Kể từ thời điểm Nvidia công bố và ứng dụng DLSS trong những tác phẩm game mới ra mắt kể từ năm 2019, rồi sau đó là FSR của AMD, bất kể lần nào chúng ta phải đánh giá sức mạnh một thế hệ card đồ họa mới ra mắt, chỉ đo đạc tốc độ khung hình dựa trên sức mạnh xử lý hình ảnh ở độ phân giải gốc của màn hình máy tính của anh em, của độ phân giải mà anh em chọn trong phần Settings nữa.
Tranh cãi hay tranh luận thì lúc nào cũng có. Những người bảo vệ việc ứng dụng những công nghệ như DLSS hay FSR, đặc biệt là khi kết hợp với thuật toán Frame Generation để tăng tốc độ khung hình, họ cho rằng đó là cách để game vừa đẹp vừa mượt trên những thế hệ phần cứng PC đương thời.
Còn những người phản đối thì hầu hết chia làm ba.
Một phần trong số đó thì không hài lòng với việc Nvidia và AMD hợp tác với từng hãng game để các dev tối ưu giải pháp nâng độ phân giải khung hình cho từng game riêng lẻ, dẫn tới tình trạng chạy đua hợp tác, game này thì hợp card này, game khác lại tối ưu nhất cho sản phẩm của hãng còn lại. Phần còn lại chỉ ra một cách rất hợp lý những vấn đề còn tồn tại của những công nghệ như DLSS, đặc biệt là khi thuật toán đẩy độ phân giải hình ảnh game chưa xử lý tốt những chi tiết nhỏ trong màn chơi. Nhưng đông nhất có lẽ là những người phê phán những công nghệ nâng cấp độ phân giải hình ảnh như một cách để tạo ra chênh lệch hiệu năng lý tưởng, từ đó để các hãng bán card đồ họa với mức giá mà họ mong muốn ra thị trường.
Thế nhưng quan điểm của anh em gamer PC đang đọc bài này là gì đi chăng nữa, Nvidia lại vừa công bố một thông tin chứng minh rằng, DLSS giờ là thứ không thể thiếu trong quá trình chơi game của không ít anh em. Theo dữ liệu mà Nvidia tổng hợp, hiện tại đã có hơn 500 trò chơi hỗ trợ DLSS. Trong số 20 game hay nhât năm 2024 có phát hành trên PC, 15 trong số đó hỗ trợ công nghệ này.
Tranh cãi hay tranh luận thì lúc nào cũng có. Những người bảo vệ việc ứng dụng những công nghệ như DLSS hay FSR, đặc biệt là khi kết hợp với thuật toán Frame Generation để tăng tốc độ khung hình, họ cho rằng đó là cách để game vừa đẹp vừa mượt trên những thế hệ phần cứng PC đương thời.
Còn những người phản đối thì hầu hết chia làm ba.
Một phần trong số đó thì không hài lòng với việc Nvidia và AMD hợp tác với từng hãng game để các dev tối ưu giải pháp nâng độ phân giải khung hình cho từng game riêng lẻ, dẫn tới tình trạng chạy đua hợp tác, game này thì hợp card này, game khác lại tối ưu nhất cho sản phẩm của hãng còn lại. Phần còn lại chỉ ra một cách rất hợp lý những vấn đề còn tồn tại của những công nghệ như DLSS, đặc biệt là khi thuật toán đẩy độ phân giải hình ảnh game chưa xử lý tốt những chi tiết nhỏ trong màn chơi. Nhưng đông nhất có lẽ là những người phê phán những công nghệ nâng cấp độ phân giải hình ảnh như một cách để tạo ra chênh lệch hiệu năng lý tưởng, từ đó để các hãng bán card đồ họa với mức giá mà họ mong muốn ra thị trường.
Thế nhưng quan điểm của anh em gamer PC đang đọc bài này là gì đi chăng nữa, Nvidia lại vừa công bố một thông tin chứng minh rằng, DLSS giờ là thứ không thể thiếu trong quá trình chơi game của không ít anh em. Theo dữ liệu mà Nvidia tổng hợp, hiện tại đã có hơn 500 trò chơi hỗ trợ DLSS. Trong số 20 game hay nhât năm 2024 có phát hành trên PC, 15 trong số đó hỗ trợ công nghệ này.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2025/01/8620882_2025-01-16-image-55.webp)
Quan trọng hơn cả, 80% tổng số người dùng card đồ họa RTX 20, 30 và 40 series hiện tại có bật DLSS khi chơi điện tử. Thứ mà Nvidia không đề cập, là trong số những người sử dụng card đồ họa RTX 40 series, bao nhiêu phần trăm trong số đó có bật Frame Generation để tăng tốc độ khung hình game.
Anh em từng chơi game với DLSS hẳn cũng đồng tình với quan điểm, tốc độ khung hình mà DLSS và Frame Generation mang lại tạo ra lợi ích lớn hơn hẳn so với việc anh em phải hy sinh một phần chất lượng và độ nét của hình ảnh trên màn hình game. Và trên DLSS 4, Nvidia sẽ giải quyết vấn đề mờ nhòe của chi tiết hình ảnh khi thực hiện Frame Generation cũng như nâng độ phân giải game bằng cách ứng dụng mô hình transformer AI tạo sinh thế hệ mới, xử lý thời gian thực.
Nvidia trước đây đã từng đưa ra một quan điểm gây nhiều tranh cãi, rằng khi những nỗ lực thu nhỏ tiến trình bán dẫn và công nghệ render truyền thống đang tạo ra cải thiện hiệu năng càng lúc càng nhỏ, việc tăng cường chi tiết hình ảnh và tốc độ khung hình sẽ ngày càng phụ thuộc vào các công nghệ như deep learning và frame generation. Hiện tại, những công nghệ dựa trên AI đã giải quyết được phần lớn nhu cầu điện toán khi vừa xử lý game ở độ phân giải 4K, vừa xử lý ray tracing thời gian thực.

Rõ ràng DLSS đang khiến AMD và Intel phải tìm cách bắt kịp Nvidia về mặt công nghệ. Tại CES 2025, AMD cũng giới thiệu FSR 4, thay vì ứng dụng thuật toán nội suy điểm ảnh truyền thống, họ cũng tận dụng sức mạnh của thuật toán AI tạo sinh, mô phỏng phương pháp máy học để Nvidia tạo ra DLSS, từ đó cải thiện kết quả nâng cấp hình ảnh tốt hơn đáng kể so với FSR 3. Tương tự như vậy là Intel với XeSS 2.
Có một điều chắc chắn, việc chuyển dịch sang render đồ họa 3D máy tính thời gian thực dựa vào sự trợ giúp của AI sẽ khiến chúng ta phải cân nhắc lại và tìm ra những phương pháp mới để phân tích và đánh giá sức mạnh của những GPU thế hệ mới trong các bài review, để mô tả sức mạnh của chúng một cách toàn diện và công bằng với tất cả các hãng.
Theo Techspot
Quảng cáo