TIKI Freeship June


[Nhiếp ảnh CB] Tìm hiểu & làm chủ máy ảnh - Phần 2: Nguyên lý hoạt động
tuanlionsg
7 nămBình luận: 56
74150003 copy.tinhte.vn.jpg

Chúng ta đã làm quen với máy ảnh phần 1. Bài này tiếp tục tìm hiểu chiếc máy và ống kính có những cấu trúc thành phần nào và cơ chế hoạt động làm sao. Về cơ bản thì mọi máy ảnh chỉ là một cái hộp kín, không lọt sáng, một đầu có lỗ hở để ánh sáng đi vào, và đầu kia là bộ phận chứa phim hoặc bộ cảm biến ảnh. Nó tạo ra hình ảnh bằng cách tích tụ các tia sáng được phản xạ từ cảnh vật và rọi thành hình ảnh trên bề mặt phim có độ nhạy sáng hoặc trên cảm biến hình ảnh. Các bộ phận cơ bản đó là:
  • Một ống kính: thu nhận ánh sáng.
  • Một hệ thống kính ngắm: để ta nhìn thấy khung ảnh sẽ thu vào.
  • Một bộ phận lấy nét: điều khiển vị trí của các lớp thấu kính làm cho hình rõ nét.
  • Một màn trập: để định thời gian mở ra cho ánh sáng rọi vào phim/cảm biến ảnh.
  • Một khẩu độ nằm trong ống kính, tuỳ chỉnh lượng sáng đi qua ống kính.
  • Một hộp tối để gắn phim hoặc cảm biến ảnh chỉ nhận tác động của ánh sáng đi qua ống kính vào.
1. Cơ chế lấy nét
Máy ảnh lấy nét tự động (AF - autofocus) sử dụng một bộ cảm biến, một hệ thông mô-tơ lấy nét tự động. Có hãng thiết kết hệ thống AF dựa vào một bộ cảm biến, có hãng sử dụng dải cảm biến. Máy ảnh DSLR đều dùng bộ cảm biến AF để lấy nét qua ảnh hội tụ từ ống kính kết hợp với dãy cảm biến khác lo việc đo sáng. Các cảm biến đo sáng hoạt động ưu tiên vùng đo sáng theo cùng khu vực lấy nét. Máy ảnh dùng nhiều cảm biến AF cho phép người dùng chủ động chọn điểm lấy nét, hoặc thuật toán xác định chủ đề di chuyển để tự động điều chỉnh lấy nét. Canon gọi là "AI Servo", Nikon gọi là "AF Continuous".
972344_152721568263265_1427902451_n copy.tinhte.vn.jpg Bắt nét chủ thể chuyển động

AF Active - AF chủ động: Khi bấm nhẹ vào nút chụp, máy ảnh phát ra một tia hồng ngoại hoặc sóng siêu âm dò quét khung ảnh. Cảm biến AF nhận được tín hiệu phản xạ, máy ảnh sẽ điều khiển mô-tơ chuyển dịch các thấu kính trong ống kính, ông kính sẽ hội tụ vào vùng rõ nét của chủ đề. Bộ phận cảm biến càng nhạy thì việc lấy nét càng nhanh và đắt tiền. Cách này có thể lấy nét ở vùng tối, nhưng hiệu quả phụ thuộc vào khoảng cách tia hồng ngoại chiếu, và không xuyên qua gương.

AF passive - AF thụ động: không chủ động phát tia hồng ngoại để đo khoảng cách đến chủ đề, mà phân tích hình ảnh nhận được qua ống kính, vì vậy không đủ sáng thì việc lấy nét khó thực hiện được. Máy ảnh phải lấy nét theo 2 cơ chế:
  • Dò lệch pha (phase detection): hình ảnh rọi vào cảm biến AF (AF sensor) được phân ra làm đôi. Vị trí tương quan giữa hai hình ảnh này sẽ thay đổi theo vị trí của các thấu kính trong ống kính. Nếu hai hình ảnh này nằm lệch nhau, cảm biến AF sẽ tính toán vị trí cần thiết để ống kính đưa hai hình ảnh này về đúng vị trí chồng khít lên nhau. Mô-tơ trong ống kính hoạt động thực hiện việc thay đổi vị trí các thấu kính theo tín hiệu nhận được từ cảm biến AF. Theo cách này thì máy ảnh lấy nét tự động không phụ thuộc khoảng cách nào, vẫn có thể bám theo chủ đề di chuyển liên tục để lấy nét, với điều kiện đủ sáng cho việc lấy nét.
  • Đo tương phản (contrast measurement) là không đo khoảng cách nét mà đo lường độ tương phản ánh sáng mà bộ cảm biến nhận được từ ống kính, độ tương phản giữa các điểm trên cảm biến AF rõ nhất khi hình ảnh được lấy nét đúng. Kiểu này về lý thuyết là chậm hơn lấy nét dò lệch pha, không theo chủ thể chuyển động, nhưng độ chính xác cao hơn một khi lấy được nét.
q.jpg

Quảng cáo



2. Khẩu độ ống kính

Khẩu độ là một lỗ hổng trong ống kính được tạo ra bởi các lá thép chồng chéo lên nhau. Các lá thép dịch chuyển tạo thành độ mở cho khẩu độ lớn hoặc nhỏ. Khẩu độ lớn thì ánh sáng đi qua nhiều, và ngươcj lại khép nhỏ khẩu độ thì ánh sáng đi qua ít. Có một vòng chỉnh trên máy ảnh điều khiển việc đóng mở này, gọi là vòng chỉnh khẩu độ (aperture control).

  • Độ mở của khẩu độ được gọi là f/số biểu thị tỷ lệ độ dài tiêu cự ống kính với đường kính của khẩu độ mở ra: f/số = tiêu cự / đường kính khẩu độ. Ví dụ: ống kính có tiêu cự 50mm, đường kính khẩu độ lớn nhất là 35mm, ta có số f/35 = 1.4 (làm tròn số). Khẩu độ thông thường trên ống kính có các nấc sau: 1.0 - 1.4 - 2 - 2.8 - 4 - 5.6 - 8 - 11 - 16 - 22 - 32
  • Số càng nhỏ thì độ mở của khẩu độ càng lớn. Mỗi nấc thường được gọi là 1 khẩu. Xoay vòng từ 5.6 -> 8 gọi là khép 1 khẩu và lượng sáng giảm 1/2, xoay từ 5.6 -> 4 gọi là mở 1 khẩu và lượng sáng tăng gấp đôi.
Nhiều dòng ống kính mới không có vòng chỉnh khẩu độ, độ mở khẩu độ lớn hay nhỏ được điều khiển bằng bánh xe điện tử trên thân máy và chỉ số xuất hiện trên kính ngắm hoặc LCD. Một ống kính ghi Nikon 35mm f/1.4 tức là hãng Nikon sản xuất, tiêu cự 35mm, khẩu độ mở lớn nhất của ống kính này là f/1.4.
-6.jpg

3. Khẩu độ và độ nét - Vùng ảnh rõ nét
Khoảng cách mà chủ đề hoặc sự vật hiện rõ nét trong khung ảnh được gọi là vùng ảnh rõ, độ sâu trường ảnh hoặc gọi là chiều sâu ảnh trường (depth of field). Chính khẩu độ ảnh hưởng đến chiều sâu ảnh trường này. Khảu độ khép càng nhỏ thì vùng ảnh rõ càng sâu; khẩu độ mở càng lớn thì vùng ảnh rõ càng cạn.

Khi ngắm qua ống ngắm, ống kính luôn mở lớn hết cỡ để giúp ta lấy nét, ống kính chỉ đóng các lá khẩu theo khẩu độ được chỉnh khi ta bấm nút chụp để màn trập mở ra. Vì vậy, những gì ta thấy qua ống ngắm không đúng như vùng ảnh rõ sau khi chụp, nên để nhìn thấy hiệu quả của vùng ảnh rõ ngay lúc ngắm, ta bấm vào nút xem trước "depth of field preview". Nút này tạm thời điều khiển khép khẩu độ nhỏ lại theo số khẩu độ người chụp chỉnh, khung ảnh sẽ tối hơn nhưng chiều sâu của ảnh hiện rõ hơn.
10314692_237790093089745_5759123234188074861_n copy.tinhte.vn.jpg
Nikon D200 - 1/30s - f/16
4. Màn trập và tốc độ màn trập
Màn trập (shutter) là bộ phận người chụp dùng để quyết định thời lượng mà ánh sáng tiếp xúc với bề mặt phim hoặc cảm biến ảnh. Thời đầu máy ảnh không có màn trập. Người chụp mở nắp ống kính và đóng lại bằng tay sau một quảng thời gian mà họ nghĩ là đủ sáng rồi. Về sau, những tấm phim có độ nhạy sáng cao, thời gian lộ sáng rất nhanh nên người ta chế ra cái màn trập. Màn trập có 2 loại:
  • Màn trập nằm trong thân máy (focal plane shutter) gồm hai màn đen bằng nhiều lá thép kết hợp xếp chồng khít lên nhau để cản sáng. Khi bấm nút trập, tấm thứ nhất dịch chuyển sang một bên để lộ mặt bộ cảm biến ra ánh sáng, sau khoảng thời gian ấn định thì tấm thứ hai dịch chuyển theo tấm thứ nhất che kín mặt bộ cảm biến lại, kết thúc việc lộ sáng. Ở tốc độ nhanh thì tấm màn thứ hai sẽ theo sát tấm thứ nhất tạo thành một khe hở hẹp, chỉ cho lộ sáng từng phần mặt bộ cảm biến trong quá trình vận hành của màn trập. Loại này hạn chế về tốc độ khi dùng với flash, vì mỗi thời điểm, màn trập chỉ cho lộ sáng một phần mặt bộ cảm biến, nên flash chỉ có thể đồng bộ với mặt cảm biến ở tốc độ chậm.
  • Màn trập nằm trong ống kính (leaf shutter) thường kiêm luôn vai trò khẩu độ. Khi nhấn nút trập (shutter release), vòng các lá thép mở ra theo kích thước khẩu độ để ánh sáng đi vào bộ cảm biến, sau đó đóng lại sau thời gian đã được ấn định, kết thúc việc lộ sáng. Màn trập kiểu này rất êm và có thể đồng bộ với đèn flash ở mọi tốc độ.
000003a.tinhte.vn.jpg

Quảng cáo


5. Điều chỉnh tốc độ màn trập
Tốc độ của màn trập xác định khoảng thời gian ánh sáng sẽ tác động vào bộ cảm biến và được điều chỉnh bằng một vòng chỉnh tốc độ trên thân máy (shutter dial). Các chỉ số chỉ tốc độ màn trập là con số tỷ lệ so với 1 giây, như 500 nghĩa là 1/500 giây. Các chỉ số thông thường chỉ tốc độ màn trập: 30s - 15s - 8s - 4s - 2s - 1s - 2 - 4 - 8 - 15 - 30 - 6- - 125 - 250 - 500 - 1000 - 2000 - 4000 - 8000 ...
Mỗi nấc tốc độ tương ứng thời gian màn trập mở nhanh gấp đôi nấc đứng trước nó và bằng 1/2 nấc đứng sau nó. 1/125 nhanh gấp đôi tốc độ 1/60 và 1/250 nhanh gấp đôi 1/125 chẳng hạn.
-4.tinhte.vn.jpg
Nikon D3 ISO100 - 30s - f/16
Màn trập còn có thể thiết đặt tốc độ B (Bulb) hay T (Time). Khi chọn tốc độ này, chừng nào nút bấm chụp còn nhấn xuống thì màn trập còn mở ra cho cảm biến lộ sáng.

* Tốc độ an toàn tối thiểu:

Khi chụp ở tốc độ chậm, sự rung lắc của tay cầm tác động lên thân máy làm mờ nhoè hình ảnh, nên công nghệ chống rung IS (image stabiliser) của Canon, VR (vibration reduction) của Nikon ...khi tích hợp vào các ống kính hay thân máy giúp giảm mờ nhoè ảnh. Người ta có thể chụp ảnh rõ nét ở một khoảng tốc độ chậm nào đó, nhưng không phải ống kính nào cũng có tính năng chống rung.
2381338_thubanbotui_tocdomantrap_B.tinhte.vn.jpg

Để hạn chế sự rung lắc máy ảnh khi chụp ở tốc độ quá chậm, chúng ta có cái bảng gợi ý trên. Trước đây, theo kinh nghiệm của nhiều người chụp ảnh đúc kết lại thành nguyên tắc, tuy không hoàn toàn chính xác 100%, nhưng có hiệu quả trong thực tế đa phần cho những người bắt đầu như anh em chúng ta, đó là thiết đặt tốc độ màn trập (chúng ta hay dùng từ “tốc độ chụp” là chưa chính xác) đối ứng với tiêu cự của ống kính (tiêu cự tương ứng với máy ảnh khổ film 35mm) đang sử dụng trên máy ảnh. Ví dụ, nếu ta đang sử dụng ống kính một tiêu cự 60mm trên máy ảnh fullframe, thì tốc độ màn trập tối thiểu nên chọn là 1/60 giây; nếu cùng ống kính tiêu cự 60mm gắn trên thân máy ảnh có cảm quang APS-C, tức là hệ số crop 1.5x tức tiêu cự tương ứng với ống kính trên lúc đó là 90mm, thì tốc độ màn trập nên chọn là 1/90 giây. Để đơn giản và khỏi phải tính toán thì bạn cứ nhân đôi tiêu cự lên, chẳng hạn với ống kính tiêu cự 60mm, tốc độ màn trập được chọn để ảnh không bị mờ nhoè là 1/120s hoặc nhanh hơn. Xin nhắc lại nguyên tắc này là đúc kết từ kinh nghiệm thực tế của nhiều người, không phải là nguyên lý của nhiếp ảnh.

Có nhiều trường hợp, cố tạo sự mờ nhoè để bức ảnh sinh động hơn, có hồn hơn, và đạt được ý đồ của người chụp hơn, thì người chụp sẽ chọn tốc độ chậm có chủ ý.

Quảng cáo


-1.tinhte.vn.jpg
Tạo cảm giác rock khi cố ý chụp mờ tay trống

6. Phối hợp tốc độ và khẩu độ
Tốc độ và khẩu độ sẽ được phối hợp với nhau để điều chỉnh lượng sáng tác dụng vào bộ cảm biến. Để dễ hình dung, ta ví dụ cái ly hứng nước ở cái vòi. Vòi mở lớn, ly nhanh đầy. Vặn vòi nhỏ cho rỉ từng giọt, cái ly đầy nước sau một khoảng thời gian dài. Tốc độ và khẩu độ làm việc với nhau gần như vậy.
knowledge5_1_1.jpg

Với lượng sáng lớn (khẩu lớn) thì cảm biến chỉ cần khoảng thời gian lộ sáng ngắn (tốc độ nhanh) là nhận đủ lượng sáng cần thiết (đủ sáng). Với cùng một cường độ sáng, cặp thông số 1/500 - f/4, 1/125 - f/5.6, 1/60 - f/8 hay 1/30 - f/11 ... có cùng lượng sáng vào bộ cảm biến như nhau.

Như vậy, với cùng một cường độ sáng, ta có thể dùng nhiều cặp tốc độ khẩu độ khác nhau để cho cùng một lượng sáng như nhau đi vào cảm biến ảnh. Nói cách khác, với một giá trị lộ sáng (exposure value - EV), ta có nhiều tuỳ chọn thời chụp (tốc độ phối hợp với khẩu độ) khác nhau tuỳ ý đồ riêng. Chẳng hạn muốn lấy vùng ảnh rõ (dof) thật sâu thì dùng tốc độ chậm - khẩu độ nhỏ, muốn bắt dính chuyển động thì dùng tốc độ nhanh - khẩu độ lớn.
183100_119356164933139_424251736_n.tinhte.vn.jpg
Bắt dính chuyển động của thiếu nữ
7. Thiết lập tốc độ màn trập thế nào?
Trong nhiều tuỳ chọn phương thức chụp của máy ảnh, có phương thức thiết đặt tốc độ tự động. Trên các dòng máy DSLR và nhiều loại máy ảnh khác, có một nút gọi là ưu tiên tốc độ. Thường được đánh dấu bằng chữ “S” (Nikon) hoặc “Tv” (Canon). Bằng cách chuyển qua chế độ ưu tiên tốc độ này, người chụp chủ động kiểm soát tốc độ và để cho máy tuỳ ứng trị số khẩu độ thích hợp cho chính xác với môi trường ánh sáng. Các chỉ số tốc độ thường giới hạn từ 30 giây đến 1/8000 giây trên một số dòng máy mình biết. Ngoài ra, có máy ảnh cho phép chụp với chế độ “Bulb”, cho phép giữ nguyên vị trí màn trập mở khi bấm nút chụp và chỉ đóng khi nút bấm chụp được thả ra. Tốc độ màn trập khi đó dựa vào việc người chụp giữ nút chụp lâu hay mau. Ở chế độ “Bulb” này, sự rung lắc là không tránh khỏi, nên phải gắn máy ảnh lên chân máy hoặc đặt máy ảnh cố định trên bề mặt nào đó, thậm chí phải sử dụng một phụ kiện bấm máy bên ngoài, hay gọi là remote, dây bấm mềm...
-3.jpg

Máy ảnh như công cụ của một nghệ nhân. Làm chủ máy càng chắc, cầm máy càng vững, thành thạo với các chức năng điều khiển máy ảnh, thì khả năng bắt được nhiều khoảnh khắc và ít sai phạm đáng tiếc hơn.

Bài viết liên quan có thể cần với bạn:
  1. Làm chủ máy ảnh của bạn - Phần 1
  2. Tốc độ màn trập và tại sao ảnh không nét?
  3. Khẩu độ - Lượng sáng qua ống kính.
  4. Thủ bản bỏ túi: Tốc độ màn trập.
919903_123242521211170_1262041449_o.tinhte.vn.jpg
Van Thu
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tuyệt cú mèo, bác chủ đã làm mình rõ nhiều thứ mình chưa hiểu lắm nên đôi khi sử dụng chưa đúng 😃


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
kennaly
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hay quá pác, chờ ra phần 3 ^^
xyzmen
CAO CẤP
7 năm
thanks anh, bài viết rất chi tiết,dễ hiểu,dễ hình dung
Andrew Vo
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bài rất hay. Không biết có phần 3 không ? :rolleyes:
rapper1412
TÍCH CỰC
7 năm
tuy chưa hỉu lắm nhùi cái còn thắc mắc nhưng cug làm mình biết thêm 1 chút ve nhiếp ảnh, dang tính đầu tư 1 em Canon 600D Kit 55-18 với 50-1.8 các bác thấy dc ko?
Mà cho e hỏi tiêu cự 50 trên máy crop là 1.5x nên nó có tiêu cự là 75 phải ko? vậy suy ra cũng gần bằng 85 -1.8 em đang phân vân ko biêt nên mua loại nào đang tính chup chân dung? mà hầu bao có hạn.bác nào biết hướng dẫn mình với
@rapper1412 Hầu bao có hạn thì chơi fix 50 f1.8 là tạm ổn rồi. Góc rộng thì chơi kit 18-55 !
Nếu không quá khắt khe (kiếm tiền) với ảnh , muốn đa năng và lười thay tháo thì bán cả kit cả fix đi lấy 1 lens zoom 17-50 f2.8
@rapper1412 GÓC NHÌN của tiêu cự 50 trên crop 1.5 đúng là hẹp lại tương ứng với 75 trên FF, nhưng ĐỘ PHÓNG ĐẠI thì vẫn là 50 thôi. Cái này rất nhiều người nhầm
@rapper1412 ae cùng quan điểm, cũng đang tính làm e 600d
Cụ ăn gì để con cúng. Các cụ bảo biết thì thưa thốt, đây đếch biết gì cũng nhảy vào nói là sao ta?
Canon crop x1,6 nhé. Ống 50 lên crop Ca là 80. Tiêu cự thì xấp xỉ 85 trên ff nhưng ảnh ra không thể so được với 85. 85 hơn mọi mặt, về nổi khối, về xoá phông, độ nét, bokeh ... . 50 1.8 chỉ là cái ống chống cháy, soft, ảnh không nét (phải 2.8 trở lên mới nét được) ....
Tầm tiền ấy nó thực sự cũng ngon, nhưng mình không đánh giá cao. Trong tầm dưới 2tr, mình sẽ mua ống mf, ảnh chất lượng hơn nhiều.
Về body thì mình không thích 3 số lắm, cố thêm tý mua 60D hoặc có thể dùng 50D cũng được.
hnadov
CAO CẤP
7 năm
@Slump Hồi mới chơi mình cũng như bạn, không thích ảnh "hậu kỳ", nhưng sau khi tập tành hậu kỳ thì mới biết nó là 1 phần không thể thiếu trong nhiếp ảnh ngày nay. Từ ảnh chân dung bắt buộc phải hậu kỳ thì những thể loại phong cảnh, lưu niệm, đời thường... khi qua hậu kỳ sẽ đẹp hơn và thể hiện đúng ý đồ của tác giả.
Trường hợp bạn hỏi khá là nan giải, chỉ có máy xịn mới phù hợp trong môi trường đó bằng cách tăng ISO lên cao, nếu vẫn còn noise thì sẽ được xử lý bằng "hậu kỳ" (thứ mà bạn cực kỳ ghét 😁)
@Slump - Hậu kì là để thoả mãn người xem ảnh chứ không phải để làm người xem ảnh khó chịu . Giống như 1 cô gái đẹp cũng vẫn nên trang điểm và mặc quần áo đẹp khi ra đường
- Bạn ghét nó vì bạn chưa biết sử dụng nó như thế nào và để làm gì thôi !

- Trong trường hợp bạn nói thì sau khi vận dụng hết khả năng của máy ảnh bạn cần vận dụng tới khả năng của máy tính và nếu khả năng của máy tính hay người chụp cũng chưa đủ thì bạn đừng nên chụp ảnh đó nữa nếu muốn hoàn hảo !
@Slump Trước mình dùng 40D + kit cũng hay gặp tình huống như bạn, nhiều lúc ánh sáng hơi yếu, cần 1 tấm ảnh normal thôi mà cũng loay hoay mãi, nín thở giảm tốc xuống hoặc đành để noise. Chán ko chịu được, giải pháp là bạn dùng những lens tốt hơn, có khẩu lớn cố định.
Mình thì lên tamron 17-50 một tg, và đã chuyển hẳn qua sony a6000. Rất hài lòng vs em nó với mọi nhu cầu chụp. Thấy sướng hơn hẳn. Nếu bạn dùng 60d thì cũng trong tầm tiền, đâu nhất thiết phải cực vậy nhỉ. 😆
ngsangmt
TÍCH CỰC
6 năm
@Hungdunghcmc Cuối năm mua thì liên hệ nha. Đang muốn lên đời đây.
hay qua


Gửi từ iPad Air của tôi sử dụng Tinhte.vn
Quân tử sắm máy 10 năm chưa muộn, nhưng phải đánh dấu ngay cái bài này của anh Tuấn để phòng khi sắm máy có cái mà học mới được.
@LionelRichie Ơ, chớ bữa giờ chụp bằng máy gì đó?
shinhaphura
ĐẠI BÀNG
7 năm
@LionelRichie Bạn có thể thực hành thông qua link này, sau này có khi chủ thớt mát tay... biếu không bác một "em" Canon hay Nikon gì đó thì sao?!😃
https://www.tinhte.vn/threads/thuc-hanh-chup-anh-ma-khong-can-phai-sam-may.2271393/
Qá tuyệt..thanks bài viết chất lượng..😃
Cảm ơn sếp, bài viết dễ hiểu và thực tế
vantagev8
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bài viết hay, cám ơn bạn đã mang đến những kiến thức thật bổ ích
mr.bean16
ĐẠI BÀNG
7 năm
không có máy. hóng vậy 😔
jmnguyen
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tks bác Tuấn nhiều... cái vụ view trực tiếp DOF trên máy trước khi chụp trên máy Nikon như thế nào bác? em xài Nik D80 với kit 18-135 và fix 50 f1.8D ạ
dbt123
CAO CẤP
7 năm
@jmnguyen dưới ngàm ống kính có cái nút. khép khẩu vào bấm nó sẽ kêu tạch tạch. các lá khẩu sẽ khép lại. bác ngắm rồi bấm phím đó thôi
fromzerotoZ
ĐẠI BÀNG
7 năm
đánh dấu bài này cái
Giá trị của một bức ảnh là nó có thể thay được cả ngàn lời nói !
hiep06_01
TÍCH CỰC
7 năm
Kiến thức bổ ích, thanks tác giả nhiều.
Bài viết đáng giá
dbt123
CAO CẤP
7 năm
trước em cũng giảng cho đứa bạn em về nguyên tắc cái chậu nước trong việc phối hợp tốc/khẩu. xem ra nó cũng hiểu 😁


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019