đi ex thắng dĩa phía sau ko có ABS mém té lộn cổ mấy lần do thắng gấp 😔


Gửi từ Ai Pắc hột É của tui !
@LongOni Ex tay lái cứng cỡ nào mà thăng sau gấp đều bị quay đít, trượt ngang
mrsouth.hp
TÍCH CỰC
9 năm
@baolebao giống sh e 😕
@baolebao
em y chang bác :3 vài lần dính quay ngang xe 😁 nhưng sau này quen cứ nhấp nhả nhấp nhả
@Naruto_Xboy Người lái chủ động nhấp nhả được phanh do còn chủ động được tình huống, ABS nó làm tự động cho cả tình huống không chủ động được, ví dụ đang chạy có con chó hoặc con ninja cắt ngang.
theo mình thấy xe máy cỡ nhỏ toàn xe rẻ tiền thêm cái hệ thống ABS vào giá nó rất cao . nên dành cho 1 số xe dành cho 1 số nhà có đk 😁
Vn minh lam dc hệ thong đó k nhỉ. Hâu như minh quá hiểu về nó rôi con gi. Hỏi thật á
thamlenhu
TÍCH CỰC
9 năm
Abs nếu có bán lẻ thì tốt biết mấy
mình vẫn thường thắng kiểu này, bóp cả thắng trước sau như làm lần lượt nhấp nhấp chứ không bóp một phát, dễ bị xề bánh
DNAK47
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Huỳnh Hữu Toàn Bóp nhả, bóp nhả kiểu bắn AK 2-3 viên một ý 😁
touchpro2
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nguyên lý khá đơn giản ạ
abs.jpg
@touchpro2 Haha. Minh hoạ vui quá 😁
@touchpro2 Phức tạp lắm bác à còn có so sánh tốc độ trượt tương đối giữa các bánh trái và phải nữa. Một số xe có hộp ECU riêng để điều khiển. Một số được tích hợp trong ECU hệ thống xe.
LMT85
CAO CẤP
4 năm
@touchpro2 Hình minh họa chi tiết vãi 😁
có cách phanh đúng khi đi xe máy ko xài phanh ABS là cong ngừơi chữ C về sau để kéo bớt lực, bóp phanh đúng ko bóp côn để xe khóa bánh sẽ hạn chế trượt - các bạn xem clip nhé

mình trước mới tập đi xe côn cũng vài lần phanh trượt bánh, may còn sống 😃

xem tầm từ phút thứ 6

clip hội Gymkhana về kỹ năng lái xe miễn phí tại Hà Nội



https://www.facebook.com/groups/320275164830928/
Abs sao mà drift được


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
@kungfu9999 Chắc phải dùng thắng tay.
LongOni
ĐẠI BÀNG
9 năm
trượt 1 phát là nhả ngay rồi kẹp lại, mình chạy từ đời 2k9 tới đời 2k14 co
tùy theo tốc độ. trượt là tất nhiên, nhưng trượt đến mất thăng bằng để quay đít mà vẫn đạp thắng như bạn thì mình chịu.
@LongOni Đi trời mưa đường sình lầy mới biet, o thanh pho it khi biet cam giac nay lam
LongOni
ĐẠI BÀNG
9 năm
@leminhtu88 Sình lầy thì thắng nào cũng trượt Tú àh
Với lại đường trơn Long chưa bao giờ phóng nhanh
K hiểu tại sao abs k làm giảm quãng đường phanh nhỉ? Hệ số ma sát trượt luôn bé hơn hệ số ma sát nghỉ cực đại.nên nếu kiểm soát được k để bánh xe bị trượt thì lực phanh cực đại sẽ đạt được cao hơn,quãng đường phanh sẽ ngắn lại chứ? Có ai biết về cái này không?
thindcna
ĐẠI BÀNG
9 năm
@spyhunter88 Bạn nhầm rồi. Cái "lực ms trượt" ở 1 và 2 của bạn khác nhau nhá. Cái 1 là ma sát trượt, nhưng cái thứ 2 là nó là ma sát nghỉ, lớn hơn ma sát trượt đó
thindcna
ĐẠI BÀNG
9 năm
@spyhunter88 Bác cũng nên trau dồi kiến thức đó 😁
@nktoan0317080 Có lẽ vậy đó bác.hệ thống abs sẽ giảm lực phanh khi bánh xe bắt đầu trượt,nên vẫn có trượt.vì vậy quãng đường phanh vẫn chưa phải là tối ưu.trong clip cũng có nói là với 1 tài xế kinh nghiệm thì có thể phanh quãng đường ngắn hơn so với hệ thống abs,là bởi vì lực phanh đạt tối đa nhưng chưa tới ngưỡng bắt đầu trượt.
Nhưng thắc mắc của e là hệ thống abs sẽ làm giảm quãng đường phanh so với khi đạp phanh kịch sàn chứ.
kiemkiem
ĐẠI BÀNG
9 năm
Hay quá, thank bác post, chia sẻ cho anh em thêm nhiều thứ. :p
hehehe !! giaỉ thích kiểu thực tế thông qua clip so sánh giúp cho người dùng hiểu rõ cơ bản. Nhưng sẽ càng tuyệt hơn nếu có các bài vẽ phân tích lực thì hay hơn !!
-> P/s : ở tốc độ < 40km , ABS hoạt động như hệ thống phanh thông thường 😃 , khi tốc độ đạt trên 40 km thì ECU ABS sẽ điều khiển bộ chấp hành ABS đóng mở các selenoi liên tục để bơm (nhả dầu tới các silanh ở má phanh. Hay nói 1 cách dễ hiểu (theo cách dân chợ) là đóng mở - đóng mở liên tục ( vài trăm , vài ngàn lần trong 1 giây ) để người lái không bị bay ra phía trước do lực quán tính và (lười nói quá) .....
Khi nào thì ABS là tiêu chuẩn của xe máy Việt Nam! nhể
Hồi nhỏ đi xe đạp phanh gấp bị rê bánh, giống như khi đi vô cát hay rãnh mà phanh lại rất sợ. Nhưng từ khi thêm phụ kiện ABS cho xe đạp thì ko còn lo ngại :3
các bác có bài nào nói về hệ thống túi khí trên xe hơi ko?
@đạtcù.xKajo có rất nhiều bài, bác lên goole sẽ ra thôi. Tuy nhiên 1 số tai nạn nặng túi khí ko bung được bởi muốn nó bung túi khí thì phải kích vào đúng điểm của nó nó mới bung.
với xe máy thì các bạn khi gặp các tình huống bất ngờ tuyệt đối ko nên phanh chết cứng, vì như vậy thì sau khi phanh chết thì các bạn cũng ra đi. Nên phanh theo đúng nguyên tắc ABS, tức là bóp nhả, bóp nhả. Bởi vì hành trình pitton của giảm sóc xe máy rất ngắn nên bóp nhả sẽ rất hiệu quả
KingR
TÍCH CỰC
9 năm
@ngoctuan2tk Ai chả biêt là bóp nhả có hiệu quả, nhưng bóp nhả, bóp nhả trong tình huống 1-2s thì không đạt hiệu quả, tay con người chứ không phải là máy 😃. Tay lái đã cứng thì rê bánh chưa chắc là vấn đề bác ạ.
Rê bánh hay bóp nhả gì nếu thiếu sự chủ động đều nguy hiểm cả. Tốt nhất đi với tốc độ phù hợp với khả năng quan sát, tránh các tình huống bất ngờ thì an toàn nhất.
Đơn giản như ta đi trong thành phố với vận tốc 40km/h, tức là 11.1m/s, giữ khoảng cách với ng đi trước khoảng 4-5m, người đi trước vấp ổ gà ( viên gạch, cành cây ...) xoè, trong 0.5s ta phải dừng trước khi đâm vào ng ta, liệu tay người có bóp - nhả nổi không? Lý thuyết là 1 chuyện, thực tế khác nhiều.
Các tay tổ lái khi không có lựa chọn khác, thường bóp phanh cho xe xoay ngang rồi ngã cho xe rê ngang chứ không để xe phi thẳng bao giờ cả.
@KingR tất nhiên là lý thuyết bởi xe có ABS trong tình huống khẩn cấp cũng ra đi ngay nếu phanh gấp ở tốc đô cao, như mình ngày trước đã từng phóng con EX với tốc độ khá cao, khi vào khúc cua thì thấy có con dream đối diện cũng phi tốc độ như điên, trong tích tắc chỉ nghĩ nếu phanh là ra đi nên mình cho xe đâm thẳng còn người phi ra ngoài lộn 1 vòng an toàn. còn ông kia xe nát bét, cãi nhau nhưng ông kia quẹo trái sai nên chả làm gì được mình
LuisYuri
TÍCH CỰC
9 năm
từ xưa đến giờ xe nào mà ko có ABS mình sẽ ko mua
nhịn ăn nhịn uống tích góp thêm một chút mua bản ABS cho nó an toàn 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019