Anh em gamer PC vài năm nay có cụm từ “PC master race”, hàm ý ám chỉ sức mạnh xử lý phần cứng trên chiếc máy tính khỏe hơn nhiều so với những chiếc máy console khác đang có trên thị trường. Năm nay, Xbox Series X và PS5 muốn gạt đổ lối suy nghĩ đó, và Microsoft đang có cơ hội rất lớn để làm được điều này, dựa trên những thông tin đã được tiết lộ.
Với con số 12 teraflops, Xbox Series X có sức mạnh xử lý đồ họa gấp đôi Xbox One X, và gấp ba lần PlayStation 4 Pro (router 100GB/s mà mấy ngày vừa rồi anh em vẫn trêu đùa). Cùng lúc, tốc độ phát triển hiệu năng phần cứng PC đã có dấu hiệu chậm lại. CPU và GPU mới trên PC vẫn khỏe hơn phiên bản tiền nhiệm, nhưng khác biệt chỉ là 15 đến 20%, chứ không phải gấp mấy lần như console.
Bỗng dưng, thời kỳ hoàng kim của Xbox và PS2 có thể sẽ quay trở lại, khi game console đẹp hơn trên PC.
Với con số 12 teraflops, Xbox Series X có sức mạnh xử lý đồ họa gấp đôi Xbox One X, và gấp ba lần PlayStation 4 Pro (router 100GB/s mà mấy ngày vừa rồi anh em vẫn trêu đùa). Cùng lúc, tốc độ phát triển hiệu năng phần cứng PC đã có dấu hiệu chậm lại. CPU và GPU mới trên PC vẫn khỏe hơn phiên bản tiền nhiệm, nhưng khác biệt chỉ là 15 đến 20%, chứ không phải gấp mấy lần như console.
Bỗng dưng, thời kỳ hoàng kim của Xbox và PS2 có thể sẽ quay trở lại, khi game console đẹp hơn trên PC.
Xbox Series X chắc chắn ăn đứt hầu hết máy PC chơi game hiện tại.
Thế rốt cuộc 12 teraflops có ý nghĩa gì khi chơi game? FLOP là viết tắt của Floating Point Operations Per Second. Không như xử lý phép tính nhị phân, những phép tính Floating Point xử lý con số thập phân. Con số Gigaflops hay Teraflops mô tả hệ thống máy tính xử lý được bao nhiêu phép tính thập phân mỗi giây. Ở trường hợp của GPU trong Xbox One X, con số đó là 12 nghìn tỷ phép tính một giây.
Áp con số đó vào môi trường xử lý game, hiểu một cách đơn giản, con số teraflops mô tả khả năng render thế giới ảo, những vật thể, nhân vật và môi trường trong game. Tất cả những gì anh em thấy trong một trò chơi đều được render từ những mô hình đa giác, rồi áp texture bề mặt vật thể lên. Những mô hình đa giác đó được tạo ra nhờ việc chip xử lý tính toán các phép tính floating point. GPU có sức mạnh càng lớn, thông số teraflop càng cao, thì thế giới ảo sẽ càng chi tiết, càng đẹp mắt vì cùng lúc GPU xử lý được nhiều thứ hơn.
Ấy là chưa kể những tính năng khác như ray tracing hay variating rate shading, hay khử răng cưa cùng nhiều tính năng đồ họa khác. Tất cả chúng đều dựa trên sức mạnh xử lý của GPU, và đó sẽ là lúc cỗ máy console phát huy khả năng của nó.
Quay lại với Xbox Series X. Phil Spencer, giám đốc Xbox đã xác nhận con số này vài ngày trước. Nó khiến cả làng game rạo rực. Vì sao? Hiện giờ chỉ có hai chiếc card đồ họa mới có khả năng đánh bại GPU của Xbox Series X. Một là RTX 2080 Ti, xử lý FP32 ở tốc độ 13,4 teraflops, nhưng có giá 1.200 USD đổ lên. Chiếc thứ hai là RTX Titan, xử lý FP32 136 teraflops, mà bán tận 2.500 USD cơ. Với cái giá ấy, hầu hết anh em chọn RTX 2080 hay 2070 Super, chứ tiền đâu ra mà đầu tư card đồ họa vài chục triệu để chơi game?
Trong báo cáo Steam Hardware Survey, chỉ có… 0,7% người dùng PC cài Steam sử dụng RTX 2080 Ti. Toàn bộ RTX 20-series cũng chỉ chiếm 6,39% tổng số máy tính chạy phần mềm Steam để chơi game. Trong khi đó, chiếc card đồ họa được ưa chuộng nhất vẫn là GTX 1060, ra mắt từ tháng 7/2016. GPU của nó chỉ có sức mạnh 4,4 teraflops, con số quá tầm thường nếu so với 12 teraflops của Xbox Series X.
Game trên console chuẩn bị đẹp hơn PC?
Rất có thể. Trong quá khứ, khoảng thời gian người ta xác định game trên console đẹp hơn PC rất dài, trải đều trên nhiều thế hệ máy chơi game. Trước cả khi game 3D trở thành xu hướng trên PC, thì Nintendo 64 và PlayStation đã có những tác phẩm có hình ảnh 3D bắt mắt: Super Mario 64, Spyro, Star Fox 64, 007 Goldeneye, Metal Gear Solid…
Quảng cáo
Rồi đến thời Xbox 360, The Elder Scrolls IV: Oblivion có hình ảnh đẹp hơn cả những chiếc PC mạnh nhất thời năm 2006. Halo hay Dead or Alive 3 trên Xbox thế hệ đầu tiên cũng không phải ngoại lệ.
Đương nhiên tốc độ phát triển phần cứng PC nhanh hơn nhiều so với vòng đời một cỗ máy console. Cứ một đến hai năm là có thế hệ phần cứng mới cho PC, còn console thì cứ 7 đến 8 năm mới có phiên bản mới. Microsoft muốn chiếc Xbox Series X chơi tốt, hình ảnh đẹp trong ít nhất 5 đến 7 năm nữa. Cơ sở của họ là phần cứng PC không còn có được tốc độ phát triển như trước kia. Chính CEO Nvidia cũng cho rằng định luật Moore giờ không còn giá trị nữa. Bản thân sản phẩm của Nvidia cho anh em PC gamer cũng phản ánh điều đó. GTX 1080 ra mắt tháng 5/2016 có sức mạnh FP32 ở mức 8,8 teraflops. RTX 2080 ra mắt tháng 9/2018 cũng chỉ có sức mạn 10,1 teraflops, nghĩa là 2 năm mà khác biệt về hiệu năng cũng chỉ có khoảng 15%.
Thực ra AMD cũng đối mặt với vấn đề tương tự, chứ chẳng riêng gì Nvidia. RX580 được nhiều anh em yêu thích, vì chơi game full HD cũng khỏe, cài Hackintosh tương thích cũng tốt đã ra mắt từ tháng 4/2017 với sức mạnh 6,2 teraflops. Còn RX 5600 XT vừa ra mắt cũng chỉ có 7,19 teraflops. Ấy vậy nhưng mà RX 5600 XT bán giá đắt hơn RX 580, khiến chiếc card đồ họa 3 năm tuổi vẫn đáng để đầu tư sắm về nếu tiền bạc không dư dả.
Với tốc độ như thế này, đương nhiên phần cứng máy tính bán ra thị trường vào năm 2023, 2024 sẽ mạnh hơn PS5 và Xbox Series X, nhưng tốc độ phát triển hiệu năng của thế hệ phần cứng PC mới sẽ khẳng định rằng, Xbox Series X và PS5 sẽ không bị đứng ngoài rìa như Xbox One S hay PS4 Slim trong nhiều năm tới.
Nếu đúng như thế, thì làm thế nào?
May mắn thay, Microsoft sở hữu luôn cả Windows, hệ điều hành cho mọi gamer. Họ đang làm mọi cách để khiến game trên PC không bị tụt hậu so với console.
Quảng cáo
Họ có chiến lược rất hay để cạnh tranh với Sony, đó là Smart Delivery. Trước đây cũng đã có những phiên bản đầu tiên của Smart Delivery, ví dụ như mua Gears of War 5 hay Forza Horizon 4 trên chợ ứng dụng của Microsoft, là anh em sẽ được chơi trên cả PC lẫn Xbox One. Smart Delivery tạo ra nền tảng cho mọi người, sở hữu từ PC, Xbox One X đến Xbox Series X cùng chơi một tác phẩm hay. Họ không chỉ muốn đẩy mạnh doanh số và thị phần máy chơi game, mà còn muốn đẩy cả thị phần người dùng Windows 10 lựa chọn dịch vụ của mình. Từ đó, không nhất thiết phải mua máy chơi game, mà chỉ cần PC tầm trung cũng chơi được những tác phẩm hay do Microsoft phát hành.
Không thiếu những lần, console ra mắt và người hâm mộ PC lo lắng. Các hãng game tập trung phát triển game của mình cho console như PS4 hay Xbox One trước, rồi mới port sang PC. Vì cấu hình PC không cố định như cấu hình console, nên game port sang gặp nhiều lỗi và chơi rất khó chịu. Lấy ví dụ Red Dead Redemption 2 chẳng hạn. Engine game của Rockstar chạy tác phẩm này ở tốc độ 30FPS rất ổn định, nhưng lên 60FPS hoặc hơn, ở độ phân giải 4K thì ngay cả RTX 2080 Ti cũng khó đáp ứng được.
Chuyện này sẽ không xảy ra trong tương lai. Các nhà phát triển đều đã có công cụ phát triển lẫn chiến lược tốt hơn để tạo ra các tác phẩm phục vụ cho nhiều dòng thiết bị khác nhau. Ngay cả The Witcher 3 lừng lẫy còn chơi được trên Nintendo Switch, thì chẳng có lý gì một game console lại không port được sang PC một cách hiệu quả cả.
Theo Windows Central, Digital Trends