TẢN MẠN VỀ BRIEF TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
____
Brief là tài liệu không thể thiếu trong quá trình làm việc giữa designer và team content. Nói ngắn gọn, brief mô tả những yêu cầu của một bản thiết kế mà Designer cần nắm được. Tuy nhiên, rất nhiều team trong quá trình làm việc vẫn đưa ra những bản brief thiếu thông tin, gây khó khăn cho designer trong quá trình thiết kế và dễ nảy sinh mâu thuẫn giữa các team.
Vậy Brief là gì và một bản Brief chuẩn thì nên gồm những gì? Theo mình, không thể thiếu những nội dung sau:
Project: Mục đích của của chiến dịch
Client: Tên đơn vị/công ty chủ đầu tư
____
Brief là tài liệu không thể thiếu trong quá trình làm việc giữa designer và team content. Nói ngắn gọn, brief mô tả những yêu cầu của một bản thiết kế mà Designer cần nắm được. Tuy nhiên, rất nhiều team trong quá trình làm việc vẫn đưa ra những bản brief thiếu thông tin, gây khó khăn cho designer trong quá trình thiết kế và dễ nảy sinh mâu thuẫn giữa các team.
Vậy Brief là gì và một bản Brief chuẩn thì nên gồm những gì? Theo mình, không thể thiếu những nội dung sau:
Project: Mục đích của của chiến dịch
Client: Tên đơn vị/công ty chủ đầu tư
Brand: Thông tin thương hiệu (Giới thiệu, đặc trưng, các hoạt động quảng bá trong quá khứ
Project Description: Mô tả những yêu cầu của dự án
Brand Background: Thông tin nền tảng (Thị trường/tình hình thương hiệu, các vấn đề mà thương hiệu đang gặp phải hiện nay, đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh yếu của đối thủ..)
Objectives: Mục đích truyền thông (Tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng doanh thu, tái định vị thương hiệu...)
Target Audience: Đối tượng mục tiêu (Thông tin nhân khẩu học, tâm lý, hành vi...)
Message: Thông điệp truyền thông chính (Khơi dậy/ truyền tải thông điệp nào đến đối tượng mục tiêu)
Coverage: Địa bàn thực hiện project
Budget: Ngân sách dành cho chiến dịch
Quảng cáo
Timing: Thời gian hai bên gặp nhau để trình bày ý tưởng lần đầu tiên
Đặc biệt, với Creative Brief cần lưu ý một số thông tin quan trọng khác.
Trên đây là một vài chia sẻ của mình, hi vọng được mọi người bổ sung.