NVIDIA đẩy mạnh dịch vụ chơi game nền đám mây với GPU GeForce GRID

Duy Luân
16/5/2012 2:46Phản hồi: 37
NVIDIA đẩy mạnh dịch vụ chơi game nền đám mây với GPU GeForce GRID

NVIDIA vừa giới thiệu công nghệ điện toán đám mây dựa trên bộ xử lí đồ họa mạnh mẽ, hứa hẹn mang lại khả năng chơi các game nặng với tốc độ cao trên bất kì thiết bị nào. Nền tảng này có tên là NVIDIA GeForce GRID. Dùng kiến trúc Kepler, GPU GeForce GRID sẽ mã hóa (encode) nhiều game stream trên máy chủ, sau đó truyền đến thiết bị của người dùng cuối với độ trễ hình ảnh chỉ 10 miligiây. Hãng đã hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ chơi game đám mây như Gaika, OnLive và một số công ty làm game khác để mang nhiều trò chơi lên TV cũng các smartphone, tablet dùng Android, iOS. Chưa có thời gian chính thức khi nào thì GeForce GRID mới được chính thức đưa vào hoạt động.

Về mặt phần cứng, GPU GeForce GRID gồm có hai GPU dựa trên kiến trúc Kepler với 3.072 nhân xử lí CUDA trên mỗi GPU, cung cấp tốc độ đổ bóng là 4,7 teraflops. Số nhân CUDA này bằng với số nhân trong card đồ họa NVIDIA GTX 690. GeForce GRID có mức độ tiêu thụ điện là 250W, thấp hơn so với con số 300W của card GTX 690. Tổng bộ nhớ của GeForce GRID là 8GB.


Một máy chủ NVIDIA GeForce GRID có thể lắp tối đa 4 GPU, cho phép truyền tối đa 4 game stream và điện năng cần cho một game stream là 75W. Nền tảng mới này sẽ cho phép các công ty cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử render nhiều game cùng lúc, đồng thời tiết kiệm chi phí hoạt động, nhất là chi tiêu cho việc tiêu thụ điện.


Giải thích thêm về GeForce GRID, NVIDIA cho biết như sau: "Lúc trước, chúng ta thường dựng hình ảnh từ bộ nhớ đệm frame (frame buffer), sau đó sao chép qua CPU để nén và truyền hình ảnh. Còn ở đây (GRID), việc truyền hình ảnh được thực hiện ngay khi ra khỏi GPU, tiết kiệm thời gian nén bằng CPU và thời gian sao chép. Việc nén và truyền được thực hiện song song bằng GPU nên đã giảm thiểu độ trễ từ hàng trăm giây xuống chỉ còn tương đương với các máy console bình thường".

Đối với thiết bị đầu cuối để chơi, không có yêu cầu gì đặc biệt ngoài một bộ giải mã H.264 bằng phần cứng. Tất cả những gì chơi được video YouTube thì sẽ chạy được game truyền bởi GeForce Grid. Huang cho rằng vẫn có khả năng thiết bị của người dùng được tối ưu hóa để giảm độ trễ xuống mức thấp hơn nữa, tuy nhiên ông không xác nhận việc NVIDIA hay đối tác đang xây dựng một thiết bị nào đó với mục tiêu tối ưu hóa cho GeForce Grid.

David Perry, đại diện của công ty Gaika, đã trình diễn nền tảng mới bằng cách chơi một game bắn súng FPS trên chiếc Asus Transformer Prime. Đối thủ của anh ta sử dụng một TV LG Cinema Smart TV 3D để chơi. Điểm đặc biệt là không có máy console nào nối với chiếc TV này. Theo ông Jen-Hsun Huang, CEO của NVIDIA, "dây cáp ethernet kết nối vào TV chính là máy console". Tất nhiên, TV này cũng được kết nối với máy chủ chạy GeForce GRID.

Theo The Verge, game trong thử nghiệm trên chạy mượt mà vì GeForce Grid đã đảm nhiệm hết những công việc nặng. Cũng cần phải nói thêm rằng máy chủ game đang ở cách nơi trình diễn 10 dặm nhưng việc chơi không hề bị đứng, giật mà trải nghiệm rất giống như những gì bạn có thể chơi được trên máy tính bình thường.

Theo The Verge, NVIDIA (1), (2), Tomshardware
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ý tưởng hay. Nhưng hơi tốn kém với người chơi Plants Vs Zombies như mình. Cho hardcore gamer thì ngon.
Game test trên là Hawken của studio người gốc Việt làm, nếu như mà chạy trên đc tb di động thì thật là vãi !!
công nghệ hay thật 😁
mrdat_k1
TÍCH CỰC
13 năm
Dữ liệu đã lên mây, và h đến cả game. Sau này sẽ là gì @.@ ???
hltan
ĐẠI BÀNG
13 năm
Như vậy sau này các công ty phát triển game triển khai luôn trên nền điện toán đám mấy. Game thủ mua bản quyền game sẽ được cấp một máy ảo và có thể chơi game từ bất cứ thiệt bị nào, mọi lúc mọi nơi. Nó giống như game online hiện tại nhưng chất lượng đồ hoạ thì như game offline (hỏng biết dùng chữ này có đúng ko)
tức là máy pentum 3 mà kết nối inter nét cáp quang và chơi game 3D ko giật chăng ?
hltan
ĐẠI BÀNG
13 năm
@virusday_123 Không chỉ là Pentium 3 mà bất cứ thiết bị nào có màn hình đủ rộng, có internet đủ nhanh. Thế là đủ
@virusday_123 Đúng vậy, dịch vụ này ban đầu do OnLive nghĩ ra, không biết OnLive bây giờ đang ở đâu rồi!?
__WinD__
ĐẠI BÀNG
13 năm
@colinjsit vẫn hoạt đọng bt mà bạn
Thế thì tuyệt vời quá nhỉ? Chẳng cần cấu hình khủng mà vẫn chơi đc game off ngon lành. Quan trọng là cái mạng =.="
__WinD__
ĐẠI BÀNG
13 năm
chỉ cần tốc đọ mạng thui . giống onlive ngày trước . mỗi tội mạng mình ko đủ nhanh
@__WinD__ Xem mấy bác Tây dùng mấy chú Android cùi bắp trải nghiệm các tựa game khủng trên Onlive mà thích quá. Onlive không hỗ trợ nước mình thì đúng hơn. Cáp quang cũng chả chơi được đâu bác.
__WinD__
ĐẠI BÀNG
13 năm
@metou3 có bác trên tinh tế chơi đc rùi mà bác . nó cho thử 30 phut rùi bắt thuê game . em vào thì nó báo ko đủ tốc độ mạng . 😃
@__WinD__ ôi thế hả bác. bác trích cho e cái link ý được không. tò mò quá. mạng nhà e cáp quang đấy mà nó cũng thông báo như bác.😁
__WinD__
ĐẠI BÀNG
13 năm
@metou3 đây bác . ko lại bảo em chém ^^
http://www.tinhte.vn/threads/1004689/#post-13105855
truanang
ĐẠI BÀNG
13 năm
Cái này nghĩ ra đâu có khó , cái khó là công nghệ ko đủ thực thi kìa .Chứ còn bản chất của từ cloud đã bao gồm hết mấy cái thế này rồi , cloud là mấy cái máy chủ nó xử lý hết ,sau đó truyền kết quả cuối cho end user . Vẫn hơi khó hình dung là card đồ họa đủ mạnh để làm cái này , vd như 10 người chơi là nó phải xử lý gấp 10 lần cái card thông thường . Dành cho gia đình thì hữu dụng chứ cho 1 cái server giúp người khác chơi game mà ko cần gpu thì có vẻ ko khả thi lắm .
@truanang Nếu dịch vụ này thật sự phát triển tốt thì các bên liên quan sẽ tiến tới giải pháp chỉ dựng (render) các thành phần đồ hoạ có trong game 1 lần, sau đó sẽ cache các kết quả này và cung cấp nó cho các user chơi cùng 1 game. Khi server đã dựng đủ tất cả các trường hợp có thể xảy ra thì việc còn lại chỉ là tìm kiếm kết quả phù hợp với quyết định của nguời chơi. Tất nhiên, phải mất rất nhiều thời gian cũng như công sức để biến lý thuyết thành thực tế nhưng chúng ta đều biết là ngành công nghệ thông tin phát triển nhanh như thế nào 😃
truanang
ĐẠI BÀNG
13 năm
@haimap87 1 số trường hợp hữu hạn có thể làm đc , nhưng rất ít . VD cho 1 hình cỡ to , 1 hình cỡ nhỏ , ko cần phải cpu xử lý zoom nữa , nhưng nói chung thì ko khả thi . Bạn cứ học về thuật toán, đơn giản thôi thấy số trường hợp nó phát sinh quá lớn , và lại làm điều đó sẽ đi ngược lại sự phát triển về công nghệ .
ko tồn tại 1 hệ thống ổ cứng để chứa số trường hợp đó nữa .
Đợi mãi công nghệ này, giờ nó mới chịu ra, tương lai đây rồi 😁
Dùng dịch vụ đám mây thì chắc ko lo ăn cắp bản quyền, ..... game rùi ! @@ ! Nhưng mà vậy thì sao m có đủ tiền mua bản quyền đc ! 😔( !
hahahahah giờ mua máy tính bảng màn hình to thôi không cần cấu hình mạnh nữa rùi hihi
thế là con máy dual core cùi nhà e có tương lai rồi 😁
cái này phục vụ cho server chơi game trên cloud như vậy người dùng chỉ cần thiết bị nghe nhìn là đủ 😃
moonblack
TÍCH CỰC
13 năm
cũng hay, nhưng giờ cũng ko mấy hào hứng với game mấy
zonzongl
TÍCH CỰC
13 năm
ko biết mạng cỡ nào mới chơi đc nhỉ...
hltan
ĐẠI BÀNG
13 năm
@zonzongl stream được video fullhd một cách mượt mà là đủ chơi rồi
cái này thì có khác gì cái onlive đâu, ko biết Nvidia có bắt phải mua box giải mã + tay cầm ko nhỉ
dịch vụ giải trí vẫn k thể thiếu được mà

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019