Buổi offline ngắm trước Honda Rebel 300 sắp bán chính hãng tại Việt Nam vào ngày hôm qua tuy không quá đông, nhưng không khí giao lưu giữa anh em rất thân mật và có nhiều chủ đề thiết thực được chia sẻ. Từ "hồi ức kỷ niệm xưa" về đàn anh Rebel 250 một thời lừng lẫy trước đây, cho đến nhận xét về những điểm thích và chưa thích, cũng như quan ngại về vấn đề "làm giá" vào lúc bán chính thức.
Đầu buổi offline, mình đã có cuộc trao đổi rất thú vị với những anh em tới sớm về mẫu xe Rebel 250 "thần thánh", người tiền nhiệm của Rebel 300 hiện nay. Điều mình nhớ nhất về Rebel 250 đó là một chuyện cười ra nước mắt. Khi chiếc xe có tên "Người Nổi Loạn" này lại từng được chọn làm xe của Cảnh Sát Giao Thông TP.HCM và bị đánh giá là giống xe ăn chơi hơn xe công vụ. Anh em có thể đọc thêm sự việc này tại bài báo này.
Còn với anh em khác, Rebel 250 là chiếc xe tập lái "quốc dân" để lấy bằng A2 và là một trong những chiếc xe phân khối lớn có giá dễ tiếp cận nhất vào thập niên 2000. Mặc dù mang tiếng có giá dễ tiếp cận, nhưng giá một chiếc Rebel 250 10 năm trước cũng ngót ngét 10.000 USD. Tính ra là cao gần gấp đôi so với mức giá bán chính hãng của Rebel 300 hiện nay là 125 triệu (tương đương 5.500 USD).
Đầu buổi offline, mình đã có cuộc trao đổi rất thú vị với những anh em tới sớm về mẫu xe Rebel 250 "thần thánh", người tiền nhiệm của Rebel 300 hiện nay. Điều mình nhớ nhất về Rebel 250 đó là một chuyện cười ra nước mắt. Khi chiếc xe có tên "Người Nổi Loạn" này lại từng được chọn làm xe của Cảnh Sát Giao Thông TP.HCM và bị đánh giá là giống xe ăn chơi hơn xe công vụ. Anh em có thể đọc thêm sự việc này tại bài báo này.
Còn với anh em khác, Rebel 250 là chiếc xe tập lái "quốc dân" để lấy bằng A2 và là một trong những chiếc xe phân khối lớn có giá dễ tiếp cận nhất vào thập niên 2000. Mặc dù mang tiếng có giá dễ tiếp cận, nhưng giá một chiếc Rebel 250 10 năm trước cũng ngót ngét 10.000 USD. Tính ra là cao gần gấp đôi so với mức giá bán chính hãng của Rebel 300 hiện nay là 125 triệu (tương đương 5.500 USD).
Mức giá bán chính hãng 125 triệu khá hợp lý cho một chiếc xe 300 cc nhập Thái cũng là lý do làm nhiều anh em quan tâm đến Rebel 300. Bởi vì mới năm ngoái thôi, một chiếc Rebel 300 được showroom bên ngoài nhập về có giá lên đến 170 triệu đồng.
Đối với những anh em nào yêu thích kiểu dáng thuần cruiser của Rebel 250 trước đây thì sẽ có hụt hẫng với phong cách lai bobber và một chút chopper trên Rebel 300 mới. Chất Bobber thể hiện ở chi tiết ghi đông ngang chứ không kéo nhiều về sau, tỉ lệ hông lốp dày, và thiết kế ống pô lớn sơn đen nhám. Còn chất chopper thể hiện ở bình xăng vút cao ngạo nghễ, chi tiết thường thấy trên những biết chopper phù phiếm kiểu Mỹ.
Cá nhân mình thấy không thích thiết kế của Rebel 300 mới bằng Rebel 250 cũ. Mặc dù Rebel 300 nó thể hiện được sự cứng cáp và mạnh mẽ nhưng nó không thể quyến rũ và có "hồn" cruiser được như Rebel 250 ngày xưa với những đường cong mềm mại và cây pô mạ chrome bóng sang chảnh.
Ngoài ra, chất cruiser của Rebel 300 cũng giảm đi ở tư thế ngồi của người lái. Tư thế để chân không còn choải nhiều ra phía trước và mang lại cảm giác thư giãn cho đôi chân người lái nhiều như ngày xưa. Vị trí để chân mới thấp hơn và gần yên xe hơn. Tay lái kiểu bobber không đưa về sau nhiều như trước nên dáng ngồi của người lái cũng chồm về trước nhiều hơn.
Chiều cao yên trước chỉ 690 mm là một điểm cộng vì anh em có chiều cao khiêm tốn vẫn có thể chống chân dễ dàng và tự tin mua Rebel 300. Yên sau có thể tháo ra được nếu anh em muốn tạo thần thái cô độc ngạo mạn để lấy le với bạn gái hay bạn trai.
Quảng cáo
Vị trí ngồi phía sau ok dù chưa thực sự lý tưởng cho những chuyến đi dài vì tư thế người ngồi ở đây hơi xổm. Nhưng có một điểm cộng là chiều cao yên phía sau cũng khá thấp nên chị em có chiều cao khiêm tốn vẫn lên xuống nhẹ nhàng. Trong hình dưới mình có thử sắm vai chị em mặc váy ngồi ngang xem có ổn không. Kết luận cũng được nếu váy dài qua gối, còn váy ngắn chưa tới gối thì mình không chắc lắm.
Động cơ là phần anh em bị rối thông tin khi tham khảo những nguồn khác. Theo nguồn tin chính xác từ Honda Việt Nam, động cơ Rebel 300 chia sẻ chung với người anh em CBR300 và CB300R, nhưng trên Rebel 300 thì Honda đã điều chỉnh lại thông số sức mạnh giảm đi 1 chút.
Cũng động cơ 286 cc, 1 xy lanh, DOHC, phun nhiên liệu điện tử FI, đường kính và hành trình piston 76 mm x 63 mm, tỉ số nén 10,7:1, nhưng động cơ của Rebel 300 cho công suất tối 27,6 mã lực ở 8.000 v/ph và mô men xoắn cực đại 25,1 Nm ở 7.500 v/ph. Trên 2 người anh em sport và naked CBR300 và CB300R thì khối động cơ này cho sức mạnh cao hơn, cụ thể là 30,5 mã lực ở 8.500 v/ph và 27,1 Nm ở 7.500 v/ph.
Quảng cáo
Mod @Tuannph là người chạy Rebel 300 nhiều nhất trong 2 ngày vừa qua có chia sẻ thông tin mức tiêu hao nhiên liệu đo được sau quãng đường gần 100 km trải nghiệm là 27 km/lít. Điều kiện di chuyển là trong thành phố và tình trạng xe còn rô đai nên con số này chưa thật sự ngon như nhà sản xuất công bố. Nhưng đa số anh em đều không than phiền gì về mức tiêu hao nhiên liệu này, mà ngược lại còn cho rằng khá tốt với một chiếc 300 cc trong điều kiện chạy trong đô thị.
Mod Tuấn cũng chia sẻ thêm những ấn tượng đầu tiên về cảm giác lái của Rebel 300. Đầu tiên là cảm giác tay côn của Rebel rất vừa phải, không quá nhẹ và vừa đủ đầm để người điều khiển cảm nhận được thời điểm bắt côn. Cá nhân mình đánh giá cảm giác côn của Rebel 300 có thể nói là rất thân thiện với những người mới chạy côn tay.
Mặc dù lốc máy Rebel 300 để trần nhưng hơi máy không quá nóng đến mức làm khó chịu cho chân người lái khi chạy trong trong phố. Động cơ 286 cc, 1 xy lanh thể hiện "nết" chạy mượt mà, dù tiếng pô chưa thực sự đã. Nhưng rõ ràng là Rebel 300 cho cảm giác mạnh hơn hẳn người tiền nhiệm Rebel 250 ngày xưa. Cũng cần lưu ý là cách thể hiện sức mạnh của Rebel có phần già dặn, đầm tính, chứ không phải kiểu ga "hỗn" như Winner 150. Điều thú vị là có rất nhiều anh em đang đi Winner 150 tham gia trong buổi offline ngày hôm qua và cũng dự định nâng cấp lên Rebel 300 trong thời gian gần.
Ghi đông của Rebel 300 rộng và xa vị trí người ngồi nên thế tay người lái sẽ hơi khó xoay trở trong đô thị. Mặc dù có trọng lượng khô 170 kg, nhưng trải nghiệm thực tế thì Rebel 300 không cho cảm giác cồng kềnh. Nhóm Xe Tinh Tế chạy thử Rebel 300 đều có chung cảm nhận là chạy Rebel 300 trong thành phố vẫn khá nhẹ nhàng. Hệ thống treo của Rebel 300 thiên về hướng mềm, thoải mái nên hợp với việc rong ruổi trên những quãng đường dài.
Anh em đặc biệt đánh giá cao tính năng chống bó cứng phanh ABS cho cả bánh trước và sau trên Rebel 300. Ngoài ra, anh em cũng rất thích dàn phuộc trước sau to đem lại cảm giác chắc chắn và bộ lốp Dunlop theo xe là loại không ruột tubeless. Một số anh em hỏi về việc gắn thêm đồng hồ tua máy và báo vị trí số do bảng đồng hồ zin của Rebel 300 không hiển thị 2 thông tin này. Theo mình, việc nâng cấp này cũng dễ dàng thôi nhưng nếu anh em đã chạy quen xe và cứng rồi thì 2 thông tin này cũng không quan trọng lắm với một chiếc xe cruiser không thiên về trải nghiệm tốc độ như Rebel 300.
Những thắc mắc về kỹ thuật chủ yếu xoay quanh việc đặt bộ điều khiển ABS tích hợp van thủy lực lại nằm ở vị trí thấp của gầm. Anh em quan ngại là vị trí này dễ bị va đập khi chạy đường xấu, cũng như là chạy đường ngập nhiều liệu có ảnh hưởng những bộ phận bên trong không. Nhóm Xe Tinh Tế sẽ có câu trả lời cho anh em về vấn đề này trong bài review chi tiết.
Rất nhiều anh em đến offline ngày hôm qua đã đi hỏi đặt mua Rebel ở những đại lý HEAD Honda nhưng đều nhận được câu trả lời là bên HEAD chưa có thông tin chính thức về việc bán Rebel 300 nhập Thái. Theo thông tin mình được biết thì Honda sẽ sớm khai trương những đại lý chuyên bán mảng xe phân khối lớn ở những thành phố lớn. Tuy nhiên, những mẫu xe từ 300 cc trở xuống thì vẫn phân phối thông qua chuỗi đại lý HEAD chung với những mẫu xe phân khối nhỏ khác của Honda. Điều này hé lộ là sắp tới Honda sẽ về nhiều mẫu xe phân khối lớn chứ không chỉ riêng Rebel 300.
Điều anh em mong nhất là Rebel 300 sẽ không bị làm giá vào ngày mở bán chính thức 27/3/2018. Nếu mức giá ra giấy tạm tính vào khoảng 140 triệu thì sẽ có rất nhiều anh em chơi ngay và luôn 😁
Một lần nữa, mình xin thay mặt Nhóm Xe Tinh Tế cám ơn anh em đã tham gia và chia sẻ nhiều thông tin hay và thiết thực.