Northrop F-5: "Chim cắt" siêu thanh hạng nhẹ do Mỹ sản xuất

Frozen Cat
8/2/2024 11:40Phản hồi: 42
Northrop F-5: "Chim cắt" siêu thanh hạng nhẹ do Mỹ sản xuất
Northrop F-5 là một dòng chiến đấu cơ hạng nhẹ siêu thanh ban đầu được Tập đoàn Northrop thiết kế như một dự án do tư nhân tài trợ vào cuối những năm 1950. Những chiếc F-5 đầu tiên được đưa vào sử dụng đầu thập niên 1960 và các biến thể mới hơn của nó cũng đã hoạt động từ đầu thập niên 1970. Là một chiến đấu cơ bền bỉ và dễ vận hành, F-5 vẫn còn hoạt động đến tận ngày nay.

Northrop F-5 có 2 mẫu tiêm kích chính, gồm phiên bản gốc F-5A/B Freedom Fighter, được đưa vào sử dụng ngày 30/7/1959 và phiên bản nâng cấp F-5E/F Tiger II được cho bay lần đầu vào ngày 11/8/1972. Khách hàng chính của tiêm kích F-5 là Hải quân Mỹ, sau này đa số tiêm kích F-5 đều phục vụ ở nước ngoài bên cạnh các nước đồng minh. Chủ yếu tập trung vào tính hiệu quả chi phí, hiệu suất cao và chi phí bảo trì thấp; F-5 dễ vận hành hơn nhiều so với các loại phản lực hạng nặng và phức tạp hơn như chiếc F-4 Phantom II của McDonnell Douglas.
f-5f-cua-khong-quan-my-tai-can-cu-khong-quan-edwards-nam-1976.jpg
F-5F của Không quân Hoa Kỳ với tên lửa AIM-9J Sidewinder, AGM-65 Maverick và thùng nhiên liệu phụ tại Căn cứ Không quân Edwards năm 1976.

Chiếc F-5 ban đầu được thiết kế để tối ưu hóa chi phí và tiết kiệm nhiên liệu, người ta dự định cho nó thực hiện một loạt các nhiệm vụ ấn tượng. Cuối năm 1958, Northrop đã giành được hợp đồng của Bộ quốc phòng Mỹ để sản xuất 3 chiếc nguyên mẫu, chiếc đầu tiên cất cánh vào ngày 30/8/1959, được trang bị một cặp động cơ tua-bin phản lực luồng General Electric YTJ85-GE-1. Nó thể hiện rất ấn tượng trong quá trình thử nghiệm và phá vỡ hàng rào âm thanh trong chuyến bay đầu tiên.

Sau gần 3 năm thử nghiệm, Lầu Năm Góc tuyên bố F-5 chính thức được chọn làm chiến đấu cơ đa năng mới để cung cấp cho các đồng minh theo Hiệp ước Tương trợ. Năm 1963, nó được đưa vào sản xuất với tên gọi Freedom Fighter và có 1.204 chiếc thuộc biến thể này được chế tạo từ năm 1959 đến 1987.


Chiếc F-5 đầu tiên được cho bay cùng với Bộ Tư lệnh Không quân Chiến thuật của Không quân Mỹ tháng 4/1964. Không quân Đế quốc Iran là quân đội nước ngoài đầu tiên mua loại tiêm kích này, họ đã đưa các phi đội F-5 vào hoạt động vào tháng 2/1965. Không quân Hoàng gia Hy Lạp đưa vào biên chế hai phi đội F-5 năm 1965, còn Na Uy đã mua tới 108 chiếc F-5 từ đầu năm 1967.

Nó đem lại hiệu suất ấn tượng đối với một tiêm kích chiến thuật, đạt tốc độ tới 1.487 km/giờ và độ cao tối đa đạt 15.392 mét. Bán kính tác chiến là 313,8 km, được trang bị hai súng M39A2 cỡ nòng 20 mm cộng thêm các giá treo có thể mang theo 1.995 kg vũ khí. Mặc dù chủ yếu được thiết kế cho vai trò chiếm ưu thế trên không vào ban ngày, máy bay này cũng có khả năng tấn công mặt đất.
mot-chiec-f-5e-cua-khong-quan-thuy-si.jpg
Một chiếc F-5E của Không quân Thụy Sĩ.

Phiên bản F-5E đã trải qua nhiều nâng cấp lớn, trong đó nâng cấp quan trọng nhất là sử dụng radar mới, Emerson AN/APQ-159 với tầm hoạt động 37 km để thay thế loại AN/APQ-153 ban đầu. Chiếc F-5F cũng được đề xuất nâng cấp, với AN/APQ-167 sẽ thay thế AN/APQ-157, nhưng kế hoạch đã bị hủy bỏ. Phiên bản nâng cấp radar mới nhất bao gồm Emerson AN/APG-69 - bản kế thừa của AN/APQ-159, tích hợp khả năng lập bản đồ. Tuy vậy hầu hết các nước không nâng cấp radar vì lý do tài chính và radar này rất ít khi dùng tới trong các phi đội của Không quân Mỹ và Không quân Thụy Sĩ.

Sau khi nhận những chiếc F-5 Tiger đầu tiên vào năm 1979, Singapore vận hành khoảng 49 chiếc F-5S (một chỗ ngồi) và F-5T (hai chỗ ngồi) được hiện đại hóa và đến đầu thập niên 2010 mới dừng hoạt động. Các nâng cấp của Singapore bao gồm radar băng tần X FIAR Grifo-F mới của Galileo Avionica, buồng lái được nâng cấp với màn hình đa chức năng. Bản nâng cấp của Chile, được gọi là F-5 Tiger III Plus, tích hợp radar Elta EL/M-2032 mới. Còn chiếc F-5M của Brazil, bổ sung thêm một radar Grifo-F mới cùng các cải tiến về hệ thống điện tử hàng không, buồng lái và mũ bảo hiểm Dash. F-5M còn được trang bị các hệ thống vũ khí mới như tên lửa Beyond Visual Range Derby, tên lửa không đối không tầm ngắn Python IV và bom "thông minh" SMKB.

Là một di sản đáng tự hào của quá khứ, nhưng ngày nay F-5 vẫn được hơn một chục nước sử dụng trên khắp thế giới, trong đó nổi bật bao gồm Không quân Thổ Nhĩ Kỳ, Không quân Thụy Sĩ, Không quân Hoàng gia Thái Lan.
f-5e-tiger-ii-cua-khong-quan-hoang-gia-thai-lan-tai-korat.jpg
Tiêm kích F-5E Tiger II của Không quân Hoàng gia Thái Lan.

Vì có nhiều nước khác nhau sử dụng, nên F-5 liên quan đến nhiều cuộc xung đột từ nhỏ đến lớn, chẳng hạn trong biến động ở Venezuela năm 1992, 3 chiếc F-5 đã bị mất do một chiếc OV-10 Bronco do phiến quân điều hành ném bom Căn cứ Không quân Barquisimeto. Ngoài ra nó cũng góp mặt trong cuộc Nội chiến Yemen, tháng 3/2015, ít nhất một chiếc F-5B và một chiếc F-5E đã bị phá hủy trên mặt đất tại Sân bay Quốc tế Sanaa bởi các cuộc oanh tạc của Không quân Hoàng gia Ả Rập Saudi.

Quảng cáo



F-5E cũng được Ả Rập Saudi triển khai trong Chiến tranh vùng Vịnh, thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ và ngăn chặn trên không chống lại các đơn vị Iraq ở Kuwait. Một chiếc F-5E của Không quân Hoàng gia Ả Rập Saudi bị bắn hạ do hỏa lực trên mặt đất vào ngày 13/2/1991, dẫn đến cái chết của phi công.

Theo Simple Flying.
42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Muốn hoà bình thì phải có chiến tranh. Muốn chiến tranh thì phải có vũ khí. Trong chiến tranh bên nào kiểm soát được không phận thì bên đó có ưu thế.
senfall
TÍCH CỰC
8 ngày
@Tminh3232 hê hê hê! đó ngoài chửi ra k còn từ nào tử tế, và như thường lệ tự nhận làm người tốt. người tốt này hơi thiếu muối
Cười vô mặt
@senfall Nhảm
senfall
TÍCH CỰC
7 ngày
@Tminh3232 hết bài !
Cười vô mặt
@senfall
Cười vô mặt
datvn
TÍCH CỰC
14 ngày
F5 thực sự rất nhỏ gọn. Mình rất ấn tượng về một chiếc máy bay nhỏ xíu khi nhìn nó thực tế
romero
TÍCH CỰC
14 ngày
Em này đẹp nhỉ!
Chưa có công nghệ tắt mây núp trong mây thì chưa bá chủ được
Sáng 8/4/1975 phi công Nguyễn Thành Trung lái chiếc F5e này dộng mấy trái bom vào dinh làm anh Sáu run cầm cập tưởng bị đảo chánh , để thực hiện cú đánh ngoạn mục này phi công tình báo Nguyễn Thành Trung đã dùng thủ thuật xí gạt nhẹ nhàng qua mặt 2 chiếc F5e trong phi đội rồi quay hướng dội cho tông tông mấy trái bom . Có vẻ chưa hài lòng vì F5 mang quá ít bom nên 20 ngày sau ( 28/4 ) Nguyễn Thành Trung lại dẫn đầu 5 chiếc A37 do phi công Bắc Việt lái oanh kích sân bay Tân Sơn Nhất và lần này hiệu quả hơn hẳn do 5 chiếc A37 mang hàng chục trái bom nên các tay lái thoải mái liệng bom gây kinh hoàng cho đối thủ vì trình độ ném bom của phi đội quá chính xác.
Chỉ cần gửi 10 chiếc này cho Ukraina... là tầm 7 ngày sẽ chiến được Mát-cơ-va .
@Nguyễn_Văn_Triệu Ngáo à bạn 😃
@Nguyễn_Văn_Triệu Một số tướng của Ukraina cũng ảo tưởng (hoặc đùa) như bạn khi nghĩ Nga thấy xe tăng Phương tây ( Leopard 2A6, M1A2, Challenger 2) là chạy. Và thực tế là xe tăng của Phương tây đang phải đi trốn thay vì là phương tiện xung kích =))
edios
TÍCH CỰC
10 ngày
@xboy1901` @xboy1901` Một thằng quân lực hạng hai bán xe tăng cả thế giới và một thằng quân lực hạng hai mươi hai lấy xe tăng về dùng vội nó phải khác 😆
edios
TÍCH CỰC
10 ngày
@Nguyễn_Văn_Triệu Ukraina nào muốn chiếm Moscow ?
Có mà Moscow muốn chiếm Kiev thì có 😆
Tôi tin là chỉ cần 5 chiếc tương đương thôi Nga sẽ chiếm được cả Ukraine chứ chả cần đến 10 chiếc, mà chỉ cần 6 tháng chứ chả đến 1 năm.
Chiếm hết đất mới giải phóng ng dân Ukr khỏi "phát xít" được, 4 tỉnh chưa ăn thua.
Loại này nổi tiếng thời đó. Một phi công phản bội cũng nổi tiếng thời đó với chiếc này.
Đây là máy bay tiêm kích hạng nhẹ không bằng F4, mà F4 thì là một trong những máy bay bị bắn hạ nhiều nhất ở chiến trường Việt Nam
tui may mắn nhìn phi đội F-5 đánh dinh Độc lập (nay là dinh thống nhất ) ! tui rất ấn tượng ở chổ nó bay chậm lộn nhào xoay người nhiều vòng ở tầm thấp ,độ chậm của nó hay ở chổ ngang 1 máy bay cánh quạt bà già
@anhcom67 Oánh dinh Độc Lập chỉ có chiếc của ông Trung thôi chứ kg phải cả phi đội
@hoangduong-lgc 30-4 ông dẫn cả đội vào saigon đánh nữa ,mình nhớ ngày hôm đó khoảng 23-24-4 gì đó nghe tiếng còi báo báo động và 3 chiếc f-5 đang bay tới sau đó nghe bom nổ ,khởi đầu chiến dịch giải phóng SG
Chin Nut
ĐẠI BÀNG
7 ngày
@anhcom67 Xạo l quá
Im lặng đi
thichdientu
ĐẠI BÀNG
7 ngày
@anhcom67 Lúc đó khoản 8g - 9g sáng đang học trong lớp . Nhà trường reng chuông cho nghỉ ... sợ bị văng miểng bom . Việc may mắn thấy không chỉ có mỗi mình anh . Các phi công nhào lộn rất cừ . Nếu đã thấy cảnh này : - anh là người Sài Gòn - và anh cũng khoản trên dưới 60 tuổi !
- Các fan Top Gun 1986 thì vẫn nhớ đây là chiếc "Mig 28".
- Lúc trước, Hải Quân Hoa Kỳ vẫn sử dụng các chiếc F-5 để mô phỏng các tiêm kích của địch và dùng để huấn luyện không chiến, đặc biệt là chương trình huấn luyện TOPGUN.
lazy0338
ĐẠI BÀNG
9 ngày
Kinh vãi
vieted
TÍCH CỰC
5 ngày
Việt Nam đã từng có 1 số F5E do VNCH để lại sau 1975 và phần lớn đã được bán cho Iran để trả nợ
Nhìn quả máy thon gọn giống máy bay huấn luyện của không quân Việt Nam nhẩy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019