Nvidia: 80% anh em sở hữu card GeForce RTX có bật DLSS khi chơi game

P.W
20/1/2025 12:31Phản hồi: 20
Nvidia: 80% anh em sở hữu card GeForce RTX có bật DLSS khi chơi game
Kể từ thời điểm Nvidia công bố và ứng dụng DLSS trong những tác phẩm game mới ra mắt kể từ năm 2019, rồi sau đó là FSR của AMD, bất kể lần nào chúng ta phải đánh giá sức mạnh một thế hệ card đồ họa mới ra mắt, chỉ đo đạc tốc độ khung hình dựa trên sức mạnh xử lý hình ảnh ở độ phân giải gốc của màn hình máy tính của anh em, của độ phân giải mà anh em chọn trong phần Settings nữa.

Tranh cãi hay tranh luận thì lúc nào cũng có. Những người bảo vệ việc ứng dụng những công nghệ như DLSS hay FSR, đặc biệt là khi kết hợp với thuật toán Frame Generation để tăng tốc độ khung hình, họ cho rằng đó là cách để game vừa đẹp vừa mượt trên những thế hệ phần cứng PC đương thời.

Còn những người phản đối thì hầu hết chia làm ba.

Một phần trong số đó thì không hài lòng với việc Nvidia và AMD hợp tác với từng hãng game để các dev tối ưu giải pháp nâng độ phân giải khung hình cho từng game riêng lẻ, dẫn tới tình trạng chạy đua hợp tác, game này thì hợp card này, game khác lại tối ưu nhất cho sản phẩm của hãng còn lại. Phần còn lại chỉ ra một cách rất hợp lý những vấn đề còn tồn tại của những công nghệ như DLSS, đặc biệt là khi thuật toán đẩy độ phân giải hình ảnh game chưa xử lý tốt những chi tiết nhỏ trong màn chơi. Nhưng đông nhất có lẽ là những người phê phán những công nghệ nâng cấp độ phân giải hình ảnh như một cách để tạo ra chênh lệch hiệu năng lý tưởng, từ đó để các hãng bán card đồ họa với mức giá mà họ mong muốn ra thị trường.

Thế nhưng quan điểm của anh em gamer PC đang đọc bài này là gì đi chăng nữa, Nvidia lại vừa công bố một thông tin chứng minh rằng, DLSS giờ là thứ không thể thiếu trong quá trình chơi game của không ít anh em. Theo dữ liệu mà Nvidia tổng hợp, hiện tại đã có hơn 500 trò chơi hỗ trợ DLSS. Trong số 20 game hay nhât năm 2024 có phát hành trên PC, 15 trong số đó hỗ trợ công nghệ này.


[​IMG]

Quan trọng hơn cả, 80% tổng số người dùng card đồ họa RTX 20, 30 và 40 series hiện tại có bật DLSS khi chơi điện tử. Thứ mà Nvidia không đề cập, là trong số những người sử dụng card đồ họa RTX 40 series, bao nhiêu phần trăm trong số đó có bật Frame Generation để tăng tốc độ khung hình game.

Anh em từng chơi game với DLSS hẳn cũng đồng tình với quan điểm, tốc độ khung hình mà DLSS và Frame Generation mang lại tạo ra lợi ích lớn hơn hẳn so với việc anh em phải hy sinh một phần chất lượng và độ nét của hình ảnh trên màn hình game. Và trên DLSS 4, Nvidia sẽ giải quyết vấn đề mờ nhòe của chi tiết hình ảnh khi thực hiện Frame Generation cũng như nâng độ phân giải game bằng cách ứng dụng mô hình transformer AI tạo sinh thế hệ mới, xử lý thời gian thực.

Nvidia trước đây đã từng đưa ra một quan điểm gây nhiều tranh cãi, rằng khi những nỗ lực thu nhỏ tiến trình bán dẫn và công nghệ render truyền thống đang tạo ra cải thiện hiệu năng càng lúc càng nhỏ, việc tăng cường chi tiết hình ảnh và tốc độ khung hình sẽ ngày càng phụ thuộc vào các công nghệ như deep learning và frame generation. Hiện tại, những công nghệ dựa trên AI đã giải quyết được phần lớn nhu cầu điện toán khi vừa xử lý game ở độ phân giải 4K, vừa xử lý ray tracing thời gian thực.

2025-01-16-image-57.jpg

Rõ ràng DLSS đang khiến AMD và Intel phải tìm cách bắt kịp Nvidia về mặt công nghệ. Tại CES 2025, AMD cũng giới thiệu FSR 4, thay vì ứng dụng thuật toán nội suy điểm ảnh truyền thống, họ cũng tận dụng sức mạnh của thuật toán AI tạo sinh, mô phỏng phương pháp máy học để Nvidia tạo ra DLSS, từ đó cải thiện kết quả nâng cấp hình ảnh tốt hơn đáng kể so với FSR 3. Tương tự như vậy là Intel với XeSS 2.

Có một điều chắc chắn, việc chuyển dịch sang render đồ họa 3D máy tính thời gian thực dựa vào sự trợ giúp của AI sẽ khiến chúng ta phải cân nhắc lại và tìm ra những phương pháp mới để phân tích và đánh giá sức mạnh của những GPU thế hệ mới trong các bài review, để mô tả sức mạnh của chúng một cách toàn diện và công bằng với tất cả các hãng.

Theo Techspot

Quảng cáo

20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tối ưu phần cứng lẫn phần mềm. xứng đáng với vị thế số 1 về card đồ hoạ cho người bình thường (các dòng rtx). Đến cả thèn top2 như amd cũng tự nhận mình không có gì để cạnh tranh, tự quỳ xuống nhường top1 và chỉ đi sản xuất card đồ hoạ tầm trung-thấp với hi vọng cạnh tranh dòng siêu rẻ với nvidia. Còn về mảng AI độc cô cầu bại rồi chẳng cần nói thêm gì nữa
RTX 5090 chạy 2077 còn lê lết 27fps. Không bật dlss, fake frame lên có mà chơi bằng youtube =))
"80% tổng số người dùng card đồ họa RTX 20, 30 và 40 series hiện tại có bật DLSS khi chơi điện tử" vì không bật thì chơi game FPS thấp, game lag, dựt dựt thì sao mà không bật được? Chứ nếu ko bật mà chạy ngon thì tui cũng ko bật DLSS làm gì. Còn Frame Generation nói thiệt bật 1 lần cho trò Stalker 2 nhưng lag input quá mặc dù đã bật latency ON rồi nên dẹp luôn Frame Generation.
Card AMD mặc dù test performance tốt hơn so với Nvidia nhưng bật FSR thì dỏm quá so với DLSS nên mới ko cạnh tranh lại (đa số game hỗ trợ DLSS tốt hơn so với FSR), nếu sau này ngon vượt DLSS và driver tốt hơn thì Nvidia mới sẽ ế bớt được.
@thuantla Tôi cũng ghét FG, input lag khó chịu. DLSS thì ok
Ko bật thì có mà lết
Mấy bạn này ngộ ghê. Tối ngày đòi raw performance thì tắt mẹ raytracing thì chơi ầm ầm chớ gì.
Vấn đề là nhiều game không hỗ trợ DLSS, như PUBG chẳng hạn.
@Vumep73 các game mang tính đối kháng nhịp độ cao thường hạn chế những tính năng này để đảm bảo tính chính xác, các game nhập vai dễ áp dụng hơn
@vqt907 Mấy game của fromsoftware mình chơi ko game nào hỗ trợ cả.
bật chứ, cảm giác từ lúc có dlss mấy nhà phát triển game làm ẩu hơn sao ấy, để mặc định fps lẹt đẹt, k bật dlss k chơi đc 😃
Dota2 ko dùng được tính năng này phải ko? Và nếu ko có tính năng này thì cùng giá tiền card AMD sẽ cho fps lớn hơn Nvidia có phải ko? Thank all.
@dlv.thickgame DOTA 2 Thì cái nào cũng thoải mái B. Vì ko yêu cầu quá cao về cấu hình.
@dlv.thickgame D2 thì k nên dùng, nhưng nếu thích thì dùng cái super resolution của amd, hầu như game nào cũng dùng đc, ko đc chế độ full screen thì chế độ bourder window. Nhưng mấy cái này dùng alt tab rất khó khăn nên với game esport vốn cấu hình k cao thì k nên.
4070ti mà ko biết bật ở đâu, lâu lâu chơi CS2
Cái thực sự đáng giá ở RTX là Ray Tracing. Nhưng khi bật lên thì performance ghẻ quá, nên mới kéo theo là phải bật DLSS. Chứ card là kéo Ray Tracing bình thường thì còn cần cái DLSS làm gì, toàn là fps ảo.
Và căn bản là cũng ít game có option để bật Ray Tracing riêng với DLSS, nên muốn ko bật cũng ko đc.

Tính đến những cái này thì 80% là 1 con số thấp chứ chả phải cao.
Nếu mà DLSS làm tốt thì người ta đã bật thường trực 100% rồi, ai mà phải đi chỉnh lên chỉnh xuống nữa.
@trdh Ray Tracing có gì đâu mà đáng giá. Đầy game ko bật còn đẹp hơn bật. Game tận dụng tốt RT tới thời điểm này chỉ có mỗi Cyberpunk với Alan wake 2 thôi, còn lại thì bật lên cái quỷ gì cũng phản chiếu ầm ầm nhìn giả trân = ))
Bật đối với game không đối kháng. Game đối kháng bật lên ăn hành.
T nằm trong 20% còn lại. Cơ bản thì 4080 kéo được mấy game t chơi trên 120fps r
bỏ tiền nhiều vô chỉ để xài software 😁
80% tổng số người dùng card đồ họa RTX 20, 30 và 40 series hiện tại có bật DLSS khi chơi điện tử
20% còn lai chơi pikachu á

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019