Có lẽ tuần trước, thiết bị công nghệ được nhắc tới nhiều nhất tại Việt Nam chính là chiếc handheld PC Asus ROG Ally. Kết hợp phần cứng với sức mạnh ngang ngửa chiếc PS4 Pro vào trong một cái form factor nhỏ gọn đủ bỏ vào ba lô mang đi khắp mọi nơi, và được nhiều người so sánh là phiên bản hoàn thiện hơn, mạnh hơn của Steam Deck, việc ROG Ally được cộng đồng chú ý âu cũng là điều dễ hiểu. Mà cũng có một yếu tố nữa khiến ROG Ally được đề cập nhiều đến vậy trong những ngày vừa rồi. Chiếc máy sẽ được bán chính hãng ở Việt Nam, chứ không phải dưới dạng xách tay như Steam Deck.
Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/tren-tay-rog-ally-doi-thu-xung-tam-cua-steam-deck-va-ayaneo-2.3668379/
Rất dễ để chúng ta quy sự ra mắt của ROG Ally về những nội dung theo kiểu so sánh hiệu năng, thời lượng pin, độ phân giải game cùng nhiều yếu tố khác, đem những con số ấy so trực tiếp với đối thủ mà ROG Ally được tạo ra để cạnh tranh: Steam Deck. Thành ra, mấy ngày vừa rồi anh em được đọc và xem quá nhiều thứ liên quan tới những phép so sánh giữa ROG Ally và Steam Deck.
Còn trong bài viết này, mời anh em cùng mình nhìn ra xa hơn một chút, nhìn ngược về quá khứ cỡ hơn chục năm về trước, để nhìn thấy những tác động mà một thương hiệu tưởng chừng không hề liên quan tới ngành máy tính cá nhân tạo ra cho thị trường handheld PC hiện tại. Đấy chính là Nintendo.
Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/tren-tay-rog-ally-doi-thu-xung-tam-cua-steam-deck-va-ayaneo-2.3668379/
Trên tay ROG Ally: đối thủ xứng tầm của Steam Deck và Ayaneo 2
ROG Ally có thể nói là một thiết bị chơi game cầm tay (gaming handheld) tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Nó hội tụ nhiều yếu tố, nhiều điểm mạnh khác nhau từ những đối thủ để tạo ra một thiết bị phục vụ nhu cầu chơi game và dĩ nhiên cả công việc nữa…
tinhte.vn
Rất dễ để chúng ta quy sự ra mắt của ROG Ally về những nội dung theo kiểu so sánh hiệu năng, thời lượng pin, độ phân giải game cùng nhiều yếu tố khác, đem những con số ấy so trực tiếp với đối thủ mà ROG Ally được tạo ra để cạnh tranh: Steam Deck. Thành ra, mấy ngày vừa rồi anh em được đọc và xem quá nhiều thứ liên quan tới những phép so sánh giữa ROG Ally và Steam Deck.
Còn trong bài viết này, mời anh em cùng mình nhìn ra xa hơn một chút, nhìn ngược về quá khứ cỡ hơn chục năm về trước, để nhìn thấy những tác động mà một thương hiệu tưởng chừng không hề liên quan tới ngành máy tính cá nhân tạo ra cho thị trường handheld PC hiện tại. Đấy chính là Nintendo.
Wii U có thực sự là thất bại toàn diện?
Ra mắt trước PS4 và Xbox One một năm, tức là 2012, Nintendo từng muốn giành lợi thế sớm trong cuộc đua thế hệ máy chơi game console thứ 8. Đáng tiếc, những gì Wii U thể hiện đều không được như kỳ vọng của các fan lẫn chính bản thân Nintendo.
Lý do đương nhiên có nhiều. Về mặt trải nghiệm, không phải ai cũng muốn chơi điện tử rồi nhìn vào hai màn hình cùng lúc. Anh em có thể đưa ra quan điểm, nếu nói vậy thì làm gì có chuyện Nintendo DS trở thành chiếc máy game bán chạy nhất nhì lịch sử của hãng? Console hai màn hình nó rất khác với handheld hai màn hình. Anh em tưởng tượng chỉ cần đá mắt xuống dưới là có thể trải nghiệm những tính năng hiển thị trên màn hình phụ của DS hay 3DS. Còn với Wii U, trải nghiệm rất mỏi mắt và mỏi cổ, khi anh em sẽ phải ngước lên TV rồi nhìn xuống màn hình trên tay cầm GamePad.
Vài lý do khác khiến Wii U thất bại chính là do phần cứng của máy. GPU rất ổn, nhưng CPU, thứ quan trọng để vẽ ra đa giác của từng khung hình trong game hoàn toàn không đủ mạnh để vận hành những trò chơi bom tấn ra mắt thời ấy. Đồng ý một điều, Nintendo thường đi theo hướng của riêng họ, chẳng mấy khi cạnh tranh trực tiếp với Sony và Microsoft nếu xét đến yếu tố sức mạnh phần cứng. Nhưng ai mua Wii U cũng sẽ muốn chơi những game hay ra mắt ở thời kỳ ấy, thay vì mua thêm PS4 hay Xbox One về.
Rồi thì bản thân việc quảng bá Wii U cũng nhạt nhoà nữa. Thậm chí có người nghĩ Wii U là một thiết bị mở rộng của chiếc máy Wii, cỗ máy thành công bậc nhất của Nintendo, chắc cũng không phải điều lạ. Đến chính những tính năng và khả năng của chiếc tay cầm tích hợp màn hình cũng bị thiết kế theo kiểu hời hợt, không nhiều game hỗ trợ, mà nếu có thì trải nghiệm cũng chẳng hoàn hảo.
Hệ quả, Wii U đạt doanh số vỏn vẹn 13.5 triệu máy trên toàn thế giới. Con số này của Wii là hơn 101 triệu. Gọi Wii U là thất bại thảm hại không sai chút nào, vì trong lịch sử của Nintendo, chỉ có một sản phẩm bán tệ hơn chiếc máy này, đó là cặp kính Virtual Boy, chưa được nổi 1 triệu chiếc.
Quảng cáo
Nhưng ở khía cạnh tích cực và nhìn về tương lai hơn, cách điều khiển với màn hình tích hợp ngay trên tay cầm thiết bị, cộng thêm những khả năng sáng tạo vui vẻ mà chỉ Nintendo mới dám nghĩ ra, Wii U tạo ra nền tảng để những ý tưởng lạ lẫm xuất hiện trên Nintendo Switch 5 năm sau đó.
Cũng là cái màn hình trên một thiết bị nhỏ gọn, nhưng Switch không cần cái base phần cứng cồng kềnh kèm ổ đĩa như Wii U, vì con chip Tegra nằm gọn gàng bên trong chiếc máy mỏng nhẹ là đủ để xử lý game. Cũng là trải nghiệm chơi game cùng bạn bè, nhưng thay vì người nhìn TV người nhìn GamePad, Switch cho tháo luôn hai cái tay cầm Joy Con hai bên, mở chân đế dựng màn hình máy lên chơi game mọi lúc mọi nơi. Và quan trọng nhất, Wii U GamePad phụ thuộc vào base máy console, còn Switch cầm đi đâu cũng được. Ngoài quán cafe, trên máy bay, nơi công cộng, nói ngắn gọn là mọi lúc mọi nơi.
Bản chất Switch thành công trong khi 3DS thì thất bại nằm ở chính cái cách Nintendo khai thác nội dung. 3DS ra mắt cùng thời với iPhone. Sau vài năm, những game mobile trên App Store đã đủ sức thay thế cho sự cần thiết của một thiết bị handheld kích thước màn hình nhỏ, phần cứng bị giới hạn. Đó là lúc Nintendo biết phải có thay đổi nếu không Switch sẽ trở thành 3DS hay PS Vita thứ hai.
Không giống như chiếc smartphone toàn năng, Switch tạo ra trải nghiệm cho mọi người chơi những game bom tấn mọi lúc mọi nơi. iPhone hay Samsung Galaxy giờ có mạnh hơn Nintendo Switch không? Điều đó là rõ ràng. Nhưng cùng lúc, điện thoại không có những The Legend of Zelda, Splatoon, Bayonetta hay đơn giản hơn là Mario Kart.
Quảng cáo
Một điều phải làm rõ, Nintendo thành công với Switch vì họ hiểu chính xác ba thứ:
- Mọi người vẫn sẵn sàng mua một thiết bị di động mới, miễn là có nội dung độc quyền đủ xuất sắc.
- Không phải ai cũng chỉ muốn ru rú một chỗ ngồi chơi game online, mà còn muốn chơi cùng bạn bè. Joy Con giải quyết hoàn hảo nhu cầu ấy.
- Vẫn là chuyện ngồi lỳ một chỗ chơi điện tử, luôn có một số lượng lớn người dùng sẵn sàng bỏ tiền sở hữu thiết bị để họ có thể chơi những game họ yêu mến mọi lúc mọi nơi.
Ý thứ ba là thứ quan trọng nhất với toàn bộ bài viết này.
Valve nhận ra, dựa vào thành công ngoài sức tưởng tượng của Nintendo Switch, luôn có một tập khách hàng sẵn sàng chịu chi cho một chiếc PC cầm tay đủ sức chơi game mọi lúc mọi nơi. Steam Deck không phải chiếc handheld PC đầu tiên phục vụ nhu cầu gaming. Trước đó chúng ta đã có những sản phẩm từ GPD hay Aya. Nhưng với mức giá rất dễ tiếp cận, cùng cấu hình không đến nỗi nào, Steam Deck trở thành cái tên để mọi thương hiệu khác đuổi kịp và vượt qua về cả trải nghiệm lẫn doanh số.
Trong đó, đương nhiên có cả ROG Ally sắp bán chính thức.
Steam Deck hay mọi handheld PC đều không cạnh tranh với Switch
Mình từng có bài viết nói về ý này rồi. Quan điểm của mình đến giờ vẫn vậy. Khi PC không có những tác phẩm độc quyền mà Nintendo dày công tạo ra, những trò chơi mang tính định hình cả một thể loại, gần đây nhất là The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom, thì đừng mong những Steam Deck, Ayaneo Next hay Asus ROG Ally chạm được tới một phần nhỏ doanh số cả trăm triệu máy của Nintendo Switch.
Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/danh-gia-the-legend-of-zelda-tears-of-the-kingdom-met-thi-co-met-nhung-vui-thi-van-vui.3668690/
Đánh giá The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom - Mệt thì có mệt, nhưng vui thì vẫn vui
Năm 2017, Breath of the Wild ra mắt. Ngay lập tức nó được đánh giá là một trong những game hay nhất từng được làm ra. Sự tự do trong lối chơi, tôn trọng trí thông minh của người chơi, cũng như thế giới mở đầy ấn tượng…
tinhte.vn
Nhưng bản chất vấn đề là, những chiếc handheld PC đủ sức chơi game mọi lúc mọi nơi chưa bao giờ được tạo ra để cạnh tranh với Switch, mà đơn thuần chỉ cạnh tranh lẫn nhau trong cái thị trường ngách càng lúc càng được chứng tỏ tiềm năng cũng như sức mua.
Hồi Steam Deck ra mắt, tuyệt đại đa số các trang tin và các trang báo công nghệ nước ngoài đều so sánh nó với Nintendo Switch. Cũng phải thôi. Khi một thiết bị cùng phân khúc sản phẩm ra mắt, cách so sánh đơn giản nhất sẽ là đem chiếc máy mới ra so sánh với thiết bị đang dẫn đầu thị trường thời điểm ấy.
Giờ cũng không khác. Có chiếc handheld PC nào hoàn hảo hơn để chúng ta đem Asus ROG Ally ra so sánh, ngoài chiếc máy vô cùng thành công của Valve? Nhưng nói là thành công về cả hai khía cạnh phê bình và doanh số, nhưng đến hết năm 2023, ước tính Steam Deck cũng chỉ bán được tổng cộng có 3 triệu máy mà thôi. So sánh với tổng doanh số hơn 125 triệu máy Switch, hay 286.2 triệu máy tính cá nhân đã bán ra trong năm 2022 (số liệu của Gartner), thì doanh số Steam Deck đúng là còn chưa bằng số lẻ.
Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/steam-deck-khong-the-canh-tranh-voi-nintendo-switch-ma-that-ra-cung-chang-can-lam-the.3367310/
Trái lại, mình thích cái ý kiến chủ quan cho rằng, Steam Deck, ROG Ally hay bất kỳ chiếc handheld PC nào ra mắt sau Nintendo Switch cũng đều được tạo ra và kinh doanh dựa vào những thành công và bài học mà Nintendo đã đúc rút được trong quá trình phát triển và kinh doanh máy Switch.
Cảm giác được chơi Breath of the Wild hay Tears of the Kingdom trên Switch là thứ không thể copy trên PC cầm tay, chí ít là nếu không dùng phần mềm giả lập. Những game của Nintendo luôn có cái chất duyên dáng và cuốn hút riêng, hiếm có hãng game nào bắt chước được. Đấy còn chưa kể tới sự thân thiện của chúng, già trẻ lớn bé chơi cùng nhau đều được hết.
Nhưng ở khía cạnh của handheld PC, cũng tồn tại một thứ cảm xúc gần giống như thế. Với handheld PC, anh em sẽ được phiêu lưu với Kratos trong God of War hay V trong Cyberpunk 2077, dù ở chất lượng đồ hoạ thấp, độ phân giải cũng thấp và tốc độ khung hình không thể sánh được với máy bàn, nhưng bù lại là được trải nghiệm mọi lúc mọi nơi.
Công thức nào cho một chiếc handheld PC thành công?
Hôm rồi trên một group Facebook quy tụ những anh em chơi Steam Deck ở Việt Nam, có một anh bạn lên phàn nàn, giới tech reviewer nước mình mấy ngày vừa rồi tâng bốc ROG Ally lên tận mây xanh, nói cách khác là “thần thánh hoá” chiếc máy. Thành ra mình cũng có vài chia sẻ sau mấy ngày cuối tuần ngồi nghịch chiếc máy này.
Ý mình đại khái như thế này, mọi thiết bị di động, chẳng riêng gì Switch hay Steam Deck, mà chính bản thân smartphone cũng vậy, tất cả đều được thiết kế trải nghiệm theo kiểu thêm này bớt kia, để tối ưu cùng lúc nhiều khía cạnh: Hiệu năng, nhiệt độ, thời lượng pin và trải nghiệm sử dụng.
Có một yếu tố ít người làm trên tay ROG Ally để ý, đó là thời lượng pin. Lý thuyết vật lý cơ bản, cùng một cục pin công suất 40 Wh, chip Z1 Extreme ở mức TDP 28 và 35W, cùng màn hình Full HD 120Hz trên ROG Ally đương nhiên ngốn điện hơn so với Steam Deck. Không bao giờ có chuyện pin của ROG Ally tối ưu ngon được như Steam Deck, đơn giản vì giới hạn tiêu thụ điện năng của chip xử lý và những phần cứng khác bên trong.
Nhưng ngược lại, ROG Ally ổn hơn Steam Deck ở gần như mọi khía cạnh khác, bao gồm cả trải nghiệm cầm nắm và hiệu năng chơi game. Vẫn còn nhiều vấn đề với hiệu năng của ROG Ally, nhất là trên phiên bản prototype chưa được trang bị cả BIOS lẫn driver Adrenalin Software mới nhất, dự kiến ra mắt ở thời điểm máy bán chính thức. Nhưng cầm chiếc máy này hoàn toàn không có cảm giác nóng. Khí tươi được hút vào ở mặt lưng, và thổi ra qua vent nằm ở cạnh trên chiếc máy, tạo ra trải nghiệm cầm nắm rất thoải mái trong thời gian dài.
Còn nhìn hình trên, chắc anh em sẽ thấy háo hức với những gì các thế hệ chip xử lý tiêu thụ điện năng thấp có thể mang lại trong tương lai. Kia là mình chơi Forza Horizon 5 ở độ phân giải 720p, tốc độ khung hình vượt qua con số 100, thứ mà chỉ vài năm trước không thể có trên một chiếc máy PC cầm tay.
Điều đó đưa chúng ta đến với những tính toán. Làm thế nào để một chiếc handheld PC tạo ra trải nghiệm hoàn hảo, không phải đánh đổi thời lượng pin lấy tốc độ khung hình, hay đánh đổi chất lượng hình ảnh lấy trải nghiệm game trong thời gian dài?
Đấy chính xác là những gì Valve, hay đúng hơn là các kỹ sư của họ trong hai năm trở lại đây đã liên tục tìm cách chứng minh cho cộng đồng người dùng. Họ luôn nói rằng hiệu năng chip xử lý không phải là tất cả. Chơi game mượt và đẹp cũng không có nghĩa lý gì nếu cứ 30 phút anh em lại phải sạc pin máy một lần. Tối ưu những trò chơi theo tốc độ khung hình cố định ở con số 30 hay 60 FPS, rồi dựa vào đó để điều chỉnh TDP mà con chip tiêu thụ, để tạo ra thời lượng pin tốt nhất luôn là giải pháp hoàn hảo trong mắt các kỹ sư tạo ra chiếc Steam Deck.
Công thức ấy đưa chúng ta đến với ROG Ally. Mình lo một điều, khi chiếc máy này ra mắt, với pin 40 Wh, Asus có lẽ đã rơi vào lối mòn giống như những gì Ayaneo hay OneXPlayer mắc phải, đó là quá tập trung vào sức mạnh phần cứng mà quên đi khía cạnh tối ưu thời lượng pin. Cá nhân mình rất mong bản thân nhận định sai, vì AMD luôn có thể tạo ra những bản driver, hay Asus có thể tạo ra những bản BIOS tận dụng tối đa sức mạnh của con chip 4nm bên trong ROG Ally ở những mức TDP thấp. Nhưng đó là chuyện của tháng sau, khi chiếc máy đến tay người tiêu dùng.
Còn với bài viết này, phải khẳng định một điều, một đơn vị lớn như Asus nhảy vào cuộc chơi handheld PC không chỉ chứng minh được Steam Deck là một sản phẩm tuyệt vời, mà còn chứng minh được tầm nhìn của Nintendo trong suốt mấy năm vừa qua đã đúng.