Trên thị trường hiện nay, anh em có thể thấy hàng trăm loại nón bảo hiểm khác nhau. Có loại nón 40.000 đồng và cũng có cả loại 50-60 triệu đồng. Một sự chênh lệch quá lớn giữa giá tiền của các loại nón khác nhau. Vậy tại sao mà lại có sự khác nhau về mức giá của các loại nón bảo hiểm như vậy? Mình thấy ở Việt Nam, đa số mọi người kiểu như đội nón theo phong trào, cứ loại nào đẹp, hot là thi nhau mua đội. Còn có những người lại đội cho có, đối phó với Công an thôi. Nhưng những người muốn thực sự sở hữu một chiếc nón thì sẽ có rất nhiều thứ để quan tâm đến. Không chỉ đơn giản là giá tiền, mà nó còn là sự an toàn, tiện nghi, thoải mái cho bản thân khi chạy ngoài đường.
Chuẩn an toàn
Đầu tiên mình sẽ đề cập đến chuẩn an toàn, hiện tại thì có 3 loại chuẩn cơ bản: DOT, ECE và SNELL.
DOT: là viết tắt của Department Of Transportation (có thể hiểu là Cục đường bộ). Đây là tiêu chuẩn an toàn được sử dụng ở Mỹ ra đời từ năm 1974 và là chuẩn dễ chịu nhất trong 3 loại. Nó sẽ có một số bài kiểm ra cho nón như là rơi từ độ cao nhất định xuống nền cứng, bỏ nón dưới nền cứng và thả vật nặng lên. Ngoài ra còn có kiểm tra độ bền kính, dây quai nón… Nhưng có một vấn đề là hiện tại có rất nhiều loại mũ tàu rẻ tiền cũng được gắn mác DOT ở trên nón. Đơn giản vì nó không được bán ở Mỹ nên nó thích dán mác DOT vô cho oách thôi. Anh em cẩn thận ăn trái đắng nhé.
Chuẩn an toàn
Đầu tiên mình sẽ đề cập đến chuẩn an toàn, hiện tại thì có 3 loại chuẩn cơ bản: DOT, ECE và SNELL.
DOT: là viết tắt của Department Of Transportation (có thể hiểu là Cục đường bộ). Đây là tiêu chuẩn an toàn được sử dụng ở Mỹ ra đời từ năm 1974 và là chuẩn dễ chịu nhất trong 3 loại. Nó sẽ có một số bài kiểm ra cho nón như là rơi từ độ cao nhất định xuống nền cứng, bỏ nón dưới nền cứng và thả vật nặng lên. Ngoài ra còn có kiểm tra độ bền kính, dây quai nón… Nhưng có một vấn đề là hiện tại có rất nhiều loại mũ tàu rẻ tiền cũng được gắn mác DOT ở trên nón. Đơn giản vì nó không được bán ở Mỹ nên nó thích dán mác DOT vô cho oách thôi. Anh em cẩn thận ăn trái đắng nhé.
ECE: là viết tắt Econimic Commission for Europe, đây là chuẩn của bên châu Âu. Chuẩn này khắt khe hơn chuẩn DOT một chút dù các bài thử khá giống nhau. Bên cạnh đó chuẩn ECE đưa ra thêm một số bài test khác như độ hấp thụ lực của xốp, độ an toàn của mút, độ cứng của vỏ ngoài.
SNELL: đây là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập từ năm 1957 với mục đích cải thiện độ an toàn của nón bảo hiểm. Đây cũng là chuẩn an toàn khắt khe nhất trong 3 loại kể trên. Họ có cả phòng test riêng để thử những tiêu chuẩn riêng như độ cứng, độ mài mòn, độ chịu nhiệt của nón ở các điều kiện khác nhau. Một vấn đề ở đây là họ lấy trường đua làm chuẩn nên các trang bị bảo hộ khác cũng phải tương ứng. Đặc biệt là SNELL không có nón lật cằm, chỉ test trên fullface. Ví dụ như hãng Arai theo chuẩn SNELL nên không có nón lật cằm.
Ngoài 3 chuẩn trên thì ở Việt Nam có thêm chuẩn QUATEST1 do Viện đo lường chứng nhận. Nón bảo hiểm đạt chuẩn này sẽ được dán tem laser phía sau nón.
KÍCH CỠ, FORM ĐẦU
Mình nghĩ rằng đây là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn nón. Nếu nón đội không vừa đầu thì những vấn đề khác không còn gì để bàn nữa. Như vào cuối năm 2016, mình có mua chiếc xe Honda Winner và được tặng 1 cái fullface, lần đầu được đội fullface khoái lắm nên đội hoài mặc dù nó to hơn đầu mình. Được thời gian thấy không ổn vì đội nó cứ lỏng lỏng gây khó chịu nên mình đổi nón khác luôn.
Quảng cáo
Anh em thường để ý đến chu vi của đầu mình để xác định size nón, nhưng thực tết khi họ chuyển qua các loại nón khác nhau với cùng 1 size thì độ to nhỏ lại khác nhau. Vì thêm một yếu tố đó chính là hình dạng đầu khác nhau, người đầu dài, người đầu tròn, hẹp… Nhiều anh em đặt 1 cái nón xịn thiệt xịn về xong đội không vừa, nhưng vì xót tiền cũng như là nón đẹp nên gượng ép để mang cái nón hịn. Còn anh em nào chưa biết cách đo size nón thì có thể tham khảo link.
Anh em lựa chọn xong form đầu rồi thì mới quyết định đến chu vi. Khi đội nón mà ôm thì mới thoải mái và an toàn hơn cho bản thân. Mũ mà chuẩn an toàn cao thường hay ôm sát vào má, kiểu như bóp miệng lại.
THÔNG GIÓ
Ở Việt Nam có khí hậu nóng ẩm thì yếu tố này cũng khá quan trọng. Thời tiết mà vừa nóng vừa ẩm thì xác định là cực khó chịu luôn. Độ thông gió tỉ lệ nghịch với độ ồn, nhưng nếu là mình thì mình sẽ chọn độ thông gió để cho nó thoải mái. Độ ồn có thể khắc phục được bằng miếng bịt tai. Mà chưa kể đến ở Việt Nam đường xá loạn xị ngầu nên luôn phải nghe xung quanh để lỡ có gì còn xử lý được.
Quảng cáo
Khe gió của nón nên có nhiều: trên trán 2-3 khe, 1 khe to ở cằm và cả khe thoát gió ra ở phía sau. Gió vào được thì phải ra được, chứ gió vào mà không ra thì hiệu quả của độ thông gió sẽ giảm đi. Với mấy cái nón xịn thì độ hoàn thiện của các nút đóng mở khe gió rất tốt, kín mít luôn. Chứ có mấy loại nón làm cửa gió cho vui thôi chứ thực chất bên trong không có rãnh thông gió thì cũng chả có tác dụng gì.
ĐỘ ỒN
Yếu tố này liên quan đến sự tính toán khí động học của nón, mà phải nón xịn mới làm được nha anh em. Mà như mình đã nói ở phía trên, nón độ kín càng lớn thì nó càng nóng. Kiểu mà đội nón kín mít nhìn rất oai, mà khí hậu Việt Nam nó nóng thôi rồi. Dừng xe lại gỡ cái nón ra mà mồ hôi nó nhiễu nhãi thì xong, giảm 10 hp (handsome point) ngay. Bên cạnh khí động học thì chất liệu của các lớp xốp, lót, độ hoàn thiện và độ kín của các khe trên nón cũng ảnh hưởng đến độ ồn.
VỎ NÓN
Lớp vỏ cứng ở ngoài nón bảo hiểm hiện nay được làm từ rất nhiều loại vật liệu khác nhau:
Nhựa hàn nhiệt: đây là loại nhựa được đúc bằng nhiệt, nung nóng rồi cho vào khuôn là xong. Loại này thì nặng và nếu bị bể nó sẽ thành những mảnh to. Vì vậy có thể gây nguy hiểm đến người sử dụng.
Polycarbonate: loại này thì ngon hơn loại nhựa hàn nhiệt một chút. Anh em đừng thấy nó có cữ carbonate lại nhầm với sợi carbon nha (Carbon Fiber). Đây cũng chỉ là một loại rẻ tiền mà thôi,
Sợi thuỷ tinh: nghe có vẻ sang sang rồi đúng không anh em? Loại này được sử dụng phổ thông nhất vì khá nhẹ và độ trâu bò cũng khá tốt. Nó khó bị bể vì có thêm sợi được gia cố phía trong và cách chế tạo cũng khó hơn 2 loại trên.
Còn một số loại nón bảo hiểm sử dụng Aramid, Kevla và sợi Carbon thì có độ bền cao hơn và nhẹ hơn nhiều.
Phiên bản AGV Pista GP R được làm bằng 100% carbon nên rất nhẹ
LỚP XỐP
Tác dụng của lớp xốp là giúp hấp thụ va đập. Lớp xốp của nón phải đặc để có thể hấp thụ được lực tốt hơn. Tuy nhiên, nó cũng không được ứng quá vì nó sẽ chuyển lực va đập lại vào đầu thì khổ. Phía bên trong của lớp xốp là hệ thống các khe thông gió.
LỚP MÚT VÀ LÓT
2 loại này giúp cho người đội cảm thấy mềm mại và thoải mái đầu hơn. Lớp mút lót mà làm bằng chất liệu xịn thì sẽ êm hơn, thoáng khí hơn, kháng khuẩn tốt hơn và chống mùi hơn. Mà phải tháo ra được để giặt, chứ dính hết vào nón thì lỡ tay đóng kính xuống 1 cái là thúi quắc.
KÍNH
Đây cũng là một phần quan trọng, kính đóng mở phải chắc chắn, khít, không lỏng quá cũng như chặt quá. Anh em cứ cầm cái nón 1 triệu với 20 triệu là thấy sự khác nhau liền. Cách tháo lắp kính để thay hoặc vệ sinh cũng dễ dàng. Kình trên nón phải có độ trong đồng đều để không làm mắt của người đội bị mỏi mắt. Mình thấy có nhiều loại kính có màu sắc khác nhau để tạo style cũng như là chống chói. Nhưng theo mình thì nên sử dụng kính trong và có kính mát ở bên trong.
Nếu anh em hay đi trong các thời tiết lạnh sẽ để ý, khi nhiệt độ bên ngoài giảm, hơi thở của chúng ta sẽ làm kính mờ đi rất nhanh. Có nhiều công nghệ giúp chống bám hơi, điển hình là Pinlock đã trở nên phổ biến và có thể thấy hầu hết trên các loại nón dùng để đi tour..
PHONG CÁCH NÓN
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều kiểu nón: nửa đầu, 3/4, lật cằm, fullface. Kiểu dáng thì có classic thiên về phong cách, Sport fullface an toàn thường không có kính mát. Còn Advanture thiên về tiện nghi nên có đầy đủ kính râm, lưỡi chai, hàm lật. Còn mũ cào cào thì không có kính là dùng goggle rời, lưỡi chai dài, rất nhẹ và thoáng khí tối đa.
MÀU SƠN NÓN
Lớp sơn ảnh hưởng nhiều đến hình thức của nón, mũ đơn sắc sẽ rẻ hơn những mũ màu sắc nhiều. Như chiếc nón 3/4 2 kinhs AGV Orbyt Dreamtime có giá 4,8 triệu đồng trong khi phiên bản biên bản đơn sắc chỉ có 3,39 triệu đồng. Mình thích nón màu đen nhưng được anh em, bạn bẻ chia sẻ là không nên. Bởi vì nón đen hấp thụ nhiệt tốt và đi đêm khó bị phát hiện. Nên đội những loại nón có màu sắc nổi bật hoặc nón trắng để đỡ hấp thụ nhiệt cũng như đi đêm người khác dễ thấy.
AGV Pista GP R phiên bản Rossi Winter Test số thứ tự 0169/3000
Anh em có thể tham khảo một số loại nón mà Xe Tinh Tế đã từng review ở những link bên dưới:
AGV Orbyt Dreamtime: https://tinhte.vn/threads/tren-tay-non-bao-hiem-3-4-2-kinh-agv-orbyt-dreamtime-do-kin-gan-nhu-non-fullface-gia-4-8-trieu.2909612/
Trên tay nón bảo hiểm 3/4 2 kính AGV Orbyt Dreamtime - độ kín gần như nón fullface, giá 4,8 triệu | Viết bởi su béo béo
Hôm nay mình sẽ trên tay chiếc nón 3/4 2 kính của AGV có tên là Orbyt. Đây là mẫu nón mới của AGV trong năm 2018 thay thế cho mẫu Fluid trước đây. Cái nón mình dùng để trên tay có tên là Orbyt Dreamtime…
tinhte.vn
AGV Pista GP R - nón bảo hiểm chuyên chạy track, nhiều công nghệ hiện đại: https://tinhte.vn/threads/tren-tay-agv-pista-gp-r-non-bao-hiem-chuyen-chay-track-nhieu-cong-nghe-hien-dai-gia-36-99-trieu.2861791/
Trên tay AGV Pista GP R - nón bảo hiểm chuyên chạy track, nhiều công nghệ hiện đại, giá 36,99 triệu | Viết bởi Tuannph
AGV Pista GP R là dòng nón bảo hiểm chuyên dành cho trường đua với những công nghệ hàng đầu từ AGV. Đây đồng thời là bản nâng cấp xịn hơn, đẹp hơn của mẫu nón bảo hiểm AGV Pista GP mà Xe Tinh Tế từng trên tay trước đây.
tinhte.vn
AGV Pista GP: https://tinhte.vn/threads/tren-tay-non-bao-hiem-agv-pista-gp-vat-lieu-carbon-nhe-thong-gio-tot-gia-1-400.2441518/
Trên tay nón bảo hiểm AGV Pista GP: vật liệu carbon nhẹ, thông gió tốt, giá 1.400$
Pista GP là chiếc nón bảo hiểm đầu bảng hiện nay của hãng AGV đến từ Ý với mức giá lên đến 1.400 $. Nó được làm hoàn toàn từ vật liệu carbon và có trọng lượng rất nhẹ, từ 1,3 kg.
Trong tiếng Ý, Pista có nghĩ là "Đường đua".
tinhte.vn
Nex SX.10: https://tinhte.vn/threads/tren-tay-non-bao-hiem-nexx-sx-10-non-3-4-cau-tao-hai-lop-gon-nhe-da-dung-va-dang-tien.2758290/
Trên tay nón bảo hiểm Nexx SX.10: nón 3/4 cấu tạo hai lớp gọn nhẹ, đa dụng và đáng tiền | Viết bởi Tuannph
SX10 là một trong các dòng nón bảo hiểm dành cho đô thị - Urban Helmet của hãng Nexx đến từ Bồ Đào Nha. Nexx SX.10 mang kiểu dáng 3/4 với giá bán tham khảo từ 130 đến 145 USD tùy theo phiên bản màu sắc và hoa văn của phần ốp.
tinhte.vn
Nguồn: Tham khảo Facebook