Khởi đầu trào lưu infotainment màn hình siêu to khổng lồ có lẽ chính là những chiếc Tesla của Elon Musk. Chúng đi theo hướng thiết kế tối giản về mặt thẩm mỹ nội thất, nhưng trang bị những màn hình cảm ứng cỡ lớn, hệt như một món đồ công nghệ chứ không giống một phương tiện di chuyển lấy sự thoải mái làm ưu tiên hàng đầu. Và kể từ đó, lần lượt những hãng xe, từ trung đến cao cấp đều chạy theo xu hướng này. Từ kích thước, độ phân giải đến độ sáng màn hình infotainment trong xe cũng trở thành cuộc đua để các hãng phô diễn khả năng sản xuất cũng như đẳng cấp thương hiệu.
Nhưng mới đây trong một hội thảo bàn tròn giữa các nhà thiết kế, Matthias Junghanns, nhà thiết kế nội thất dòng xe i của BMW đã đưa ra dự đoán rằng, xu hướng này rồi sẽ kết thúc sớm. Cũng trong hội thảo trực tuyến nho nhỏ này, những nhà thiết kế nội thất của các đơn vị lớn khác như Polestar (Volvo) hay Pininfarina cũng hiện diện.
NTK Junghanns cho rằng: “Màn hình cỡ lớn có phải thứ quan trọng nhất trong xe không? Cá nhân tôi thì tin rằng những bề mặt kính đen bên trong nội thất xe cũng tạo ra vẻ đẹp… nhưng chẳng sớm thì muộn, chúng ta sẽ bỏ trào lưu ấy đi.” Ý của NTK này là, sẽ đến một thời điểm khi chiếc xe đủ thông minh để cung cấp mọi công nghệ, thông tin và tính năng tài xế cần, nhưng với những màn hình chỉ xuất hiện lúc cần thiết, chứ không phải những tấm panel cỡ lớn lúc nào cũng choán trước mặt tài xế trên bảng tableau.
Nhưng mới đây trong một hội thảo bàn tròn giữa các nhà thiết kế, Matthias Junghanns, nhà thiết kế nội thất dòng xe i của BMW đã đưa ra dự đoán rằng, xu hướng này rồi sẽ kết thúc sớm. Cũng trong hội thảo trực tuyến nho nhỏ này, những nhà thiết kế nội thất của các đơn vị lớn khác như Polestar (Volvo) hay Pininfarina cũng hiện diện.
NTK Junghanns cho rằng: “Màn hình cỡ lớn có phải thứ quan trọng nhất trong xe không? Cá nhân tôi thì tin rằng những bề mặt kính đen bên trong nội thất xe cũng tạo ra vẻ đẹp… nhưng chẳng sớm thì muộn, chúng ta sẽ bỏ trào lưu ấy đi.” Ý của NTK này là, sẽ đến một thời điểm khi chiếc xe đủ thông minh để cung cấp mọi công nghệ, thông tin và tính năng tài xế cần, nhưng với những màn hình chỉ xuất hiện lúc cần thiết, chứ không phải những tấm panel cỡ lớn lúc nào cũng choán trước mặt tài xế trên bảng tableau.
Conny Blommé của Polestar dường như cũng đồng thuận với Junghanns, và cho rằng xu hướng màn hình lớn đã đạt tới ngưỡng bão hòa: “Hầu hết thời gian khi chạy xe, bạn sẽ tập trung vào cảnh vật thay vì nhìn chằm chằm vào màn hình.” Đấy là chưa kể đến việc không chú ý quan sát xung quanh mà chỉ nhìn vào màn hình cũng lại là một nguy cơ tiềm ẩn về an toàn giao thông nữa.
Đấy là còn chưa kể đến, những màn hình và đồ công nghệ trong xe hơi có khả năng khiến cho nội thất chiếc xe trở nên lỗi thời sớm hơn nhiều so với thiết kế bên ngoài. Thiết bị công nghệ liên tục được cải tiến và thay đổi, nên có lúc chỉ cần 5 năm là những màn hình cảm ứng hay thiết kế các tính năng công nghệ trong xe đã trở nên cũ kỹ hơn so với những mẫu xe đời mới nhất, bất kể khi mới ra mắt, những thiết kế đó trông “tương lai” đến đâu đi chăng nữa. Và đấy cũng chính là lý do vài hãng xe xa xỉ không chạy theo cuộc đua mà Tesla đặt ra. Rolls-Royce là một ví dụ:
Cũng có những kỳ vọng, rằng khi thuật toán AI hay những công nghệ phục vụ ngành xe hơi trở nên hoàn thiện hơn, thì những sự trợ giúp bằng deep learning hay hỗ trợ nhận diện giọng nói sẽ giúp chiếc xe, hay đúng hơn là hệ thống infotainment bớt phụ thuộc những màn hình càng lúc càng có kích thước lớn hơn. Ít màn hình, ít nút bấm, ít những thứ khiến tài xế bị xao nhãng luôn là mục tiêu của các nhà thiết kế và các kỹ sư. Vả lại, thứ công nghệ xa xỉ nhất, hữu ích nhất luôn là những thứ ẩn mình bên trong một thiết bị, âm thầm trợ giúp cho người dùng, tới mức đôi khi chúng ta quên mất là có những tính năng ấy trong xe.
Thứ “xa xỉ” ấy chính là mục tiêu mà Junghanns cùng những người đồng cấp ở các hãng xe cố gắng đạt được trong tương lai.
Theo BMW Blog