Những người "định dạng" máy ảnh hiện đại

kevin_pump
5/6/2018 11:32Phản hồi: 37
Những người "định dạng" máy ảnh hiện đại
Ngay từ lúc ra đời, tranh cãi về thiết kế của những chiếc máy ảnh luôn kéo dài bất tận. Có người đề cao tính mỹ thuật, có người bàn về công năng vận hành, có người đưa tính khoa học của một thiết kế máy ảnh lên hàng đầu. Nhưng có một điểm chung quang trọng nhất của những chiếc máy ảnh có "ngoại hình" đẹp là đằng sau chúng là những con người đầy đam mê.

Máy ảnh đẹp và thuận tiện sử dụng thì rất nhiều. Những nhà thiết kế tài năng cũng nhiều không kém. Nhưng trong khuôn khổ bài viết này, Camera Tinh Tế chỉ nêu ra một số nhà thiết kế đã đưa những ý tưởng của mình trở thành kim chỉ nam trong ngành thiết kế và sản xuất máy ảnh.

Trong số họ, có người được học qua trường lớp thiết kế, có những người tay ngang nhưng những triết lý thiết kế của họ ảnh hưởng đến những nhà thiết kế danh tiếng sau này.

#1.Oskar Barnack - Nhà thiết kế tương lai nhiếp ảnh.
Oskar_Barnack.jpg

Oskar Barnack. Ảnh Wiki


Có những phát minh sáng chế được tìm ra một cách ngẫu nhiên như quả táo rơi trúng đầu Issac Newton. Và huyền thoại Leica cũng bắt đầu gần như vậy bởi một kĩ sư bị hen suyễn tên Oskar Barnack làm việc cho hãng Leitz.

Năm 14 tuổi, ông học việc tại một xưởng cơ khí, sau đó, khi đã đạt trình độ "bậc thầy" vào năm 1901, ông chuyển đến làm cho hãng quang học Carl Zeiss. Oskar Barnack đam mê nhiếp ảnh và có lẽ năm tháng làm tại xưởng cơ khí đã làm ông mắc bệnh hen suyễn, ông không thể mang vác những chiếc máy ảnh Large Format nặng nề và chỉ chụp từng tấm ảnh lúc bấy giờ.
Khi về làm cho Leitz, ông đã nghĩ đến việc sử dụng phim dùng để quay phim điện ảnh (super 35mm - kích thước tương đương với cảm biến khổ APS-C) và xoay ngang làm cho khổ phim lớn hơn (fullframe 35mm)

Untitled-2.jpg
Oskar Barnack là người xoay ngang phim super 35mm của điện ảnh thành fullframe 35mm của nhiếp ảnh.

Oskar Barnack ngày đêm nghiên cứu, ông thử nghiệm ống kính Tessar Zeiss dành cho máy quay phim nhưng không thành công vì khổ fullframe lớn hơn hẳn super 35mm. Và thế là ống kính fullframe đầu tiên của Leica ra đời có tên Leitz Mikro-Summar khẩu độ 4,5 với tiêu cự 42mm.

Năm 1923, Barnack thuyết phục ông chủ của mình, ngài Ernst Leitz II làm 31 máy ảnh mẫu với kích thước nhỏ gọn dành cho các nhiếp ảnh gia chụp ngoài trời. Vào năm 1924, Ernst Leitz mới bị thuyết phục sản xuất hàng loạt máy ảnh. Tại hội chợ mùa xuân Leipzig năm 1925, máy ảnh Leica được trình làng như tên viết tắt của Leitz Camera.

Đối với Leica, ông là người định hình thiết kế cho phong cách của hãng. Đối với nhiếp ảnh, ông là người mở ra cả một thời kì mới - Fullframe 35mm.

Ur-Leica

Quảng cáo


Chiếc máy ảnh prototype đầu tiên của Leica, tiền thân của dòng máy Leica I được giới thiệu đầu tiên vào năm 1925. Có thấy rỏ đường nét bo tròn 2 cạnh bên của chiếc prototype này còn nguyên trên những chiếc Leica ngày nay. Nó như là chữ kí riêng của Leica, như sự tri ân của Leica và người mộ điệu đến Oskar Barnack, người cha của nhiếp ảnh hiện đại.

800px-Ur_Leica.jpg
Máy ảnh prototype Ur-Leica được Oskar Barnack thiết kế năm 1913 là tiền thân của các dòng Leica hiện nay. Ảnh: Wiki


Leica-M-P-Typ-240-Titanium-limited-edition-camera.jpg
Leica MP 240 - vẫn mang hình dáng ban đầu của Ur-Leica. Ảnh: Leicarumors


#2. Sixten Sason - Thiết kế đại diện cho địa cầu.
6358_7_031_00000442_0.jpg

Ảnh: Riksarkivet

Quảng cáo


Victor Hasselblad, người đàn ông dũng cảm đã dám bán công ty của cha mình, nghiên cứu máy ảnh và là người có công lớn nhất lập nên đế chế Hassy. Hasselblad hãng máy ảnh duy nhất được NASA mang ra ngoài không trung và sử dụng để chụp lại hình ảnh Neil Amstrong với những bước chân đầu tiên của loài người lên mặt trăng. Và NASA cũng không quên để lại chiếc máy ảnh Hasselblad lại mặt trăng đại diện cho công nghệ của loài người nhằm "giao tiếp" với sự sống ngoài trái đất.

Nếu Victor Hasselblad là kiến trúc sư cho toàn bộ đế chế Hassy thì Sixten Sason là người biến mơ mộng của Victor thành sự thật. Là con trai của một nhà điêu khắc người Thụy Điển và sớm được học nghệ thuật tại Paris, Sixten Sason được nhắc nhiều đến thiết kế máy x-quang sau khi bị loại khỏi không lực Thụy Điển vì một chấn thương. Ông về làm việc cho hãng xe hơi SAAB như một nhà thiết kế. Và ngay lập tức tài năng của Sixten được chứng mình khi đoạt giải thiết kế cho chiếc SAAB 92 sản xuất năm 1959.

e6320f4a0fafa591a432d4676c1d3529.jpg
SAAB 92 - Thiết kế của Sixten Sason. Ảnh: momentcar


Trước khi Sixten về, Hasselblad đã sản xuất chiếc máy ảnh HK7 và SKa4 cho quân đội Thụy Điển chụp không ảnh chiến trường Đức. Nhưng đó không phải là thiết kế để có thể thương mại. Sixten Sason về đầu quân cho Hasselblad trong bộ phận thiết kế. Và ngay lập tức, ông thắng giải thiết kế Hasselblad thương mại và dòng 1600 F cho đến ngày nay vẫn là mẫu mực thiết kế của Hasselblad. H6D với giá 42.000USD vẫn mang nguyên vẹn hình dáng và triết lý thiết kế mà Sixten Sason đã định hình.

27574955587_5d096026b6_k.jpg
Hình dáng hầm hố và "xấu" của HK7. Ảnh: Hasselblad


800px-Hasselblad_1600F.jpg
Sixten Sason đã thổi hồn vào Hasselblad 1600F. Đến bây giờ, đây vẫn là hình dáng chuẩn mực của Hasselblad. Ảnh: Wikipedia


#3. Luigi Colani - Ông chủ của những đường cong.
bd0ad73d3be67a30405b39d45bd8dbc1.jpg

Luigi Colani đang làm việc với các thiết kế của mình. Ảnh: pinimg


Đối với các nhà thiết kế, nếu hỏi họ điều gì ngại nhất trong việc thiết kế, đa phần sẽ trả lời là hình ellipse.
Luigi Colani, một người Đức có pha dòng máu Ba Lan. Ông được học tại trường nghệ thuật Berlin, sau đó chuyển đến New York làm cho McDonnell Douglas với cương vị Trưởng bộ phận vật liệu mới. Có lẽ, những vật liệu mới trong ngành hàng không cứng và nhẹ giúp ông bay bổng với những thiết kế hình ellipse khó chịu.

Nhưng thành công chỉ đến với Luigi khi ông chuyển sang thiết kế xe hơi. Mẫu xe ưa thích của ông là dòng thể thao. Dòng xe
Abarth – Alfa – Colani 1000 là sự trình làng hoàn hảo của ông đến với thế giới xe hơi. Dáng dấp của chiếc xe với những hình ellipse bị bóp méo gặp nhau liên tục trên toàn thân xe. Trải dài từ đèn pha cho đến mặt sau. Luigi Colani làm chủ đường cong từ rất "bay bổng" cho bản prototype và làm nó giản đơn đi rất nhiều cho bản thương mại. Đó là lý do nhà thiết kế lừng danh của Apple - Jonathan Ive tìm đến tham vấn Luigi Colani và cũng ít nhiều ảnh hưởng với những đường cong rất mộc trên sản phẩm Apple.

abarth-alfa-romeo-colani-01_1.jpg

Abarth – Alfa – Colani 1000 thiết bởi Luigi Colani. Ảnh: Giuliettas

Và công thức 1 hẳn là đỉnh cao của dòng xe thể thao vẫn phải cần đến ông cho những hình ellipse, hình ảnh đại diện cho khí động học. Ông đã làm việc với đội đua Eifelland Formula One.
tumblr_o7x05a2i8Y1sxm4gzo9_1280-(1).jpg Đâu đâu cũng có hình ellipse. Ảnh: Rikuou


1024px-LuigiColani-DesignTrucks.jpg
Ngay cả xe tải cũng phải cong mềm mại. Ảnh: Wiki


Và đến năn 1982, ông kết hợp với Canon để làm ra những thiết kế prototype theo sự phóng khoán của ông. Gọt giũa và làm việc nhiều lần, 1986 Canon trình làng Canon T90 và Luigi Colani ẵm ngay giải Golden Camera Award. Với thiết kế hình giọt nước quen thuộc cho phần nút bấm, giúp ngón trỏ người chụp ảnh có thể bấm trong tư thế thoải mái để có được những khoảnh khắc tính bằng 1/1000 giây.

T90 trở thành ngôn ngữ thiết kế của Canon. Mềm mại, tròn trịa trong tính toán khoa học và đầy hiệu quả. Từ T90 đến thành công của 1Dx Mark II, đều có hình giọt nước ngay nút chụp.

Untitled-1.jpg Máy prototype của Luigi Colani và bản T90 hoàn chỉnh. Ảnh: marcocavinathephotonerd

#4.
Giorgetto Giugiaro - Thiết kế ước mơ.
giorgetto-giugiaro-steps-aside.jpg
Ảnh: cars-evo.com


Bất cứ khi nào, một chiếc siêu xe trong mơ của bạn vút qua, có thể lúc đó bạn đang ngắm nhìn thiết kế của
Giorgetto Giugiaro. Điều này không những giúp người viết bài không phải list ra các siêu xe ông thiết kế, mà còn giúp không phải liệt kê danh sách khách hàng của ItalDesign nơi ông là chủ. Nhưng có một khách hàng đặc biệt nhất đối với người đàn ông Ý này - nhãn Nikon của máy ảnh.

d3x-8.jpg
Dòng Nikon D3, một trong những máy ảnh được đánh giá hài hòa nhất. Ảnh BHphotovideo


Nikon.jpg
Nikon EM. Ảnh: pxhere
Nikon thật sự nghiêm túc trong việc chế tác máy ảnh khi phải cậy nhờ nhà thiết kế danh tiếng đến từ Ý. Bắt đầu là dòng Nikon EM cho đến D3 hyền thoại với đường nét rắn rỏi. Nikon Df hay cả D5 hiện đại nhất. Hầu như tất cả những dòng máy tinh túy nhất của Nikon đầu được Giorgetto Giugiaro thiết kế. Tuy ông đã đoạt giải Nhà thiết kế xe hơi của thế kỉ, nhưng nếu ta xếp các máy ảnh do ItalDesign thiết kế thành một hàng, thì lúc đó chúng ta phải thừa nhận ông sẽ giữ luôn danh hiệu nhà thiết kế máy ảnh của thế kỉ.

#5. Masazumi Imai - Người trẻ mang quá khứ trở về.
39788259085_f638f7a7d5_o.jpg

Ảnh: fortunedotcom
Thuở nhỏ, Imai say mê máy ảnh của cha, và cũng như bao đứa trẻ khác, anh thường nhận được câu dặn dò: đừng động vào máy ảnh của cha. Và Imai cũng đặt triết lý của mình trong thiết kế: thiết kế nào đã quá tốt, đẹp thì cũng đừng thay đổi nó.

Imai bắt tay vào "phục chế" chiếc máy ảnh theo phong cách retro khi được nhận là trưởng bộ phận thiết kế cho dòng X của Fujifiim. Anh muốn chuyển những khát khao đam mê khi được chạm vào máy ảnh của cha, muốn cho 5 giác quan phỉ nhìn thấy đường nét, cảm nhận từng miếng da... tổng thể, sự trở lại của Fuji X100 mang nặng tính cá nhân vẫn đam mê một thiết kế chuẩn mực.
D3S_5200-1200.jpg

Fuji X100. Ảnh: KenRockwell


Fuji X100 không chỉ mang lại hình ảnh hào hùng khi xưa của Fuji, mà còn làm sống lại hãng máy ảnh hàng đầu thế giới bằng thiết kế của một máy ảnh không gương lật.

Trên đây chỉ là số ít những máy ảnh có thiết kế "dấu ấn" của thời gian và thiên tài. Có thể các bạn luôn có sẵn một dòng máy đẹp nhất cho riêng mình, một thần tượng thiết kế cho riêng mình. Nhưng có một điều không thể chối cãi, 5 người đàn ông ở trên biến đam mê của mình thành những đường nét làm thay đổi cả ngành nhiếp ảnh.
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dòng x100 của fuji thiết kế đẹp
Những thiên tài . Và chụp với con X100 rất tuyệt
Thật sự rất nể phục Giorgetto Giugiaro và đội ngũ ItalyDesign.
Ông đem cái đẹp của nước Ý lan tỏa đến mọi ngóc ngách thiết kế.
Ông đủ bảo thủ để vẽ ra những mẫu thiết kế huyền thoại.
Đủ thực dụng để để thương mại hóa chúng.
Ông không như những nhà thiết kế Boutique khác của nước Ý từ chối xuất khẩu thiết kế & sản phẩm của mình. Một thiết kế vĩ đại làm đẹp cho đời, không phải để khư khư tôn thờ cái tôi.
Và Giorgetto Giugiaro đủ dũng cảm để đập đi những thiết kế cũ & cho ra đời những cái mới.
PhAnh1997
ĐẠI BÀNG
6 năm
Rất thích máy mirrorless của Fuji. ;););)
zutowa
TÍCH CỰC
6 năm
Sony a7r iii mới đẹp
curlybaby
ĐẠI BÀNG
6 năm
@zutowa Công nghiệp vãi củ cải. Xách dép cho Nikon F, Fm, hay Olympus dòng Om har
zutowa
TÍCH CỰC
6 năm
@curlybaby Nikon F , Fm là j? Nông nghiệp à
@zutowa mình cũng mê lắm máy sony alpha a7riii, quá đẹp
curlybaby
ĐẠI BÀNG
6 năm
@zutowa Tôi mới vừa vô thử, và đinh ninh là gg chưa thu phí bác ạ
"Định dạng" thế nào bằng "định dạng" của vài mem bố đời tinhte được...

Nào là DSLR giờ chỉ dành cho bọn ham to vác nặng.... Nào là ngu với nghèo mới sài DSLR
@ly_tam_hoan Có nhiều thứ khiến người ta phải chấp nhận vác nặng. MRL mà quả thật thay thế đc DSLR tại thời điểm hiện tại thì chẳng ai phải vác nặng nữa..... Tương lai nhiều năm sau thì chưa rõ
@tran.thai.hoang kinh nhể, những loại bảo thủ thường bao biện cho sự ngu dốt của chúng
@daotruong94 Ừ thanh niên google
@tran.thai.hoang ôi lại còn có đứa ví mình như google nữa kìa o_Oo_Oo_O
Đến bây giờ vẫn không ít người không thể cưỡng lại được sự quyến rũ của con Leica M6
curlybaby
ĐẠI BÀNG
6 năm
@anhhung_245 Chỉ bởi vì nó mang mác "LEICA" lol lol
@curlybaby ha ha đúng là ếch ngồi đáy giếng chưa bao giờ được sờ vào con Leica nào
curlybaby
ĐẠI BÀNG
6 năm
@anhhung_245 cười nhẹ vào anh thanh niên một cái 😆

chúng ta cũng chỉ là ếch thôi anh thanh niên ạ, cơ bản là độ rộng và chiều cao cái giếng của tôi chắc không thể bằng được anh rồi - anh thì nhất hiehie
tdinhamj
TÍCH CỰC
6 năm
Cam trên phone có làm cho cam chuyên thành lịch sử ko?
kinh.chua.ne
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tdinhamj Nó giống với pin đó bác. Giới hạn vật lý của kích thước cảm biến sẽ ko bao h cho phép ảnh của điện thoại chụp đẹp hơn máy ảnh (tất nhiên đang nói giai đoạn trước khi hậu kỳ).
tieutu911
TÍCH CỰC
6 năm
Cuộc sống cứ đổi mới và tiến bộ, thiết kế sản phẩm cũng phải vậy. Phải tiến hóa và cải tiến như Giorgetto Giugiaro thiết kế những đường cong mền mại. Còn bảo thủ cứ ăn theo quá khứ như Masazumi Imai làm ra các dòng máy fuji, mình không nói là nó không đẹp nhưng nhìn 1 kiểu hoài cổ hoài chán lắm nhất là các đường nét cứng. Máy chụp hình không có màn hình phụ trắng đen thấy khó chịu 😁
zphatptz
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tieutu911 Đẹp thường không đi đôi với tiện bạn ơi.
Ừ google thì cái gì cũng biết,tìm cái gì cũng ra..... Mỗi tội 99% thông tin đều chỉ là quảng cáo và tâng bốc 1 sản phẩm hay công nghệ hay khám phá gì đó (vì google sống bằng tiền này) ,1% có thể gọi là học nhưng rất sơ sài
@tran.thai.hoang thế á thế mà cả tỉ người phụ thuộc vào nó đấy, rời nó ra là như mù luôn ý
Thông tin tham khảo của cả tỉ người thôi ạ. Còn muốn giỏi thì phải đi học hoặc trải nghiệm thực tế hết cậu ạ,còn chỉ nhờ google mà giỏi thì chỉ có thánh ngu nhưng tỏ ra nguy hiểm
@tran.thai.hoang đúng rồi học thì lên google mà học còn trải nghiệm thì anh có dư rồi chú nhé. Đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm bày đặt
Đến đọc và hiểu cũng không rành thì thôi rồi.... Bó tay thanh niên ạ
@tran.thai.hoang bó tay trẩu tre, chắc chắn loại này không được dạy dỗ rồi
@daotruong94 Đọc lại từ đầu và xem lại khả năng đọc và hiểu của mình đi đã, vậy nhá
@tran.thai.hoang thôi ko chấp với thiểu năng đã ngu lại thích tỏ ra nguy hiểm nữa
@daotruong94 Lên google seach vớ va vớ vẩn xong tự cảm thấy mình thông minh hơn người à.... Nhưng qua câu chửi là lộ rõ bản chất thôi cậu nhóc ạ....khi nào lớn có những cái hôm nay cậu sai cậu sẽ tự hiểu.... Chúc mau ăn chóng nhớn
@tran.thai.hoang bản chất ccon ếch ngồi đáy giếng đây rồi
Cái quan trọng là ergonomic. Cầm nắm thao tác phải nhanh và thoải mái. Giống như mua giầy. Giầy đẹp mà mang không sướng thì vứt.

Nikon joystick phía dưới quá nhỏ và không sướng như Canon. Do quá nhỏ nên nó cũng dễ bị lờn hơn khi bấm nhiều.
Canon với lớn và kết hợp bánh xe để duyệt ảnh rất nhanh và tiện.
Chưa kể ren của lens Nikon là ren ngược.

Nếu không vì 24-120f4 và 85/1.8D và hệ thống SB bá đạo thì đã bỏ Nikon.
curlybaby
ĐẠI BÀNG
6 năm
@shrelax84 dạ Dress shoes thì chắc chắn đẹp nhưng " sướng" về sự êm và thoải mái thì không bằng sneaker đâu ạ.

Nhưng xin thưa với bác, với "quý ông" thì sneaker không có cửa để được sỏ vào, và chưa bao giờ nó được đánh giá cao trong việc mang lại sự sang trọng tinh tế cho người đàn ông.

đâu đâu mà có cái lý luận "Giầy đẹp mà mang không sướng thì vứt" 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019