Nhớt W30 - Những hiểu lầm tai hại!!!

kienthucdaunhot
5/5/2018 2:17Phản hồi: 335
335 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chắc tùy mỗi người, tùy môi trường cách chạy. Chứ mh vẫn có niềm tin câu: CỦA BỀN TẠI NGƯỜI Chắc tại người ta bàn tán nhiều quá ai cũng ảnh hưởng tinh thần
Tất cả các hãng nhớt đều sx w30. Ở thị trường Việt Nam thì người tiêu dùng sử dụng đồ của mình theo Cảm Tính chứ không theo khuyến cáo nhà sx. Những nhà PP và SX ở Việt Nam đã Chiều theo cách sử dụng Tuỳ Tiện của người tiêu dùng Thiếu Kiến Thức và cũng vì Dân Trí Thấp. Người bán nhớt không có loại w30 và khuyên người tiêu dùng nên xài nhớt w40 và Hù là nhớt w30 không có hãng sx hoặc nếu đổ nhớt w30 hư máy.... Người Tiêu Dùng không tin nhà sx ra Chiếc Xe và Nhà Sản Xuất Nhớt mà lại đi tin Người Bán Nhớt? Nhớt w30 có 3 loại và tuỳ theo Túi Tiền và Cách Vận Hành Xe.
Loại 1: Nhớt Khoán. Loại nhớt không ổn định
Loại 2: Nhớt Bán Tổng Hợp: 90% là nhớt khoán và 10% phụ gia Hoá học. Ổn định hơn Loại 1
Loại 3: Nhớt 100% Tổng Hợp. Loại nhớt ổn định nhất về độ Biến Thiên của nhớt vì thành phần Hoá Chất chiếm phần lớn.

Nếu đi trong TP và nếu đi xa dưới 50km thì xài loại 2 và nên 2000km thay
Nếu đi xa hơn nữa thì xài loại 3 khoản 3-4000km thay
Nếu Bào Tour thì nhớt Tổng Hợp w40.

Nên là người tiêu dùng Thông Thái và nên tin nhà SX chứ đừng tin người Bán hàng.
@minh_hoang Mình ko biết thế nào là người tiêu dùng thông minh nhưng mình mua xe Honda mới,sau khi xả nhớt w30 bảo dưỡng trong xe sau 150km thì toàn xài w40.Tới mốc 35k km thì pha w40 và w50 nhưng tới giờ 48K km,trong đó đi Dalat 5 chuyến,Vũng tàu và miền tây thì ko nhớ xuể ,máy móc vẫn êm ru ngon lành.Dự định tới 50k km là xài thuần w50 đây.Mình ko muốn tranh cãi đúng sai nhưng mình quyết định chọn xài w40 là vì khí hậu ở SG miền Nam theo mình ko hợp với nhớt w30.
Ai nói mình là người tiêu dùng ko thông minh cũng chịu.Và cũng nói thêm hồi xưa chạy chiếc Fu1 suốt 16 năm 2 vòng rưỡi odo tương đương 250.000km trong khi toàn xài nhớt khoáng 20w50.Hic.
hungcxn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình xưa 8000 mới chuyển sang 40,giờ đang rodai con future chắc rodai xong tầm 2000 chuyển lun sang 40,chứ 30 xào như xào rau muống
phuongbase
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ôi, một nghiên cứu thật tuyệt.

W40 chỉ nhiệt độ hoạt động với môi trường tối ưu 40độ C cơ đấy.

Mình chỉ nhất chí là W30, W40, W50 là chỉ số độ đậm đặc của nhớt, càng nhỏ thì nhớt càng loẵng hơn.

Động cơ xe hơi thiết kế để hoạt động tối ưu ở dải nhiệt độn từ 90-105 độ C. Đây là nhiệt độ tốt nhất cho động cơ và nhớt được nghiên cứu phát triển hoạt động tối ưu ở nhiệt độ này. Kèm theo với đó là nước làm mát chuyên dụng (chỉ bị sôi ở tầm 120độ C).

Xe khởi động nguội (sáng sớm) lúc máy chưa nóng mới làm nguyên nhận chính gây hao mòn các chi tiết vì nhớt lúc đó chưa được bơm phủ lên hết các chi tiết trong máy. Chạy 5p thì nó đã đạt ở dải nhiệt độ tầm 90độ rồi và hệ thống làm mát của xe sẽ đảm bảo nhiệt độ dao động quanh dải nhiệt độ đó (tùy vào hãng xe, dòng máy mà có thể cao hoặc thấp hơn do nhà sản xuất thiết kế từ đầu).

Vậy cái W40 mà bài này nói về nhiệt độ phù hợp với Việt Nam có ý nghĩa gì sau 5 phút xe hoạt động, chưa nói khởi động nhớt đặc sẽ làm hao nhiên liệu và độ mài mòn các chi tiết hơn???

Phần tối ưu hóa nhiệt độ xe là cái van hằng nhiệt và quạt tản nhiệt (quạt quay nhanh hay chậm tùy thuộc vào nhiệt độ máy).

Ngày nay phần gia công cơ khí càng ngày càng chính xác, các chi tiết máy cực kỳ chính xác, độ hở rất ít. Vì vậy nhớt xe càng ngày càng được khuyến cáo dùng nhớt loãng chứ k đậm đặc như ngày trước. Việt Nam mình nhiều cái phát kiến rất hay như vụ bỏ con mẹ nó valve hằng nhiệt ra cho mát máy là một ví dụ điển hình.

Trước còn có vụ gắn cục tiết kiệm xăng, thặc là vãi luôn. Bọn kỹ sư với những phòng Lab hàng triệu đô, thử nghiệm lên xuống để giảm cân cho con xe 10-50kg/ đời sản phẩm để giảm 1/4 lit/100k, mấy ông lùa gà cái cục 1 củ quảng nổ giảm 30% lượng xăng tiêu thụ thì biết cmnr
@phuongbase Bạn ạ, bạn có hiểu các chỉ số nhớt W20, 30, 40, 50 là gì không? Bạn có tìm hiểu các quy chuẩn SAE không mà bình luận hay vậy? Chịu khó tìm hiểu kỹ rồi bình luận cũng chưa muộn. Còn nếu bạn chưa tìm hiểu kỹ mà đã vội bình luận thì bài viết này thực sự được viết cho bạn tham khảo đấy. Chúc bạn vui 😃
phuongbase
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kienthucdaunhot Như bài viết của bạn thì mình hiểu rồi. Thông tin SAE trên mạng có đầy mà.

Mấy cái chỉ số nhớt bạn không cần phải dậy mình

Bạn hiểu thế nào về chỉ số nhớt mà post bài ntn?



Bọn kỹ sư mấy hãng nó ngu quá mà không biết khuyến cáo xử dụg nhớt ntn theo môi trường?

Bạn hiểu thế nào về nhiệt độ máy bao nhiêu thì nhớt hoạt động tối ưu nhất?

Mình thấy bài viết của bạn thực sự chỉ để cho vui.
Hehe.Lý thuyết và thực tế khác nhau xa lắm.Tóm lại,mình chỉ nói quan điểm cá nhân ko phán đúng hay sai.Ai xài w30 w40 thậm chí w50 là tùy quan điểm mỗi người.Mà dù xài nhớt gì cũng chẳng sao.Bền máy hay ko 1 thời gian sau mới biết.Kakaka...
IvanNgo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sách HDSD của Honda bảo đổ nhớt 30, tất cả các HEAD của Honda đều đổ nhớt 30 cho xe ga. Vậy thì cứ 30 mà tán, xoắn chi nhỉ.
Xoá nhầm
ĐẠI BÀNG
4 năm
@IvanNgo Tập đoàn đa quốc gia với danh xưng là hãng xe cũng như nhà cũng cấp động cơ lớn nhất thế giới thế mà có mấy thành phần đòi giỏi hơn kỹ sư của họ, kk.
Huy Hào
TÍCH CỰC
4 năm
@Xoá nhầm Cuộc sống đa dạng mà bác. Thánh thần còn chia tôn giáo nói chi dăm ba cái tập đoàn loài người.
alvk
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chủ top đăng tải thông tin không chính xác nhằm mục đích kinh doanh, gây hiểu nhầm cho người sử dụng. Mọi người hãy cẩn thận!
@alvk kinh doanh gì vậy bạn? ngáo đá vào đây à?
alvk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kienthucdaunhot Vô đăng bài lừa người đọc, gây hiểu lầm về sản phẩm nhớt, mục đích xấu!
@alvk lừa người đọc? Chịu khó học hỏi nhiều thêm đi, học cho cái đầu thông minh lên một chút sẽ không bị lừa. Còn sợ bị lừa thì tức là mình học còn chưa đủ. Chúc bạn ngày càng thông thái nhé!
alvk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kienthucdaunhot Bạn này còn hạn chế về học thức và phép tắc ứng xử trong xã hội! Tiếc thật!
optiinu
ĐẠI BÀNG
5 năm
30 hay 40 liên quan đến khe hở của động cơ. Nên các hãng mới lựa chọn loại nhớt đặc hay loãng cho xe của mình. Trong CCM trên youtube có nhắc đến điều này.
Thật chất xe mới hết rodai các bạn đổ nhớt 50 thì cũng chả sao. Miễn sao buổi sáng đề lên chờ 1 phút là nhớt bơm lên tràn trề các chi tiết. Chăm xe ngay từ khi mới mua thì xe lâu hỏng.
Sao ô xếp cty đi xe máy xăng mà toàn dùng nhớt Castrol 0W20 nhỉ?!
@Phuoc Vu 86 Sao bác không hỏi ngược lại ổng. Có thể suy nghĩ của ổng đơn giản nào nhớt oto cũng như xe máy. Chạy được hết. 😁
@Phan Dinh Huy Anh lái xe nói xếp dặn thay đúng loại dầu ấy,xe ông cũng đắt tiền. Chứ mình biết gi nhớt xe cộ đâu.
E trước đây đi nhớt 10w30 đi tầm 500km thì nghe tiếng máy xào xào, khi thử nhớt 10w40 thì tiếng máy êm hẳn.
optiinu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Quang Quan VT123 Bạn đi loại gốc khoáng hay tổng hợp. Gốc khoáng không bền dầu như gốc tổng hợp khi động cơ nóng đâu. Như trước mình chạy Winner dùng chai 10w30 tổng hợp mà không hề xào.
@Quang Quan VT123 Nhớt 30 xào là chuyện bình thường đổi lại với 40 là nhẹ xe, bốc ==> tiết kiệm nhiên liệu. 😁
IvanNgo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Phan Dinh Huy Vãi cả nhớt 40 nhẹ máy, bốc tiết kiệm nhiên liệu :D
Bài viết rất hay thêm nhiều cái để biết cho người chịu khó đọc.
Bro cho hỏi thêm chút, theo như bro nói thì nhớt loãng chạy sẽ bốc, nhưng bình thường nhớt chạy càng lâu sẽ càng loãng thì tại sao máy lại càng bị ì?
@Coca Escanor Vì nhớt xuống cấp đó bạn. Nhớt loãng giúp depa nhanh thôi bạn
You!
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vậy bác chủ topic cho em hỏi tại sao giờ các hãng xe hơi ngày càng dùng nhớt loãng ạ?
Tại sao họ ko dùng loại đặc cho nhớt máy.
Em nghĩ dầu nhất chất lượng hơn nhau ở màng dầu, độ lưu bám trên chi tiết máy, khả năng bôi trơn chứ ko phải đặc và loãng.
Hệ thống làm mát cũng ngày càng hiện đại, xưa chỉ có ô tô làm mát bằng nước, giờ xe tay ga cũng đa phần làm mát bằng nước, hoặc quạt gió, tỷ lệ làm mát bằng không khí như xe dream mẫu xe cũng ko còn nhiều, do vậy độ ổn định nhiệt rất tốt
@You! Nó liên quan đến khe hở động cơ bạn ạ. Nếu bạn dùng nhớt đặc thì bơm nhớt lâu hơn.
Mình con nghe nói xe honda như winner bơm nhớt kém nếu dùng nhớt đặc làm bơm nhớt mau xuống cấp
Bài phân tích rất đúng. Một điều quan trọng nữa anh em cần chú ý là thay đúng dầu nhớt xe máy cho từng loại xe ga và xe số. Xe ga cần đạt chỉ số JASO MB và xe số ( gồm xe côn tay và xe số bình thường) sẽ cần đạt chỉ số JASO MA-MA2.
Xoá nhầm
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bác này đi Winner v1 hơn 30k km đi từ Bắc chí Nam dùng nhớt hãng
Trước giờ toàn dùng 10W40 do phổ biến.
Dùng cấp 30 cũng dc nhưng vấn đề là chạy đường dài nó gào máy. Cho nên mình dùng 40 cho khỏi lăn tăn
littlebook
ĐẠI BÀNG
4 năm
Xin lỗi các Mods vì đã đào mộ topic, chẳng là đệ đây mới thay nhớt xe, mà thấy ma trận nhớt thượng vàng hạ cám tùm lum, nên quyết tâm tìm hiểu thông tin để sau này có cái mà dùng, lên đây đọc thấy nhiều cao nhân chỉ dẫn hay quá, nhưng cũng có khá nhiều ý kiến lệch pha nhau, nên đệ mạo muội post bài để hỏi ý kiến cụ thể cho con xe của đệ, nhờ các huynh hỗ trợ dùm:
1. Xe của đệ là Future Neo FI mua năm 2008, chạy nay được ~140k Kilomet, chừng 3 năm trước thì đi rất nhiều, 700-800km/tuần, bây giờ thì chỉ đi 10-15km/ngày, trong đô thị, lâu lâu mới đi SG. Vậy đệ xin hỏi dùng nhớt thương hiệu gì và thông số nhớt như thế nào đc.
2. Cũng cùng câu hỏi như trên với xe Super Dream mua năm 2004 (xe cũ đệ từng chạy, giờ pass cho thằng em).
Xin cám ơn và xin đợi các huynh phản hồi. Xin cám ơn.
Danhdanh89
ĐẠI BÀNG
4 năm
@littlebook Xe đi lâu rồi máy móc nó rời rạc nhiều ko khít mấy, vậy bác lên đổ nhớt đặc cỡ ..w50 , còn bác đi nhiều cứ phang tổng hợp toàn phần cho em, 4-5000 k km thay tùy điều kiện đường xá

Tính ra kinh tế hơn bác đổ nhớt khoáng mà 1000 km đã thay. Nhớt nào thì bác thích nhớt nào thì búc
@littlebook Đề xuất thêm bác dùng top one
littlebook
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Danhdanh89 Xin đa tạ bác.
vietrung
TÍCH CỰC
4 năm
@littlebook Mình cũng có 2 chiến mã như bác, đã chạy hơn 100k, đang dùng total w50 chai xám ngon bổ rẻ... 😁
bạn cứ dầu tổng tổng hợp API SN mà táng xe số thì MA2 còn xe ga thì MB, không phải lo gì cả! đi sướng với cả bảo vệ tốt cho động cơ tốt, 3000 km thay 1 lọ
littlebook
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyễn ngọc 88 Tui đây lên băm rồi mà kiến thức xe máy yếu kém lắm, bác thồn cho mấy cái thuật ngữ tui cũng choáng váng, nhưng nhờ có anh Gồ, tui đây đã tiếp thu thêm 1 mớ kiến thức hữu ích. Đa tạ bác nhé. Cơ mà 88 thì cùng tuổi với tui đấy. Chúc các bác năm mới Vạn sự như ý cũng được, bất như ý cũng được, miễn có trải nghiệm là được.
@littlebook mình hiểu lầm bài viết của bạn thì cho mình xin lỗi nha! chúc bạn có năm mới tốt lành
littlebook
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có lang thang trên wiki cóp nhặt đc mớ thông tin sau (xin lỗi những ai ngán English):
"The original viscosity grades were all mono-grades, e.g. a typical engine oil was a SAE 30. This is because as all oils thin when heated, so to get the right film thickness at operating temperatures oil manufacturers needed to start with a thick oil. This meant that in cold weather it would be difficult to start the engine as the oil was too thick to crank. However, oil additive technology was introduced that allowed oils to thin more slowly (i.e. to retain a higher viscosity index); this allowed selection of a thinner oil to start with, e.g. "SAE 15W-30", a product that acts like an SAE 15 at cold temperatures (15W for winter) and like an SAE 30 at 100 °C (212 °F).

Therefore, there is one set which measures cold temperature performance (0W, 5W, 10W, 15W and 20W). The second set of measurements is for high temperature performance (8, 12, 16, 20, 30, 40, 50). The document SAE J300 defines the viscometrics related to these grades."

Ở đây ta thấy 1 thông tin quan trọng là 15W-30 nghĩa là nhớt sẽ ở cấp độ nhớt là 15 ở nhiệt độ Winter (W) và sẽ ở cấp độ nhớt là 30 khi ở nhiệt độ 100°C. Con số trước W chỉ cấp nhớt ở nhiệt độ Đông, con số sau chỉ cấp nhớt ở nhiệt độ 100°C(212°F - dải nhiệt bình quân khi hoạt động của động cơ). Ko biết tui kiến giải vậy có sai sót gì không, có sai nhờ mọi người đóng góp thêm dùm.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019