Bên cạnh việc sử dụng các công nghệ và vật liệu cao cấp, các dòng xe Lexus có thể đem lại một độ bền cao bởi một quy trình bảo dưỡng, sửa chữa đặc biệt.
Theo bảng xếp hạng độ tin cậy năm 2023 của Consumer Report, Lexus là thương hiệu đáng tin cậy nhất, với 79/100 điểm, đứng trên Toyota, MINI, và tạo cách biệt lớn với nhóm xe sang châu Âu. BMW là đối thủ gần nhất, đứng thứ 9 (69/100 điểm tin cậy), Mercedes-Benz hạng 22, Volvo hạng 25, Audi hạng 29.
Kết quả này được thu thập từ hơn 330.000 ô tô sản xuất từ năm 2000 đến 2023, và một số mẫu xe phiên bản 2024 của người dùng. Trước đó, Lexus, từng có 4 năm liên tiếp đứng đỉnh bảng (2018-2021), chỉ có duy nhất năm 2022 bị thế chỗ bởi chính “người anh em” Toyota.
J.D.Power, công ty phân tích dữ liệu và thông tin người dùng có trụ sở tại Mỹ, cũng xếp hạng 1 cho Lexus về độ tin cậy trong thống kê gần đây. Các mẫu xe của Lexus có tỷ lệ gặp lỗi thấp nhất, điểm số 175, trong khi điểm trung bình là 190.
Lexus vẫn luôn nổi tiếng về độ bền. Tại Việt Nam, rất nhiều chiếc xe đã 15-20 năm tuổi đến nay vẫn còn hoạt động ổn định, chưa cần hạ máy đại tu động cơ, hộp số. Độ bền ô tô có thể lý giải bằng nhiều cách, và một trong những yếu tố quan trọng nhất, là quy trình bảo dưỡng và chăm sóc phải đặc biệt.
Theo bảng xếp hạng độ tin cậy năm 2023 của Consumer Report, Lexus là thương hiệu đáng tin cậy nhất, với 79/100 điểm, đứng trên Toyota, MINI, và tạo cách biệt lớn với nhóm xe sang châu Âu. BMW là đối thủ gần nhất, đứng thứ 9 (69/100 điểm tin cậy), Mercedes-Benz hạng 22, Volvo hạng 25, Audi hạng 29.
Kết quả này được thu thập từ hơn 330.000 ô tô sản xuất từ năm 2000 đến 2023, và một số mẫu xe phiên bản 2024 của người dùng. Trước đó, Lexus, từng có 4 năm liên tiếp đứng đỉnh bảng (2018-2021), chỉ có duy nhất năm 2022 bị thế chỗ bởi chính “người anh em” Toyota.
J.D.Power, công ty phân tích dữ liệu và thông tin người dùng có trụ sở tại Mỹ, cũng xếp hạng 1 cho Lexus về độ tin cậy trong thống kê gần đây. Các mẫu xe của Lexus có tỷ lệ gặp lỗi thấp nhất, điểm số 175, trong khi điểm trung bình là 190.
Lexus vẫn luôn nổi tiếng về độ bền. Tại Việt Nam, rất nhiều chiếc xe đã 15-20 năm tuổi đến nay vẫn còn hoạt động ổn định, chưa cần hạ máy đại tu động cơ, hộp số. Độ bền ô tô có thể lý giải bằng nhiều cách, và một trong những yếu tố quan trọng nhất, là quy trình bảo dưỡng và chăm sóc phải đặc biệt.
Yếu tố thầm lặng tạo nên độ bền của xe Lexus
Theo anh Huỳnh Thành, trưởng phòng dịch vụ Lexus Trung tâm Sài Gòn, cho biết tất cả xe Lexus mới đều được hưởng quyền lợi bảo dưỡng miễn phí trong 3 năm hoặc 60.000 km đầu tiên (miễn phí công lao động và phụ tùng), tùy theo điều kiện nào đến trước.“Quyền lợi này rất quan trọng với độ bền của xe Lexus”, anh nhấn mạnh.
Lexus bảo dưỡng miễn phí cho tất cả xe mới trong 3 năm hoặc 60 nghìn km (tùy điều kiện nào đến trước).
Thông thường, khách hàng mang xe đi bảo dưỡng thường gạch bỏ một số hạng mục để giảm chi phí nếu thấy không cần thiết. Nhưng ở Lexus, khách hàng không cần làm như vậy, bởi mọi thứ miễn phí. Tất cả phụ tùng, vật tư cần thay thế đúng mốc km hoặc mốc thời gian, Lexus đều thay mới. Nhiều thứ trông có vẻ còn mới, còn tốt, nhưng theo thời gian đã lão hóa, tiềm ẩn rủi ro ảnh hưởng đến trải nghiệm, thậm chí là an toàn của chính chiếc xe và khách hàng.
Anh cho biết thêm: “Đa số khách hàng Lexus thường sử dụng xe rất ít. Tôi từng gặp một khách hàng ở TP.HCM khá đặc biệt. Anh này mang xe đi bảo dưỡng mốc đầu tiên (2 tháng hoặc 1.000km), nhưng ODO mới hơn 100km, tức chỉ lái xe từ đại lý về nhà và lái xe từ nhà đến đại lý. Với những chiếc xe như vậy, phụ tùng, vật tư còn rất mới, chưa hư hao. Nhưng cái nào cần kiểm tra, cái nào cần thay, chúng tôi sẽ thực hiện theo đúng quy chuẩn”.
“Ưu tiên hàng đầu của Lexus là mang đến trải nghiệm trọn vẹn và hoàn hảo nhất tới khách hàng”, anh Huỳnh Thành cho biết.
Các hạng mục bảo dưỡng tại Lexus đều được công khai chi tiết.
Bên cạnh quyền lợi bảo dưỡng miễn phí, Lexus còn công khai tất cả hạng mục bảo dưỡng trong 3 năm/60.000km đầu tiên. Phụ tùng, vật tư chính hãng niêm yết giá công khai và đồng nhất trên toàn quốc. Trước khi bảo dưỡng hoặc sửa chữa, đội ngũ cố vấn dịch vụ và kỹ thuật viên Lexus sẽ tư vấn các giải pháp phù hợp nhất với tình trạng xe của khách hàng. Chỉ khi nào có được sự xác nhận của khách hàng, nhân viên của Lexus mới tiến hành các bước tiếp theo.
Anh Minh Hoàng, khách hàng đang sử dụng Lexus ES, cho biết giá phụ tùng chính hãng của Lexus rẻ so với mặt bằng chung xe sang. Ví dụ dầu máy chỉ có 260.000-280.000 đồng/lít, ngang xe phổ thông. Phụ tùng nào không có sẵn chỉ cần đợi 7-10 ngày, trong khi đa phần các hãng khác phải chờ 1-2 tháng.
Triết lý hiếu khách “Omotenashi” của người Nhật
Từng là khách hàng của nhiều hãng xe sang Việt Nam, anh Minh Hoàng đánh giá dịch vụ chăm sóc khách hàng của Lexus tốt nhất trong nhóm thương hiệu hạng sang. Anh ví khi bước vào đại lý Lexus giống như bước vào một không gian nghỉ dưỡng sang trọng mà ấm cúng. Bằng cách lấy con người là trung tâm và nỗ lực thấu hiểu nhu cầu của khách ngay cả khi khách chưa nói, mỗi nhân viên của Lexus đều cố gắng mang đến những trải nghiệm chạm đến cảm xúc của khách hàng.Trải nghiệm tinh tế bên trong đại lý được chăm chút từ những tiểu tiết như ánh sáng tông vàng ấm, kết hợp những bản nhạc nhẹ nhàng và mùi hương thư giãn. Phòng chờ dịch vụ đa dạng lựa chọn gồm sảnh chờ chính, phòng xem phim, phòng nghỉ ngơi trang bị ghế mát-xa và buồng tắm, khu vực hút thuốc. Phòng VIP trang trí tiểu cảnh vườn Nhật Bản dành cho các nhu cầu đặc biệt, riêng tư.
Quảng cáo
Mỗi nhân viên của Lexus luôn cố gắng mang đến những trải nghiệm chạm đến cảm xúc khách hàng.
Khách hàng đến đại lý Lexus Trung tâm Sài Gòn từ nhiều nơi. Bất kể là chủ xe hay tài xế riêng, Lexus đều tiếp đón như khách quý. Anh Huỳnh Thành kể, nhiều khách hàng lái xe Lexus từ các tỉnh thành miền Trung, miền Tây đến đại lý để bảo dưỡng, do đó họ cần được chăm sóc theo cách tốt nhất.
Ở đại lý Lexus còn có một điều đặc biệt. Mọi nhân viên khi gặp khách hàng đều gập người cúi chào trang trọng theo tinh thần triết lý Omotenashi đặc trưng của người Nhật. Khách hàng đến làm bảo dưỡng, sửa chữa xe sẽ được tiếp đón bởi 3 nhân viên, bao gồm lễ tân, tư vấn dịch vụ và tư vấn bán hàng (người bán chính chiếc xe đó cho khách hàng).
Anh Huỳnh Thành lý giải, đây là triết lý “Omotenashi - Lòng hiếu khách” của người Nhật mà mọi nhân viên Lexus đều phải tuân theo. Ba nhân viên này có thể giải đáp, hỗ trợ bất cứ thắc mắc nào của khách hàng về dịch vụ tại đại lý: sản phẩm, tính năng sản phẩm, bảo dưỡng, phụ tùng cho đến đồ ăn, thức uống…
Sự chỉn chu được Lexus áp dụng trong mọi công đoạn tại đại lý.
Sự chỉn chu còn được Lexus áp dụng tại chính xưởng dịch vụ. Khi khách hàng lái xe đến, nếu xe bẩn, nhân viên sẽ đưa vào buồng rửa sau đó mới đưa sang xưởng dịch vụ. Điều này giữ cho xưởng dịch vụ sạch sẽ và giúp nhân viên kỹ thuật dễ dàng thao tác, chẩn đoán tình trạng xe. Sau khi quá trình bảo dưỡng, sửa chữa hoàn tất, xe được rửa lại một lần nữa trước khi bàn giao tới khách hàng.
Anh Minh Hoàng từng được nhân viên dẫn xưởng dịch vụ Lexus. Không giống như anh tưởng tượng, xưởng dịch vụ Lexus sạch sẽ ở mọi ngóc ngách, đặc biệt là không mùi hôi. Điều này tương tự với phòng sơn, bởi Lexus áp dụng công nghệ sơn gốc nước vốn không mùi, không độc hại với con người và thân thiện với môi trường.
“Sự hài lòng của khách hàng là đích đến cuối cùng của các dịch vụ tại đại lý Lexus”, anh Huỳnh Thành nói.
Nguồn số liệu
Quảng cáo