NHTSA mở rộng điều tra hơn 800,000 xe Tesla với chế độ lái tự động, có thể thu hồi
mig0
24 ngàyBình luận: 25
NHTSA mở rộng điều tra hơn 800,000 xe Tesla với chế độ lái tự động, có thể thu hồi
Cơ quan Quản lý An toàn Cao tốc Quốc gia (NHTSA - National Highway Traffic Safety Administration) sẽ tiến hành điều tra sâu hơn những chiếc xe điện Tesla có chế độ lái tự động (Autopilot). Với việc nâng mức độ điều tra từ đánh giá sơ bộ (Preliminary Evaluation) lên phân tích kỹ thuật (Engineering Analysis), kết luận của NHTSA có khả năng buộc Tesla phải thu hồi khoảng 830,000 xe bị ảnh hưởng.

Trong thông báo của mình, NHTSA cho biết nguyên do họ nâng mức độ điều tra là để xem liệu chế độ lái tự động và các hệ thống liên quan của xe Tesla có thể làm trầm trọng thêm những rủi ro khác liên quan đến yếu tố con người, an toàn hành vi, hay làm suy giảm hiệu quả giám sát của người lái. Xe Tesla đã có những vụ va chạm với xe cảnh sát, xe cứu hỏa với biển cảnh báo và cả những hiện trường đụng xe xảy ra trước đó.

Theo NHTSA, Tesla mô tả Autopilot là “hệ thống tự động lái SAE (Society of Automotive Engineers) cấp độ 2, được thiết kế để hỗ trợ và trợ giúp người lái”, đồng thời có nhiều nhà sản xuất xe hơi khác cũng sử dụng tự động lái cấp độ 2 tương tự. Trong cuộc thăm dò hồi năm ngoái, NHTSA đã yêu cầu Tesla và hàng chục nhà sản xuất khác cung cấp thông tin về cách mà hệ thống tự lái cấp 2 của họ hoạt động. Tesla tiến hành cập nhật các nâng cấp cho Autopilot qua mạng, đồng thời yêu cầu chủ xe ký thỏa thuận NDA (non-disclosure agreement) khi xe của họ tham gia vào chương trình thử nghiệm beta của Tesla FSD (Full Self-Driving). Dù có tên gọi như vậy nhưng rõ ràng là FSD không có khả năng tự điều khiển hoàn toàn.

tesla_autopilot_nhtsa_thu_hoi_830000_xe_dien_tinhte-1.jpg

Tính đến nay, NHTSA đã điều tra 16 vụ tai nạn với xe cấp cứu và xe tải có biển báo, khiến 15 người bị thương và 1 người tử vong. Cơ quan này nhận thấy rằng Autopilot tự động hủy bỏ quyền điều khiển xe trung bình chỉ dưới 1 giây trước khi xảy ra va chạm, dù rằng video trong những vụ việc này cho thấy người lái có thể thấy sự cố đến khoảng 8 giây trước đó. NHTSA thấy rằng hầu hết tài xế đều đã đặt tay vào vô lăng (do Autopilot yêu cầu), nhưng họ không kịp thời xử lý tránh né va chạm, chứng tỏ lái xe tuân thủ hệ thống giám sát của Tesla, nhưng nó không đảm bảo rằng họ đang chú ý đến tình huống trước mắt. 25% số vụ tai nạn (4 vụ), chiếc xe đã không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào về va chạm có thể xảy ra cho tài xế, 75% còn lại, Tesla có đưa ra cảnh báo và phanh khẩn cấp được kích hoạt để giảm tốc độ xe.

NHTSA đã xem xét 191 vụ tai nạn nhưng loại bỏ 85 vụ việc không có đủ thông tin để đánh giá. Riêng 106 tai nạn còn lại, khoảng 25% trong số đó có vẻ như sự cố xảy ra do Autopilot được kích hoạt ở những khu vực có những hạn chế hay điều kiện môi trường gây cản trở cho hệ thống tự lái, chẳng hạn như độ bám đường thấp, hoặc tầm nhìn ngắn do mưa, tuyết... Tesla thì bảo vệ tính năng Autopilot của mình, cho rằng nếu tài xế sử dụng đúng cách, chế độ này sẽ giảm nguy cơ xảy ra tai nạn. Đợt mở rộng điều tra này sẽ liên quan đến khoảng 830,000 xe Tesla có Autopilot, với tất cả các phiên bản, từ những chiếc Model S (sản xuất trong khoảng 2014 - 2021), Model X (2015 - 2021), Model 3 (2018 - 2021) và Model Y (2020 - 2021). NHTSA cho biết mọi phương tiện cơ giới hiện tại đều yêu cầu tài xế phải luôn kiểm soát, ngoài ra tất cả các luật tiểu bang đều quy định người lái phải chịu trách nhiệm về việc vận hành phương tiện của mình.

tesla_autopilot_nhtsa_thu_hoi_830000_xe_dien_tinhte-2.png

CEO của Tesla - Elon Musk - vẫn đang tích cực quảng cáo về những lợi ích của FSD trên Twitter, đồng thời thông báo về việc mở rộng phần mềm beta mới nhất cho 100,000 xe hồi đầu tháng. Theo Musk, FSD với cập nhật mới có thể xử lý được những con đường không hề có dữ liệu bản đồ trước đó, và trong vòng vài tháng thôi, FSD có thể tự động lái đến 1 điểm GPS mà không cần bất kỳ dữ liệu bản đồ nào.

NHTSA
25 bình luận
mình thử chế độ tự động của tesla 2 lần
năm 2018 trên model 3 thì đang đi làn ngoài nó lao thẳng vào làn trong, may mà mình để tay trên vô lăng nên mình giữ lại được.
năm 2022 thì thử trên model S Plaid thì trời tối và cao tốc đông xe quá nên nó kích hoạt được chừng mấy s thì nó không chạy nữa

cả hai mình đều thử ở Mỹ.
Jun.88
ĐẠI BÀNG
24 ngày
@cuhiep Nó mới chỉ cấp độ 2 nhưng nhiều ng thả tay và hy sinh ^^ ,
Nhiều người cứ bảo người ta mua tesla vì tự lái, nhưng ko phải vậy. Người ta mua vì trước chỉ có tesla làm xe điện, vì họ marketing tốt, vì động cơ và tầm hoạt động của nó rất khủng. Sau đó mới tới tự lái. Hệ thống tự lái của tesla mới chỉ cấp độ 2-3 còn chưa dc cấp phép để tự lái hoàn toàn ko có con người
@If you dont mind Vấn đề là họ vẫn đang làm tốt nhất. Nếu con người lái có thể bị thương và chết nhiều hơn.
@Congcu Tốt nhất là không đúng nha. BMW tự lái tốt hơn nhiều.
Tesla bán nhiều là do giá cả hợp lý thôi.
Nói chung là để tự lái hoàn toàn được thì vẫn còn gian nan lắm. Bình thường chưa chắc đã ổn định, trong khi trên đường luôn có biết bao tình huống bất ngờ xảy ra....

Máy tính hiện tại chưa thể lái tốt bằng con người đâu.
Jun.88
ĐẠI BÀNG
24 ngày
@Congcu Lấy đâu ra tự lái tốt hơn ng lái , ở thời điểm hiện tại cấp độ 2-3 cũng chỉ là thử nghiệm chưa thương mại hoá mà ko có sự kiểm soát của con ng , bao h có cty nào dc cấp phép cấp độ 4 trở lên thì may ra ngang con ng thôi
pikupi
TÍCH CỰC
24 ngày
@If you dont mind bác nói đúng, giờ nhiều mẫu mã xe điện khác đang ra nên người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn ngoài tesla, mua tesla về mà chạy ở cali, texa thì nắng bể đầu luôn, phải đem đi dán firm cách nhiệt, nội thất thì qua đơn giản, điều khiển thì toàn bộ phụ thuộc cái màn hình, cảm thấy bất tiện hơn thiết kế xe truyền thống. Còn auto pilot thì tesla đi tiên phong sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn, nhưng phụ thuộc vào auto liệu có tốt? chỉ nên xem là chức năng hỗ trợ thôi, bởi vậy giờ hãng xe đức, nhật hàn ra mắt xe EV mới, nhiều lựa chọn cho dù thua auto pilot. Bản thân mình chọn IONIQ 5, đang hóng xe về :v
@Congcu Con người thì có cả vi phạm và xử lý tình huống. Xử lý thì con ng hơn AI nhưng bù lại con ng mới say rượu, buồn ngủ, vượt đèn đỏ, chuyển làn ko xi nhan... (ko so với TH self drive lỗi chức năng).
Nếu 1 môi trường chỉ có bọn AI chạy thôi thì rút ngắn tương lai so với môi trường trộn lẫn cả người và tự lái.

Auto pilot đã áp dụng trên ngành hàng ko lâu nay và ít lỗi hơn con người
Elươn kì này mệt rồi
techmen
TÍCH CỰC
24 ngày
Xe Mỹ luôn vậy(Ford, Tesla), tư duy đổi mới, luôn thử công nghệ mới nên xe nào cũng nhiều lỗi, cứ như Toy là lành, 10 năm vẫn cục máy đó làm gì có lỗi gì. fix hết rồi.
@techmen Như vậy cũng ko hay
@techmen 10 năm là quá ngắn với ô tô. Thông thường một đợt upgrade mất 5 năm rồi.
Solar11
ĐẠI BÀNG
24 ngày
@techmen Con Altis cách đây 10 năm chạy vẫn sướng hơn Vios G đời mới nhất, êm ái, cách âm ngon, điều hoà mát, thân vỏ vững hơn. Xe toy nói chung nó có một cái chất lượng rất khó nói, luôn mang lại cảm giác tin tưởng.
Nhưng tôi chọn mua Mazda vì nó đẹp
Khôn như mày :D
Chà, căng rồi đây
grozar
TÍCH CỰC
24 ngày
Dân Mỹ lái chục miles đi và về 1 ngày để đi làm nên mấy tính năng tự lái này ra đời họ thích lắm, cơ mà nguy cơ tai nạn cũng cao 😆
Tự lái cũng chỉ lv2 thôi, đc cái đi đầu vs buff ảo khá nhiều. Thành ra người ta nhìn công nghệ tesla ảo ma chứ thực ra có hơn ai đâu, mấy hãng khác khi nó nhảy vào là nó bắt kịp cái 1 r. Như comma.ai opensource mà nó tự lái lv2 ầm ầm đó thôi. Nguyên cái vụ chê Lidar để lươn chuyện sao xe mình k có radar là thấy chán ông này và có cái nhìn thực tế vs hãng này r. Nói đi cũng nói lại, nó lv2, do mấy ông này tự nghĩ nó thần thánh nên buông tay lao vô trụ điện thôi, tesla cũng chả làm j sai.
@blackberry97 Năm xưa Steve Jobs cũng bị chửi giống Elon Musk bây giờ, Apple cũng ăn gạch và bị coi thường như Tesla bây giờ. Các tay chơi hạng B,C sao sánh được với tay chơi hạng A như Apple hay Tesla
@dktran01 Thế thì lên youtube nghe trực tiếp ổng nói ntn về Lidar, đừng đọc nữa.
@blackberry97

như cái này hả? Ông hiểu tiếng anh được bao nhiêu %. Hay là đọc mấy báo Việt giật tít?
Tôi tóm gọn lại cái video Lidar đắt đỏ, hiểu theo ngữ cảnh là không phù hợp để scale rộng và giá rẻ.
Nhà có con robot LiDAR (gọi cho kêu vậy chứ rởm), còn đang dùng máy quét LIDAR để scan-to-bim. Nên chú không dùng lidar nhiều bằng tôi khi làm việc đâu.
Đơn giản tesla nó đi theo hướng phần mềm hơn phần cứng ( con đường của apple). Còn thằng BMW, TOY, HON, nó đi hướng gì thì kệ nó ( tương tự như thế giới điện thoại, máy tính,..). Không thấy tesla nó còn ra mẫu robot sao. Vậy chú nghĩ nó thích phát triển phần mềm hay phần cứng?
@dktran01 Tôi ở nc ngoài chắc gần đc 10 năm r, chắc tôi hiểu cũng tạm tạm. Vậy ông thì hiểu đc tiếng anh được bao nhiêu %?
Cấp độ 5 còn xa lắm 😃
@vn_ninja Xa tới đâu thì tùy môi trường.
Có 0% người đi sai luật nó khác xh có 3% đi sai luật.
Có 100% đường quy chuẩn nó khác 99.9% đường quy chuẩn.
(Toàn bộ đường + hệ biển báo quy chuẩn + ... thí dụ đột nhiên cấm rẽ phải thì phải đc cắm biển hình tam giác nhưng lại cắm biển hình chữ nhật...hoặc cắm tạm biển viết tay đột xuất...)
Mấy vụ đó AI còn khướt mới sánh đc con người.
Tesla gặp vụ này khá căng








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019