Những sản phẩm "xanh" có thật sự thân thiện với môi trường như các nhà sản xuất tuyên bố?
blueJune
3 ngàyBình luận: 17
Những sản phẩm "xanh" có thật sự thân thiện với môi trường như các nhà sản xuất tuyên bố?
Ảnh (Triocean, Getty): Tại một cửa hàng đồ cũ, các dãy treo đầy quần áo đã qua sử dụng, Greenwashing (Tạm dịch: Quảng cáo xanh - quá trình truyền đạt một ấn tượng sai lệch về một sản phẩm, dịch vụ, hoặc chính sách công ty với lớp vỏ bọc “thân thiện với môi trường”) phổ biến khắp các ngành công nghiệp. Trong ngành công nghiệp thời trang, quảng cáo bền vững nghe rất hợp xu hướng nhưng việc tái sử dụng quần áo cũ có thể giảm thiểu ô nhiễm.

Đi theo xu hướng xanh sẽ tốt hơn cho các doanh nghiệp. Theo nghiên cứu thị trường, người tiêu dùng thường sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường so với các sản phẩm tương tự. Nhưng không phải tất cả các tuyên bố về môi trường đều giống nhau. “Greenwashing” là một hình thức đưa thông tin sai lệch để lôi kéo người tiêu dùng xanh. Các công ty hứa hẹn về việc kinh doanh bền vững, những thứ có thể phân hủy sinh học hoặc có ý thức về môi trường đôi khi không đáp ứng được những gì họ đã hứa với người tiêu dùng.

Khi hàng triệu người Mỹ chuẩn bị chi hàng tỷ đô la cho các đợt giảm giá Black Friday và Cyber Monday, các chuyên gia greenwashing cung cấp mẹo cho người tiêu dùng muốn chi tiền cho các doanh nghiệp mà họ tin tưởng.

Greenwashing sẽ như thế nào?
Tại Mỹ, Ủy ban Thương mại Liên bang quy định quảng cáo xanh ở cấp liên bang và đã đệ đơn kiện các công ty vi phạm nguyên tắc tiếp thị môi trường của họ từ năm 1992. Trong những năm gần đây, cơ quan này đã đệ đơn kiện Walmart và Kohl's vì tiếp thị hàng dệt rayon là sử dụng tre thân thiện môi trường, ngoài ra đó là Volkswagen vì đã nói dối về hiệu quả sử dụng nhiên liệu của ô tô.

Quảng cáo


Các trường hợp greenwashing khác khó nhận biết hơn. Ví dụ như việc bù trừ carbon. Để giảm lượng khí thải, một số công ty gửi tiền cho các chương trình như dự án trồng cây nhằm bù đắp lượng carbon thải ra không khí, về mặt lý thuyết là trồng nhiều cây hơn để hút carbon. Tuy nhiên, hạn hán và cháy rừng đã phá hủy một vài cánh rừng này.

Maxine Bédat, giám đốc Viện The New Standard, một tổ chức tư vấn tập trung cải thiện các tiêu chuẩn xã hội và môi trường của ngành công nghiệp thời trang, cho biết bền vững là xu hướng mới nhất và là cách để ngành này thu hút người tiêu dùng.

“Nó đang rất thịnh hành. Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở đỉnh cao của greenwashing trong ngành.” Bà nói.

Theo Bédat, một cách khác mà các nhà bán lẻ đánh lừa người tiêu dùng là đánh lạc hướng họ khỏi các vấn đề lớn hơn của công ty. Chẳng hạn, một nhà bán lẻ mới có thể tung ra một dòng sản phẩm mới, ví dụ như quần jean, sử dụng ít nước hơn và do đó về mặt lý thuyết, ít tác động đến môi trường hơn các loại quần áo khác mà họ bán. “Bạn nghĩ đó là một tin tốt vì nó đồng nghĩa là nhìn chung, đó là một công ty tốt.”

Nhưng chính công ty đó có thể bỏ qua việc sử dụng nước trong các sản phẩm còn lại của họ, trong khi không làm gì để giải quyết những cách khác mà hoạt động sản xuất của họ có thể gây hại cho môi trường.

Làm thế nào để bảo vệ quyền lợi của bản thân?
Hãy tìm hiểu những mô tả về thế nào thực sự là một sản phẩm xanh. Nó thực sự là các sản phẩm hữu cơ hay họ chỉ sử dụng những từ ngữ mơ hồ như “tự nhiên”? Hãy xem những tác động thật sự mà các công ty ảnh hưởng tới môi trường mà không thay đổi cách họ vận hành kinh doanh. Khi họ tập trung vào những khoản đóng góp cho các quỹ, họ chỉ đang cố làm xao lãng chúng ta khỏi những gì họ đang thực sự làm.

Đồng thời, suy nghĩ lại về hành vi mua sắm của chúng ta. Dù sao, nếu bạn mua một chiếc áo len mới được ghi trên nhãn là “carbon trung tính” thì nó vẫn thải ra nhiều carbon hơn việc bạn mặc một chiếc áo đã có.

Theo National Geographic

Quảng cáo

17 bình luận
Mình đã thấy khá nhiều cty chiêu trò! Tốt nhất là hạn chế tối đa mua sắm, mua phải suy nghĩ kỹ vào. 4 năm nay, mình chưa mua quần áo mới. tiêu dùng đồ nhà trồng hoặc gần nhà để giảm tải vận chuyển...Ai thực sự quan tâm thì sẽ có những cách sống hợp lý để giải quyết vấn đề nơi gốc rễ.
Skyline_189
ĐẠI BÀNG
3 ngày
@duccuibapqueson Chuẩn, tôi cũng đang sống cuộc sống tối giản để giảm rác thải. Ko xài ốp lưng đt để giảm nhựa, giày mang súc keo dán lại xài tiếp đến khi nào hết dán đc thì mua, laptop xài thời sinh viên, gan 5 năm rồi còn ngon nên cứ xài dù dư xăng đổi con ngon hơn, áo 1 màu 1 kiểu, quần đếm dưới 10 đầu ngón tay. Ai nói tui phèn thì cũng kệ, tui thấy cuộc sống khá nhẹ nhàng và thoải mái.
Nougatt
ĐẠI BÀNG
3 ngày
blueJune cũng có chữ xanh ý, hông biết có thân thiện hông
adegia
ĐẠI BÀNG
3 ngày
Người tiêu dùng thích rẻ nữa... Nếu mua sản phẩm eco friendly thì giá cao và thẩm mỹ không đẹp bằng
Toàn là chiêu trò chúng nó làm ra để PR sản phẩm. Cái cần thiết nhất là giải quyết vấn đề rác thải và qua trình sản xuất ra thì k ai nói. 😃
@Mr.Whisky Tương tự như "nóng lên toàn cầu" và "climate change" chủ yếu để lấy thuế và kiểm soát.
Hồi chiều mới mua mấy cuộn giấy wc, cố tình/cố gắng tìm chọn loại có in chữ “giấy tái chế”
Đừng tin vào quảng cáo. Hãy tin vào giá tiền
Top 10 cách bảo vệ và thân thiện với môi trường:
- Top 1: bỏ cục sạc
- top 2: bán sạc rời
….
@sốt-xuất-huyết-2022 Nói đúng còn nói lớn bạn ơi
lazy0338
ĐẠI BÀNG
3 ngày
Kinh vãi
akabela
ĐẠI BÀNG
3 ngày
chỉ để quảng cáo, đã biết từ lâu
Chụp hình nút bv môi trường có tính k? Coi mấy hình đó tốn thêm bn giấy vệ sinh rõ là greenwashing r😃
southernsun
ĐẠI BÀNG
3 ngày
Trái đất này vốn rất yên bình cho đến khi con người xuất hiện.
Xã hội tiêu dùng thì xanh thế mẹ nào được
Tỷ lệ tái chế thấp lắm, để làm marketing là chính...
Mình nghĩ rất ít cty nghiêm túc theo chiến dịch bảo vệ mt thật sự








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019