Những bất cập khiến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu khốn đốn

lightingbolt
03/02/2023 08:02Phản hồi: 40
Những bất cập khiến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu khốn đốn
Những bất cập khiến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu khốn đốn
.
Theo quy định, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu nên dù lời hay lỗ doanh nghiệp vẫn phải bán hàng, nếu ngừng bán phải có lý do chính đáng, nếu không sẽ bị phạt. Thời gian qua, do phải chịu mức chiết khấu 0 đồng nên các doanh nghiệp bán lẻ đang lỗ rất nặng. Nhưng dù lỗ thì các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu vẫn phải duy trì kinh doanh.
.
Ngoài ra, doanh nghiệp bán lẻ chỉ được lấy hàng một nơi nên sau khi ký hợp đồng sẽ bị chèn ép chiết khấu, thương nhân phân phối cho chiết khấu bao nhiêu cũng phải nhận. Kể cả sau 1, 2 năm đổi nhà phân phối khác thì vẫn bị chèn ép chiết khấu. Bởi nhà phân phối biết rằng nếu doanh nghiệp bán lẻ không lấy hàng của họ thì cũng không thể lấy hàng của nhà phân phối khác.
.
Điểm bất hợp lý nữa là thương nhân phân phối cũng sở hữu cửa hàng bán lẻ, làm chủ chuỗi cung ứng của chính họ. Họ được hưởng quyền lợi về giá (tính định mức lợi nhuận) và được lấy hàng ở nhiều nơi, chủ động được nguồn hàng khi tham gia thị trường họ có thể cắt chiết khấu cho khách hàng để giữ chân khách. Còn doanh nghiệp bán lẻ mặc dù là ký làm đại lý cho họ nhưng không trực thuộc họ mà tự hạch toán doanh thu, lỗ lãi, tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh, không có chiết khấu cho khách dẫn đến mất khách hàng.
.
Khi giá tăng, doanh nghiệp bán lẻ mua hàng thì thường bị nhà cung cấp từ chối bán, họ để tồn trữ, giữ lại hưởng chênh lệch giá, điều này khiến doanh nghiệp bán lẻ dễ đóng cửa.
.
Điểm bất cập nữa là việc mua hàng từ thương nhân nhập khẩu, phân phối cũng có sự phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp. Hiện thương nhân phân phối cũng sở hữu cửa hàng bán lẻ nhưng được lấy hàng từ nhiều nơi, còn thương nhân bán lẻ chỉ được lấy hàng từ một nơi. Trong khi doanh nghiệp bán lẻ muốn lấy hàng nơi khác thì phải thanh lý hợp đồng, xử lý, bồi thường các bảng biểu và logo liên quan, phải đăng ký giấy đủ điều kiện kinh doanh với sở Công Thương…Nhưng do quy định doanh nghiệp bán lẻ chỉ được lấy hàng ở một nơi nên nếu có chuyển qua nhà cung cấp khác một thời gian thì cũng bị chèn ép như vậy.
.
Doanh nghiệp bán lẻ bị triệt tiêu cạnh tranh về chiết khấu, về quan hệ giao dịch và luôn ở vào thế bất lợi. Chưa kể các chi phí phát sinh, doanh nghiệp còn phải chịu trách nhiệm rủi ro pháp lý, không thể bảo toàn nguồn vốn, lợi nhuận để bán hàng. Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cũng chỉ được mua hàng của một đầu mối, được thể hiện rõ trong giấy đủ điều kiện kinh doanh. Việc này tạo điều kiện cho thương nhân đầu mối có quyền đưa ra các quy định về chiết khấu không phù hợp với doanh nghiệp bán lẻ, dẫn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp bán lẻ thấp, thậm chí là không có.
<Theo CafeF.vn>
https://cafef.vn/nhung-bat-cap-khien-doanh-nghiep-ban-le-xang-dau-khon-don-20230203141346427.chn
40 bình luận

Xu hướng

Bỏ nghề không kinh doanh xăng dầu nữa , chuyển qua làm nghề khác
@NghiepTranVINA Ngành khác e không biết chứ riêng Điện thì nó có nhiều lý do bất đắc dĩ phía sau lắm, bữa nào rảnh e viết bài về vụ này cho ae tranh luận cho some tụ
@lightingbolt Ok em
@lamdainhan10 Sao bạn ko nghĩ là bán xăng chính ngạch lời ít nên mới bán xăng lậu?
@mankichi0688 Bán lậu thì bao giờ chả lời, vi phạm pháp luật mà nói câu nghĩ vơia ko nghĩ
Điều hành kt tuyệt vời.
Sáng nay em cũng bị 😃
@✎﹏нσàиɢ тυâиᵛᶰシ chỗ a thì chưa, nhưng một số nơi bắt đầu rồi
Chốt lại là dân khổ khó mua được xăng
@asterix0108 Giải pháp thì đầy ra đó, quan trọng là có làm hay không và đặt dân ở đâu trong giải pháp mới là quan trọng
@lightingbolt Nói chung là nản bạn ạ
@asterix0108 Chờ và hi vọng thôi
@lightingbolt Đành vậy bạn ạ
Tất cả chỉ là trò mèo chèn ép doanh nghiệp nhỏ thôi.
@fear factor lỗi tại thằng cơ chế cả 🤣🤣🤣
Giải pháp thì đầy ra đó, quan trọng là có làm hay không và đặt dân ở đâu trong giải pháp mới là quan trọng
Độc tài độc quyền thì dân khổ, nói vậy cho nhanh
Một lần đi đổ xăng 97 trong đầu chỉ mong xăng sạch. Mang tiếng xăng 95 chứ ra khỏi kho đã bị pha tạp chất rồi mới đưa về cây xăng. Bữa giờ xe bị hư do xăng bẩn có ai bồi thường hay kiện cáo được ai. 🤔
@SoGetSu a toàn đổ A5 Ron92 nếu được, xe a xe cũ nên tỉ số thấp, dùng 92 với 95 chả khác gì nhau mà 95 thì mắc hơn nhiều, nhưng gần đây toàn thấy 95 với 97, 92 gần biệt tích luôn
@lightingbolt 92 rẻ hơn chút nhưng hiệu quả kém tính ra km thì thua xa 95. Xăng 97 quảng cáo là xăng cao cấp nhưng Campuchia bán lâu rồi. Họ còn đi xăng 98 đó anh. Nhưng xăng bên đó ổn hơn bên này vì họ ghét nhất bọn điếm THÚI. 😅
@SoGetSu a từng so sánh thử rồi, xe a chạy A92E5 không khác A95, a thử nghiệm sau vài lần đổ cùng loại xăng rồi tính trung bình ra
pikupi
TÍCH CỰC
2 tháng
bất ổn chính trị, phe này đánh phe kia người chết là dân đen. Nếu để ý thiếu xăng chỉ diễn ra ở miền Nam không, nó rất đang phù hợp với diễn biến chính trị, phe bắc + đánh phe nam + thân phương tây te tua, đánh về kinh tế, nguồn lực và ép 2 phó thủ nghỉ, cho chủ tịt từ quan, bất ổn chính trị sẽ kéo theo bất ổn đầu tư của doanh nghiệp ngước ngoài đặc biệt là dn tư bản phươg tây.
@pikupi Cái đó là do CƠ CHẾ. Chính trị có ổn đi nữa cũng vậy ah! Năm 2006 cả thành Hồ tê liệt vì xăng bẩn nhưng đến tận vài năm nay mới bắt xử vài người. Cái đó phải gọi chính xác là nội bộ đấu đá.
Các cây xăng cũng ko có quyền đòi hỏi nguồn cung xăng sạch, chất lượng đảm bảo. Và cuối cùng vẫn là dân đen lãnh đủ.
@SoGetSu Thăng CƠ CHẾ này lì đòn ghê, đánh hoài vẫn trơ trơ ra 😁
@lightingbolt Có 1 người quen, ông ta phân tích rất hay. Cơ chế ở ta rất hay, cá nhân (hạng đặc biệt) sai thì cấp trên đưa ra hình thức kỷ luật, xử phạt cho nên thằng dưới sai nhưng thằng trên có phần thì cứ khiển trách thôi! Vì vậy mà có rất nhiều sai phạm ko bao giờ xử cho tới khi nội bộ ĐẤU ĐÁ mới lò ra. 🤔
@SoGetSu cái đó gọi là bao che chứ cơ chế gì đâu 😂😂

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019