Những điều có thể bạn chưa biết về phạm vi hoạt động của xe điện

MinhTriND
27/5/2020 11:54Phản hồi: 76
Những điều có thể bạn chưa biết về phạm vi hoạt động của xe điện
Phạm vi hoạt động của một chiếc xe điện là yếu tố vô cùng quan trọng khi chúng ta nói đến tính khả thi của chúng và cũng là điều mà bất kể khách hàng nào cũng sẽ quan tâm nếu nghía mắt đến những phương tiện kiểu này. Thực tế cho thấy xe điện gần như có thể di chuyển được quãng đường trung bình chỉ băng 1/2 so với xe chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống. Và cũng bởi vì tính rộng khắp của các trạm sạc nhanh hiện không có cửa gì đối với mạng lưới trạm xăng/dầu, vì lẽ đó, phạm vi hoạt động luôn được xem xét và tính toán một cách rất kỹ lưỡng đối với xe điện.

Đa phần, các nhà sản xuất khi công bố phạm vi hoạt động đều có kèm theo một giải thích nhỏ cho biết đó là "phạm vi kết hợp chuẩn EPA". EPA là viết tắt của Environmental Protection Agency, đây là cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ. Trong giai đoạn tiền sản xuất, các hãng xe sẽ thực hiện các bài kiểm tra riêng của họ, báo cáo số liệu cho EPA, sau đó EPA sẽ tiến hành thử nghiệm lại tại các phòng thí nghiệm của họ rồi cuối cùng là đưa ra chứng nhận về phạm vi hoạt động của một mẫu xe nào đó. Ví dụ trong năm 2020, có 33 mẫu xe điện nhận được đánh giá của EPA, cho ra những con số khác nhau chẳng hạn như 177 km đối với Mini Cooper Electric hay 600 km đối với Tesla Model S Long Range.

pham-vi-xe-dien-tinhte-4.jpg

Ngoài EPA ra thì còn có 1 quy chuẩn khác để đánh giá phạm vi hoạt động của xe điện là WLTP, thường được sử dụng bởi các nước châu Âu. Về cơ bản thì số liệu cho ra bởi những tổ chức khác nhau cũng sẽ có sự chênh lệch chứ không giống hoàn toàn. Kiểu như Tinh tế test pin điện thoại thì số cho ra có vài tiếng trong khi GSMArena thì test ra mấy chục tiếng vậy á.

Cũng giống những phương tiện chạy bằng nhiên liệu hoá thạch, phạm vi hoạt động của xe điện cũng được chia ra thành phạm vi chạy trong phố và chạy trên đường trường, trong đó bao gồm cao tốc. Không giống như xe dùng động cơ đốt trong thường có mức tiêu hao nhiên liệu trên đường trường luôn thấp hơn khi đi trong phố, xe điện, ngoại trừ Porsche Taycan ra thì đều ngược lại.


pham-vi-xe-dien-tinhte-1.jpg

Một phần giải thích vì sao lại có hiện tượng nghe có vẻ lạ này đó chính là nhờ vào hệ thống hồi năng lượng nhờ việc hãm bằng động cơ điện thay vì phụ thuộc quá nhiều vào phanh như đối với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. Ngoài ra, nhiệt độ cũng là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến phạm vi hoạt động của xe điện. Kết quả một nghiên cứu gần đây thực hiện bởi Hiệp hội Ô tô Mỹ cho thấy khi nhiệt độ môi trường giảm xuống mức -6,7ºC, quãng đường mà một chiếc xe điện có thể đi được sau mỗi lần sạc giảm trung bình 41%.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau lý giải cho chênh lệch này, nhưng đáng chú ý nhất có lẽ nằm ở việc hệ thống sưởi làm việc hết công suất trong thời tiết lạnh giá sẽ “bào” đáng kể dung lượng pin, khiến cho năng lượng dành cho hệ truyền động trở nên ít hơn. Ngoài ra, chất điện phân được dùng trong pin vốn ở dạng gel hữu cơ và khi nhiệt độ càng thấp, dòng electron di chuyển càng chậm, khiến cho pin không thể hoạt động theo cách tốt nhất.

pham-vi-xe-dien-tinhte-3.jpg

Không chỉ với nhiệt độ thấp, thời tiết quá nóng cũng sẽ tác động tiêu cực đến khả năng hoạt động của xe điện. Khi nhiệt độ môi trường ở mức 35°C, điều hòa bên trong xe cũng sẽ vận hành hết mức, lúc bấy giờ, quãng đường chạy được sau mỗi lần sạc của xe điện có thể giảm 17%, theo số liệu từ Hiệp hội Ô tô Mỹ.

Bất lợi của xe điện so với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống trong trường hợp này đó là thay vì tận dụng luồng nhiệt thải từ động cơ để phục vụ hệ thống sưởi, xe điện cần năng lượng cấp từ pin để chạy hệ thống sưởi cũng như điều hòa. Như một điều hiển nhiên, pin bị tiêu thụ nhiều hơn đồng nghĩa với việc bạn cần sạc nó nhiều hơn, cuối cùng là làm tăng chi phí để vận hành xe.

Tham khảo: Caranddriver
76 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ảnh này thật hay ghép vậy? 😅
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
5032254_pham-vi-xe-dien-tinhte-1.jpg
@crazysexycool1981 Ghép nhìn ko tinhte tí nào, đề nghị học lại lớp chỉnh ảnh nhé.
@anxongjong haha okay okay 😁
ko tính tới tiền bạc thì xe này cũng ko vô tới camping site này nổi .xung quanh toàn cây cổ thụ ,site này nằm trong rừng sâu .mà gầm thằng này thấp quá
@tucammoi Cà khịa quá.
tucammoi
TÍCH CỰC
4 năm
@Võ Thành Quân thực tế là cái xe đó ở Mỹ còn chưa bán tới VN ko phải 30 năm nữa sao???
Ở Việt Nam thì có thể ngon, vì không có quá lạnh, cùng lắm 9-10 độ thôi. Thêm nữa, quãng đường di chuyển ở VN đa số không quá dài so với quãng đường mà những xe điện hiện đại ngày nay có thể đi (trung bình quanh 500km). Nhưng chả hiểu vì sao cho đến bây giờ vẫn chưa có xe điện được bán rộng rãi ở VN 😔
@Johnny Đạt Phú haha nó dùng lithion
đc đồng nai còn đỡ 😁
@kixx Giá đó mua con kia chạy ngon hơn đổ xăng khỏi suy nghĩ 😃
@Võ Thành Quân giàu sẽ mua land ,nhưng giàu quá sẽ mua tesla
của độc lạ mà 😁
@kixx Ờ mà đại gia nó thích độc lạ, ko đụng hàng.
Mới biết luôn
ở mình có bác nào chạy chưa nhỉ
see022
CAO CẤP
4 năm
giá điện mắc trên trời. Thì xe điện sẽ là tụt hậu. Con cháu sẽ hít khí co2 sướng luôn
pphuctv
TÍCH CỰC
4 năm
@see022 Giá điện không mắc nếu bác là hộ gia đình. Còn kinh doanh thì dựa vào mức tiêu thụ khung, quá 20kw giá khác, quá 50kw, 100kw, 200kw sẽ có giá khác. Nếu bằng nhau hết thì dân hùa nhau dùng cho sướng thì nhiệt điện chạy hết công suất thì có phải thải thêm co2 không?
Bên Trà Vinh, hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện, dùng k hết còn được trả lại tiền thừa cơ mà. Ai bảo bác cứ dùng nhiều đồ hiện đại thì nó hại điện thôi. Ở quê nhà người ta dùng 2 bóng led đủ thắp sáng rồi. Một tháng chưa được 10kw điện thì bảo sao.
@see022 Lại bài ca GDP thấp nên chi phí sinh hoạt phải rẻ à?
tamle_o
CAO CẤP
4 năm
@pphuctv Thế kỷ 21 mà sống chỉ cần 2 cái đèn led thì thôi e chịu. Tiết kiệm quá có khi kéo lùi sự pt của xh hhh
@pphuctv hộ gia đình thì vẫn tính theo mức tiêu thu khung: quá 50kw giá khác, quá 100kw, 200kw giá khác, còn mấy thằng ghi điện thì ghi láu, tháng này ghi thấp tháng sau cộng dồn lại cho vượt 100kw để nó tính giá khác, liếm đc vài đồng tiền của dân. Nhiệt điện ô nhiễm thì đổi loại hình khác chứ ko phải ko đáp ứng được thì ngồi đó than thân trách phận, đó là suy nghĩ của loại ngồi chờ sung rụng. Còn 2 bóng đèn led đủ thắp sáng thì thà bác khỏi xài điện, vào hang động đốt lửa trại mà sống.
@pphuctv Thời buổi này mà bác so sánh hộ dùng 10kw điện / tháng...
Chưa tiện = xăng thì chưa ổn đâu. Đi xa mà hết điện thì căng lắm. xăng đổ cái đi ngay, điện sạc đến bao giờ mới đi tiếp dc
codcsi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@wink Sau này phát triển sẽ có những trạm xạc, cho thay pin nếu cần nên không phải lo mấy khoản này.
@wink Mình nghĩ sẽ có trạm dừng chân kết hợp sạc điện và ăn uống + mua sắm quà...
@codcsi Đó là chuyện tương lai. Lời nói của mình chỉ có giá trị trong giai đoạn này thôi chứ.
@tranbinh198074 Giờ trung bình đi dc 300km, vậy nghĩa là đi chơi ở mức độ khá thấp bạn ạ. Vd ngày xưa mình lái đi DC hay NY đã min 600k, nghỉ trên exit có tí thời gian.

Giờ về vn mình lái Mù căng chải hoặc mộc châu thì rõ ràng là xe điện chưa khả thi. Chưa kể mang xe lên kia là sẽ đi nhiều vì đi chơi, chụp ảnh, ăn uống...
Xe điện nhập về ta bị các bố chính sách lên thuế rất cao trong khi giá xe điện cũng đã đắt nên tạm thời không có cửa gì để sống ở xứ ta!
codcsi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@meomatto308 Ở ta cái gì mà chả bị đán thuế cao. Nản toàn tập.
hthang388
ĐẠI BÀNG
4 năm
@meomatto308 Nếu lãnh đạo có tâm thì nên để thuế xe điện 0% như thế mới khuyến khích bảo vệ môi trường, giảm ô nhiễm không khí.
Taycan đẹp quá
Tương lai xe điện sẽ vượt trội về quãng đường so với xe nhiên liệu hoá thạch.
Vì liên tục tái thiết kế, các công nghệ pin mới...vv còn cái thùng xăng thì giờ cũng ít hãng mặn mà rồi
@If you dont mind Tương lai, nhưng không biết tương lai xa hay gần thôi.
Xe điện thì cứ Tesla mà mua thôi. Ko ham hố các hãng khác lắm. Ngoài autopilot là điểm mấu chốt, thì các trạm supercharger của Tesla cực kì nhiều, chắc chắn hơn hẳn các hãng khác. Niềm ao ước vài năm nữa có thể mua trả góp model X hichic
tamle_o
CAO CẤP
4 năm
@drluongtuandung Động cơ nó cũng là hàng đặc biệt
Hoa Do Phu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Xe điện vẫn vướng phải vấn đề là pin nhỉ. Khi công nghệ pin phát triển hơn sẽ mới giải quyết dc vấn đề ko chỉ ở xe điện mà còn ở thiết bị khác
Thực ra khai thác chế tạo và giải quyết pin hỏng Pin hỏng cũng ảnh hưởng môi trường không kém xăng dầu đâu. 😅
@manchirua Như renault và tesla họ cũng thu hồi pin để xử lý thu hồi đất hiếm thôi, mà cả chục năm hơn mới phải triệu hồi trong lúc đó xe nhiên liệu thải vài trăm tấn ra môi trường rồi đâu có tập trung xử lý dc ... pin bây giờ nó là dạng catridge nhựa phủ chất điện ly chứ ko phải pin chứa chì và acid như xưa nên bớt ô nhiễm lắm bác.
@boyngo1988 Cái gây ô nhiễm nhất là quá trình sản xuất ra điện. Một vài chiếc xe thì không sao nhưng cả trăm, ngàn chiếc thì cũng đáng kể lắm đó bác. Nhất là khi VN phụ thuộc nhiệt/thủy điện nhiều.
antonior
TÍCH CỰC
4 năm
Điện thì ngon nếu đi đường ngắn hoặc trong phố. Bảo dưỡng ít hơn.
Nhưng thay quả pin chai thì chắc thốn không ít.
nguyendrum
TÍCH CỰC
4 năm
đặc biệt ở Norway hiện nay xe điện đã chiếm khoảng 40% so với xe chạy xăng, 1 phần chính phủ trợ giúp cho người dân
@nguyendrum Norway đẹp vãi chè luôn 😁
techmen
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyendrum Hà lan, Thụy điển, Phần lan cũng thế
Thông tin hữu ích, thks
VN nhập xe điện ko biết có được miễn thuế ko chứ xe điện đắt quá 😃
Thích kiểu dáng xe điện của Porsche với Audi hơn là Tesla, nhìn kiểu đơn giản quá thành ra đơn điệu.
ToNgoc
TÍCH CỰC
4 năm
Sắp lại có rác thải pin năng lượng. Vấn đề sử lý nó lại là một bài toán khó giải rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019