TIKI Freeship June


Những yếu tố giúp Apple thành công
Bài hay!/11 người
Duy Luân
1 thángBình luận: 66
Những yếu tố giúp Apple thành công
Bài tổng hợp của MakeUseOf về một số lý do giúp Apple trở thành một công ty thành công như hiện nay.

Nhiệm vụ rõ ràng


Một trong những phát ngôn đầu tiên của Apple về nhiệm vụ của công ty đó là:

Apple is dedicated to the empowerment of man—to making personal computing accessible to each and every individual so as to help change the way we think, work, learn, and communicate."

Dịch sang tiếng Việt có thể hiểu rằng Apple rất quan tâm đến việc “trao quyền” cho loài người, họ muốn làm cho ai cũng có thể tiếp cận với điện toán cá nhân để thay đổi cách chúng ta nghĩ, làm việc, học và giao tiếp.

Quảng cáo


Công ty có nhiệm vụ rất rõ ràng từ những ngày đầu tiên và vẫn còn làm việc đó cho đến tận ngày hôm nay, phản ánh thông qua các sản phẩm mà công ty đã và đang kinh doanh. Việc bạn có thể dùng smartphone để truy cập Internet mọi lúc, mọi nơi là bằng chứng rõ ràng nhất cho việc Apple đã hoàn thành được nhiệm vụ này (nhờ có iPhone năm 2007 kích hoạt sự thay đổi toàn cầu về điện thoại).

Và Apple càng tập trung hơn vào việc thực hiện nhiệm vụ của mình sau khi Steve Jobs quay lại Apple năm 1997 và nói rằng “sáng tạo là phải nói không với cả nghìn thứ”.

Năm 2009, khi Steve Jobs nghỉ bệnh và Tim Cook tạm thời nắm quyền CEO, cũng nhắc lại điều trên, Cook nói: “Chúng tôi tin rằng việc nói không với cả nghìn dự án là cách để chúng tôi tập trung vào chỉ một số dự án thật sự quan trọng và có ý nghĩa với chúng tôi. Chúng tôi tin rằng sự hợp tác chặt chẽ của công ty là thứ cho phép chúng tôi sáng tạo theo cách. mà không công ty nào khác có thể làm được”.

Bởi vì Apple biết chính xác họ muốn tạo ảnh hưởng cho thế giới ra sao nên họ có thể xây dựng sản phẩm, chiến lược và cách kinh doanh theo hướng đó.

Hoàn chỉnh những sản phẩm đã có


Thường thì Apple không phải là công ty đầu tiên làm ra một thứ gì đó. Apple không phải là công ty đầu tiên làm smartphone, Apple không phải là công ty đầu tiên làm màn hình cảm ứng đa điểm (trước iPhone, LG đã từng làm rồi), Apple cũng không phải công ty đầu tiên làm smartwatch hay tai nghe true wireless.

Tuy nhiên, việc làm ra một sản phẩm thành công và có thể bán chạy là một chuyện rất khác so với việc nghĩ ra ý tưởng đầu tiên. Cách mà Apple làm đó là hoàn thiện những sản phẩm, những ý tưởng đã có, làm cho chúng thật sự tốt và dễ dùng. Không phải lúc nào hãng cũng thành công, nhưng đa số đều đi đúng hướng.

Năm 2015, Cook nói trong một buổi chia sẻ: “Chúng tôi không phải công ty đầu tiên làm máy MP3, chúng tôi không phải công ty đầu tiên làm tablet, chúng tôi không làm smartphone đầu tiên Nhưng chúng tôi làm ra chiếc điện thoại hiện đại đầu tiên, chúng tôi làm ra chiếc smartwatch hiện đại đầu tiên - những cái đầu tiên này mới là cái quan trọng”.

Và Apple cũng liên tục cải tiến sản phẩm của mình. Nếu công ty lo sợ làm ra một thứ gì đó mới dựa trên sản phẩm cũ, chắc là chúng ta không có iPhone, iPad, Mac như ngày nay.

Quảng cáo



[​IMG]

Trải nghiệm của khách hàng


Thành công của Apple không chỉ nằm ở sản phẩm. Thị trường công nghệ thực chất là thị trường cạnh tranh rất gay gắt, không phải bây giờ mà từ lâu đã vậy rồi, và việc có một chiếc smartphone hay một con điện thoại tốt là chưa đủ. Apple còn làm ra trải nghiệm tốt và dịch vụ khách hàng cũng tốt.

Đa số sản phẩm của Apple đều thân thiện, dễ dùng. Tất nhiên không phải là hoàn hảo, vẫn có những chi tiết ngớ ngẩn, khó dùng nhưng các lợi ích đã đè bẹp những hạn chế trên sản phẩm. iPhone thắng thị trường nhờ sự dễ dùng của năm 2007 và đến giờ vẫn thế, Mac cũng đã từng thắng thị trường nhờ sự dễ dùng vào thập niên 80 và giờ họ vẫn duy trì điều đó.

Apple cũng kéo người dùng vào hệ sinh thái của mình từ rất sớm, ngay từ khi họ còn nhỏ. Lúc còn nhỏ, Apple tổ chức các sự kiện dành cho trẻ em tại Apple Store, đưa ra những giảm giá cho học sinh sinh viên, khiến cho sản phẩm Apple dễ tiếp cận hơn. Và một khi những người dùng này sẵn sàng để nâng cấp, họ cũng đã trưởng thành hơn, có nhiều tiền hơn và có thể mua những món đồ Apple với giá đầy đủ, không cần giảm giá.

Dịch vụ sửa chữa, bảo hành của Apple cũng nằm ở mức tốt so với các đối thủ khác trong từng mảng của thị trường. Đào tạo bài bản, quy trình chặt chẽ là những mấu chốt quan trọng cho việc này.

Quảng cáo


4732755_Cover_apple_authorized_service.jpg

Thành công ở Trung Quốc


Thành công của Apple tại các nước phương Tây là đáng ngạc nhiên, nhưng việc họ có thể thành công ở Trung Quốc mới đáng chú ý. Ở Trung Quốc, thị trường đóng, và chính quyền Trung Quốc xem các công ty công nghệ phương Tây là một mối đe dọa.

Thế mà Apple vẫn sống được và phát triển được tại đây với độ trung thành cao từ người dùng. Apple kiếm được 7,9 tỉ USD doanh thu từ Trung Quốc trong quý cuối năm 2020, mà kết quả này là đã thấp hơn trước. Còn Q4 năm 2019, công ty thu về tới 11,1 tỉ USD.

Một trong những lý do giúp Apple thành công ở thị trường đặc biệt này đó là họ hiểu nhu cầu của khách hàng. Năm 2015, Apple đã thành công với iPhone 6 tại Trung Quốc nhờ kịp thời chuyển sang sử dụng màn hình to hơn so với các thế hệ iPhone trước đó. Đa số người Trung Quốc khi đó không có TV tại nhà, và người trẻ thì dùng điện thoại cho tất cả mọi thứ, từ xem phim, giao tiếp cho đến chơi game nên họ rất cần màn hình to.

Apple cũng nhận nhận thấy rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc rất tốt, người trẻ có tiền ngày một nhiều hơn và họ đã khéo léo xây dựng sản phẩm của mình thành một dấu chỉ cho địa vị xã hội, không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở các quốc gia khác.

Tóm lại, việc Apple có thể đạt được những thành công như hôm này là nhờ nhiệm vụ rõ ràng, được sự hỗ trợ của cả nhân viên lẫn khách hàng, họ nghĩ kĩ về sáng tạo ra những thứ có thể thật sự đóng góp giá trị cho người dùng, và không ngại cải tiến những ý tưởng có sẵn và biến chúng trở thành giải pháp tốt hơn.

Nguồn: MakeUseOf
Bài hay!/11 người
MID217
TÍCH CỰC
1 tháng
Các yếu tố thành công
Top 1: Apple
Mình nghĩ yếu tố quan trọng nhất là " Con Người "

Còn " con người " như thế nào đã chứng minh rõ từ sự phát triển.
Mình nghĩ thêm 1 yếu tố tiên quyết: sản phẩm khác biệt, trải nghiệm khác biệt. Hồi đó ip mới ra mắt đã tạo ra 1 sp và trải nghiệm khác hoàn toàn so với phần còn lại với 1 chiếc sp màn hình đẹp, cảm ứng cực nhậy, mang lại sự trải nghiệm hoàn toàn mới cho người tiêu dùng
@hoanghai1104 Vậy bản chẳng hiểu gì về sp Apple. Trải nghiệm tốt và tính hữu dụng, chứ không phải khác biệt. Mấy ông Anlonroid thay đổi liên miên, dùng chưa quen đã đổi, phần mềm chưa ổn định đã đổi phần cứng, đâm ra nó thành cái nồi lẩu 10 năm!
@hoanghai1104 Khác là do trải nghiệm nó tốt thì cũng có thể xem là khác 😁
Namhle
ĐẠI BÀNG
1 tháng
@hoanghai1104 Đúng rồi, mình thấy mn cứ bảo Apple hút máu người dùng. Nhưng nghĩ lại mới thấy hồi đó Nokia còn hút máu kinh hơn nhiều. Chẳng phải tự nhiên mọi người chạy hết qua iPhone, hồi 2008 đấy riêng cái iPod hoàn thiện sản phẩm đã rất tỉ mỉ.
@hoanghai1104 Người dùng đón nhận cái mới nhưng là cái mới của thiết kế bề ngoài, còn việc thay đổi UI/UX liên tục là điều cấm kỵ nhất trong phát triển phần mềm. Anh có quyền thay đổi mạnh về UI, nhưng UX anh chỉ được từng bước thay đổi chứ không phải cứ mỗi bản cập nhật thì anh lại đổi xoành xoạch. Đó là điều không thể chấp nhận được.
@Duy Luân Không phải nhiều người hiểu được cái đẹp hữu dụng với cái đẹp khác lạ (đôi khi vô dụng). Đổi mới để tăng trải nghiệm, chứ mới cho có là "mới" thì đi lừa bọn ... à mà thôi.
Lý do đúng hết rồi, không phải bàn nữa
Unix
thành công vì nó làm khác wwindow,
khăc phục điểm yếu của wwindow
nhiều hãng làm khác nhưng ko khắc phục dc điểm yếu như của wwin
@Superman lang thang Mình thấy Win về cơ bản là ngon, nhưng không có hệ sinh thái như Apple.
@Superman lang thang Think Different thật sự là một chiến lược quá hợp lý vào thời điểm đó.
Có lượng fan cuồng hùng hậu.
Carl
CAO CẤP
1 tháng
@angle_squall Tôi lại thấy cái ngữ thằng áo vàng trong hình giống dân xài Android hơn đấy. Còn fan cuồng Apple chính hiệu đã được xác thực phải như này này
22BCE4B3-3268-4EB0-BF3B-B6C588C0F1A5.jpeg
@angle_squall so sánh ngâu.
@Carl Ơ chuản 😆)
@angle_squall so sánh ngưu vậy... 😂
Apple giải thể có lẽ tinhte cũng gần như giải tán nhỉ
Cười vô mặt
@angle_squall Mình thấy tinhte cũng là sân chơi của anti mà, thể hiện sự gato cho mọi người biết, ăn chữi là hậu quả tất yếu thôi. Nếu cay quá thì off tinhte, đã biết đây là động của Apple mà cứ lao đầu vào, cũng như biết cít thúi nhưng vẫn thích bốc lên ngữi
@quocvu089 lâu rồi chỉ vào tinhte đọc tin chứ k đăng nhập, nay phải đăng nhập vì 1 comt quá chất, hay và đúng nhất ở câu chốt hạ
@angle_squall Bác có vẻ là người chơi hệ khổ râm.
Cười vô mặt
Cơ bản là gió chiều nào theo chiều đó thôi, viết để có đề tài bàn tán bởi hiện tại đang thời đỉnh cao của Apple, những chủ đề về Apple luôn có tương tác cao, sau Apple có sập thì tinhte lại la liếm tiếp hãng mới thay thế Apple ấy để kiếm cơm như cách đang làm với Apple chứ mấy ổng thì fan gì ai. Chén cơm manh áo đời thực mới là chân ái. 😁
Nhờ đội Seeder khóc hộ nhiệt tình!
@QuanLyNhaNghi còn hơn là phải đi thuê =))
chỉ cần hãng nào cũng chăm sóc sp lâu dài, vòng sp lâu là auto ủng hộ thôi. Chứ nếu đt vừa ra ngay mua thì đắt, mua loại 1 năm thì dùng đúng 1 năm sp đó ko dc hỗ trợ nữa thi còn khướt mới dc lòng người khác.
Mặc dù apple vẫn có khống chế tính năng dòng đời cũ thật (vd chuột apple 1 ko cuộn dc khi dùng với ipad, ip7+ chân dung ko có đánh sáng ảo như đời ip8+ trở lên,...vv....) nhưng ít nhất nó ko khó chịu bằng việc mua đồ chưa dùng lâu đã hết vòng đời như các hãng khác!
Cười nhất là anh em mỗi lần apple có sản phẩm mới hay có gì là nói Apple hút máu. Tự nhiên mà hút được máu à 😁 sao các hãng khác không hút như Apple?
@cuhiep E thì thấy Căn bản là có máu cho nó hút không ? Tôi mong được hút mãi như thế. Ai chửi tôi ngu cũng được miễn là tôi có máu cho nó hút liên tục ngày nào cũng hút càng mừng.
Buồn cho những người không có máu cho Apple hút nhưng lại không chăm kiếm máu mà chăm đi đâm bị thóc chọc bị gạo thôi.
@cuhiep Chuẩn luôn, hãng nào thâm tâm chả muốn hút máu 😆
vn587990
TÍCH CỰC
1 tháng
@cuhiep Cái này gọi là ghen ăn tức ở này.
vn587990
TÍCH CỰC
1 tháng
@B L A Z E Thấy giống không
DAA29CFA-6B88-46CF-8352-30E88C32DEC4.jpeg
iMess
ĐẠI BÀNG
1 tháng
Anh chủ cho em xin nhận xét các yếu tố làm Apple thất bại nữa.
Em sẽ tổng hợp cả thành công và thất bại để khởi nghiệp.
Em hứa một cách chắc chắn sẽ donate khi khởi nghiệp thành công.
@iMess bác có thể ngó các dòng sp dc coi là thất bại của apple sau nè:
gần đây:
- HomePod bản thường => đắt quá nên ngừng sx để làm bản mini rẻ hơn
- ốp lưng gù => quá đắt và quá xấu nên ko nhiều ng biết, và số người dùng còn ít hơn

trước đó thì có Ipod shuffle 4th, nó bị giản lược 1 cách quá đáng nên rất khó dùng.

còn 1 số sp "thất bại trong tính toán" như con ip5C và 12mini thì ko nói, vì nó dc tạo ra để ép khách mua con đắt tiền hơn, nên mình thấy nó làm quá tròn vai 😁 .
@megatroll quá ít để nói lên điều gì, đi soi cả cái ốp , cục sạc dự phòng thì nhỏ nhen quá!
@QuanLyNhaNghi uh? Kệ đi, tôi dùng đồ táo nhưng ko cuồng đồ táo. Và những cái đó chả có gì sai để mà nói nhỏ nhen cả,
Hỗ trợ người dùng lâu dài
grozar
TÍCH CỰC
1 tháng
Thành công ở TQ phải đem lên hàng đầu :v
@grozar Đúng r á, hãng nước ngoài, nhất là của bọn đế quốc mà thành công ở tq là lạy luôn chứ ở đó, chứ như ss đó nó mong đc như vậy lắm cuối cùng cũng phải cuốn gói thôi
Gọt chân cho vừa giầy rồi...
dù sao thì họ là apple và họ sẽ là apple mãi chứ ko đổi tên như ai đó 😁
Anh cả công nghệ
ddamme
TÍCH CỰC
1 tháng
I cừu nhé
Detail: I tinhte
😃
95tuanle
TÍCH CỰC
1 tháng
Tet21: Hay lắm cho cái bánh tét


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019