NVIDIA vừa giới thiệu công nghệ điện toán đám mây dựa trên bộ xử lí đồ họa mạnh mẽ, hứa hẹn mang lại khả năng chơi các game nặng với tốc độ cao trên bất kì thiết bị nào. Nền tảng này có tên là NVIDIA GeForce GRID. Dùng kiến trúc Kepler, GPU GeForce GRID sẽ mã hóa (encode) nhiều game stream trên máy chủ, sau đó truyền đến thiết bị của người dùng cuối với độ trễ hình ảnh chỉ 10 miligiây. Hãng đã hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ chơi game đám mây như Gaika, OnLive và một số công ty làm game khác để mang nhiều trò chơi lên TV cũng các smartphone, tablet dùng Android, iOS. Chưa có thời gian chính thức khi nào thì GeForce GRID mới được chính thức đưa vào hoạt động.
Về mặt phần cứng, GPU GeForce GRID gồm có hai GPU dựa trên kiến trúc Kepler với 3.072 nhân xử lí CUDA trên mỗi GPU, cung cấp tốc độ đổ bóng là 4,7 teraflops. Số nhân CUDA này bằng với số nhân trong card đồ họa NVIDIA GTX 690. GeForce GRID có mức độ tiêu thụ điện là 250W, thấp hơn so với con số 300W của card GTX 690. Tổng bộ nhớ của GeForce GRID là 8GB.
Một máy chủ NVIDIA GeForce GRID có thể lắp tối đa 4 GPU, cho phép truyền tối đa 4 game stream và điện năng cần cho một game stream là 75W. Nền tảng mới này sẽ cho phép các công ty cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử render nhiều game cùng lúc, đồng thời tiết kiệm chi phí hoạt động, nhất là chi tiêu cho việc tiêu thụ điện.
Giải thích thêm về GeForce GRID, NVIDIA cho biết như sau: "Lúc trước, chúng ta thường dựng hình ảnh từ bộ nhớ đệm frame (frame buffer), sau đó sao chép qua CPU để nén và truyền hình ảnh. Còn ở đây (GRID), việc truyền hình ảnh được thực hiện ngay khi ra khỏi GPU, tiết kiệm thời gian nén bằng CPU và thời gian sao chép. Việc nén và truyền được thực hiện song song bằng GPU nên đã giảm thiểu độ trễ từ hàng trăm giây xuống chỉ còn tương đương với các máy console bình thường".
Đối với thiết bị đầu cuối để chơi, không có yêu cầu gì đặc biệt ngoài một bộ giải mã H.264 bằng phần cứng. Tất cả những gì chơi được video YouTube thì sẽ chạy được game truyền bởi GeForce Grid. Huang cho rằng vẫn có khả năng thiết bị của người dùng được tối ưu hóa để giảm độ trễ xuống mức thấp hơn nữa, tuy nhiên ông không xác nhận việc NVIDIA hay đối tác đang xây dựng một thiết bị nào đó với mục tiêu tối ưu hóa cho GeForce Grid.
David Perry, đại diện của công ty Gaika, đã trình diễn nền tảng mới bằng cách chơi một game bắn súng FPS trên chiếc Asus Transformer Prime. Đối thủ của anh ta sử dụng một TV LG Cinema Smart TV 3D để chơi. Điểm đặc biệt là không có máy console nào nối với chiếc TV này. Theo ông Jen-Hsun Huang, CEO của NVIDIA, "dây cáp ethernet kết nối vào TV chính là máy console". Tất nhiên, TV này cũng được kết nối với máy chủ chạy GeForce GRID.
Theo The Verge, game trong thử nghiệm trên chạy mượt mà vì GeForce Grid đã đảm nhiệm hết những công việc nặng. Cũng cần phải nói thêm rằng máy chủ game đang ở cách nơi trình diễn 10 dặm nhưng việc chơi không hề bị đứng, giật mà trải nghiệm rất giống như những gì bạn có thể chơi được trên máy tính bình thường.