Omega Seamaster 'No Time To Die' - Đồ chơi ăn theo hot hơn cả phim 007, làm cách nào tài vậy?
Tinhte_Omega1.jpg

Cái tiêu đề là một sự tréo ngoe, vì đại dịch COVID-19 nên bộ phim thứ 25 về điệp viên 007 phải hoãn 5 lần 7 lượt mới được ra rạp, thế là chiếc đồng hồ trong hình cover anh em thấy đã được Omega tung ra thị trường gần 2 năm (tháng 11/2019) trước khi phim ra rạp (9/2021). Anh em nước ngoài đã chơi chiếc này từ thời điểm ấy, vậy mà bây giờ mới đến lượt mình.

Một sự tréo ngoe khác, lần này là của lịch sử. Anh em nghĩ Seamaster của Omega có trước, hay Submariner của Rolex có trước? Nếu câu trả lời là Submariner vì dáng vẻ cổ điển mấy chục năm qua không có nhiều thay đổi về bố cục và thiết kế, thì anh em cũng nhầm rồi. Chiếc Seamaster đầu tiên được ra mắt công chúng vào năm 1948, còn chiếc đồng hồ lặn của Rolex phải đến năm 1954 mới ra đời. Có lẽ lý do mọi người hay nhầm, đó là vì chiếc Seamaster đầu tiên sở hữu dáng vẻ hệt như một chiếc dress watch, còn Submariner gần bảy chục năm qua chỉ cần nhìn thoáng là nhận ra, không thay đổi quá nhiều.

Nếu như bố cục Submariner được Rolex giữ nguyên đến mức chúng ta có thể nghĩ là thủ cựu, thì Seamaster Professional của ngày hôm nay thật ra còn “non và xanh” chán. Thiết kế nhiều đường cong và góc cạnh uyển chuyển của mẫu đồng hồ lặn từ Omega của ngày hôm nay ra mắt lần đầu vào năm 1993, và hai năm sau, Omega kiếm được thương vụ có lẽ là đắt giá nhất thập kỷ 90, khi đồng hồ của họ nằm trên cổ tay của nam tài từ Pierce Brosnan xuất hiện trong tập phim về điệp viên 007, GoldenEye.


D03_4535.jpg

Dám khẳng định, ngoại trừ cái việc ăn mày dĩ vãng di sản của những chuyến bay ra ngoài vũ trụ với Speedmaster, không một sự kiện, một nhân vật hay đại sứ nào tạo ra được sức hút để Omega trở thành thương hiệu mạnh như ngày hôm nay, nếu như không có James Bond. Cứ mỗi lần một tập phim 007 ra lò, Omega lại nhanh tay tạo ra một phiên bản đồng hồ số lượng giới hạn, vừa để diễn viên trên màn bạc trang bị trong những nhiệm vụ, vừa tạo ra sức hút về cho thương hiệu của họ. Điều này đặc biệt đúng với kỷ nguyên 007 của Daniel Craig. Từ Casino Royale đến Quantum of Solace, từ Skyfall đến Spectre, mỗi lần là một chiếc Seamaster khác nhau.

Nhưng phải đến No Time to Die, Omega mới cho ra mắt chiếc Seamaster ăn theo 007 mà theo ý kiến cá nhân của mình là mẫu đồng hồ James Bond xuất sắc nhất về cả thiết kế lẫn công nghệ.

Tinhte_Omega2.jpg

Điều tuyệt vời nhất của chiếc đồng hồ với tên đầy đủ Omega Seamaster Diver 300M 007 ‘No Time to Die’ Edition này, theo mình, là Omega không biến nó trở thành một phiên bản số lượng giới hạn. Ai có tiền cũng có thể mua, không phải tranh giành hay săn tìm trên thị trường tự do như những lần trước. Mà thực tế thì những bản Seamaster 007 trước sức hút cũng không thể so sánh được với chiếc này.

Để bắt đầu, thay vì sử dụng chất liệu thép không gỉ như những mẫu khác, Omega chọn một trong những chất liệu cao cấp nhất ngành đồng hồ, chỉ đứng sau ceramic ZrO2 và carbon, đó là titanium grade 2. Titanium grade 2 khác gì grade 5? Grade 2 là titanium nguyên chất, còn grade 5 là hợp kim kết hợp giữa titanium, nhôm và vanadium.

Kết quả, ngay cả với dây mesh kim loại, với trọng lượng 97 gram, nó nhẹ gấp đôi bản thép (191,6 gram), dù kích thước hai chiếc gần như giống hệt nhau. Con số này dù không khiến Seamaster tạo ra cảm giác “nhẹ bẫng” trên cổ tay khi không để ý đến nó, nhưng với các dân chơi đồng hồ, đeo những chiếc làm bằng titanium là thứ tạo ra cảm giác rất sảng khoái, không thấy nặng tay.


D03_4571.jpg


Cái giá chín nghìn USD có lẻ (chưa thuế tại Việt Nam) cho một cái đồng hồ đeo tay được thể hiện ở những góc cạnh, những đường nét trứ danh mà người yêu mến Seamaster đã thân quen: Đường đánh xước mờ ngang sườn thân vỏ, đường xéo đầy gợi cảm của đôi lug giữ dây đeo, hay cái cách rất khác người Omega ứng dụng cho viền bezel, tạo ra những đường lõm dài để bám ngón tay vào lúc xoay, thay vì những đường bánh răng nhỏ xíu như những đồng hồ lặn khác.

Và khi nhắc đến sợi dây mesh cùng bộ khóa titanium, thứ mang đậm âm hưởng thập niên 1970, cũng phải lái sang chính cách Omega thiết kế mặt số. Không còn là những đường lượn sóng rất điệu nữa, mà chiếc đồng hồ được ứng dụng tông màu đen mặt cát cùng cọc số phủ super luminova giả patina nâu nhuốm màu thời gian, trải dài từ cọc, đến kim, cho tới cả những con số và chấm vạch bên ngoài viền bezel nữa.

Tinhte_Omega4.jpg

Chiếc Seamaster trẻ trung phóng khoáng là vậy bỗng nhiên trở thành một cỗ máy thời gian đầy chất quân sự, khi kết hợp tông màu trầm, cùng chất kim loại lạnh, và quan trọng nhất là hình ảnh biểu tượng mũi tên, thứ bắt nguồn từ những chiếc đồng hồ quân đội Anh đặt mua để trang bị cho những người lính. Ký hiệu này xuất hiện cả ở mặt số lẫn mặt đáy của chiếc Seamaster. Đến cả viền bezel, thứ mà Omega tự hào khi đi trước Rolex trong việc ứng dụng chất liệu ceramic cũng không hiện diện trên bản này, mà thay vào đó là viền nhôm sơn nhám, cùng những con số dạ quang.

Thực tình, No Time to Die là một tập phim nơi James Bond không có nhiều đất để khoe khoang đẳng cấp, chất thanh lịch và cái gu của giới thượng lưu, thay vào đó là cuộc chiến một mất một còn, không chỉ để bảo vệ đất nước mà còn giữ an toàn cho những người gần gũi nhất với mình. Có lẽ, với cái màu sắc có phần bụi bặm, ảm đạm và gai góc ấy, thiết kế của chiếc Seamaster Professional 007 này phải nói là quá phù hợp với nội dung bộ phim.


D03_4575.jpg

Mà nói thật, hiếm khi Omega tạo ra một chiếc Seamaster 007 xấu. Chỉ có điều những chiếc Planet Ocean trong Skyfall, Aqua Terra hay gần đây là Seamaster 300 đều không có được cá tính riêng. Mình nhớ hồi ra phim Skyfall, mình được thử trên tay một chiếc Aqua Terra bản giới hạn, trên kim giây và mặt số đều có gia huy của gia đình nhà Bond. Điệu lắm, nghe mô tả chắc anh em sẽ thấy ấn tượng, nhưng khó có thể sánh được với cái chất của hai mẫu Seamaster ra mắt gần đây trong phim 007, chiếc Seamaster 300 với chấm tròn ở cuối kim giây trong Spectre, và chiếc titanium đúng chất quân đội trong No Time To Die, nhân vật chính của bài này.



Cũng là đường kính case 42mm, nhưng chiếc này gọn gàng hơn hẳn so với những chiếc Seamaster Professional mặt số lượn sóng. Lý do cơ bản là bề ngang giống nhau, nhưng kể cả khi được trang bị kính sapphire cầu, thực tế chiếc này mỏng hơn Seamaster Professional bản thường (13,15 so với 13,7mm). Cả case lẫn bezel đều mỏng hơn, kết hợp với dây mesh vừa nhẹ vừa mỏng, chiếc này dù to nhưng vẫn ôm tay người đeo.

Phàn nàn duy nhất về cọng dây titanium này là vì bản chất cách uốn những mắt xích của dây mesh, nó sẽ phù hợp nhất với những anh em cổ tay tròn. Còn nếu cổ tay hơi dẹt, như mình, thì bản dây NATO bằng sợi nylon vừa ngon hơn, đã thế còn rẻ hơn bản dây mesh titanium những 1.100 USD nữa kìa.

Một phàn nàn nữa là về bezel xoay xung quanh mặt số đồng hồ. Để giữ nguyên âm hưởng cổ điển, phong trần, Omega chọn chất liệu nhôm với bề mặt matte, thay vì bezel ceramic bóng loáng. Đẹp thì có đẹp, nhưng anh em sẽ phải cẩn thận nếu không muốn làm xước viền, vì nhôm dễ biến dạng thế nào anh em hẳn cũng đã biết. Lạ một chỗ, Omega hoàn toàn đủ khả năng xử lý ceramic để tạo ra bề mặt nhám, như cách họ làm với case của những chiếc Speedmaster Dark Side of the Moon. Nhưng không, bezel vẫn là nhôm, chắc vì lý do chi phí.

Tinhte_Omega5.jpg

Một điều nữa về thiết kế, người sẽ thích, người thì không, đó là việc Omega chọn dùng đáy kín để che đi bộ máy 8806 chuẩn Master Chronometer tuyệt đẹp mà họ trang bị bên trong chiếc đồng hồ này. Từ những đường khắc trang trí cho búa lên cót, đến cầu nối cố định bánh răng điều hòa làm bằng silic, sẽ có người thích chiếc này đáy lộ. Nhưng với phong cách đậm chất quân đội, thì đáy kín theo mình là lựa chọn ổn hơn. Cũng không sao lắm, vì không chỉ dừng ở vẻ đẹp, mà cỗ máy thời gian này còn đảm bảo theo chuẩn METAS là sai số không quá 0/+5 giây mỗi ngày, trên lý thuyết.

Một cái tiện hơn, đó là chiếc này không có ô lịch ngày, nên anh em có lỡ để đồng hồ lâu quá không đeo, sau khi lên lại cót cũng không cần phải nghĩ đến việc chỉnh lại ngày. Đấy là nói trong trường hợp các dân chơi có nhiều đồng hồ đeo thay đổi, bỏ quên chiếc này hơn 3 ngày, chứ bình thường nếu không đeo đồng hồ hai ngày cuối tuần thì chiếc này vẫn chạy khỏe, vì cót trữ của máy 8806 trên lý thuyết có thể giúp nó chạy 55 tiếng đồng hồ liên tục.

Tinhte_Omega6.jpg


Xét riêng tới thế giới của những chiếc Seamaster, thiết kế của mẫu Professional 300M dù mới có tuổi đời chưa đầy 30 năm, nhưng đã trở thành biểu tượng. Nhìn vào những nét cong uốn lượn cùng hai núm, một chỉnh giờ, một thoát khí Heli lúc đi lặn, ai cũng sẽ nhận ra chiếc này do hãng nào làm. Những tín đồ của đồng hồ lặn, những người từng sống cùng những chiếc đồng hồ mang đậm cảm hứng của Submariner khi ấy nổ ra những tranh cãi gay gắt để đi đến kết luận xem Seamaster Professional 300M đẹp hay xấu.

Ước gì hồi năm 1993 có Facebook, có Reddit, Twitter và cả… Tinhte, thì chúng ta mới được đọc những luồng ý kiến đa chiều, để hiểu rõ được sức nóng mà những tranh cãi khi chiếc đồng hồ này ra mắt. Nhưng giống hệt như quảng cáo “Think Different” kinh điển của Apple hồi ấy, “dù có yêu, có ghét, bạn cũng không thể lờ nó đi.” Đấy chính là thực tế của Seamaster Pro trong bao nhiêu năm qua.

Và rồi dần dần, lửa gần rơm lâu ngày cũng bén, cái chất ngang tàng mà duyên dáng, góc cạnh mà uyển chuyển của Seamaster Professional dần chinh phục được trái tim những thế hệ người chơi đồng hồ về sau.


D03_4570.jpg

Nhưng điều đó dẫn chúng ta đến với chính bản chất tư duy của người chơi đồng hồ khi nhắc về Seamaster. Chẳng riêng gì chiếc của Omega, mà đến chính cô em của Rolex là Tudor với chiếc Black Bay cũng bị lôi ra. Chuyện là, cách nghĩ chung của các dân chơi là Seamaster hay Black Bay là lựa chọn khi không có tiền mua Submariner. Bản thân tầm giá của Seamaster hồi đó cũng mô tả rất chính xác thị phần của nó, bất chấp việc càng về sau, cả công năng lẫn công nghệ, đặc biệt là từ thế hệ dùng máy Caliber 2500 đã chứng tỏ nó ngang hàng với Submariner về giá trị sử dụng.

Đến cả cái thời điểm Seamaster Professional được nâng cấp mạnh, thay đổi cả dáng vẻ lẫn máy móc hồi năm 2018, thì mức giá Omega đặt ra vẫn cứ là thấp hơn so với giá mua một chiếc Submariner trong tiệm. Thời điểm Seamaster Professional 42mm, máy Caliber 8800 ra mắt, nhiều người nghĩ rằng nó là chiếc đồng hồ lặn xuất sắc hơn Submariner. Nhưng lợi ích về mặt tài chính thì lớn hơn lợi ích về mặt công năng. Giờ Submariner là một món tài sản đầu tư.

Tinhte_Omega7.jpg

Trong 10 năm từ 2010 đến 2020, giá một chiếc Submariner trên thị trường tự do đã tăng gấp gần ba lần. Không nhiều loại cổ phiếu có được tốc độ tăng trưởng như thế này. Giờ ai giữ được Sub thì cứ coi là mức độ đảm bảo ngang vàng. Cá nhân mình quen ít nhất hai ông anh mua Submariner cất két chứ không dám đeo.

Và ở cái giá ngang bằng một chiếc Submariner 116610 mua trong tiệm, là hơn 9 nghìn USD, ngay cả khi sử dụng một loại chất liệu siêu bền và người dễ tính thì nói Omega tự tin, người phũ miệng hơn thì bảo là “ngáo giá.” Nhưng điều may mắn khi đến giờ mình mới được trên tay chiếc Seamaster này là hai năm qua mình được theo dõi phản hồi của cả cộng đồng người dùng lẫn cộng đồng mạng. Tự tin thái quá hay thực sự đáng giá, thị trường đã trả lời cụ thể. Trước khi No Time to Die ra rạp, chiếc đồng hồ titanium đã trở thành hiện tượng. Và kể cả khi bộ phim công chiếu xong, không ai nói về phim nữa, thì mọi người vẫn bàn luận, vẫn thường xuyên chia sẻ hình ảnh về chiếc đồng hồ họ vừa sở hữu.

Cá nhân mình cho rằng, chẳng cần tới cái mác 007, chiếc đồng hồ này vẫn cứ là món đồ chơi hot trên thị trường đồng hồ xa xỉ. Thiết kế của nó vừa vặn, mỏng, nhẹ nhàng, thiết kế thì kết hợp giữa hai nét tưởng chừng tương phản đối lập nhau hoàn toàn, vừa điệu đà từ đường cong, vừa phong trần từ màu sắc. Để nguyên thiết kế như thế này, với vỏ case và bezel mỏng, kính cầu chống xước cùng tông màu “giả cổ”, không cần ăn theo cái tên James Bond, đảm bảo chiếc này của Omega vẫn bán đắt hàng, vẫn được yêu mến.

Lý do thì cũng đơn giản. Với những điều chỉnh ở thiết kế và chất liệu chế tác, Omega thực sự đã tạo ra một chiếc Seamaster phù hợp cho tất cả các fan trung thành, giải quyết được mọi phàn nàn từ độ dày, trọng lượng cho tới khả năng vừa vặn trên cổ tay, từ đó tạo ra chiếc Omega đáng sở hữu nhất trong 2 năm trở lại đây.

Tinhte_Omega3.jpg

Deeptalk là dạng bài phân tích sâu, nội dung chất lượng với đồ họa đẹp, coi sướng con mắt. Hình ảnh trong bài Deeptalk được mở rộng ra tối đa để bạn có thể chiêm ngưỡng và đón nhận thông tin theo cách hoàn toàn mới. Hãy pha một ly cà phê thật ngon, vừa nhâm nhi vừa đọc bài Deeptalk nhé, sẽ phê lắm đó!

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

75 bình luận
chiếc này đẹp hơn rất nhiều so với các phần phim trước của James bond
Không chỉ là một món đồ trang sức mà còn là một cỗ máy tinh xảo.
matter
ĐẠI BÀNG
một tháng
@hipppo rất mê e này
Yêu quá
Lowend
ĐẠI BÀNG
một tháng
@hipppo Thích sự cơ khí, bánh răng, hoạt động của các cỗ máy ko cần pin này
đơn giản nhưng sang trọng. Giá này thì một số bác máu mê vẫn vào được
Chiếc này đẹp. Dễ mua. Theme 007 cũng ko quá lố 👍
Cần trình bày ngắn gọn, mạch lạc hơn. Văn phong nặng về văn nói hơn bài viết.
@anhchangdc hihi
@anhchangdc Nói thì dễ vậy chứ làm khó phết bác ơi 😁 Làm một bài tản mạn độ 3, 4 trang A4 chỉnh sửa câu cú xong mất vài ngày à. Văn phong thì cũng mỗi người một khác không thể ai cũng giống ai, không hoàn hảo đôi khi lại mang lại cảm giác chân thật, chưa kể lồng ghép thông tin hay những câu chuyện vào đó. Bác cứ thử review vài sản phẩm để anh em thẩm xem 😆 Chúng ta đọc mất có 30 phút nhưng đó là cả một nỗ lực khi ngồi gõ phím của người review muốn đem đến một bài viết có giá trị cho anh em cộng đồng 😃
@1oldman à mình không có tài viết văn nên mới không làm reviewer 😃 Góp ý cho chủ thớt cải thiện thôi hihi
Trông bình thường mà 😁
Cười ra nước mắt
quan tâm con grado RS ở dưới hơn. RS1 hay 2 nhỉ
@trungbeo2020 1e 😔 đang thèm nghe thử 1X quá
@P.W bán thì nhắn em nha
@trungbeo2020 Chiếc này của cty 😔
chết thật, mình nhìn thấy đồng hồ mấy trăm chai mà không có cảm xúc gì hết trơn...
@cuhiep Lỗi trắng xóa.
tinhte loi.png
@cuhiep Thế là phải tiền tỷ mới có cảm xúc rồi, sang tuần em cầm lange về hihi
đẹp quá, chả nhẽ bán Rolex để mua E này
@sonhin BB7310 Thôi lỡ có Rolex rồi thì thôi
@P.W vậy cố mua thêm nhở
VN mình ko có store omage nhỉ
@cacciatore Bạn tra trên google à 😂. Tiệm đó trước đây mình ghé thường xuyên. Bạn mà tới sau tầm 4h thì chắc ngắm được cái cửa cuốn.
@gunbluster000 Vợ mình làm ở đó mà. Hahaha..
@cacciatore Chính xác là v bạn làm bên Omega hay TIC TAC? Riêng Omega thì cá nhân mình chưa bao h tới sau 4h mà mình thấy có mở cửa. Chính xác là kéo cửa cuốn kín bưng.
cacciatore
ĐẠI BÀNG
24 ngày
@gunbluster000 Omega Boutique và TIC TAC chung công ty và chung giờ mở cửa bạn ơi. Ông chủ ở đó dễ gì cho nhân viên về sớm bạn ơi.
thật sự thì đeo mấy chiếc này chỉ để lấy thương hiệu thôi còn hoàn thiện thì đương nhiên tầm tiền này là suất sắc nhưng thôi nghèo chri dùng orient vậy
@Mạnh Hoàng9898 Thui cứ làm mấy em Star là ổn rồi bác nhỉ 😁
@chenyoung star đẹp nhưng thôi chơi cabalero cho kinh tế
@Mạnh Hoàng9898 Chơi đồng hồ cơ là phải có điều kiện rồi. Vì lúc mua thì cho dù nó có đẹp cỡ nào cũng mau chán à 😅. Nên mình nghèo chỉ chơi đồng hồ công nghệ, đổi được mặt đồng hồ nên lâu chán hơn kkk
@duyvua lúc mới mua hào hứng lắm bác ạ thích lắm đi đâu cũng đeo nhưng về sau thì cũng nhạt nahtj nhưng vẫn phải đeo k thì nó đứng máy đồng hò công nghệ không đeo thì k sao
Khổ. Seamaster thì cứ mạnh dạn đứng thẳng đi, cứ phải so với Sub làm gì. Sub cũng chỉ là một chiếc diver watch thôi. Thích chơi thì đeo, lom dom cất két thì chỉ như cục sắt thôi.
Đồng hồ lặn là toolwatch, làm đáy kín là đúng rồi. Diver watch đáy trong là thứ nửa mùa
@notarobot Thì có mấy ông đeo đi lặn đâu. Thợ lặn thì lại chả cần 😆
nhìn mà phê!
mấy cái hình có chữ viết tay đẹp ghê á
nếu mod viết bài làm mấy hình này luôn thì tinh tế lắm nhá
@hoangduycc chữ em đếy 😔
@P.W nó hợp với bài viết lắm nha bác
+1 like
Rolex lời hơn, rolex lời hơn :v
Đẹp mơ ước nh tay có 16.5 đeo chả giống ai 😔
đẹp quá
nghĩ cũng tội Omega, làm cái gì cũng bị đem ra so vs rolex trong khi nó sinh sau đẻ muộn còn lấy thiết kế của mình 😆)) bám lấy cái legacy của con speedmaster vs cái danh moonwatch rồi phải nhìn cái tk lấy thiết kế của mình là daytona đè đầu cưỡi cổ, giá retail lẫn resell toàn gấp 3-5 lần mình 😃)))))
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019