Những động cơ khổng lồ trên tàu du lịch lớn nhất thế giới

Elair Maika
1/9/2025 22:56Phản hồi: 14
EditEdit
Những động cơ khổng lồ trên tàu du lịch lớn nhất thế giới
Tàu du lịch Icon of the Seas dài gần 365 mét, nặng 248.663 tấn tổng, là tàu du lịch lớn nhất thế giới với 20 boong, lớn gấp 5 lần con tàu Titanic, có sức chứa 7.600 hành khách và 2.350 thủy thủ đoàn. Để vận hành một con tàu khổng lồ như vậy, nó cần những động cơ mạnh mẽ, mỗi động cơ có kích thước tương đương một chiếc xe buýt nhưng nặng gấp 10 lần. Tổng cộng cần có 6 động cơ như vậy được bố trí sâu trong các khoang dưới của tàu.

Các động cơ Wärtsilä, được gọi là "những trạm điện khổng lồ", có chiều dài gần 10 mét và nặng hàng trăm tấn, trước đây đã được trang bị cho nhiều tàu du lịch lớn nhất thế giới. Icon of the Seas sử dụng 6 động cơ Wärtsilä, bao gồm ba động cơ 14 xi lanh và ba động cơ 12 xi lanh. Động cơ 12 xi lanh nặng 203 tấn, dài khoảng 10m, rộng 4,57m và cao 3,66 mét. Phiên bản 14 xi lanh lớn hơn, nặng 245 tấn và dài hơn 12 mét.

84e73146fbc1a104-800x800ar.png

Động cơ Wärtsilä 16 xi lanh, phiên bản lớn nhất, dài 12,5 mét, rộng hơn 3,35m, cao gần 5,15m và nặng 259 tấn, sản sinh khoảng 24.500 mã lực. Ngoài ra, động cơ Caterpillar MaK 16 xi lanh còn lớn hơn, có thể đạt 20.710 mã lực. Phiên bản lớn nhất là Caterpillar MaK dài 14.33m, rộng 3.35m, cao 6.71m
và nặng 240 tấn, được trang bị trên các tàu Costa Toscana và Costa Smeralda.

Hệ thống đẩy của tàu cũng bao gồm các chân vịt khổng lồ. Icon of the Seas được trang bị ba chân vịt Azipod công suất 20 megawatt và năm chân vịt mũi nhỏ hơn. Một chân vịt Azipod có thể nặng hơn 200 tấn, đường kính cánh quạt lên tới hơn 6 mét và tạo ra 20 megawatt (tương đương khoảng 27.000 mã lực). Đặc biệt, chân vịt Azipod có khả năng xoay 360 độ, loại bỏ sự cần thiết của bánh lái.

maxresdefault.jpg

Những động cơ này tiêu thụ một lượng lớn nhiên liệu. Tàu Harmony of the Seas, ví dụ, sử dụng hơn 5200 lít nhiên liệu mỗi giờ khi hoạt động hết công suất, tương đương khoảng 230 ngàn lít mỗi ngày, và một số tàu có thể dùng tới hơn 300 ngàn lít mỗi ngày. Lượng tiêu thụ nhiên liệu lớn này dẫn đến phát thải nhiều khí độc hại, đặc biệt là khi sử dụng dầu nhiên liệu thông thường.

Một nghiên cứu của châu Âu năm 2017 cho thấy Royal Caribbean Cruises thải ra lượng oxit lưu huỳnh gấp bốn lần tổng lượng của tất cả ô tô ở châu Âu, trong khi Carnival thải ra gấp mười lần. Oxit lưu huỳnh là nguyên nhân góp phần gây mưa axit và có hại cho sức khỏe con người. Các cuộc kiểm tra không khí trên boong tàu du lịch đã ghi nhận 84.000 hạt siêu mịn trên mỗi cm3, con số này tương đương với mức ô nhiễm không khí ở Delhi và Thượng Hải.

d82cb971742f20050ee29eb936f00345.jpg

Để giảm thiểu tác động môi trường, nhiều tàu du lịch như Icon of the Seas đang nghiên cứu trang bị động cơ chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Royal Caribbean kỳ vọng điều này sẽ giảm phát thải lưu huỳnh xuống 0 và cắt giảm 70% lượng khí thải carbon. Tuy nhiên, việc sử dụng LNG cũng có mặt trái, vì nó thường dẫn đến việc giải phóng khí mê tan vào khí quyển, loại khí này mạnh gấp 80 lần carbon dioxide. Với việc kích thước tàu du lịch tiếp tục tăng, nhu cầu năng lượng của chúng cũng sẽ tăng theo và các công ty du lịch đang nỗ lực để làm cho tàu của họ xanh hơn.

Nguồn: Jalopnik
14 bình luận

Xu hướng

"mạnh" là mạnh về cái gì? Tối nghĩa quá
Screenshot-2025-09-02-10-47-15-322-company.thebrowser.arc-edit.jpg
@daugauhp911 Bài viết quá chán
tưởng ra biển thì tránh được ô nhiễm, ai ngờ còn ô nhiễm hơn
Các kích thước khổng lồ này thì vật liệu cũng chịu được nhỉ? dung tích xi lanh động cơ không thấy nói.
Người giàu cứ tiêu xài thoải mái. Nhiệm vụ bảo vệ môi trường hãy để tầng lớp nghèo phụ trách
@bbvc hop ly cmnl =))
@bbvc nghèo nên toàn bị giàu dắt 😔
maibook
TÍCH CỰC
2 tháng
Chuyển qua đi thuyền buồm mới bảo vệ môi trường.
Thấy động cơ diesel vẫn là vua của máy tàu thuỷ .Khi gặp bão những thứ gọi là xanh lại gây khủng hoảng cho động lực tàu
Khiếp mấy tàu du lịch này huỷ hoại môi trường ghê quá. Động cơ đốt trong quá ô nhiễm, ô nhiễm cả lên hàng khách thì botay.com thật.
Mình đi cái này tới Bahamas nhưng cũng chưa bao giờ tìm hiểu về động cơ của nó cả. Đọc bài này mới biết nó khủng vậy
IMG-3298.jpeg
sao không làm máy phát điện chạy diesel rồi lấy điện đó vừa sinh hoạt và chạy động cơ điện như tàu ngầm nhỉ, hiệu suất cao hơn nhiều so với việc dẫn động trực tiếp.
@namnguyen1011 Thông minh, thật là thông minh. Khi đã phát ngôn ra thì không ai có thể nghi ngờ sự thông minh này được nữa.
Tàu du lịch cỡ này mà được gắn hạt nhân vào thì chắc khỏi vào bến luôn

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Xuân Hoà, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép cung cấp dịch vụ MXH số 134/GP-BVHTTDL, Ký ngày: 30/09/2025