Có người bảo: "Nếu muốn đi du lịch một cách thoải mái, tự do nhất, thì không nên mang theo bất cứ chiếc máy ảnh nào cả". Vâng, tôi chưa thể bỏ hết máy ảnh ở nhà mỗi khi đi đâu đó. Sẽ chưa được thoải mái và tự do. Tuy nhiên, thay vì trước đây, chuẩn bị cho ngày khởi hành là soạn rất nhiều thiết bị chụp ảnh, phụ kiện, film và đồ dùng cá nhân vẫn thường ít hơn đồ chụp. Gần đây, tôi lại có cảm hứng chỉ cầm chiếc máy gọn gọn, nhẹ nhàng cho các chuyến đi xa. Một trong chuyến đi đó là chuyến Đà Lạt cuối tuần mới đây.
Trước khi đi, vẫn thói quen, những cú bấm đầu tiên của chiếc máy ảnh mới là chụp người thân yêu của mình. Lần này là bé Leika. Bật qua chế độ chụp chân dung beauty face, đèn neon trong nhà, bấm một loạt khoảng chục tấm và chọn tấm em bé cười.
Leika 6 tháng - 85 f/1.4 iso800 1/500
Tối hôm thứ Sáu đó, tôi lên đường đi Đà Lạt cùng các bạn. Đà Lạt thì tôi đi nhiều, nhưng lần nào cũng mong có nhiều sương luồn cuồn cuộn để chụp, chụp hoài không chán. Hôm đó không có hừng đông, sương cũng không có, chỉ có vài đám mây rời rạc. Chúng tôi đến cầu Suối Vàng, cách trung tâm Đà Lạt chừng chục km ở Huyện Lạc Dương. Cái suối này chảy ngoằn ngoèo ôm quanh mấy cái đồi mà người ta hay ví như thân thiếu nữ xuân thì nằm phơi mình giữa nắng. Hôm đó không có hừng đông nhưng bắt đầu có nắng. Tấm ảnh đầu tiên của chuyến đi.
Trước khi đi, vẫn thói quen, những cú bấm đầu tiên của chiếc máy ảnh mới là chụp người thân yêu của mình. Lần này là bé Leika. Bật qua chế độ chụp chân dung beauty face, đèn neon trong nhà, bấm một loạt khoảng chục tấm và chọn tấm em bé cười.
Leika 6 tháng - 85 f/1.4 iso800 1/500
Tối hôm thứ Sáu đó, tôi lên đường đi Đà Lạt cùng các bạn. Đà Lạt thì tôi đi nhiều, nhưng lần nào cũng mong có nhiều sương luồn cuồn cuộn để chụp, chụp hoài không chán. Hôm đó không có hừng đông, sương cũng không có, chỉ có vài đám mây rời rạc. Chúng tôi đến cầu Suối Vàng, cách trung tâm Đà Lạt chừng chục km ở Huyện Lạc Dương. Cái suối này chảy ngoằn ngoèo ôm quanh mấy cái đồi mà người ta hay ví như thân thiếu nữ xuân thì nằm phơi mình giữa nắng. Hôm đó không có hừng đông nhưng bắt đầu có nắng. Tấm ảnh đầu tiên của chuyến đi.
Suối vàng bóng ngựa Kit 18-50 f/8 s1/125 iso200
Tia sáng suối vàng Kit 18-50 f/8 s1/125 iso200
Ngựa Suối Vàng - Kit 18-50 f/11 s1/125 iso200
Vó ngựa bên bờ Suối Vàng - Kit 18-50 f/6.3 s1/320 iso400
Tấm này là kết quả chọn lọc của khoảng 30 tấm chụp liên tục của máy. Và, nếu để chế độ chụp liên tục Hi thì sau một loạt là máy cần một khoảng thời gian để lưu ảnh. Triệu chứng rất khó chịu của nhiều loại máy dẫu hãng đã rất cố gắng cho phép nó chạy quá năng lực bộ đệm xử lý của nó. Và, sẽ mất một số khoảnh khắc đáng tiếc vì chờ máy trở lại trạng thái sẵn sàng chiến đấu!
Thử vài tấm chân dung, tuy mình không có khiếu chụp thể loại này, với ống 85mm f/1.4 khá nặng và cảm giác chất lượng. Lấy nét tự động với chế độ smart của máy thì bắt nét không nhanh nhẹn, dứt khoát như các ống kính 85mm f/1.4 hãng khác như mình từng dùng. Có lẽ những ống kính cao cấp này dành cho một body fullframe xử lý tốt hơn việc này chưa được sản xuất chăng! Chứ NX300 không phát huy hết sức mạnh ống cao cấp này.
Quảng cáo
Mẹ và Con - 85 f/1.4 s1/125 iso400 trong nhà
Tấm này là chế độ beauty face của máy ảnh, xử lý da hơi quá khi chụp trực diện khuôn mặt.
Mẹ và Con - 85 f/2.8 s1/125 iso400 trong nhà
Thiếu nữ dệt cửi - 85 f/1.4 s1/250 iso400 trong nhà
Quảng cáo
Bạn tôi bên cửa sổ - 85 f/2.8 s1/125 iso200
Nữ sinh CĐSP Dalat - 85 f/1.4 s1/500 iso400
Nữ sinh CĐSP Dalat - 85 f/1.4 s1/250 iso400
Trưa hôm đó, chúng tôi ghé Ga xe lửa Đà Lạt. Nhà ga do người Pháp xây dựng hồi đầu thế kỷ 20 được coi là công trình kiến trúc nổi danh của Việt Nam và của Đông Dương thời đó. Còn thời nay là nhà ga cổ nhất của Việt Nam còn sót lại, nhưng cái đầu tàu cổ xưa thì không còn ở nhà ga này nữa. Nhiều cảm xúc khi ghé thăm nơi này, dấu vết của hưng thịnh và mất mát.
Ga xe lửa Dalat - 14mm f/8 s1/250 iso200
Trường CĐSP Dalat - Kit 18-50 s1/500 iso200 chế độ Panorama của máy
85mm f/1.4 s1/500 iso400
Chiều hôm đó thời tiết mưa và mây mù. Chạy loanh quanh Hồ Tuyền Lâm tôi chỉ chụp mỗi tấm ảnh trên. Coi như để lưu lại nơi đã đi qua trong một chuyến nghỉ cuối tuần. Có một số ảnh rừng thông ở Tuyền Lâm bỗng chốc thay thế bằng các khu nghỉ dưỡng không có cảm hứng xem lại và gửi trong bài.
Sớm hôm sau, chúng tôi đi Trại Mát đón hừng đông, các bạn đồng hành leo lên đồi cao chụp sương sớm với tia sáng đầu ngày. Tôi chụp một tấm và sau đó lui cui chụp các bông hoa và hạt sương đầy rẫy vướng dưới chân.
Macro 60mm f/2.8 s1/125 iso100
Ống macro 60mm f/2.8 s1/125 iso100
Ống macro 60mm f/2.8 s1/125 iso100
Ống macro 60mm f/2.8 s1/125 iso100
Ống macro 60mm f/5.6 s1/125 iso100
Ống macro 60mm f/2.8 s1/125 iso200
Cũng thử một tấm chụp thức ăn dof thật mỏng xem sao.
60mm f/2.8 s1/250 iso200
Sớm chia tay Đà Lạt. Còn nhiều điểm nên đến, nhiều người phải gặp, đành hẹn dịp khác để về lại cuộc sống lao công kiếm cơm ở đô thành.
Những ảnh trên chụp bằng NX300 là chiếc máy thể hiện phong cách hoài cổ, nhưng thật sự điều đó chỉ rõ ràng ở phiên bản màu đen hoặc nâu, còn phiên bản màu trắng thì tôi cảm giác không rõ ràng điều đó, vừa khuynh hướng thời trang trẻ trung, vừa lai căng cổ điển nên chẳng ra làm sao. Pin sử dụng được khoảng gần 260 lần chụp cho mỗi lần xạc đầy, không đáp ứng đủ cho một ngày chụp. Phải khách quan mà nói rằng ảnh chỉ tốt khi chụp với các ống kính tốt và đắt tiền. Còn ống Kit 18-50 kèm theo máy không thể có ảnh ưng ý ở những hoàn cảnh ánh sáng khó hoặc bạn muốn đòi hỏi chất lượng ảnh cao hơn.
Chúc các bạn vui vẻ.