iPhone 13 Series

iPhone 13 Series


Nguyên nhân khiến xe hơi đã mở lấy gió trong những vẫn bị mùi bên ngoài lọt vào
thanhtung6868
2 thángBình luận: 48
Nguyên nhân khiến xe hơi đã mở lấy gió trong những vẫn bị mùi bên ngoài lọt vào
Chủ đề này có thể không mới với nhiều người, nhưng nó cũng không cũ với rất nhiều bạn sử dụng xe mới. Mình sẽ tổng hợp lại nguyên nhân cũng như giải thích một chút để các bạn có thể hiểu, từ đó có thể khiến các bạn an tâm hơn khi sử dụng xe, tránh được tâm lý lo ngại xe bị lỗi khi gặp phải hiện tượng này. Có thể những giải thích của mình bên dưới đây không đúng với 100% các loại xe trên thị trường, bởi tài liệu tham khảo của tất cả các loại xe là hạn chế và không thể tiếp cận hết, tuy nhiên nếu như xe bạn đang sử dụng có hiện tượng này thì bên dưới đây sẽ là những nguyên nhân có thể gây nên.

Về cơ bản thì phần lớn hệ thống điều hoà của xe hơi đều không được thiết lập để lấy 100% gió trong ở toàn thời gian xe vận hành. Đối với nhiều dòng xe cơ cấu cửa lấy gió vẫn sẽ mở cho khoảng 1/3 lượng gió là gió bên ngoài xe, lượng gió này sẽ cung cấp oxi vào bên trong khoang người lái. Đối với nhiều dòng xe đến từ Châu Âu thì thông thường chúng sẽ được thiết lập tự động mở cửa gió để lấy gió bên ngoài (mặc dù đang điều chỉnh lấy gió trong), đồng thời trang bị đi kèm là một cảm biến mùi (Smell Sensor hoặc Air Quality Sensor) để có thể phát hiện được khu vực không khí ô nhiễm mà đóng cửa lấy gió bên ngoài.

Thỉnh thoảng có mùi hôi bên ngoài rồi tự hết


Đây là hiện tượng mà thực tế bản thân mình đã gặp khi chạy một số thương hiệu xe Châu Âu khác nhau, chúng sẽ đến ngẫu nhiên ở một lúc nào đó và nhanh chóng hết trong vài phút mà không cần thao tác điều chỉnh lại hệ thống lấy gió của điều hoà. Giải thích cho hiện tượng này đó là vì dù bạn có thiết lập để lấy gió trong của điều hoà thì ở một khoảng thời gian nhất định, hệ thống điều hoà sẽ tự động chuyển sang lấy gió bên ngoài để có thể lấy nhiều khí tươi vào ca bin xe, giúp người bên trong có được sự thoải mái và giảm thiểu sự mệt mỏi.

hệ_thống_lấy_gió_trên_điều_hoà_xe_hơi_xe_tinhte.jpg
Để chức năng này hoạt động tự động thì trên xe sẽ được trang bị kèm một cảm biến mùi (Smell Sensor hoặc Air Quality Sensor), cảm biến này có thể nhạy bén phát hiện những mùi hôi, khí thải hoặc khói hoặc những loại không khí có mùi bên ngoài. Và trong khoảng thời gian “delay” của cảm biến kích hoạt đóng van gió vẫn sẽ có một lượng không khí có mùi tràn vào cabin, đây là lúc mà chúng ta ngửi thấy mùi hôi bên ngoài. Nhưng chỉ ít phút sau không khí tuần hoàn sẽ làm giảm lượng mùi hôi đi mà bạn không cần phải thủ công thao tác chuyển đổi chế độ lấy gió.

Quảng cáo



Lượng mùi hôi nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào tốc độ xử lý của xe và mức độ nhạy bén của cảm biến, nếu cửa gió đóng càng chậm thì mùi càng nhiều. Tiếp theo nữa đó là bộ lọc không khí của mỗi xe có mức độ cao cấp khác nhau cũng ảnh hưởng đến mùi rất nhiều, nếu như một bọ lọc chưa đủ tốt thì gần như bạn sẽ “ngửi” trọn vẹn mùi của không khí lúc đó, còn nếu như bộ lọc tốt thì mùi hôi nguyên bản cũng được xử lý đi rất nhiều và giảm bớt sự khó chịu (là trải nghiệm thực tế đưa ra kết luận này), nếu một chiếc xe làm cả hai việc này đều tốt thì gần như bạn sẽ không phát hiện được không khí bất thường, nhưng nó là rất hiếm. Những chiếc xe sang ngày nay trang bị thêm hệ thống nước hoa hoặc sáp thơm, chúng không chỉ tự động nhả hương thơm theo lập trình mà còn hoạt động kết hợp với điều hoà để triệt tiêu mùi khó chịu từ bên ngoài lọt vào bên trong.

Có hệ thống máy lạnh nào chủ động đóng kín 100% hay không?


Theo mình được biết thì không có hệ thống điều hoà không khí trên xe hơi nào đóng kín 100%, chúng có thể không có cơ cấu tự động giống như trên xe sang, nhưng cơ bản thì cửa lấy gió của những hệ thống điều hoà này không được đóng kín 100%, tức là dù bạn có mở lấy gió trong thì mặc định cửa gió vẫn mở nhỏ để lấy một lượng không khí bên ngoài để đảm bảo oxi và tuần hoàn không khí. Nhưng với những hệ thống điều hoà này thì người điều khiển xe cần điều chỉnh hợp lý đối với những quãng đường dài, bởi lượng không khí được lấy bên ngoài vào là rất nhỏ, nếu kéo dài sẽ khiến người bên trong xe nhanh chóng bị mệt mỏi và kém thoải mái.

Hiện tượng chết ngạt trong xe khi nổ máy?


Có thể ít nhiều bạn cũng đã nghe qua về vấn đề này, nguyên nhân thì đúng là liên quan đến hệ thống điều hoà, nhưng không hẳn lỗi nằm ở hệ thống lấy gió trong hay ngoài của điều hoà. Thực tế kết quả khám nghiệm những hiện tượng không may xảy ra này đều chỉ ra có một lượng Cabon Monoxide (có trong khí thải) vượt nhiều lần mức độ an toàn ở trong cabin xe, và chắc chắn đi kèm đó là một lượng lớn CO2.

hệ_thống_lấy_gió_trên_điều_hoà_xe_hơi_xe_tinhte-2.jpg
Giải thích cho đều này nằm ở yếu tố mấu chốt là chiếc xe đứng yên không di chuyển, lúc này rất có thể điều kiện đậu xe không được lưu thông không khí tốt, dẫn đến khí thải sẽ tụ ở quanh khu vực chiếc xe đậu, và dù có lấy gió trong hay ngoài thì cũng sẽ có một lượng khí thải được hệ thống điều hoà đưa vào bên trong cabin xe. Theo các nhà khoa học, nếu không khí có 1% thể tích Carbon Monoxide cũng đủ để làm chết người, và nếu trong 1m3 (một mét khối) không khí có 50-60ml CO2 thì con người sẽ chết trong khoảng 30-60 phút.

Sự nguy hiểm của ngộ độc những khí này đó là chúng sẽ làm cơ thể mất dần ý thức mà không có hiện tưởng phản vệ nào, nếu như đang ngủ hay say rựu thì sẽ không thể nhận ra sự khác thường. Đây chắc chắn không phải là một bài Hoá - Sinh nên mình xin phép không giải thích cặn kẽ hơn nữa được, nhưng nếu như bạn có định nổ máy xe để ngủ thì điều quan trọng nhất là chọn 1 nơi đậu xe thoáng gió - thoáng khí, tiếp theo là an ninh an toàn và cuối cùng nếu được thì hạ nhẹ cửa kính hai bên trái phải để đảm bảo hơn luồng không khí có thể lưu thông.
48 bình luận
foureyes_n
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Xe mình thì mình thấy cửa gió điều hòa đóng mở lấy gió trong hoặc ngoài 100%, như đối với xe mình đôi khi bị lọt mùi bên ngoài là vì có thể lá cây nhỏ bị kẹt ở cửa gió, làm cho nó đóng không kín, xe mình từng bị chuột vào thăm ngay vị trí này nên mình mở ra xem rất rõ
gunzok
TÍCH CỰC
2 tháng
@foureyes_n thế là người viết bài sai ah ? khẳng định ko có xe nào đóng hay mở 100% kìa :O
Để chống mùi thì mình dùng lọc cabin loại tốt (có baking soda gì đó). Lúc mình gắn xong rồi test thử ở hầm để xe chung cư (toàn mùi xăng dầu và bụi), mở gió ngoài thì hoàn toàn k có mùi lọt vào xe. Với lọc hãng thì ko dc vậy.
con ga pc
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Cho mình xim dẫn chững khoa học của đoạn này đuoqjc không ?

"nếu không khí có 1% thể tích Carbon Monoxide cũng đủ để làm chết người, và nếu trong 1m3 (một mét khối) không khí có 50-60ml CO2 thì con người sẽ chết trong khoảng 30-60 phút."
@con ga pc Bạn có thể xem thử kỹ hơn về khí CO ở đây. Tóm tắt thì khí này sẽ vô hiệu hoá khả năng vận chuyển oxi trong máu nên rất nhanh dẫn đến cái chết. Theo thông tin của sở PCCC thì chỉ 0,64% thể tích không khí thì tiếp xúc từ 1-2 phút có thể gây ngừng hô hấp và tử vong trong khoảng 30 phút.
vunt
TÍCH CỰC
2 tháng
@thanhtung6868 CO khác CO2 nhé, đừng có nhầm lẫn!, việc ngộ độc ở trong ô tô khi xe nổ máy ở một nơi ko có không khí lưu thông (Trong gara đóng kín) là ngộ độc khí CO chứ ko phải CO2 nhé! lên đừng có lôi thằng CO2 vào, nó ko phải là nguyên nhân.

Nguyên nhân là: CO có tính liên kết với hemoglobin (Hb) trong hồng cầu mạnh gấp 250-280 lần so với oxy nên khi được hít vào phổi CO sẽ gắn chặt với Hb thành HbCO do đó máu không thể chuyên chở oxy đến tế bào --> Hôn mê --> Die

Và trong khí thái của xe có một lượng CO nhất định!
mandiesel
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@thanhtung6868 Khúc cuối lại ghi CO2 ng ta mới thắc mắc
vunt
TÍCH CỰC
2 tháng
@mandiesel Chả hiểu sao lôi thằng CO2 vào 😂, trong khi việc ngộ độc liên quan đến ô tô chưa bao h nó là nguyên nhân.
hoang_geo
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@con ga pc đúng rồi mod có nhầm không? 50-60ml CO2 trong 1m3 không khí mà vẫn có oxy thì chết sao được? Mình nghĩ nó là CO, khí này độc phát ra từ động cơ xe thải ra, cháy nổ... mới đúng.
Ko biết loại xe cao cấp và hiện đại như nào chứ xe cỏ của mình thấy đóng 100%, chỉ có phần đuôi xe có một hệ thống thông hơi ra bên ngoài như mang cá, cũng ko hiểu cơ chế hoạt động của nó như thế nào
@TrươngThanh23 Đó là lỗ cân bằng áp. Khi đóng cửa, áp suất nén sẽ thóat qua đó. Dừng xe lâu cũng có thẻ bị mùi xăng dầu qua lỗ đó.
@hoàng tuấn việt Vâng, nhưng vụ lấy gió trong mà vẫn có lượng gió ngoài mình thấy sai sai thì phải, hay các đời xe khác nhau vì mình thấy khi đóng là nó đóng hẳn đường gió ngoài mà nhỉ
@TrươngThanh23 Ngồi trong thùng kín không có gió ngòai mang oxy vào thì ngủ luôn trong đó khỏi phải dậy rồi.
Theo mình thì nên kiểm tra thêm cái cửa gió lúc đổi từ gió trong sang gió ngoài, cái ngăn ấy bị kẹt thì gió ngoài vẫn lọt vào được trong xe.
vunt
TÍCH CỰC
2 tháng
@Anthonie Le Mặc định thiết kế là ko đóng kín hoàn toàn, và nếu có đóng kín hoàn toàn thì nó vẫn tự mở ra để lấy gió ngoài vào theo môt khoảng thời gian nhất định để làm tươi ko khí trong xe!
Có một đợt xe mình có mùi hôi kiểu như quần áo phơi mà không đủ nắng, mình đi làm vệ sinh giàn lạnh các kiểu sau vài ba hôm đi lại bị, cuối cùng phát hiện ra là do lọc gió bị bẩn quá, thay lọc gió điều hoà là hết mùi luôn, nhìn lọc gió trông khá mà mới và ít bụi nhưng ghé sát mũi ngửi đúng là có mùi hôi thật 😁
@Song Sinh VN Lọc gió rẻ mà có tầm $7/cái. 2-3 tháng tự thay là ngon
@tranquan1988 Bác mua lọc cho xe gì mà rẻ thế. Lọc gió đâu có rẻ như vậy.
@Song Sinh VN Mình mua trên ebay hoặc amazon , trong cửa hàng local cũng có . Lọc gió trong xe tầm 7$ -10$
Còn lọc gió máy tầm 15$ chở lên. Bạn ở vn thì có thể nhờ người mua từ mỹ ship về , mấy cái đó nhẹ nên cũng không tốn tiền ship lắm. Còn lọc gió của bosch tầm $15 vì xịn hơn.
@Song Sinh VN Lexus va toyota. Con cua mec cung gia vay thoi ban . Cua mec tam 15-30$ /chiec. Tren amazon cua my ban day ma . 😅 mua ve tu thay don gian lam , youtube la co huong dan
Nhiều nguyên nhân lắm:
- Cửa đóng mở gió ngoài bị kẹt.
- Động cơ của cửa gió bị hư.
- Hết bình cũng khiến 1 số loại xe Âu Mỹ bị lỗi này
vunt
TÍCH CỰC
2 tháng
Thực tế là các nhà sản xuất xe thiết kế cửa lấy gió ngoài ko đóng kín khi lấy gió trong để làm tươi ko khí trong xe, có xe còn thỉnh thoảng mở hẳn cửa lấy gió ngoài vào cơ.
ace nên để 1 cái CO detector trong xe ,loại ae camping thường dùng
và mod tào lao về nguyên nhân tử vong rồi
chết là do CO ,ko fai CO2
xe đóng kín ,ko nổ máy ,thì ngủ cả đêm cũng ko sao
vunt
TÍCH CỰC
2 tháng
@kixx Em cũng thấy tào lao thật sự, nguyên nhân tử vong do ngạt khí ô tô chưa bao liên quan đến thằng CO2 cả, tự nhiên móc nó vào.
@vunt uh .CO2 có thể gây tử vong ,nhưng ko fai trong xe
vì xe ko bao giờ kín 100%
sao không dùng máy lọc không khí😔hic
muabanvnvn
ĐẠI BÀNG
2 tháng
giờ nhiều xe trang bị sẵn thiết bị phát ion (ion hóa không khí bằng điện thế cao áp) để khử mùi(ô zôn khử mùi cực mạnh). tuy nhiên hiện đại cũng có thể hại điện, thiết bị mà kém, trục trặc hoặc lỗi một phần nào đó sinh ra nhiều ion có hại thì cũng dở
Vĩnh Phát Lắc Xa cũng bị, không rõ xe có cảm biến không khí hay không
MustDie
TÍCH CỰC
2 tháng
Tiện đây có người nói lốc điều hoà ô tô chỉ có tắt / mở, dù để mức lạnh bao nhiêu cũng chạy hết công suất và bù vào bằng khí nóng để điều chỉnh nhiệt theo mức người dùng đặt. Nghĩa là lúc nào lốc lạnh cũng chạy max và dù để nhiệt bao nhiêu vẫn tốn xăng như nhau. Xin ý kiến các bác.
@MustDie Cái này đúng thì phải bác ạ, nó lấy gió nóng từ động cơ trộn với khí lạnh của dàn lạnh ra nhiệt độ mong muốn, có điều theo em nghĩ để nhiệt thấp thì nó lâu đóng lốc lạnh lâu hơn nên tốn xăng hơn
TuanHanu
TÍCH CỰC
2 tháng
@TrươngThanh23 Sao lại đi lấy gió nóng trộn khí lạnh vậy trời 😆 điều hoà ô tô nó cũng như điều hoà ở nhà thôi.
@TuanHanu Theo mình biết thì nó trộn đó, và hơi nóng đó nó lấy từ động cơ luôn, bạn đi mùa đông ko cần bật điều hòa chỉ cần tăng nhiệt độ thôi thì nhiệt độ vẫn nóng lên nhé
TuanHanu
TÍCH CỰC
2 tháng
@TrươngThanh23 Chả ai đi tốn công làm lạnh xong trộn gió nóng cả, bạn không thấy nó vô lý à? Điều hoà ô tô khi làm lạnh thì như điều hoà gia đình thôi. Khi làm nóng thì nó lấy nhiệt độ từ động cơ ở giàn giải nhiệt thổi gió nóng vào cabin. 2 hệ thống này độc lập với nhau chứ không phải trộn nhau đâu bạn.
Thỉnh thoảng mùi thối cũng chính từ nguồn k khí trong xe luôn đấy nhé😆
ồ nghe nhiều vụ chết vì ngủ trong xe nên kể ra cũng nguy hiểm, và đúng là nên lựa chỗ thoảng và hạ kính chắn gió xuống thật
Do có người xì hơi trong xe nữa
congtt
ĐẠI BÀNG
2 tháng
em nghĩ thì do muốn lấy lượng oxi bên ngoài thì thỉnh thoảng xe sẽ lấy 1 ít gió ngoài vào chứ lấy gió trong làm con người ta ngột ngạt và không tốt khi lái xe
vunt
TÍCH CỰC
2 tháng
@congtt Xe nó mặc định ko đóng kín cửa lấy gió ngoài khi mình lấy gió trong, thậm chí nó còn mở ra để lấy thêm không khí làm tươi lại không khí trong xe.
Cái lọc kk oto ngon nhất mới mau thử , đã xài qua cả 10-20 loại 1 lần và vứt, chi có em này là ngon: lọc bụi siêu mịn bằng hộp bụi tích điện, có thể rửa dễ dàng bằng nước + phát ion, quan trọng là auto khi mở máy xe
image.jpg
hoang_geo
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Craft beer Phù Thuỷ bác có link bên bán loại này không?
@hoang_geo Add zalo bạn này đang thanh lý máy mới giá = 1/3 thị trường . 0908 (sáu không ba sáu không sáu)
Nickka
TÍCH CỰC
2 tháng
Xe mình có con chuột chui vào máy lạnh chết trong đó thúi quắt, giờ bật máy lạnh nó phà hơi thúi ra, làm sao xử lý vậy anh em
@Nickka Mua chai xịt: Có công nghệ chất xúc tác quang hoá Tio2 : khử mùi + diệt virut kể cả covid khi tác dụng với anh sáng. Giá 2,5tr/ chai 500ml + pha 500ml nước cất. Nhưng 1 lít này dùng được cho 7 xe lận, có tác dụng nhiều năm khi xịt nó. Mình tính mua xài mà nó ko bán ít hơn. Ai mua vhung ko add zalo
@Nickka Công nghệ này có từ lâu nhưng do chất xúc tác quang tio2 nano này mắc quá. Đại khái: xịt cái này lên toàn bộ xe, xịt vô điều hoà, trần nỉ ghế, nhựa… nó sẽ bám chắc ở đó dù có lau đi. Chất này khi gặp ánh sáng có UV sẽ làm giải phóng OH (làm cân bằng độ ẩm trong xe) + hữu cơ là triệt tiêu mùi và vi khuẩn. Chất tio2 thân thiện với người, chất này coa tring thành phần kem chống nắng, 1 số màng lọc máy lọc kk cao cấp, phòng vô trùng… Chất này cũng có trong sơn siêu cao cấp vd: Toa, với cơ chế tự làm sạch khi gặp ánh nắng, chống nấm, chốn thằn lằn… Nói chung a nào muốn mua chung 1 lọ thì add zalo mua chung. Tổng 1 lít 2,5tr cho 7 xe








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019