Những điều cần biết khi lựa chọn một chiếc nón bảo hiểm
su béo béo
2 nămBình luận: 145
Những điều cần biết khi lựa chọn một chiếc nón bảo hiểm
Trên thị trường hiện nay, anh em có thể thấy hàng trăm loại nón bảo hiểm khác nhau. Có loại nón 40.000 đồng và cũng có cả loại 50-60 triệu đồng. Một sự chênh lệch quá lớn giữa giá tiền của các loại nón khác nhau. Vậy tại sao mà lại có sự khác nhau về mức giá của các loại nón bảo hiểm như vậy? Mình thấy ở Việt Nam, đa số mọi người kiểu như đội nón theo phong trào, cứ loại nào đẹp, hot là thi nhau mua đội. Còn có những người lại đội cho có, đối phó với Công an thôi. Nhưng những người muốn thực sự sở hữu một chiếc nón thì sẽ có rất nhiều thứ để quan tâm đến. Không chỉ đơn giản là giá tiền, mà nó còn là sự an toàn, tiện nghi, thoải mái cho bản thân khi chạy ngoài đường.

Xe_Tinhte_Non_Baohiem.jpg
Chuẩn an toàn


Đầu tiên mình sẽ đề cập đến chuẩn an toàn, hiện tại thì có 3 loại chuẩn cơ bản: DOT, ECESNELL.

DOT: là viết tắt của Department Of Transportation (có thể hiểu là Cục đường bộ). Đây là tiêu chuẩn an toàn được sử dụng ở Mỹ ra đời từ năm 1974 và là chuẩn dễ chịu nhất trong 3 loại. Nó sẽ có một số bài kiểm ra cho nón như là rơi từ độ cao nhất định xuống nền cứng, bỏ nón dưới nền cứng và thả vật nặng lên. Ngoài ra còn có kiểm tra độ bền kính, dây quai nón… Nhưng có một vấn đề là hiện tại có rất nhiều loại mũ tàu rẻ tiền cũng được gắn mác DOT ở trên nón. Đơn giản vì nó không được bán ở Mỹ nên nó thích dán mác DOT vô cho oách thôi. Anh em cẩn thận ăn trái đắng nhé.

Xe_Tinhte_Non_Baohiem_2.jpg

ECE: là viết tắt Econimic Commission for Europe, đây là chuẩn của bên châu Âu. Chuẩn này khắt khe hơn chuẩn DOT một chút dù các bài thử khá giống nhau. Bên cạnh đó chuẩn ECE đưa ra thêm một số bài test khác như độ hấp thụ lực của xốp, độ an toàn của mút, độ cứng của vỏ ngoài.

Xe_Tinhte_Non_Baohiem_5.jpg

SNELL: đây là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập từ năm 1957 với mục đích cải thiện độ an toàn của nón bảo hiểm. Đây cũng là chuẩn an toàn khắt khe nhất trong 3 loại kể trên. Họ có cả phòng test riêng để thử những tiêu chuẩn riêng như độ cứng, độ mài mòn, độ chịu nhiệt của nón ở các điều kiện khác nhau. Một vấn đề ở đây là họ lấy trường đua làm chuẩn nên các trang bị bảo hộ khác cũng phải tương ứng. Đặc biệt là SNELL không có nón lật cằm, chỉ test trên fullface. Ví dụ như hãng Arai theo chuẩn SNELL nên không có nón lật cằm.

Xe_Tinhte_Non_Baohiem_3.jpg

Ngoài 3 chuẩn trên thì ở Việt Nam có thêm chuẩn QUATEST1 do Viện đo lường chứng nhận. Nón bảo hiểm đạt chuẩn này sẽ được dán tem laser phía sau nón.

KÍCH CỠ, FORM ĐẦU


Mình nghĩ rằng đây là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn nón. Nếu nón đội không vừa đầu thì những vấn đề khác không còn gì để bàn nữa. Như vào cuối năm 2016, mình có mua chiếc xe Honda Winner và được tặng 1 cái fullface, lần đầu được đội fullface khoái lắm nên đội hoài mặc dù nó to hơn đầu mình. Được thời gian thấy không ổn vì đội nó cứ lỏng lỏng gây khó chịu nên mình đổi nón khác luôn.

4448638_AGV_Pista_GP_R_Xe_Tinhte_030.jpg

Anh em thường để ý đến chu vi của đầu mình để xác định size nón, nhưng thực tết khi họ chuyển qua các loại nón khác nhau với cùng 1 size thì độ to nhỏ lại khác nhau. Vì thêm một yếu tố đó chính là hình dạng đầu khác nhau, người đầu dài, người đầu tròn, hẹp… Nhiều anh em đặt 1 cái nón xịn thiệt xịn về xong đội không vừa, nhưng vì xót tiền cũng như là nón đẹp nên gượng ép để mang cái nón hịn. Còn anh em nào chưa biết cách đo size nón thì có thể tham khảo link.

Xe_Tinhte_Non_Baohiem_1.jpg

Anh em lựa chọn xong form đầu rồi thì mới quyết định đến chu vi. Khi đội nón mà ôm thì mới thoải mái và an toàn hơn cho bản thân. Mũ mà chuẩn an toàn cao thường hay ôm sát vào má, kiểu như bóp miệng lại.

THÔNG GIÓ


Ở Việt Nam có khí hậu nóng ẩm thì yếu tố này cũng khá quan trọng. Thời tiết mà vừa nóng vừa ẩm thì xác định là cực khó chịu luôn. Độ thông gió tỉ lệ nghịch với độ ồn, nhưng nếu là mình thì mình sẽ chọn độ thông gió để cho nó thoải mái. Độ ồn có thể khắc phục được bằng miếng bịt tai. Mà chưa kể đến ở Việt Nam đường xá loạn xị ngầu nên luôn phải nghe xung quanh để lỡ có gì còn xử lý được.

4217416_NEXX_SX10_Camo_tinhte_018.jpg

Khe gió của nón nên có nhiều: trên trán 2-3 khe, 1 khe to ở cằm và cả khe thoát gió ra ở phía sau. Gió vào được thì phải ra được, chứ gió vào mà không ra thì hiệu quả của độ thông gió sẽ giảm đi. Với mấy cái nón xịn thì độ hoàn thiện của các nút đóng mở khe gió rất tốt, kín mít luôn. Chứ có mấy loại nón làm cửa gió cho vui thôi chứ thực chất bên trong không có rãnh thông gió thì cũng chả có tác dụng gì.

ĐỘ ỒN


Yếu tố này liên quan đến sự tính toán khí động học của nón, mà phải nón xịn mới làm được nha anh em. Mà như mình đã nói ở phía trên, nón độ kín càng lớn thì nó càng nóng. Kiểu mà đội nón kín mít nhìn rất oai, mà khí hậu Việt Nam nó nóng thôi rồi. Dừng xe lại gỡ cái nón ra mà mồ hôi nó nhiễu nhãi thì xong, giảm 10 hp (handsome point) ngay. Bên cạnh khí động học thì chất liệu của các lớp xốp, lót, độ hoàn thiện và độ kín của các khe trên nón cũng ảnh hưởng đến độ ồn.

4554100_Xe_Tinhte_AGV_Orbyt_Dreamtime_11.jpg

VỎ NÓN
Lớp vỏ cứng ở ngoài nón bảo hiểm hiện nay được làm từ rất nhiều loại vật liệu khác nhau:

Nhựa hàn nhiệt: đây là loại nhựa được đúc bằng nhiệt, nung nóng rồi cho vào khuôn là xong. Loại này thì nặng và nếu bị bể nó sẽ thành những mảnh to. Vì vậy có thể gây nguy hiểm đến người sử dụng.

Polycarbonate: loại này thì ngon hơn loại nhựa hàn nhiệt một chút. Anh em đừng thấy nó có cữ carbonate lại nhầm với sợi carbon nha (Carbon Fiber). Đây cũng chỉ là một loại rẻ tiền mà thôi,

Sợi thuỷ tinh
: nghe có vẻ sang sang rồi đúng không anh em? Loại này được sử dụng phổ thông nhất vì khá nhẹ và độ trâu bò cũng khá tốt. Nó khó bị bể vì có thêm sợi được gia cố phía trong và cách chế tạo cũng khó hơn 2 loại trên.

Còn một số loại nón bảo hiểm sử dụng Aramid, Kevla và sợi Carbon thì có độ bền cao hơn và nhẹ hơn nhiều.

4448614_AGV_Pista_GP_R_Xe_Tinhte_006.jpg
Phiên bản AGV Pista GP R được làm bằng 100% carbon nên rất nhẹ

LỚP XỐP


Tác dụng của lớp xốp là giúp hấp thụ va đập. Lớp xốp của nón phải đặc để có thể hấp thụ được lực tốt hơn. Tuy nhiên, nó cũng không được ứng quá vì nó sẽ chuyển lực va đập lại vào đầu thì khổ. Phía bên trong của lớp xốp là hệ thống các khe thông gió.

Xe_Tinhte_Non_Baohiem_4.jpg

LỚP MÚT VÀ LÓT


2 loại này giúp cho người đội cảm thấy mềm mại và thoải mái đầu hơn. Lớp mút lót mà làm bằng chất liệu xịn thì sẽ êm hơn, thoáng khí hơn, kháng khuẩn tốt hơn và chống mùi hơn. Mà phải tháo ra được để giặt, chứ dính hết vào nón thì lỡ tay đóng kính xuống 1 cái là thúi quắc.

4217432_NEXX_SX10_Camo_tinhte_033.jpg

KÍNH


Đây cũng là một phần quan trọng, kính đóng mở phải chắc chắn, khít, không lỏng quá cũng như chặt quá. Anh em cứ cầm cái nón 1 triệu với 20 triệu là thấy sự khác nhau liền. Cách tháo lắp kính để thay hoặc vệ sinh cũng dễ dàng. Kình trên nón phải có độ trong đồng đều để không làm mắt của người đội bị mỏi mắt. Mình thấy có nhiều loại kính có màu sắc khác nhau để tạo style cũng như là chống chói. Nhưng theo mình thì nên sử dụng kính trong và có kính mát ở bên trong.

4554102_Xe_Tinhte_AGV_Orbyt_Dreamtime_9.jpg

Nếu anh em hay đi trong các thời tiết lạnh sẽ để ý, khi nhiệt độ bên ngoài giảm, hơi thở của chúng ta sẽ làm kính mờ đi rất nhanh. Có nhiều công nghệ giúp chống bám hơi, điển hình là Pinlock đã trở nên phổ biến và có thể thấy hầu hết trên các loại nón dùng để đi tour..

PHONG CÁCH NÓN


Trên thị trường hiện nay có rất nhiều kiểu nón: nửa đầu, 3/4, lật cằm, fullface. Kiểu dáng thì có classic thiên về phong cách, Sport fullface an toàn thường không có kính mát. Còn Advanture thiên về tiện nghi nên có đầy đủ kính râm, lưỡi chai, hàm lật. Còn mũ cào cào thì không có kính là dùng goggle rời, lưỡi chai dài, rất nhẹ và thoáng khí tối đa.

4526364_Nuviz_HUD_Xe_Tinhte_33.jpg

MÀU SƠN NÓN


Lớp sơn ảnh hưởng nhiều đến hình thức của nón, mũ đơn sắc sẽ rẻ hơn những mũ màu sắc nhiều. Như chiếc nón 3/4 2 kinhs AGV Orbyt Dreamtime có giá 4,8 triệu đồng trong khi phiên bản biên bản đơn sắc chỉ có 3,39 triệu đồng. Mình thích nón màu đen nhưng được anh em, bạn bẻ chia sẻ là không nên. Bởi vì nón đen hấp thụ nhiệt tốt và đi đêm khó bị phát hiện. Nên đội những loại nón có màu sắc nổi bật hoặc nón trắng để đỡ hấp thụ nhiệt cũng như đi đêm người khác dễ thấy.

4448641_AGV_Pista_GP_R_Xe_Tinhte_033.jpg
AGV Pista GP R phiên bản Rossi Winter Test số thứ tự 0169/3000
Anh em có thể tham khảo một số loại nón mà Xe Tinh Tế đã từng review ở những link bên dưới:

AGV Orbyt Dreamtime: https://tinhte.vn/threads/tren-tay-non-bao-hiem-3-4-2-kinh-agv-orbyt-dreamtime-do-kin-gan-nhu-non-fullface-gia-4-8-trieu.2909612/


AGV Pista GP R - nón bảo hiểm chuyên chạy track, nhiều công nghệ hiện đại: https://tinhte.vn/threads/tren-tay-agv-pista-gp-r-non-bao-hiem-chuyen-chay-track-nhieu-cong-nghe-hien-dai-gia-36-99-trieu.2861791/


AGV Pista GP: https://tinhte.vn/threads/tren-tay-non-bao-hiem-agv-pista-gp-vat-lieu-carbon-nhe-thong-gio-tot-gia-1-400.2441518/

Nex SX.10: https://tinhte.vn/threads/tren-tay-non-bao-hiem-nexx-sx-10-non-3-4-cau-tao-hai-lop-gon-nhe-da-dung-va-dang-tien.2758290/


mình chỉ là người đi xe số bình thường, nên mình chon Nón Sơn cho đơn giản đẹp và đủ như cầu, mang nhẹ nhàng
tiep tien tu
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cunamdethuong Ng ta bảo vệ não nha bạn, chứ ng ta ko đội cho đẹp
hiepmu
CAO CẤP
2 năm
@longhons bữa đi ăn bánh mì chảo ở Võ Thị Sáu, mình có treo cái nón 1,6 củ + nón thằng bạn 3 xị, ăn xong ra mất cả 2 lun, vl thiệt :mad:
kemphuong
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dual1 Vậy mới là phong cách moto chứ bác hehe
Tnk Biker
ĐẠI BÀNG
2 năm
Một yếu tố khác cũng rất quan trọng đó là tầm nhìn của nón, mỗi loại nón và phong cách nón có một tầm nhìn khác nhau và áp dụng cho từng tư thế ngồi riêng của người sử dụng. đây cũng là 1 điều các bạn nên quan tâm khi chọn mua nón bảo hiểu cho bản thân!
susa
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Tnk Biker Mình chọn full face
Gặp xe tải mất lái thì nón nào cũng đều như nhau cả
@hiệp sĩ kanzaki osc chos cứ đội nón lá ra đường nhé
Bravo1888
ĐẠI BÀNG
2 năm
@anhtuan1066 Thì...cái đầu còn nguyên mà khúc dưới thì bấy nhầy thôi chứ có gì đâu
batrung2906
ĐẠI BÀNG
2 năm
@anhtuan1066 chắc chỉ có xe tải mất lái mới làm chết người thôi, hehe
tiep tien tu
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hiệp sĩ kanzaki B khỏi cần đội đi, có não đâu mak bảo vệ
TqTTpT
TÍCH CỰC
2 năm
Mình cũng đang tìm mũ bảo hiểm đội kín kín để tránh bớt khói bụi, nhưng gặp mấy vấn đề:
- kính có dễ xước, mờ, bám nước ko, vì mắt mình bị cận loạn
- đầu mình khá to, đội thử loại phổ biến hay bán thấy chật
Bạn nào biết cửa hàng nào đủ các size mũ ở HN thì giới thiệu cho mình với nhé.
Ethanol
TÍCH CỰC
2 năm
@TAMMANTRAN Đã tháo kính ra rồi thì ông còn rửa dưới vòi nước đang chảy làm gì nữa ạ.
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
2 năm
@TqTTpT Mình ngĩ bạn nên dán kính bằng film trước, sau đó lau thêm lớp chống bám nước của 3M, khi nào film ố hoặc trầy thì thay, ý tưởng thôi chứ mình chưa làm nha 😁:p
@TAMMANTRAN Đè chà cho cố chả xước, t dùng kính tráng gương đây!
@Ethanol có nghĩa là tháo kính khỏi mũ mang đi vệ sinh, đưa kính dưới vòi nước đang chảy đồng thời dùng tay làm sạch kính trực tiếp, có thể dùng khăn lau khô (cái này tùy, mình ko lau mà để tự khô, vì với mình hay đi ban đêm, nếu dùng khăn lau sẽ để lại vệt mờ, đèn xe ngược chiều pha vào gây nhòe và chói sáng ko thấy đường)
Mình đang có mũ Fullface AGV K1 EDGE như hình mà ko có lúa xúc PKL để chạy, đeo mũ này chạy Dream dã chiến thì uổng quá nên giờ vẫn cất trên nóc tủ 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Mũ bảo hiểm AGV K1 EDGE 46 (23-11-2018).jpg
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
2 năm
@crazysexycool1981 Blackberry Key2 chụp hình cũng chất nhỉ
@wildhorse_bt Mình có hậu kỳ chút đỉnh trước khi post :p
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Có bán lại ko bác
@crazysexycool1981 Mình cũng chạy xe số bình thường. Cũng đội fullface, nhưng chỉ đi đường dài.
IMG_4788.jpg IMG_4800.JPG mình toàn thích loại nón như thế này thôi!
Meomuopxu
TÍCH CỰC
2 năm
@Nam Air Mặc thế này nếu tai nạn thì đầu còn nhưng người , vếu của nạn nhân nát bét 😔
Vmemory
CAO CẤP
2 năm
@Nam Air Bảo hộ cái đầu mà không bảo hộ cặp bưởi, dập trái cây hết 😆
@Vmemory Sẽ có 1 anh ngồi sau lấy tay bảo vệ cặp bưởi nhé
@Meomuopxu Chưa thấy video 1 em lấy ngực làm phanh trước à, cũng ăn phết.
thudaigia
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nón nửa đầu đa số độ tiện dụng rất kém, mua ở head honda cùng thế, chạy nhanh cỡ >50km là bật ngược ra sau... từng xài hiệu xmoto và không gặp lỗi này
ý mình là nón FF kiểu cổ điển nhé!

IMG_7869.JPG
@Nam Air Có ai nói gì đâu
Đi trong Tp thì đội 3/4 của bulldog, còn đi xa hay đi phượt thì đội yohe. Còn nữa đầu thì đi xe điện là ok nhất.
4565547_Xe_Tinhte_Non_Baohiem_1.jpg Cái này đẹp qua, mua ở đâu vậy AD .
cuoang102
ĐẠI BÀNG
2 năm
Kiểu nón đen thứ hai từ trên xuông bán ở đâu vậy ad?
tuan 95
CAO CẤP
2 năm
trong tp thì đội nón thường, đi xa xíu thì làm cái 3/4. dùng của andes ko mắc lắm mà thấy cũng oke
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
2 năm
Về an toàn thì cần tham khảo luôn Sharp Rate. Chi tiết tại https://sharp.dft.gov.uk/

SHARP - THE HELMET SAFETY SCHEME

Welcome to SHARP, the Safety Helmet Assessment and Rating Programme, a scheme to help motorcyclists make an informed choice when buying a helmet.
sharp.dft.gov.uk

Thực ra có nhiều nón rẻ tiền nhưng được đánh giá cao về độ an toàn như LS2, HJC do nó được sản xuất ở những nước có chi phí thấp.
@wildhorse_bt Đúng rồi chuẩn Sharp này cũng tốt lắm đó anh! Hihi
@wildhorse_bt Vấn đề là công nghệ sx, mức độ đầu tư chứ k phải sx ở nước nào. 1 số model cao cấp của HJC vẫn được sx ở VN thôi (nhưng k bán lẻ ra ngoài). SNELL là tiêu chuẩn cao nhất, cứ coi SNELL là ổn. Phần trên viết SNELL không cung cấp chứng nhận cho nón lật cằm là không chính xác lắm, mà bên SNELL nói là không có nón lật cằm nào đạt tiêu chuẩn của SNELL.
taynguyendie
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tác dụng của lớp xốp là giúp hấp thụ va đập. Lớp xốp của nón phải đặc để có thể hấp thụ được lực tốt hơn. Tuy nhiên, nó cũng không được ứng quá vì nó sẽ chuyển lực va đập lại vào đầu thì khổ. Phía bên trong của lớp xốp là hệ thống các khe thông gió.

Thiếu C rồi chủ thớt😃
Xung Dung
ĐẠI BÀNG
2 năm
@taynguyendie bác soi kĩ quá 😁
tatuan304
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ở HCM có nhiều người chọn mũ bảo hiểm ... xe đạp đội vì nó vừa mát, vừa nhẹ 😁
Vmemory
CAO CẤP
2 năm
@tatuan304 Nhưng hình như là không đúng luật khi đi xe máy. Sẽ bị csgt phạt
Đẹp quá...
[​IMG]
long_pn
TÍCH CỰC
2 năm
Nếu nón rất mắc tiền mà ko có kính thay thì tránh xa.
Xung Dung
ĐẠI BÀNG
2 năm
@long_pn Giờ này linh kiện thay thế nhiều nên bác cũng k cần lo quá đâu 😁 Có điều kiện cứ sắm mà trải nghiệm
tvtruc
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình đầu ngoại cỡ nên đội nón lâu là bị đau đầu, ko kiếm được nón cỡ lớn.
boymummim
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tvtruc Bạn uống y hệt mìn, chán không buồn chết luôn!
@tvtruc Mua của a
Shoei đấy có loại max size mà. Thường thì 3/4 hay full face không thôi. Heheheh
Xung Dung
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tvtruc Mua mấy loại của Tây ấy bác, size đầu họ lớn hơn
@pond1597 Shoei Việt Nam chưa có nhà phân phối nên không nhiều mẫu nhiều size thử. Mút Shoei đúng chuẩn nên cực kì ôm nếu order nhầm size là tốn tiền lắm luôn! ^^
tuongminh90
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tvtruc đầu mình cũng thuộc dạng đầu trâu. mình mua con AGV K-3 SV Multi Myth 2016 Size lớn. bao to để đội luôn.
Xài cũng êm lắm. Mình mua ở đây nè.
https://pro-biker.vn/agv/agv-k-3-sv-multi-myth

AGV K3 SV Multi Myth 2016

Bán nón AGV K-3 SV Multi Myth 2 kính, fullface cho người chạy motor phân khối lớn PKL, nón nhập khẩu Mỹ của Ý Italia Italy chất lượng cao cấp chuẩn DOT EECE R 2205
pro-biker.vn
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store



Cộng đồng nổi bật




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019