Những dòng máy bay phản lực nguy hiểm nhất thế giới vẫn còn hoạt động!
bk9sw
một năm trướcBình luận: 106Lượt xem: 34.192
Những dòng máy bay phản lực nguy hiểm nhất thế giới vẫn còn hoạt động!
Những nghiên cứu gần đây cho thấy kể từ những năm 70 của thế kỷ trước thì vận tải hàng không đã trở nên an toàn hơn sau mỗi thập niên. Những mẫu máy bay liên quan đến những vụ tai nạn chết người đã dần biết mất, kèm theo đó là những thủ tục an toàn mới, vật liệu chế tạo và phương pháp chế tạo tiên tiến hơn, trang bị an toàn và hoạt động huấn luyện đều được cải tiến, tất cả kết hợp lại khiến vận tải hàng không an toàn hơn đối với chúng ta. Tuy nhiên, vẫn có những dòng máy bay phản lực gặp nhiều "drama" trong quá khứ và đến nay vẫn còn được khai thác. Dưới đây là những cái tên "nguy hiểm nhất" dựa trên số vụ tai nạn và sự cố liên quan và số thương vong:

Tupolev Tu-154:


Thân hẹp, tầm ngắn - trung
Sản xuất bởi Tupolev, CHLB Nga
Khai thác từ năm 1972
Số lượng sản xuất 1026 chiếc
Ngừng sản xuất năm 2013
10 chiếc vẫn còn hoạt động (2018)
Tỉ lệ sống sót 30% trên tổng số vụ tai nạn và sự cố.

Tu-154.jpg
Tu-154 được xem là ngựa thồ của hàng không Xô Viết và giờ là Nga. Tu-154 hiện tại là dòng máy bay phản lực thân hẹp có thiết kế 3 động cơ hiếm hoi còn hoạt động chở khách. Nó thực hiện chuyến bay đầu tiên cách đây gần 50 năm và bắt đầu được khai thác vào năm 1972 bởi Aeroflot hiện là hãng hàng không quốc gia của CHLB Nga. Tu-154 được thiết kế bền bỉ để có thể hoạt động trong nhiều môi trường khắc nghiệt với chi phí bảo trì tối thiểu. Tu-154 có sức chứa tối đa 180 hành khách, vận tốc tối đa 975 km/h và tầm bay gần 5300 km.

Dòng máy bay này được sản xuất từ năm 1968 đến 2013 với số lượng đến 1026 chiếc với gần chục biến thể từ dân sự đến quân sự. Hiện tại Tu-154 vẫn đang được khai thác giới hạn, Aeroflot đã loại Tu-154 khỏi đội bay, giờ chỉ còn Air Koryo của Triều Tiên với 2 chiếc và Alrosa là hãng hàng không Nga cuối cùng dùng dòng máy bay này.

Tu-154 Crash.jpg
Tu-154 trong suốt thời gian hoạt động đã xảy ra 111 vụ tai nạn và sự cố trong đó 70 vụ hull-loss tức hỏng hoàn toàn máy bay, khổng thể sửa chữa và phải thải bỏ với số người thiệt mạng lên đến 3078 người. Trong đó vụ tai nạn mới nhất xảy ra cuối năm 2016, một chiếc Tu-154 của bộ quốc phòng Nga rơi ở Biển Đen sau khi cất cánh từ sân bay Sochi làm 92 người trong đó có 64 nhân viên thuộc dàn hợp xướng Alexandrov của Không quân Nga thiệt mạng. Ngoài ra, vụ tai nạn nổi tiếng nhất liên quan đến Tu-154 là chiếc máy bay chở tổng thống Ba Lan - Lech Kaczynski cùng phu nhân và các quan chức cao cấp của Ba Lan rơi khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Bắc Smolensk khiến toàn bộ 96 người trên khoang thiệt mạng (ảnh trên).

Ilyushin IL-62:

Thân hẹp, tầm dài
Sản xuất bởi Kazan Aircraft Production Association (KAPO), CHLB Nga
Khai thác từ năm 1967
Số lượng sản xuất 292 chiếc
Ngừng sản xuất năm 1995
6 chiếc vẫn còn hoạt động (2018)
Tỉ lệ sống sót 23.3% trên tổng số vụ tai nạn và sự cố.

IL-62M.jpg
IL-62 theo cá nhân mình vẫn là một trong những kiệt tác thiết kế máy bay của Ilyushin bởi vào những năm 60 của thế kỷ trước, thời kỳ nở rộ của máy bay phản lực tầm dài thì IL-62 dường như tách biệt khỏi đám đông với những Boeing 707, Douglas DC-8 không chỉ với thiết kế 4 động cơ phản lực đặt sau đuôi chữ T mà còn là kích cỡ rất lớn của nó, từng là chiếc máy bay phản lực thương mại lớn nhất thế giới vào thời điểm đó. Một chiếc máy bay có thiết kế 4 động cơ đặt sau tương tự IL-62 là Vickers VC10 của Anh nhưng không phổ biến bằng.

IL-62 từng được các hãng hàng không của 30 quốc gia khai thác, chủ yếu là các nước đồng minh của Liên Xô và một vài nước phương Tây dưới dạng thuê lại. Biến thể IL-62M cũng là dòng máy bay phản lực tầm dài có tuổi đời hoạt động lâu nhất thế giới với mỗi chiếc có tuổi trung bình là hơn 32 năm. Tính đến nay chỉ còn hãng hàng không Air Koryo của Triều Tiên là còn khai thác IL-62 làm máy bay chở khách (ảnh trên), phần lớn những chiếc IL-62 còn lại được chuyển đổi vai trò phục vụ trong quân đội tại một số nước như Gambia, Nga và Sudan.

IL-62M Crash.jpg
Dòng IL-62 có thời gian hoạt động tương đương Boeing 737 nhưng với số lượng máy bay được sản xuất và khai thác ít hơn rất nhiều thành ra số vụ tai nạn liên quan "chỉ" 26 vụ nhưng có đến 23 vụ hull-loss, làm chết tổng cộng 1086 người. Trong số những vụ tai nạn liên quan đến IL-62 thì đáng chú ý nhất là vụ tai nạn thảm khốc của hãng hàng không Cubana de Aviacion năm 1980 khi cất cánh tại sân bay Havana-Jose Marti do thời tiết xấu khiến 126 người trên khoang và 24 người dưới đất thiệt mạng. Chỉ 1 hành khách 22 tuổi sống sót sau va chạm nhưng cũng qua đời 8 ngày sau đó do chấn thương quá nặng. Vụ tai nạn gần nhất là của hãng hàng không Aria Air của Iran vào năm 2009. Chiếc IL-62M (trong hình) đáp chệch đường băng do lỗi phi công làm 11/17 nhân viên phi hành đoàn và 5/156 hành khách thiệt mạng.

Boeing 737:

Thân hẹp, tầm ngắn - trung
Sản xuất bởi Boeing Commercial Airplanes, Mỹ
Khai thác từ năm 1967
Số lượng sản xuất 10.162 chiếc (tính đến tháng 6 năm 2018)
Vẫn còn sản xuất
7310 chiếc vẫn còn hoạt động (2018)
Tỉ lệ sống sót 34,6% trên tổng số vụ tai nạn và sự cố.

737 United.jpg
Boeing 737 là dòng máy bay thân hẹp tầm ngắn - trung phổ biến nhất thế giới. Dòng máy bay này được đưa vào khai thác vào năm 1968 và đến nay đã trải qua nhiều thế hệ, nhiều đợt nâng cấp. Thế hệ mới nhất của Boeing 737 mà MAX, tiêu chuẩn là MAX 8, lớn nhất là MAX 10 với khả năng chở đến 230 hành khách, dùng động cơ mới tiết kiệm nhiên liệu hơn cũng như được nâng cấp với các công nghệ mới. Với sự phổ biến này thì 737 cũng là dòng máy bay có số vụ tai nạn nhiều nhất với tổng cộng 465 tai nạn và sự cố lớn nhỏ, trong đó có 211 vụ hull-loss.

737 MAX crash.jpg
Tính cả vụ tai nạn mới nhất của chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm qua thì kể từ khi được khai thác đến nay, Boeing 737 cũng là dòng máy bay có tỉ lệ tai nạn cao nhất, làm chết tổng cộng 4711 người và nếu tính luôn cả những sự cố khác như không tặc thì tổng số người thiệt mạng liên quan đến 737 lên đến 5386 người.

Thực tế phần lớn các vụ tai nạn liên quan đến 737 đời cũ như dòng 737-200 chiếm đến 218 vụ, 122 vụ hull-loss làm chết 2704 người. 737-200 thuộc thế hệ đầu tiên (Original), bắt đầu được khai thác từ năm 1967 bởi United Airlines và rất nhiều hãng hàng không trên thế giới vẫn còn khai thác dòng máy bay hơn 50 tuổi này, đa phần là các hãng hàng không châu Phi, các nước Trung Nam Mỹ và một số hãng hàng không nhỏ của Canada, Mỹ. Vụ tai nạn mới nhất liên quan đến 737-200 là chiếc 737-201 Advanced của hãng hàng không Cubana de Aviacion rơi do lỗi cất cánh của phi công làm 113 người thiệt mạng, máy bay bị phá huỷ hoàn toàn hồi tháng 5 năm 2018. Chiếc 737 trong vụ tai nạn này được sản xuất năm 1979.

737-800 crash.jpg
Ngoài ra, dòng 737-800 cũng gặp rất nhiều sự cố và tai nạn nhưng nổi tiếng nhất vẫn là vụ va chạm trên không giữa một chiếc Embraer Legacy 600 và chiếc Boeing 737-8EH của hãng hàng không Gol Transportes Aereos tại Brazil tháng 9 năm 2006 (ảnh trên). Phần đầu cánh của chiếc Legacy 600 đã cắt vào cánh chính của chiếc 737-8EH khiến chiếc máy bay vỡ phần lớn cánh trái, mất kiểm soát và vỡ trên không làm 154 người thiệt mạng, riêng chiếc Legacy 600 vẫn hạ cánh an toàn. Thảm khốc và gần đây hơn là chiếc 737-8HG của hãng hàng không Air India Express đáp lỗi khi hạ cánh xuống sân bay Mangalore-Bajpe làm 158/166 người trên khoang thiệt mạng. Tuy nhiên, phần lớn những vụ tai làm chết nhiều người liên quan đến 737 là do lỗi của con người, có thể là phi công hay kiểm soát không lưu.

Boeing 727:

Thân hẹp, tầm ngắn - trung
Sản xuất bởi Boeing Commercial Airplanes, Mỹ
Khai thác từ năm 1964
Số lượng sản xuất 1832 chiếc
Ngừng sản xuất năm 1984
44 chiếc vẫn còn hoạt động (2018)
Tỉ lệ sống sót 16,1% trên tổng số vụ tai nạn và sự cố.

727.jpg
727 cũng là một trong những dòng máy bay biểu tượng của Boeing và cũng là dòng máy bay duy nhất của hãng này được trang bị 3 động cơ đặt sau (trijet) tương tự như Tu-154. Thời đó thiết kế 3 động cơ được rất nhiều hãng khai thác với những cái tên cực kỳ kinh điển như Lockheed L-1011 TriStar, Hawker Siddley Trident của Anh hay dòng DC-10 mang trên mình lỗi "bung cửa cargo" nổi tiếng của McDonnell Douglas.

Dòng 727 được phát triển từ đầu những năm 60 của thế kỷ trước với khả năng chở tối đa 189 hành khách trên các đường bay từ ngắn đến trung bình. 3 động cơ Pratt & Whitney JT8D - cùng loại được trang bị trên dòng 737-100/200 được gắn bên dưới cánh đuôi hình chữ T đặc trưng, 2 chiếc 2 bên và 1 chiếc đặt liền với thân. 727 từng rất phổ biến khi nó được các hãng hàng không tại nhiều châu lục khai thác, trong đó Air Vietnam - hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam Cộng Hoà khai thác năm 1965 và cả JAT Nam Tư - hãng hàng không quốc gia của Nam Tư cũ, giờ là Air Serbia khai thác.

727 crash.jpg
Chiếc 727-200 của Canadian Airways gặp sự cố tại Congo, may mắn không có thương vong.
Dòng 727 giờ đây chỉ được sử dụng cho một số dịch vụ như vận chuyển hay máy bay cá nhân nhưng trong suốt thời gian hoạt động, đã có 349 vụ tai nạn và sự cố liên quan đến 727 trong đó có 119 vụ hull-loss. Vụ tai nạn có nhiều người chết gần đây nhất là chiếc 727-223 của hãng hàng không Union des Transports Africains de Guinee rơi khi cất cánh tại sân bay Cotonou, Benin hồi năm 2003 làm toàn bộ 163 người trên khoang thiệt mạng. Nguyên nhân của vụ tai nạn này là do máy bay chở quá tải, phi công không thể đạt được vận tốc cất cánh khi đã lăn đến cuối đường băng, rốt cuộc chiếc 727 đâm vào cột ăng-ten, lao vào tường ngăn bê tông và phát nổ. Năm 2011, một chiếc 727-286 của Iran Air cũng đã rơi do thời thời tiết xấu, máy bay cũ kỹ khiến 78/105 người thiệt mạng

McDonnell Douglas DC-9/MD-80s:

Thân hẹp, tầm ngắn - trung
Sản xuất bởi McDonnell Douglas (giờ thuộc Boeing Commercial Airplanes), Mỹ
Khai thác từ năm 1980
Số lượng sản xuất 1191 chiếc
Ngừng sản xuất năm 1999
298 chiếc vẫn còn hoạt động (2018)
Tỉ lệ sống sót 25,5% trên tổng số vụ tai nạn và sự cố.

MD-83.jpg
McDonnell Douglas MD-80 hay dòng DC-9 nâng cấp cũng là một trong những dòng máy bay rất nổi tiếng của hãng này trước khi bị Boeing mua lại và phát triển thành Boeing 717. Dòng DC-9 ban đầu được Douglas Aircraft phát triển vào những năm 60 với thiết kế 2 động cơ rất đặc trưng cùng với đuôi chữ T. Sau này khi sáp nhập với McDonnell Aircraft năm 1967 thì đến 1970, DC-9 được nâng cấp và đổi tên thành MD-80 với nhiều biến thể, lớn nhất là MD-90. Dòng máy bay này rất được các hãng hàng không Mỹ ưa chuộng nhưng cũng là 1 trong những dòng máy bay nguy hiểm nhất thời bấy giờ với 279 vụ tai nạn và sự cố trong đó có đến 148 vụ hull-loss, làm chết hơn 3758 người.

MD-82 Crash.jpg
Vụ tai nạn nổi tiếng nhất của dòng máy bay này là vào năm 1987 ở Detroit, chiếc MD-82 của hãng Northwest Airlines rơi khi đang cất cánh làm 155 người trên khoang và 2 người dưới đất thiệt mạng (ảnh trên). Vụ tại nạn này do lỗi của phi công khi thiết lập cánh tà sau và phanh khí động sai vị trí khi cất cánh cũng như hệ thống cảnh báo không phát âm thanh. Một vụ khác cũng rất nổi tiếng là chiếc MD-82 của Swissair cháy ngay trên không do chập điện từ hệ thống giải trí trên khoang hạng nhất và thương gia. Cũng từ vụ việc này mà vật liệu cách ly mylar bị cấm sử dụng trên máy bay. 229 người thiệt mạng và đáng chú ý là bức hoạ Le Peintre của Pablo Picasso cũng đã bị thiêu rụi trên chiếc máy bay này.

MD-83 Crash.jpg
Dòng MD-80s cũng nổi tiếng về lỗi động cơ, gần đây vào năm 2012, chiếc MD-83 của Dana Air, Nigeria rơi khi đang cố gắng tiếp cận đường băng làm 153 người trên khoang và 6 người dưới đất thiệt mạng và mới nhất là vụ tai nạn của Air Algerie năm 2014 làm chết 116 người khi đang trên hành trình từ Burkina Faso đến Algeria (ảnh trên). Cả 2 vụ tai nạn này đều do lỗi động cơ. Hiện tại thì dòng DC-9/MD-80s vẫn còn được nhiều hãng hàng không khai thác, trong đó American Airlines còn đến 28 chiếc MD-83 trong đội bay và Delta Air Lines còn khai thác 80 chiếc.
Qua vụ 737 Max, một số báo nhắc lại thì mình mới biết về việc VN có rơi máy bay năm 1992 chỉ 1 người sống sót sau tai nạn 8 ngày. Giờ những người thân của nạn nhân vẫn giữ liên lạc với nhau và người con sống sót đã viết sách về vụ tai nạn đó. Tai nạn máy bay thật thảm khốc.
@ruoicoixuong Đọc mới thấy trước 75 thương vong về máy bay dân sự khá lớn do bị bọn cs khủng bố dã man... Sau 75 chủ yếu là tai nạn máy bay , trực thăng quân sự.
@vo khanh tan ở đâu thế bác, mấy bài nói thế thường ko vào đọc được
@ruoicoixuong https://m.dantri.com.vn/van-hoa/chuyen-nguoi-duy-nhat-song-sot-sau-tai-nan-may-bay-tai-vn-nam-1992-1395202410.htm vụ tai nạn đó đây
@Nguyễn Thắng 89 Link bạn trên có đưa đó .
Tội mấy bạn bị cấm vận, phải xài máy bay cũ, không có đồ thay thế.
@amdnhatlinh American Airline còn dùng đến 28 chiếc MD-83 kìa bác 😁
@amdnhatlinh bác Kim qua VN bằng đường sắt là có lý do 😁
@zombie01 bình thường Triều vẫn thuê máy bay của Trung Quốc để cho bác Kim đi nhé, cơ bản đợt này bác thấy sợ độ cao nên chuyển qua đi tàu cho nó dập dình ấy mà :v
Máy bay bà già là thân rộng tầm xa và tỉ lệ sống sót là 69%
@trieu04 69,96%
Thiếu dòng Concored nổi tiếng một thời. Có vẻ như Airbus là an toàn hơn, dạo này Boeing hay rớt quá.
@boyngo1988 với nó bị cấm ở các tp lớn vì supersonic boom nữa, cái này là giọt nước tràn ly luôn.
@boyngo1988 Chuẩn Bác. Bay siêu âm hồi đó rất tốn nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng cao. Giá vé cao.. tiếng ồn lớn..
@boyngo1988 Đúng rồi. Ngay cả hành khách ngồi trong cũng không chịu nổi tiếng ồn của động cơ mà 😃
@nhuyhoatronggio Chỉ một vụ tai nạn duy nhất nó bị cho vào viện bảo tàng luôn. Hi
Triều tiên đa phần dùng máy bay của liên xô do bị cấm vận. Mình thấy đa phàn máy bay của liên xô vừa xấu vừa không an toàn.
@annaphuong Bạn ấy có đang đánh giá máy bay của Nga hiện tại đâu. Đang nói Triều Tiên hiện tại vẫn sử dụng đa phần máy bay cũ từ thời Liên Xô, so với tiêu chuẩn bây giờ thì vừa xấu vừa thiếu an toàn. Chưa gì đã nhảy dựng lên rồi.
@annaphuong Đồ cũ, k ddc thay thế thì là giỏm.. máy hay chứ có phải đồ cổ đâu mà nhảy dựng lên thế. Đến vũ khí để lâu còn k an toàn nữa là máy bay liên xô.
@the beo93 danh sách trên là các máy bay được sx cách đây 40-50 năm
@the beo93 bác Trọng bảo mình phải thế nào thì người ta mới thế này, thế kia 😁 tự dưng ai lại đi cấm vận nhau, cấm vận là cấm công ty nước mình bán đồ cho nước nó... tức là mất thị trường đấy.
máy bay bà già xuất xứ 197x hoặc 8x vẫn xài tốt ko lo rơi kkkk
@chickenbg VL bác
@chickenbg vãi
Máy bay đã ra đời bao nhiêu năm mà vẫn chưa có phương án an toàn như backup động cơ, hay khoang hành khách tách rời như đợt có video ý tưởng trên internet nhỉ. Tai nạn máy bay tuy ít nhưng tỉ lệ thiệt mạng thì lại quá cao. Hi vọng sau này máy bay sẽ có shield như tàu không gian trong mấy phim viễn tưởng.
@novavn Máy bay bây h tuỳ loại vẫn bay bt nếu có 1-2 động cơ hỏng hoàn toàn đấy thôi, chứ động cơ phản lực bác đòi backup ntn? Khoang rời thì chắc gì mối ghép với dù đã an toàn hơn khoang liền bây giờ? Mấy vụ chết nhiều chủ yếu là tai nạn đột ngột quá, phi hành điàn ko kịp giảm tốc hay thoát khỏi máy bay mới thế thôi, mà mấy vụ này thì mấy cái trên bác nói chả giúp dc bao nhiêu trừ cái shield phi thực tế.
@novavn Thứ nhất tỉ lệ tai nạn máy bay là khá thấp.
Thứ hai, do tai nạn chủ yếu là khi cất/hạ cánh nên mấy cái phương án của bạn là không hiệu quả, nên người ta không áp dụng thôi. VD như vụ mới đây, nếu có bung dù hay gì gì thì cũng không đỡ được do máy bay đang ở độ cao thấp, chưa bay hành trình.
Airbus ít bị quá nhỉ
@binggu123 Airbus tỉ lệ rơi chết thấp, dòng tệ nhất là A310 cũng quá thấp so với những dòng nêu trên
@bk9sw Hàng Châu Âu có khác, chất hơn hẳn
@bk9sw Airfrance cách đây mấy năm bị rớt 1 em Airbus giữa biển khơi, mấy tháng mới tìm được xác máy bay, người thì chắc không... nghe đâu do lỗi cảm biến đóng băng gì đó...
@phamlong https://en.wikipedia.org/wiki/Air_France_Flight_447
Mạng sống ở đâu người ta còn quý , ở VN thì như có rác
Vụ anh trai cu Ủn , bé indo cho về rồi , bé VN vẫn chịu trận
@3bkshared thả hết anh Ủn không chịu đâu, kỳ này khó.
@vsphere bác nói sao chứ VN vẫn âm thầm qua nước nó bắt tội phạm mà =))))
@gamewalker Đâu có, sang mời về đầu thú đó cha :v
@vsphere haha lần sau chắc nói mấy ảnh gửi thư thôi bay qua làm chi cho cực
Mình leo lên máy bay lúc hạ cánh mới hết run
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Còn mình lúc leo lên máy bay phấn khởi lắm. Đến lúc xuống mệt ơi là mệt.
@kurt80 Sợ mệt thì để máy bay nó leo lên mình
@dac tùy loại nha bác, coi gãy cần số là khỏi hạ cánh
@dac Sợ nhất trò chơi đó, gãy cần số như chơi.
Máy bay cải tiến độ an toàn thì k cho thấy sự hiệu quả mà chỉ tập trung tiết kiệm và lợi nhuận.
@tannguyen2606 dữ vậy hả bác? hay bác cải tiến giúp họ đi
@tannguyen2606 bạn biết một ngày có bao nhiêu chuyến máy bay k, tỉ lệ vẫn thấp nhất trong các loại phương tiện!!!!!!!!!
dạo này nhiều máy bay rơi quá
Nói chung là máy bay rơi thì tỉ lệ tiếp đất và nằm đất là 99%
Đi tàu cho lành, nhỡ tai nạn còn có cơ hội sống sót. M không tin máy bay cho lắm.
@nguyenbathanhtk4 giờ muốn đi nước ngoài chẳng lẽ đi tàu ?
@p.a.tuan Còn tuỳ xem bạn muốn đi nước nào. Về cơ bản là từ VN bạn có thể đi tàu hoả tới phần lớn các nước ở châu Á và châu Âu, chỉ là tốn thời gian thôi.

C2929310-6176-4F23-AA8D-626CA12EA164.jpeg

https://www.azores-adventures.com/2016/03/portugal-is-the-starting-point-to-the-longest-train-ride-in-the-world.html
Tui hay đi máy bay. Tui sợ độ cao. Và tui mới đọc xong bài này...
Thiếu máy bay bà già nhỉ??? Bắn chết bn phi công trẻ háu đá....
Bữa đi máy bay qua vùng thời tiết xấu hồi hộp vc. Cứ nghĩ có khi nào treo ở đây ko :3
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019