Hầu hết các lỗi liên quan đến ống pitot và cổng đo áp suất tĩnh không khí (static port) đều đã được các hãng tính đến cho những dòng máy bay đời sau này. Thường máy bay sẽ có 2-3 hệ thống làm việc độc lập và so sánh kết quả để nâng độ an toàn.
Vụ nhập nhầm thông số nhiên liệu vào máy bay để tính tốc độ cất cánh và công suất động cơ cũng khá hi hữu. Theo mình biết có máy bay dựa vào cảm biến trên càng, đo độ nhún của giảm chấn càng để tính tương đối tổng trọng lượng của máy bay.
@Võ Ngọc Thành
Mình cũng thấy rất lạ khi 1 phương tiện như máy bay lại không có các hệ thống độc lập để đánh giá phát hiện sai khác. Có thể nguyên nhân vẫn là con người, thấy nhưng chủ quan.
@linhtun89
Lỗi con người là chủ yếu thôi anh ạ. Trong hàng không còn có món gọi là yếu tố con người (human factor) mà. Ví dụ như 2-3 ống pitot dự phòng mà ông đi bịt hết quên không tháo cái nào hết thì máy bay hiện đại cỡ nào cũng bó tay.
Trước a hay xem kênh Discovery có loạt phim về điều tra các vụ tai nạn máy bay, mỗi vụ tai nạn là họ tìm ra những lý do mà nhiều khi không tin được, giống như bài này của em, từ lỗi vật liệu (bị trục trặc khi quá lạnh hay nhiễu từ) lỗi kỹ thuật, bảo trì (lắp thiếu bulon, gắn lỏng dây tín hiệu, ...) đến lỗi con người (phi công quá mệt, không lưu điều khiển sai, ...)
Mỗi câu chuyện là 1 bài học lớn cho ngành hàng không vì đa phần nó được tìm ra bằng đánh đổi của cả trăm sinh mạng
Bài viết về mặt kỹ thuật tàu bay sai nhiều quá. hình minh hoạ cũng sai.
Hình dưới đây là Static ports, không phải Pitot tubes. Và static ports không kết nối với ống pitots như trên bài viết đã nói: "Các cảm biến bị dán băng keo này rất quan trọng do được kết nối với ống đo tốc độ Pitot nhằm đo độ cao, gió, áp suất,... sau đó đưa các thông số này vào buồng lái của máy bay." Và thông số air data thu được từ static ports và pitot tubes được đưa vào pressure switches để chuyển đổi tín hiệu áp suất sang tín hiệu điện đưa về các khối máy tính ADIRUs,sau đó ADIRUs sẽ đưa các thông số về độ cao, tốc độ,... cho các users khác.
@Tungpt.vietnamairlines
Vâng, nên mình có nói là mình không phải kỹ sư hàng không.
Mình chỉ nói ngắn gọn là các thông số cuối cùng sẽ đưa lên màn hình đồng hồ cho phi công chứ không dám phân tích quá sâu về các quy trình xử lý dữ liệu.
Hình trên mình cũng có dẫn chứng là "cảm biến" (và sẽ kết nối/kết hợp với ống Pitot) bạn có thể xem lại bài viết nhe. Cám ơn bạn đã góp ý.
Gê thiệt, chỉ vì 1 lỗi nhỏ tí ti tưởng chừng không có gì vậy mà gây ra thương vong nghiêm trọng
Càng nể hơn là điều tra ra được nguyên nhân --> nể phục