Nhiếp ảnh gia Drew Hopper chia sẻ về bố cục, đường dẫn để làm nổi bật chủ thể trong ảnh
Gia Tường
5 nămBình luận: 47
Nhiếp ảnh gia Drew Hopper chia sẻ về bố cục, đường dẫn để làm nổi bật chủ thể trong ảnh
Drew Hopper là một nhiếp ảnh gia du lịch chuyên chụp ảnh nghệ thuật và phong cảnh ngoài phạm vi nước Úc. Do niềm say mê đối về tính đa dạng văn hóa, con người và môi trường sống, Drew mạo hiểm đến những vùng xa xôi và rộng lớn để chụp những bức ảnh, trải nghiệm của ông cùng với quan điểm cho rằng chúng sẽ tác động và gợi cảm hứng cho một bộ phận người xem theo cách riêng của mỗi người. Ông cũng đã du lịch đến Việt Nam và có rất nhiều ảnh đẹp tại nước ta, đặc biệt là ảnh đường phố. Bạn có thể tìm thấy thêm tác phẩm và bài viết của ông trên trang mạng và blog riêng của ông.

Trở lại với chủ đề bài viết, bố cục luôn là một trong những yếu tố đặc biệt có thể tạo nên hoặc phá đi vẻ đẹp của bức ảnh. Đó là lý do chúng ta phải hiểu và biết yếu tố này tác dụng như thế nào lên bức ảnh để áp dụng nó một cách sáng tạo hơn. Về bản chất, bố cục thể hiện sự liên quan giữa các thành phần trong ảnh. Một bố cục chặt chẽ (ở đây Drew dùng từ "Strong Compostion") sẽ có xu hướng dẫn ánh mắt của người xem tập trung về phía chủ thể. Đó có thể là những đường ngang, dọc hoặc đường chéo, tuỳ theo vị trí của chủ thể trong khung hình.

Những hình ảnh dưới đây do Drew chụp và được vẻ thêm các mũi tên để các bạn có thể hiểu được ý đồ, bố cục của các tác giả nhằm giúp những bạn không quen với các bố cục này có thể nằm bắt dễ hơn.

untitled-shoot-4643-Edit.jpg
Trong bức ảnh này, tác giả muốn dùng các đường dẫn của hành lang để hướng ánh mắt người nhìn đến chú Tiểu trong bức ảnh, trong khi đó ánh mắt của chú Tiểu cũng tạo thành các đường chéo theo hướng hành lang. Các ô tạo bởi những chiếc cột ngày càng thu nhỏ và người phụ nữ đang đội giỏ đi trên đầu giúp bổ sung thêm hiệu ứng về hướng nhìn. Tất cả những chi tiết đó tạo chiều sâu cho bức ảnh mà vẫn tập trung vào chủ thể là chú Tiểu ở tiền cảnh.

21.jpg
Bố cục tiếp theo rất đơn giản và dễ nhận thấy. Chúng ta có chủ thể được đặt vào trung tâm khung ảnh. Drew đã căn chỉnh bố cục để những đường chéo hướng ánh mắt của chúng ta về phía anh ngư dân. Hiệu ứng méo góc của ống kính góc rộng giúp tạo chiều sâu cho bức ảnh


untitled-shoot-2699-comp.jpg
Trọng tâm của bức ảnh là hai chú Tiểu nhưng Drew còn lấy thêm một phần ray sáng bên cửa sổ. Bằng cách căn chỉnh bức ảnh cho chú tiểu ngồi dưới nguồn sáng, tác giả dùng ánh sáng để tạp điểm nhấn vào cuốn sách, ngoài ra, ông còn dùng bức tường làm đường dẫn để thu hút ánh mắt vào chủ thể con người.

untitled-shoot-4551-Edit.jpg
Trong trường hợp này, chúng ta dễ dàng thấy chú Tiểu đặt trong điểm mạnh của bức ảnh theo nguyên tắc bố cụ 1 : 3. Tương tự bức ảnh đầu tiên, các đường chéo của kiến trúc dẫn ánh mắt người xem tập trung về chú Tiểu, đồng thời tạo độ sâu cho bức ảnh. Đây là một bố cục đơn giản và hiệu quả khi chụp với ống kính góc rộng

12-2.jpg
Đây là ví dụ về bố cục trung tâm với chú Tiểu được đặt vào trọng tâm thấp của bức ảnh. Ở đây Drew hạ thấp góc máy và sử dụng ống kính góc rộng, tận dụng hiệu ứng méo góc để đưa các đường dẫn hướng về chú Tiểu. Kết hợp với các chi tiết trên nền gạch, tất cả tạo nên bố cục chặt chẽ.

13.jpg
Drew cho biết bố cục này ông rất ít khi dùng vì ông không thích đường chân trời nghiêng, tuy nhiên bố cục này áp dụng tốt trong trường hợp này. Ông đã hạ thấp góc máy và nghiên để có được bố cục với các đường dẫn cắt chéo nhau. Mặt nước soi bóng cũng giúp hướng ánh mắt người xem đến trung tâm bức ảnh

cover2.jpg
Và cuối cùng là một bố cục đơn giản. Ánh sáng từ cửa sổ tràn vào từ bên trái, vì thế Drew đặt chủ thể là chú tiểu vào bên phải bức ảnh. Ánh sáng hướng trực tiếp vào chú tiểu, tạo sự tương phản giúp làm nổi bật cả ánh sáng lẫn chủ thể.

Kết lại, chúng ta có thể thấy sự vận dụng bố cục không chỉ là đặt chủ thể vào những đường ngang, 1/3 hay 1:1,... Chúng ta có thể tận dụng mọi hình dáng của sự vật xung quanh để tạo đường dẫn hướng ánh mắt người xem đến thứ chúng ta muốn.

Trước đây anh @tuanlionsg cũng đã có một bài viết về 7 bố cục kinh điển học từ ảnh của nhiếp ảnh gia Henri Cartier Bresson tại ĐÂY. Ngoài ra, Camera Tinh Tế cũng đã có 2 bài viết về bố cục cơ bản tại đây cho bạn nào chưa rõ:
cover.jpg
cuthuyen
TÍCH CỰC
5 năm
Thích gì thì chụp thui chứ cũng chả hiểu gì về nhiếp ảnh.
zhongjun
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cuthuyen Trước mình cũng giống như bạn. Vậy mà đôi lúc xem lại thấy có ảnh đẹp, ảnh xấu. Các ảnh đẹp thường có bố cục giống tỉ lệ vàng, nên rồi mình dần dần tìm hiểu để sau này có ít ảnh không đẹp hơn mặc dù giờ cũng vẫn "thích gì chụp nấy" vì trong nhiếp ảnh chụp những thứ không thích đối với mình như 1 cực hình 😃
Một bức ảnh đẹp là một bức ảnh có bố cục
Và người chụp đẹp cũng là người biết tạo ra bố cục trong bức ảnh
@hjepsi_culan Nếu bạn biết chụp thì trong những tấm ảnh bạn chụp điều có 1 bố cục nhất định. Còn crop lại hay không thi tuy người chụp.
Mà nên đọc cho ki câu của mình
@hjepsi_culan Đọc có hiểu người ta nói gì ko thế 😁
jacktran_85
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Timkelvin đồng ý với bạn, có điều nghe đơn giản vậy, nhưng để có cái nhìn về bố cục cũng ... kô đơn giản chút nào, dù là nắm được những cơ bản 1/3 hình, nhưng đúng là phải còn tùy vào thẩm mỹ của từng người mới cho ra 1 tấm hình có bố cục đẹp 😃
bumbum0803
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hjepsi_culan Có hết đó bạn, từ "hậu kỳ" bắt nguồn từ đó, có cả cắt cúp, thêm màu, chỉnh sáng các kiểu
Hay quá, đúng là nghệ thuật chuyên nghiệp.
Hay, giờ mới để ý những đường mũi tên, thanks Tinhte ^^
rõ ràng nhìn hình chỉ thấy là rất đẹp
khi đọc bài phân tích thì thấy rất là hay ... hay hay và hay
hy vọng một ngày mình cũng chụp đẹp như vậy!
Không có ví dụ nào của mấy em hót gơ hay khoe da nhỉ?
@PressnHold ca đó không cần bố cục hay đường dẫn thì vấn về trúng đích bác ạ :p
LIPIK
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cá nhân nghĩ tùy mỗi người mỗi phong cách.. mấy bức trên đi theo bố cục nhưng mình thấy không đẹp
@LIPIK Mình thấy cái hình tay chèo thuyền dang chân trái ra là cực kỳ xấu chứ chả có gì đẹp, vì động tác này không hiểu là ý nghĩa gì. ha ha!!!

Bức đầu tiên chụp chú tiểu lại thể hiện sự cô độc, giận rỗi và hận thù, xem ảnh khá nặng nề.
@Hungdunghcmc Bác nói nhỏ thôi, người ta đang chèo thuyền đó bác, chèo bằng chân.

Tấm chú tiểu thì ý đồ lại vậy. Thế bác muốn ảnh nào cũng phải vui vẻ?
Trước khi chụp mà ngồi nghĩ đến cái bố cục này cũng rắc rối nhỉ, đúng là nhiếp ảnh gia, chụp đẹp quá.
ttt358
CAO CẤP
5 năm
xem cho biết thôi chứ mấy cái này cũng không rành lắm, có điều không biết cứ chụp và cảm nhận dần thì khả năng chụp nó cũng tăng đc chút chút. thông thường mình chụp khoảng 1000 tấm thì có 1 tấm ưng ý rồi, còn nhiếp ảnh người ta chụp tấm nào ra tấm đó. không sao thua có 1000 lần thôi mà :V
@ttt358 Không phải bác, bác chụp 1000 tấm thì nhiếp ảnh gia cũng phải 100~500 tấm mới được tác phẩm ưng ý, do kinh nghiệm, kỹ thuật, thiết bị... Tình trạng chung của giới Máy ảnh gia Việt Nam là cả thèm chóng chán, cái thời máy ảnh gia hoành hành cũng dần qua rồi.

Đầu tư gear dần dần, mới cảm nhận được. Chứ nước ngoài thấy mấy bác Việt Nam chơi máy ảnh cũng phát khiếp. Có bác mới vào là ảo tưởng đầu tư Fullframe đầu bảng, lens L, N rồi tưởng ảnh chụp ra là đẹp liền.
@cloud5trike Về gear thì cũng không hẳn như bác nghĩ vì dù không biết chụp, trước và sau khi mua cũng phải đoc nhiều tài liệu / hướng dẫn / forum,...diễn đàn, review và video hướng dẫn đủ thứ. Khi có khả năng mua thì họ không thích mua loại giá rẻ thôi. Với lại FF, L,N cầm vẫn sướng hơn, và là ống kính chứ ống rẻ có khi là ống nhựa, dù hình ảnh giờ frame xử lý tốt nên chênh lệch chất lượng ảnh giữa N,L và thường là khá khó nhận biết.
@ttt358 [​IMG]

PIC này đâu có áp dụng cái nguyên tắc 1/3 ???

thế đưa ra cái nguyên tắc này làm gì ??
phamlong
TÍCH CỰC
5 năm
Cứ chụp như phá mả giống " nhiếp ảnh gia" Bow101.com thấy dạy trên youtube, thì 100 tấm cũng phải ra được 1 tấm có bố cục chứ 😃
@phamlong Ông này dạy chụp ảnh thì hơi bựa, nhưng kiến thức của ông này về ánh sáng thì hơi bị siêu đó 😃
thế chụp ảnh thiên nhiên thì chụp sao nhỉ 😁:D
Thêm một kiến thức hay nữa.
lấy đại tấm hình nào vẽ mũi tên vào chả ra như thế, tào lao
@Methylamine bác ví dụ đi :p
vlcdng
TÍCH CỰC
5 năm
Bức ảnh đẹp đầu tiên phải là bức ảnh có ý nghĩa, mà điều tạo nên điểm nhấn và ý nghĩa của bức ảnh là bố cục sau đó mới đến màu sắc... theo cá nhân mình thì ảnh đen trắng là khó chụp nhất
hay hè, thấy mấy cái ảnh có logic đưa ra viết bài đó 😁
Thật ra là chụp xong rồi mới nhìn ra được bố cục, mình ko thích sự sắp đặt, thấy đẹp là bấm máy thôi
Klq nhưng chúc anh em tinhte ngày cuối năm cháy hết mình nhé
image.jpeg
Coppy còn éo thèm ghi nguồn. Trang công nghệ lớn mà thế này đây.....
@Kalasa12 là sao bác? Em ghi nguồn và giới thiệu đầy đủ?
phamhongha
ĐẠI BÀNG
5 năm
cá nhân mình thì thấy có vẻ không ổn tý nào ví dụ trong bức này thì 2 cái đường chéo 2 bên trên vào nó chẳng theo cái quy luật gì cả moij đường theo điểm tụ còn 2 đường này chắc là vẽ thêm, nhìn qua thấy nó dị tật rồi, bức dưới cái đường chéo xuống cái đầu người cũng vậy nốt...

[​IMG]
secretlonely
ĐẠI BÀNG
5 năm
có khi chụp không theo "nghệ thuật" cũng vô tình tạo ra 1 nghệ thuật khác mà :p
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store



Cộng đồng nổi bật




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019