Nói về màng lọc không khí trên xe hơi: Từ loại cơ bản đến phức tạp, nên thay định kỳ

thanhtung6868
3/2/2023 3:39Phản hồi: 63
Nói về màng lọc không khí trên xe hơi: Từ loại cơ bản đến phức tạp, nên thay định kỳ
Hệ thống lọc không khí trong xe hơi có nguyên lý hoạt động giống với hầu hết các hệ thống lọc không khí thông thường khác, chúng đều sử dụng các màng lọc từ cơ bản cho đến nâng cao để thoại bỏ các thành phần ô nhiễm trong không khí đi vào cabin của xe. Chất lượng không khí đi vào bên trong cabin xe ngày càng tốt hơn nhờ vào những công nghệ được áp dụng, cơ bản với hệ thống màng lọc giấy xếp li thông thường cho đến màng lọc đạt chuẩn HEPA có khả năng lọc bụi mịn PM 2.5. Khi bỏ qua những tính năng thông minh và hiện đại của mỗi hãng xe thì điểm chung của tất cả đó là chất lượng của màng lọc là yếu tốt cốt lõi để có được không khí sạch.

Phần đông những chiếc xe hạng sang sẽ sở hữu hệ thống lọc không khí cao cấp và hiện đại, thậm chí là công nghệ hiện đại nhất của hãng xe đó đang áp dụng. Một số dòng xe nội địa ví dụ như ở Trung Quốc cũng được đầu tư hệ thống máy lọc không khí mạnh mẽ và họ nói rằng nó có thể lọc bụi mịn PM 2.5, bởi đôi khi với họ đây là một trong những yếu tố chiếm ưu thế để nhấn mạnh truyền thông hay quảng cáo sản phẩm đối với chiếc xe đó.

Hệ thống màng lọc cơ bản


S03c0d016fb3c4c6bbd2800ace3bdf1adr.jpg
Dù là chiếc xe nào thì hệ thống cũng sẽ hoạt động theo nguyên tắc lấy không khí từ bên ngoài đưa vào bên trong xe, dù bạn có mở lấy gió trong hay lấy gió ngoài thì không khí cũng sẽ đi qua màng lọc không khí được đặt ở khu vực động cơ hoặc bên dưới Dashboard tuỳ thuộc mỗi chiếc xe. Màng lọc không khí trên xe hơi thường có cấu tạo theo nguyên lý giấy gấp li, tên gọi là vậy nhưng thực chất nó là một tổng hợp nhiều loại chất liệu khác nhau và chia thành nhiều lớp với từng nhiệm vụ khác nhau.

Mấu chốt quan trọng nhất đó là cấu tạo hay công nghệ tạo nên màng lọc không khí sẽ quyết định chất lượng không khí. Đại đa số những chiếc xe giá rẻ, xe phổ thông, xe đời cũ sẽ sử dụng loại màng lọc giấy xếp li cơ bản và thường chỉ có 1 màng lọc, nhưng đây là công nghệ đã cũ và ít chiếc xe còn sử dụng chúng, nếu có thì phần đông người dùng khi thay thế chúng cũng đã lựa chọn loại cao cấp hơn như màng lọc với than hoạt tính.


4550662_DIY_Thay_loc_khong_khi5.jpg
Loại màng lọc phổ biến nhất hiện nay là loại màng lọc có chứa than hoạt tính, ngoài việc lọc bụi bẩn ra chúng còn có thêm khả năng khử những loại mùi khó chịu trong không khí. Tuỳ thuộc vào chất lượng của màng lọc, hoặc phụ thuộc vào tiêu chuẩn trang bị cho mỗi chiếc xe mà màng lọc này thể hiện hiệu quả lọc bụi - khử mùi khác nhau. Có thể đều là màng lọc than hoạt tính nhưng tính hiệu quả giữa mỗi chiếc xe là khác biệt nhau, nếu bạn muốn cải thiện chất lượng không khí của xe thì ngoài việc thay thế thường xuyên (mỗi 15-20 ngàn km) thì cũng thử tìm hiểu loại màng lọc cao cấp khác có trên thị trường để trải nghiệm.

4550667_DIY_Thay_loc_khong_khi10-2.jpg
Kích thước của màng lọc và số lượng màng lọc cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả lọc không khí, những chiếc xe hạng sang ngày nay thường sẽ được trang bị tối thiểu hệ thống màng lọc kép (2 màng lọc). Qua trải nghiệm thực tế trên cùng 1 thương hiệu xe, cùng phân khúc kích cỡ, chiếc xe đời cũ sử dụng hệ thống màng lọc đơn kém hiệu quả hơn hệ thống màng lọc kép của xe đời mới rất rõ rệt, đặc biệt là thời gian lọc - khử mùi trong cabin xe. Với phần đông xe hơi phổ thông ngày nay thường chỉ trang bị 1 màng lọc than hoạt tính, tất nhiên màng lọc thế hệ mới này cũng đã cải thiện tốt hơn các thế hệ màng lọc cũ rất nhiều, khác biệt chủ yếu ở thành phần cấu tạo, số lượng lớp lọc trong cùng 1 màng lọc...v.v.v

Hệ thống màng lọc phức tạp


hệ_thống_lọc_không_khí_mercedes_benz_eqs_2022.jpg
Ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm môi trường hay Virus là những đề tài được nhắc đến nhiều trong những năm gần đây, đó cũng là tiền đề để một số nhà sản xuất xe hơi nâng cấp - cải tiến công nghệ dành riêng cho hệ thống lọc không khí nói chung. Mỗi thương hiệu sẽ có cách xử lý chất lượng không khí theo một cách khác nhau, điểm chung của chúng là phức tạp, nhiều tiền và chỉ phố biến ở một số dòng xe nhất định.

hệ_thống_lọc_không_khí_mercedes_benz_eqs_2022-2.jpg
Đối với Mercedes-Benz, công nghệ lọc không khí tấn tiến và hiện đại nhất của họ đang được ứng dụng trên mẫu xe điện EQS với tên gọi " Energizing Air Control plus". Hệ thống lọc không khí này được bổ sung thêm 1 màng lọc HEPA với kích thước tương đường tờ giấy A2 và được đặt bên dưới nắp Ca-pô, luồng không khí sẽ đi qua bộ lọc này trước khi đến bộ lọc không khí trong Cabin truyền thống.

lọc_không_khí_xe_mercedes_benz_eqs-tinhte.jpg
Tương tự như một màng lọc HEPA thông thường khác, nó được cấu tạo từ nhiều lớp với từng nhiệm vụ khác nhau. Bộ lọc thô ngoài cùng với nhiệm vụ lọc lá cây, các loại hạt lớn hay các loại lông động vật, tiếp theo là lớp vi sợi có khả năng cản lại các hạt bụi mịn có kích thước như PM 2.5 đến PM 0.3. Mercedes-Benz cho biết nó có thể loại bỏ 99,65 % các loại hạt thuộc mọi kích cỡ và chất lượng không khí đạt được tại bộ lọc có thể so sánh với không khí trong phòng mổ y tế. Lớp lọc thứ 3 đó là sử dụng than hoạt tính để loại bỏ các mùi khó chịu, Mercedes-Benz cho biết họ sử dụng khoảng 600g than hoạt tính.

Quảng cáo



lọc_không_khí_xe_hơi_2.jpg
BMW cũng xử lý khói bụi với công nghệ riêng của mình, nhưng điểm chung của tất cả đó là hàm lượng công nghệ mà họ áp dụng vào trong màng lọc không khí. Kể từ 2015 khi vấn đề chất lượng không khí đặc biệt được quan tâm tại Trung Quốc, BMW đã đưa đến tuỳ chọn những bộ lọc chất lượng cao hơn với khả năng lọc bụi mịn hiệu quả. Năm 2020 BMW giới thiệu một màng lọc mới và nó được miêu tả là sử dụng công nghệ lọc sợi Nano, những cộng lông cừu với kích thước nano đan xen với các thành phân tiêu chuẩn khác như than hoạt tính hay các vi sợi khác. BMW cho biết nó có thể lọc được hạt có kích thước 100 nanomet (sợi tóc người có đường kính khoảng 70.000 nanomet).

lọc_không_khí_xe_tesla.jpg
Tesla cũng có nâng cấp vào năm 2020 khi cho ra mắt màng lọc không khí mới dành cho một số dòng xe cao cấp như Model S và Model X. Tesla nói rằng nó có kích thước lớn hơn gấp 10 lần so với phần đông các hệ thống lọc không khí khác, hiệu quả nó đạt được có thể gấp 100 lần vì nó có thể loại bỏ 99.97 % các loại hạt mịn, các chất ô nhiễm, vi khuẩn hay virus hạt có trong không khí. Tesla không chia sẻ chi tiết thành phần cấu tạo, nhưng nhìn mắt thường có thể đoán nó cũng giống với nhiều màng lọc HEPA, chỉ có điều nó to lớn hơn rất nhiều.

Hệ thống tạo ION âm


ionic.jpg
Trước khi có những màng lọc cỡ lớn như của Tesla hay Mercedes-Benz kể trên, các thương hiệu xe sang đã ứng dụng công nghệ tạo ION âm tích hợp vào hệ thống điều hoà và xem đó như một bộ phận cải thiện chất lượng không khí. Dựa trên nguyên lí các ion âm sẽ hút các phần tử mang điện dương như bụi, khói, các vật chất khác có trong không khí và trung hoà chúng. Theo các nghiên cứu về y tế thì ion âm cũng mang đến nhiều lợi ích đối với con người khi tiếp xúc với ion âm (mà kể ra thì rất dài).

Hệ thống tạo ION âm trên xe hơi không quá phổ biến, khách hàng muốn sở hữu trang bị này thì sẽ cần bỏ thêm tiền khi mua xe, và hiện tại những thương hiệu xe sang cũng chỉ cung cấp nó đối với một số dòng xe cao cấp của thương hiệu chứ không đại trà.

Quảng cáo



Tạm kết


4550660_DIY_Thay_loc_khong_khi3-2.jpg
Đối với bất kỳ chiếc xe hơi nào thì hệ thống màng lọc không khí là rất quan trọng, nó cần được quan tâm và chú trọng nhiều bởi ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và trải nghiệm. Thông thường nhà sản xuất sẽ đưa ra khuyến cáo thay chúng cụ thể, bạn có thể thay chúng sớm hơn để có được không gian nội thất sạch. Lọc không khí dù bạn không sử dụng xe quá nhiều thì chúng cũng có thể hỏng và cần phải thay thế, bởi ngoài chuyện nó sẽ bị bụi bít theo thời gian thì các thành phần cấu tạo nên nó cũng sẽ bị lão hoá hoặc hư hỏng bởi độ ẩm môi trường, hoặc đôi khi có thể là hạt nước..v.v.v

Các than hoạt tính bên trong bộ lọc cũng có thời gian hoạt động hiệu quả nhất định, trải nghiệm thực tế sau 15.000 km / 1 năm trên xe của mình thì thấy khả năng khử mùi của xe giảm đi đáng kể và đôi khi xuất hiện mùi lạ. Mình thường thay chúng trong khoảng 15.000 km - 20.000 km (nhà sản xuất khuyến cáo thay trong khoảng 20.000 - 30.000 km) hoặc sau khi vệ sinh nội thất định kỳ hàng năm, kết quả là không khí trên xe mình cảm nhận luôn ở mức tốt, đặc biệt là khả năng khử mùi. Dù mình thay sớm hơn so với khuyến cáo, nhưng thực tế vận hành môi trường kém nên mình lựa chọn thay sớm, loại lọc nguyên bản theo xe là dạng màng lọc kép với than hoạt tính, chi phí 1 lần thay khoảng 2 triệu đồng và mình cảm thấy dễ chấp nhận nên cứ thay sớm thôi không sao.
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mấy cái này tốn lắm, đi nhiều 1 năm phải thay 2-3 cái.
Xe Đức thay một lần mất 2 cái, vào cả thay dầu hơn chục củ. Thánh Nhật thì đỡ hơn, nhưng cũng gần 5 củ một cái.
@lafitte Xe sang bảo dưỡng tiền ác quá bác
@thanh_satria Em nghĩ nó phục vụ mình, làm kinh doanh phải đi nhiều, cỡ 5-6 vạn/ năm nên cũng đáng. Bác nên tham khảo clip của Carpassion nói quan điểm người dùng con SL550, nhưng mà em với mấy anh bạn cũng thống nhất quan điểm, nuôi 2 cái xe sang ko bằng nuôi 1 bà vợ hot gơ đâu, tính ra p/p còn rẻ hơn nhiều.
@lafitte Tiền nhiều thì cứ chơi thôi bác. Tại em chưa đủ điều kiện thì thấy bảo dưỡng lần vài trăm triệu là nhiều. Chứ có điều kiện cứ hưởng.
@lafitte Tốn nhỉ, mình thay một bộ services kit cho BMW F10 bao gồm lọc gió, lọc dầu, lọc nhớt, 6l nhớt, lọc cabin tầm 3tr, tiền công nữa 6tr quy đổi, hàng mua Ebay và mình không ở VN
KLQ: bữa ẫm con đi chích ngừa, lên chiếc grab Grand i10 đời mới, Bạn tài xế còn trẻ và mua xe để chạy vì đam mê chủ yếu là gia đình. Khi đi qua nắp cống thì ối giời ôi, thì ra Bạn ấy ko bật lấy gió trong .... mình hỏi sao Bạn mở lấy gió ngoài ?

Bạn ấy kiểu mới lái (có thể) vs chạy xe này hay sao á, hơi lúng túng, ko biết nhấn chuyển Ngoài thành Trong. Mình nói cái nút icon xe mũi tên vòng ngược. Bạn ấy nhấn rồi cảm ơn.

Ps: NV tư vấn chắc có chỉ mà người nhà nhận xe hay Bạn ấy lại quên cái quan trọng như vậy được nhỉ ? Theo anh em thì sao ạ ???
@HARRYTRINH9 Mình cũng ko rõ. Vì bản mới, mình ko có tìm hiểu.
@thaido_design Chẳng cần chỗ nào cụ thể, đường HN hay đường liên tỉnh ở Việt Nam, mở gió ngoài là thấy mùi bụi khó chịu rồi, đi xe máy thì không cảm nhận đc, nhưng đi ô tô đang lấy gió trong bấm sấy kính nó tự lấy gió ngoài là thấy ngay
@thaido_design M mua xe lần đầu cũng chả biết gì về xe. Cái gì ko hiểu lên hội nhóm hỏi. Thế là sau 2 năm cũng tự biết lắp cam hành trình trc sau, cam lề, thay lọc điều hòa, kích bình. Bơm lốp, tháo bánh @@
@toivaem986 Bởi có câu: ko ai hiểu mình hơn chính mình,... xe mình đi như thế nào, bin tiếng lạ chạy dần càng hiểu xe. ^^ chúc Bạn vạn dặm bình an nha hi
Còn loại k có màng lọc thì sao nhỉ, 😆
@Evolution X Xe Toyota Rush hình như ko có cái màng lọc này luôn, đỡ mắc công thay
@Evolution X thì xịt nước hoa vô sặc mùi
@HARRYTRINH9 Đời mới có mà nhỉ, đời cũ tầm 2010 thì khó thấy mà thay, còn tầm 1999-2000 thì có xe có xe không 😆
@kehuydietngo làm thế nào được, về VN nó cắt bỏ
Xe mình Honda Brio hạng A vào hãng họ báo hơn 800k cho cái lọc, nói là có ion khử khuẩn gì đó 😁
@thuong0909 mình cũng mới thay cái đó cho CRV 1tr
@thuong0909 Honda nó qua cái mùa dịch đẻ ra cái lọc máy lạnh diệt khuẩn, giá gấp đôi mà chất lượng tương đương loại cũ. Haha. Méo hiểu diệt khuẩn quái gì
@trungmum mình thấy mắc quá nên chưa mua :v tính làm cái shope 2 300k thử :p
@thuong0909 Chả sao cả, nếu k ok thì thay sớm, chứ qua hãng đắt
Hữu ích, xe mình đi ít mới 11k, chắc 15k đem ra hãng xem
Lọc thường thay qua lọc than hoạt tính được không?
@Bạn và 500 Anh Em Được bạn, miễn nó sx cho dòng xe của bạn là được
@Bạn và 500 Anh Em miễn khơp ,kín là đc
carbon chỉ là chưc năng có thêm : )
Cái này nên thay,
Mình định kỳ tự mua về thay giá tầm 200k ( ở nhật, xe nhật )
Có chuyên gia nào ở đây không? Tôi hỏi xe đi bao nhiêu km thì phải thay cái này. Thanks
@kixx Mình chạy crv2020, xe lấy cuối năm 2020. Đến nay chạy được 20.000km, quả này mình phải đi thay thôi.
@G O T Bác cảm nhận xe đi có mùi hay không, hoặc tháo cái màng lọc ra nhìn bằng mắt thường, nếu nó quá bẩn thì nên thay cái mới.
@G O T Ở vn mình thì nên thay sớm hơn mốc nhà sx khuyến nghị hoặc tùy thuộc vào việc xe mình đi nhiều hay ít mà quyết định thay. Xe nhà mình đi cũng tương đối nhưng cứ khoảng 2 đến 3 tháng phải xịt bụi vì đường quá nhiều bụi, nếu bụi đóng nhiều sẽ anh hưởng đến độ lạnh và mức tiêu thụ nhiên liệu của xe, nếu có điều kiện thì 1 năm nên thay khoảng 3 bộ lọc nhưng mà thay ít hay nhiều còn tùy thuộc mức độ xe đi nhiều hay ít.
@sâucn Và đi trong điều kiện nào nữa, thank bạn.
vô hãng mắc lắm, nay thay dễ, ra ngoài mua rẻ
😆 Nhìn cái tấm lọc Tesla đúng nghĩa lùa gà. Cửa hút gió nó có giới hạn, cái khoang xe bé tí cần gì đến cái lỗ hút to đùng để mà trang bị cái tấm lọc to tổ bố như vậy. Lọc tốt hay kém do kích thước lỗ lọc chứ có phải tấm lọc to thì tốt hơn tấm tọc bé éo đâu. 😃)
Giờ làm tấm lọc to gấp 10 thì thay ngoài khó kiếm. Thay hãng thì đảm bảo giá chát vkl. 😃)
Đến tấm lọc mấy dòng xe phổ thông cũng chênh 2-3 lần so với thay ngoài rồi.
@SilverA Vì kích thước lỗ lọc quá bé nên lượng không khí đi vào sẽ ít đi, khắc phục bằng cách tăng tiết diện cửa hút để giảm áp lực không khí đi qua, diện tích tăng lên thì lỗ lọc có thể bé đi thêm.
@thanhtung6868 Cùng 1 loại tấm lọc, cắt to cắt bé thì lỗ lọc nó vẫn thế chứ ở đâu ra tấm lọc to hơn thì lỗ lọc bé bơn vậy bạn!?
Còn cái khoang xe bé tí cần gì nhiều gió mà giảm áp lực. Tấm lọc to thì lâu phải thay hơn tấm lọc thường nhưng hiệu năng lọc bụi (chất lượng không khi trong xe) không thể hơn tấm lọc nhỏ nếu cùng 1 loại chất liệu được (không khí đi qua tấm lọc 1m2 với tấm lọc 0.1m2 cùng loại chất lượng là như nhau).
@SilverA Vấn đề ở chỗ họ muốn giảm kích thước của cái lỗ lọc chứ nó không giữ nguyên kích thước như bạn nói. Nếu cùng 1 diện tích mà lỗ lọc nhỏ (để lọc được hạt nhỏ hơn) thì nó sẽ cần tăng áp suất hút mới đủ lượng gió so với thông thường. Nên để giảm kích thước lỗ lọc thì bài toán cơ bản là sẽ tăng diện tích màng lọc lên đó bạn
mấy cái lọc này tự thay đơn giản nhưng hàng tàu thì bạt ngàn, chả biết mua đồ chính hãng ở đâu
Mình ít đi. 1 năm đi tầm 7k km vậy cho hỏi thay theo năm hay theo số km
mới vừa thay xong cai lọc cho Mazda 3, giá 200k, lâu quá không thay, ta nói nó đen thui thấy kinh lắm, ai lười biếng thì thi cũng ráng thay nhé
Mình thì cứ 1 năm thay cái mới. Mua loại lọc được bụi mịn luôn,loại này ở VN nên thay sớm vì bụi nhiều. 1 năm mở ra nhìn nó bít bụi hết các màng lọc rồi, đưa lên nắng ko có nắng soi qua được.
lên shopee mua về tự thay rẻ mà.
mình đi Santa Fe không có miếng này thì phải, mình lắp máy gắn trần lọc không khí hiệu iPuri của Hàn Quốc, mỗi lần thay lọc cũng tầm 300k - không khí trong xe khi có mấy cái này, rất trong lành cảm nhận khá rõ
@Heritage Vietnam Xe hơi nào giờ cũng cod hết đó bạn
Vf8 800tr có ion rồi
Chỉ là kb màng lọc đơn hay kép thôi
M vừa mua shoppe 3 cái 120k xong @@. Kb có khác cái trong hãng bán 250k ko
Màng lọc tốt thì thường dày, dẫn đến giảm lưu lượng không khí quạt điều hòa thổi ra

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019