Những dấu hiệu cho thấy cần phải thay lốp xe hơi
thanhtung6868
9 tháng trướcBình luận: 97Lượt xem: 15.225
Những dấu hiệu cho thấy cần phải thay lốp xe hơi
Bánh xe là một trong những thứ cực kỳ quan trọng trên xe. Dù chiếc xe của bạn thuộc hạng nào đi chăng nữa, một sự cố về lốp như nổ lốp có thể đe doạ đến an toàn của mọi người ngồi trên xe, vì vậy dù với bất kỳ lý do gì, bạn hãy đặc biệt quan tâm đến bộ lốp trên xe, và nhất là xe hơi với tốc độ di chuyển rất cao.

Dưới dây mình sẽ chỉ ra một số dấu hiệu thông thường hay gặp phải, anh em thấy hoặc biết thêm thì mời chia sẻ thêm.
dấu-hiệu-cần-thay-lốp-xe-hơi--2.jpg

1) Lốp xe bị phù, bị chương phồng do cấu trúc bên trong lõi của lốp bị biến dạng
dấu-hiệu-cần-thay-lốp-xe-hơi-6189.jpg
dấu-hiệu-cần-thay-lốp-xe-hơi-0147.jpg
  • Nguyên nhân gây ra thường do bánh xe bị cấn mạnh-sâu vào hố, ổ gà, hoặc những vật như cục đá ở trên đường
  • Lỗi của nhà sản xuất, lỗi này khó phát hiện vì ít ai mà nhớ được mình đã từng đâm vào những cái gì.
  • Lỗi do thường xuyên chạy trong tình trạng thừa hoặc thiếu hơi, cộng với nguyên nhân ban đầu, là nguyên chủ yếu gây ra tình trạng lốp xe bị phù.
  • Do thợ vá lốp xe tháo ra-vào không cẩn thận để máy nạy vỏ cấn mạnh vào hông cũng có thể làm phù lốp xe.
  • Nếu xe anh có dấu hiệu này, thì không cần biết cũ hay mới, mòn hay chưa, hãy đi thay sớm nhất có thể, vì khi chạy tốc độ cao, nhiệt độ và áp xuất thay đổi có thể gây nổ lốp xe.
2) Lốp xe xuất hiện những vết rạn nứt ở chân các rãnh gai, hoặc nặng là bị rách vết lớn.
dấu-hiệu-cần-thay-lốp-xe-hơi-0776.jpg
dấu-hiệu-cần-thay-lốp-xe-hơi-20181223091304.jpg
  • Nguyên nhân do cao su bị lão hoá, quá tuổi hoặc do tiếp xúc với môi trường độc hại đối với cao su lốp.
  • Thường xuyên chạy xe trong tình trạng áp xuất bị yếu cũng là nguyên nhân gây ra .
  • Xe để lâu ngày (1 hoặc vài năm) cũng có thể khiến cho lốp xe bị nứt do khí hậu-môi trường gây ra lão hoá.
3) Bị cắm quá nhiều đinh trong thời gian ngắn và kéo dài liên tục
dấu-hiệu-cần-thay-lốp-xe-hơi-6080.jpg
  • Đây cũng là dấu hiệu cho thấy cao su lốp của bạn bị kém đi, khả năng bị đinh cắm nhiều hơn (Trừ trường hợp đặc biệt khác)
  • Khi lốp xe bị cán quá nhiều đinh, như mình từng bị là cỡ 10 vết hơn, thì dù date mới dùng được hơn 3 năm, gai còn cao, nhưng do cấu trúc lốp bị kém đi, tỉ lệ bị cắm đinh cao lên, mình bị liên tục, vá liên tục đến phát hờn, lại toàn vết mới chứ không phải do vết cũ bị xì.
4) Mặt trong của thành lốp xuất hiện nhiều vết cấn do mâm gây ra.
dấu-hiệu-cần-thay-lốp-xe-hơi-7198.jpg
Cấn nặng
dấu-hiệu-cần-thay-lốp-xe-hơi-7197.jpg
Nhẹ hơn tí nhưng cỡ này là khó giữ hơi an toàn được.
  • Dù lốp có mới đến đâu, nhưng sau 1 lần hết hơi mà cố chạy thì mâm xe sẽ cấn vào thành lốp, phá hỏng cấu trúc cũng như bào mòn lớp cao su làm kín hơi cho lốp, ít xảy ra đối với loại lốp RunFlat (Mình sẽ chia sẻ thêm sau).
5) Lốp mòn đến giới hạn thì cần phải thay
Tire-wear-visual-indicator-tire-wear-bars-874x492.jpg
  • Cái này do mình đi mà nó mòn thôi, còn nhanh hay chậm là tuỳ loại lốp, tuỳ điều kiện vận hành. Để đảm bảo an toàn cho mọi yếu tố thì nên thay khi lốp đã mòn
  • Trên lốp xe đều có rãnh giới hạn thông báo độ mòn của lốp. Tuỳ theo những điều kiện bên trên, hoặc năm tuổi, hoặc độ mòn, gặp phải cái nào thì cũng nên thay cả.
6) Lốp xe quá hạn sử dụng
  • Tuổi thọ trung bình của lốp xe là khoảng 5-6 năm, tuỳ từng loại. Khi thay lốp anh em nhớ hỏi hoặc tìm hiểu về loại lốp mà anh em thay vào có tuổi thọ là bao nhiêu lâu.
Những vấn đề khác về lốp thì hẹn anh em ở một bài viết khác. Những thông số và ký hiệu trên lốp thì anh em xem ở bài viết bên dưới đây nhé.
https://tinhte.vn/t/2377930/
Để về coi xe mình thử 😔
@vn_ninja bài này rất bổ ích đấy bạn nhỉ, nhưng hồi xưa mình toàn đi xe đạp nên không quan tâm lắm, giờ thì quan tâm chút chút rồi 😁
@vn_ninja Mình vừa thay bộ lốp. Xe đi 5 năm được chưa đến hai vạn (chính xác là 19k km), nhưng 5 năm rồi thì phải thay thôi.

Khi thay mình nghe theo ông chủ cửa hàng lốp bảo là tráng keo, thế là mình cũng tráng keo luôn, ông chủ ấy bảo là tráng keo (mặt trong) thì cắm đinh cũng đi vô tư, chỉ cần rút nhẹ đinh ra là keo tự vá.

Mình chẳng biết ông ấy nói có đúng hoàn toàn hay không, nhưng cứ làm. Kết quả là đi xe thấy tự tin hơn hẳn 😁
@vule123 cấm cây đinh vào test thử đi bác.
@sonkhoablack cảm ơn bác, bác thử tráng keo chưa?
@vule123 Mình đọc bài nào đó từ mấy năm trước là thì lợi như ông chủ shop nói, còn hại thì lốp và vành cũng mau hư do hóa chất của keo đó
Giờ không có xe hơi thì làm sao để mà thay dù biết đã đến lúc ?
Mong Tinhte phối hợp với các hãng xe làm buổi offline trải nghiệm, quà bốc thăm do hãng tài trợ là chiếc xe hơi để có cơ hội biết thời điểm thay lốp
@anhlucky2 Vậy thì ôi một chiếc xe
@anhlucky2 ko thì cứ ra làm sửa xe là tha hồ thay:rolleyes:
@anhlucky2 Để mình gửi ý kiến lên Admin, thấy có lý quá
@anhlucky2 Bốc thăm bộ lốp là ngon lắm rồi chứ bốc thăm xe hơi thì thôi em nhường bác ka ka
Bài hữu ích. Thks mod
@azhongcaizi Ở miền nam gọi là vỏ nhé anh em. Anh em ngoài bắc vào , chạy cho kiếm đc chỗ “vá lốp” hay “bán lốp” thì xui xui cũng được mấy trăm km đó, ra khỏi miền nam.
@minhtienbk Bất đồng ngôn ngữ nó khổ thế đấy. Nhìn chữ “thay vỏ” mà tưởng thay áo mới cho xe.
@azhongcaizi Vỏ và ruột , cái bên ngoài , cái bên trong như trái cây ,...
Lốp và săm , là 2 từ riêng biệt gốc Pháp.
Lốp từ envelope mà ra
Săm từ chambre à air mà ra
Đến trung tâm bảo trì của hãng họ báo phải thay thì thay thôi 😁
cái xe trong bài để lốp phình với rách vãi nhái thế nhỉ
@pbtonline Là lốp chuẩn bị thay ra đó
@pbtonline Ad đã phải chạy đi chạy lại rất nhiều nơi để có ít hình này đó 😁
Thay 4 quả lốp xịn là cách độ xe rẻ và hiệu quả nhất. Từ cách âm, an toàn, tiêu hao nhiên liệu đến cảm giác lái, độ êm ái. Nhìn nhiều xe sang hết lốp thay lốp bèo dô mà thấy tội.
@Rich Leon Chuẩn cơm mẹ nấu, không nên tiếc tiền cho lốp, nhớt xe.
Rất bổ ích . Thank
Có tiền thì cứ mới mà thay cho sướng .
@minhthuvc có tiền mua hẳn 1 gara xe mới đi dần đỡ phải thay 😁
@minhthuvc Thay thì tất nhiên nên mua mới rồi. Nhưng cần biết khi nào nên thay.
Khá là hay ổn !
Với oto ae cần chú ý không bơm áp lực quá căng vì dụ nhà sản xuất ghi 2,4 mà ae bơm lên 3,0 chẳng hạn về điều này có lợi nhất là xe chạy sẽ bon hơn, đỡ hoa xăng , nhưnh hậu quả là lốp mòn ko đều dễ bị mòn ở giữa ko tốt, nguợc lại quá ít sẽ êm hơn, nhưng lại dễ bị mòn viền, vì vậy lời khuyên là nên bơm theo chỉ định thường được ghi ở cánh cưa xe hoặc cao hơn một tí Vd 2,3>2,6 chẳng hạn !
Bài viết này hữu ích nè. Khuyến cáo mọi người đừng thay lốp lướt. Cứ lốp mới mà thay nhé. Không nhất thiết phải thay 4 lốp cùng 1 lúc. Có thể thay 2 cái cho phía trước hoặc 2 cái cho phía sau cũng được. Quan trọng kiểm tra kỹ lốp. Lốp mới nên ưu tiên cho phía trước.
Bài viết hay. Có nhiều người cũng ít để hs đến những tình tiết như vậy
1 lần bị nổ lốp lật xe đã tởn rồi , kinh nghiệm mình là lúc nào cũng kiểm tra áp suất lốp , những ngay trời quá nóng trước khi cho xe lăng bánh thì tạt thẳng 1 xô nước vào 4 lốp cho an toàn 😁
@libieu Mừng là bác vẫn lên cmt được. Tốc độ lúc nổ có cao không bác?
@ttbr408 Chắc khoản 70-80 cả xe lật ngửa , bênh gara đùa là phải chỉ máy hư luôn thì bảo hiểm đã đền xe mới rồi 😁
@libieu @libieu Thôi còn người là mừng rồi bác. Nổ nhanh quá mấy công nghệ an toàn cũng chẳng hỗ trợ được gì nhiều, chủ yếu là cái dây đai an toàn thôi bác nhỉ
@ttbr408 cũng có thể coi là một trãi nghiệm thú vị 😁
Lốp ăn không đều có khi nào do bên sản xuất lốp không nhỉ.
@xibon Là do trong trong quá sử dụng. Xài thời gian phải đảo lốp
@xibon Gai lốp mòn quá mức
Hai bên hông lốp bị hư hỏng
Nếu có lỗ thủng nào trên 6mm
Phần tiếp giáp của lốp với bánh mâm xe bị hư hỏng
Chạy có hiện tượng đảo xe mà khi kiếm tra mắt thường thấy lốp xe mòn k đều

Vài thông tin chia se
@xibon Lốp ăn không đều thì 1 là do bơm không đúng áp suất. 2 là do góc đặt bánh xe bị lệch. 3 là nhiều xe nguyên bản góc đặt bánh xe lệch sẵn, nên cứ 10k km thì đảo lốp một lần.
Thợ kêu thì thay thôi chứ biết méo gì đâu =))
lốp xe máy thì còn cố chút được chứ xe hơi thì phải chuẩn chỉ
Đọc ở đâu một bộ lốp con Bugatti veyron hình như hơn 40k hay sao ấy, bằng mẹ nó chiếc xe , thay lốp như em nó cảm giác thật là đã . 😁
@Tèo bánh bèo nghe bảo nó chỉ trụ được 2-300km , còn đi tốc độ trên 200km/h thì chỉ được hơn nữa giờ là phải thay :D
@libieu Chạy bình thường thì 4.000km được khuyến cáo thay lốp, chạy liên tục tốc độ trên 300km/h thì 15' thay bộ lốp mới.
Mà đổ xăng cũng hãi nữa hơn 30l chạy được 100km. :D
@xuantruong1992 quả thực , nó ko dành cho tất cả mọi người :D
5-6 năm nhưng chạy trên đường ít thì có cần phải thay không nhỉ?
@nhocjojo Vẫn nên thay, vì cao su lão hoá theo năm tuổi, có nhiều loại lốp có date đến 8 năm, nhưng đó là điều kiện lý tưởng thôi bạn ạ. Trung bình thì 5-6 năm là cao su bị kém đi
@thanhtung6868 chắc khi service thì thợ cũng sẽ kiểm tra lốp và khuyên thay nếu cần thiết.
@nhocjojo Nhiều khi họ không để ý các tiểu tiết như xe của mình. Bởi bình thường mình vào gara đưa yêu cầu thì họ tập trung vào yêu cầu sửa chữa/bảo trì mà mình đưa ra thôi.
đi xe hơi r bảo đưỡng thật là chua chát, có tiền để đi cũng đáng chứ, giống như phần thưởng vậy, r phải cố gắng
chương phồng, ok ok
Screen Shot 2019-07-17 at 11.04.05 AM.png
@Methylamine 😁
@ttbr408 Lỗi chính tả tí thôi. Làm gì căng :D

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019