Omega Speedmaster '57: Tìm lại bản ngã riêng trước thời Moonwatch

Omega Speedmaster '57: Tìm lại bản ngã riêng trước thời Moonwatch
Cover_Omega.jpg

Câu chuyện xưa như Trái đất trong thế giới của những dân chơi đồng hồ: Nghĩ đến cái tên cúng cơm Speedmaster của Omega, cứ 10 anh em thì 9 anh em nghĩ ngay đến cụm từ thân thương Moonwatch. Cái lầm tưởng thứ hai là nghĩ Speedmaster ra mắt sau Rolex Cosmograph, giờ mọi người ai cũng gọi với cái tên thân thương là Daytona.

Tréo ngoe và ngược đời, giờ này, nói Speedmaster người ta liên tưởng ngay đến những chuyến hành trình chinh phục không gian, còn Cosmograph nghe rất hoành tráng nhưng lại gắn liền với tên tuổi một trong những đường đua nổi tiếng nhất nước Mỹ.


f16787b118f8c7a1730a6bd8ee661db1.jpg

Chuyện là, trước cả khi Speedmaster huyền thoại trở thành “gương mặt hoa hậu” trên vũ trụ, Omega từng có một thời kỳ đứng đầu về tốc độ nghiên cứu công nghệ. Năm 1957, họ cho ra mắt liền một lúc ba mẫu tool watch định hướng tới những người sử dụng đồng hồ phục vụ công việc: Speedmaster dành cho người dùng cần đo đếm thời gian, Seamaster 300 cho những thợ lặn và Railmaster dành cho những người làm công việc vận tải đường sắt, cần một chiếc đồng hồ với số to, rõ ràng và hiển thị chính xác thời gian.

Speedmaster ref. CK 2915 ra mắt năm 1957, tức là những 8 năm trước khi Rolex ra mắt Cosmograph. Chính bản thân chiếc đồng hồ này, với mục tiêu hướng tới những người chơi thể thao hoặc đua xe, được trang bị bộ máy chứng minh sức mạnh kỹ thuật của ông lớn Thuỵ Sỹ thời ấy. Bộ máy 321 thành công và đáng tin cậy tới mức, mọi phiên bản caliber trong Speedmaster Professional sau này đều chỉ là bản nâng cấp và hoàn thiện dựa trên bộ máy mà chính Omega và Lemania hợp tác tạo ra, dựa trên Lemania 2310, ra mắt lần đầu năm 1942.

Tinhte_Omega4.jpg

Chúng ta có Speedmaster, lần đầu ra mắt năm 1957. Ấy vậy nhưng cái tên xác lập danh tiếng của huyền thoại gần 70 tuổi lại là thiết kế của ST 105.012, ra mắt năm 1964. Mặt số đen tuyền vân cát. Kim và cọc số, lẫn những ô số phụ được sơn trắng, cùng dòng chữ Speedmaster Professional rất ngầu. Hai càng lug vát, chứ không ứng dụng thiết kế lug cong ôm cổ tay như những dress watch nổi tiếng nhất thời bấy giờ. Mọi chi tiết trên chiếc đồng hồ này đều nhấn mạnh cái sự “chuyên nghiệp” và tính thực dụng của nó. Và cho tới khi nó nằm trên cổ tay của Buzz Aldrin trên chuyến bay lên mặt trăng trong nhiệm vụ Apollo 11, thiết kế mặt đen với ba ô số phụ của Seamaster Professional trở thành tượng đài.

Mà cũng không trách được anh em khi bây giờ cứ nhắc tới Speedmaster là nghĩ ngay tới Moonwatch. Đến chính Omega còn dùng dòng chữ Legendary Moonwatch trên hộp vài mẫu đồng hồ họ bán ra thị trường mà.

Nhưng cứ bám mãi vào cái di sản đồng hồ lên cung trăng, thì chẳng mấy chốc Omega, hay đúng hơn là Speedmaster sẽ biến thành Audemars Piguet thứ hai. Giờ AP đã chết tên Royal Oak, chẳng ai còn nhớ đến những mẫu đồng hồ khác của họ nữa. Nỗ lực gần nhất của Audemars Piguet để tạo ra một thương hiệu mới để thoát khỏi cái bóng của Royal Oak thất bại thê thảm trên khía cạnh phản ứng của cộng đồng. Đấy là những mẫu Code 11.59.


DSC05144 copy.jpg


Còn về phần Omega, họ có lịch sử quá lâu đời, không việc gì phải cố tìm ra thứ mới, tạo ra những thể nghiệm đầy rủi ro nữa. Mà cũng đã có thời Omega làm như thế rồi. Kết quả là một thiết kế mới đầu thì đầy tranh cãi, giờ lại trở thành một trong những đồng hồ lặn xuất sắc nhất trên thị trường cao cấp: Seamaster Professional 300M. Giờ là lúc Omega được quyền bám vào cái di sản chỉ thiếu 26 năm nữa là đủ tròn hai thế kỷ. Đấy là lúc Speedmaster ‘57 được nâng cấp rất mạnh để phù hợp với thị hiếu và gu thẩm mỹ của con người thế kỷ XXI.

Vẫn là một chiếc đồng hồ bấm giờ, vẫn là máy lên cót tay. Nhưng bên trong ruột vỏ case thép không gỉ đầy cổ điển và quyến rũ, kích thước 40.5mm lại không phải 1861, không phải 1863 hay 3861 mới nhất trang bị cho Speedmaster Professional. Omega chọn một trong những bộ máy ấn tượng nhất mà họ đang có, Caliber 9906, chuẩn METAS với dòng chữ Master Chronometer rất ngầu trên mặt số, bên cạnh việc Omega vẫn sử dụng hệ thống thoát Co-Axial như mọi bộ caliber hiện đại và mới nhất của họ.


DSC05156 copy.jpg

Không cần phải trang bị búa lên cót tự động, Omega được thừa sức triển khai sự sáng tạo mỹ thuật của những nhà thiết kế. Hệ quả, chúng ta có một trong những bộ máy đẹp nhất ở tầm giá dưới 10 nghìn USD.

Câu hỏi đặt ra cho anh em là, lần gần đây nhất anh em thấy một chiếc đồng hồ tầm giá này có tấm plate 3/4 với những đường vân đầy chi tiết như Caliber 9906? Khi anh em nhìn 1861 hay 3861 bắt đầu thấy rối mắt, khi mọi chi tiết của cả bộ máy được để lộ ra cho anh em ngắm. Còn trong khi đó, tấm plate 3/4 thường chỉ xuất hiện trên những chiếc Patek hay Lange, khi các nghệ nhân ứng dụng kỹ nghệ truyền thống nhất để cố định mọi linh kiện bên trong cỗ máy đồng hồ, rồi tấm plate đó sẽ là một tuyệt phẩm về mặt mỹ thuật. Caliber 9906 cũng không khác gì.

Trái ngược hoàn toàn với bể ngoài đầy chất cổ điển diễm lệ diêm dúa, bên trong Caliber 9906 là “cả một trời công nghệ.” Đầu tiên là việc ứng dụng hệ thống thoát đồng trục Co-Axial, giảm thiểu ma sát cho với bộ thoát truyền thống, từ đó giảm thiểu sai số cơ học về lâu dài khi đồng hồ vận hành. Và chính nhờ khả năng này, quãng thời gian trước khi phải bảo dưỡng đồng hồ sẽ được kéo dài.

Chưa kết thúc ở đó, lò xo cân bằng được làm bằng Silicon, chứ không phải kim loại thông thường. Nhờ đó hệ thống máy đồng hồ tránh được tác động từ trường bên ngoài. Để đồng hồ gần nguồn từ trường như loa đài hay các thiết bị điện tử sẽ không ảnh hưởng tới khả năng dao động đếm thời gian của đồng hồ.

Tinhte_Omega2.jpg

Dĩ nhiên, với tấm plate 3/4, anh em sẽ không thấy mọi thứ bên trong đâu. Thay vào đó, lò xo điều hòa thời gian là thứ duy nhất thu hút sự chú ý của anh em, ở góc 5h khi lật mặt sau chiếc đồng hồ ra ngắm nghía. Đâu đó ở dưới là column wheel, giải pháp kích hoạt hệ thống bấm giờ của chiếc đồng hồ đáng tin cậy nhất.

Sự ấn tượng của Caliber 9906 đương nhiên không quan trọng và cuốn hút bằng mặt số của chiếc đồng hồ lấy âm hưởng thập niên 1950. Vẫn là thiết kế lug cong ôm trọn cổ tay anh em, vẫn là viền bezel thép đánh xước cùng cọc số đếm vận tốc Tachymetre in chìm đổ sơn đen tạo độ tương phản. Nhưng bên trong là những chi tiết chỉ có kỹ nghệ gia công mặt số đồng hồ của thời hiện đại mới đáp ứng được. Từ những con số nhỏ xíu trên mặt đen vân cát, cho đến những cọc số chìm tạo ra chiều sâu cho toàn bộ mặt số, khi kết hợp với ba kim đồng hồ và hai ô số phụ.

Chính bản thân cọc số chìm khiến chiếc đồng hồ mình có trong tay là phiên bản Speedmaster ‘57 đáng sở hữu và đẹp mắt nhất. Những chiếc còn lại dù có nhiều màu sắc tươi tắn, đã thế còn có mặt số chải tia nhìn rất bắt mắt dưới ánh nắng, nhưng cách Omega ứng dụng hình khối và bố cục ở bản mặt dial đen lại là độc nhất vô nhị. Ấy là chưa kể việc họ dùng super luminova màu be giả patina, tạo âm hưởng của một chiếc đồng hồ trải qua bao thăng trầm của lịch sử, dù rằng nó… vừa ra mắt đúng nửa năm trước. Còn trên những chiếc khác thì vẫn là cách ứng dụng thân thuộc của Omega: Indice kim loại nổi, đổ Super Luminova lên trên.

Tinhte_Omega3.jpg

Nhờ việc sử dụng Caliber 9906, bố cục chỉ có 2 mặt số phụ kèm thêm ô lịch, nên việc sử dụng đôi kim “broad arrow” tiết diện lớn cũng khiến mặt số đồng hồ không bị rối rắm. Mặt số đủ không gian thừa để hai kim đồng hồ ngự trị ở vị trí trung tâm.

Một tính năng của bản Speedmaster “không phải Professional” lại là thứ tương đối hữu ích: Ô lịch ngày. Ngay cả khi anh em quên lên cót, đồng hồ ngừng chạy vài ngày, thì cũng không phải vặn cho đủ mấy ngày liền để ô lịch hiển thị đúng. Thay vào đó, vị trí thứ hai của núm crown cho anh em chỉnh nhanh giờ, nhanh hơn nhiều so với việc chỉnh cả giờ và phút ở vị trí thứ ba.


DSCF1696 copy.jpg


Điều may mắn cho mình, đó là bên Miluxe cho mượn chiếc Speedmaster ‘57 phiên bản dây thép. Bản dây da của chiếc này cũng đẹp, nhưng chỉ khi thay bộ dây thép 3 mảnh, mỏng dẹt thì cái chất ngông của bản ngã Speedmaster trước khi lên mặt trăng mới được thể hiện một cách thuyết phục nhất. Bỗng nhiên bao nhiêu năm tháng ngồi mò mẫm lịch sử của những cái tên nổi tiếng nhất thế giới đồng hồ giữa thế kỷ XX lại ùa về.

Cọng bracelet thép nhìn thì đơn giản, nhưng lại khiến cả chiếc đồng hồ trở nên gọn gàng hơn nhiều trên cổ tay, nhất là với những anh em châu Á. Kết hợp với đường kính 40.5mm, cứ như là Omega bê nguyên xi cái chất bóng bẩy của chiếc Speedmaster đầu tiên trong lịch sử, kết hợp với cọng dây thép của Gay Frères lừng lẫy một thời quay trở lại với năm 2022.

Tinhte_Omega1.jpg


Một chi tiết mình rất thích trên cọng dây này, đó là mặt dưới khóa bấm 3 link có một nút chỉnh nhanh độ rộng của đồng hồ theo hai nấc. Cái này đến cả Moonwatch đời mới nhất, trang bị Caliber 3861 cũng không có. Ngày nào vận động hơi nhiều, đồng hồ cảm giác hơi chật, ấn nút kéo ra là chu vi cả chiếc đồng hồ sẽ giãn ra khoảng vài milimet, chính xác là 2.3mm, đủ để cổ tay nghỉ ngơi sau một ngày dài.

Nhìn chiếc Speedmaster ‘57 rõ ràng toát ra cái chất cũ kỹ của những mẫu tool watch thuở sơ khai, với những đường nét góc cạnh chưa được mài giũa thanh thoát như ngày hôm nay. Nhưng cùng lúc, tâm điểm chiếc đồng hồ toát lên cái ngang tàng của những món thiết bị lần đầu xuất hiện trên thị trường, phục vụ số đông.

Nó không phải thứ cá tính thực dụng khiến các phi hành gia đặt niềm tin trong việc đo đếm thời gian, nơi nhiệm vụ hay chính mạng sống của họ phụ thuộc vào khả năng đếm chính xác đến từng một phần nhỏ của giây đồng hồ ngắn ngủi.

Không, cái bản ngã của Speedmaster trước thời Moonwatch là thứ thể hiện rất rõ ràng ước mơ chinh phục tốc độ của con người. Đặt hai chiếc Speedmaster ‘57 và Moonwatch cạnh nhau sẽ thấy ngay điều mình muốn nói.

Tinhte_Omega6.jpg


Dưới ánh sáng, Speedmaster ‘57 giống hệt như một chiếc xe đua thời bấy giờ. Không có những lớp sơn diêm dúa, chỉ tổ tăng trọng lượng cả chiếc xe. Chỉ có chất thép lạnh, vân xước xung quanh viền bezel và trên dây thép, và bóng loáng trên những kim hiển thị thời gian. Còn trái ngược lại hoàn toàn, mọi thứ trên Moonwatch được thiết kế để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu đo đếm thời gian. Ngay cả bộ ba kim mỏng, nhỏ dạng baton cũng được phủ sơn trắng, nhìn dưới ống kính macro rất dễ nhận ra ý đồ của nhà sản xuất: Tạo ra một mặt số trực quan, độ tương phản cao nhất và dễ theo dõi nhất có thể. Điều tương tự cũng đúng với bezel nền đen, nhìn rõ ràng những con số vân xước.

Với cái bố cục như vậy, kim đồng hồ chỉ đến đâu, mắt sẽ dò ngay được tới đó, để đọc những thông tin quan trọng. Speedmaster ‘57 đương nhiên không khó nhìn giờ đến mức ấy. Nhưng nếu so với tính thực dụng đến mức tối đa của Moonwatch, thì ‘57 chắc chắn thua vài bậc.

Thứ Speedmaster ‘57 tuyệt đối không thua kém, như đã nói, là bản ngã và cá tính.

Tinhte_Omega9.jpg

Là một người mê thể thao tốc độ, nhìn Speedmaster ‘57, ngay lập tức mình nhìn thấy âm hưởng của cái thời không một luật lệ nào gò ép những kẻ điên muốn chinh phục tốc độ, làm mọi cách để xe càng nhẹ càng tốt, bỏ vào bên trong thân xe khối động cơ dung tích càng lớn càng tốt, với mục tiêu duy nhất: Hoàn thành một vòng chặng đua với thời gian ngắn nhất. Ở trung tâm của nỗ lực kết hợp con người và máy móc ấy, là những tay đua ngồi trong chiếc xe, thứ mà James Hunt huyền thoại từng so sánh là “buộc trái bom phía sau lưng rồi cho chạy ở tốc độ 300 km/h.”

Và trên cổ tay họ, có gì khác để xác định thời gian hoàn thành một vòng đua, ngoài chiếc đồng hồ bấm giờ?


DSC05177 copy.jpg


Năm 1957, khi giới thiệu Speedmaster phiên bản đầu tiên, Omega sử dụng dòng tagline rất kêu: “Dành cho những người đàn ông đo đếm thời gian chính xác từng giây.” Tua nhanh 65 năm sau, Speedmaster ‘57 với phiên bản 2022 không chỉ đơn thuần là một bản thu gọn của thiết kế ra mắt năm 2013. Nó tuyệt đối không phải một phiên bản “Dark Side of the Moon” kích thước nhỏ hơn, mà cảm hứng của nó đến từ một nơi hoàn toàn khác, ở trên mặt đất, ở những đường đua, cái nơi sự phấn khích của con người khi chinh phục được cột mốc mới cũng là thứ quyến rũ và gây háo hức không thua gì cảm giác đặt chân tới một nơi cách xa hành tinh xanh hàng trăm nghìn km.

Dù chỉ giảm 1.5mm về đường kính vỏ case, và bề dày giảm từ 16.2 xuống còn 12.99mm, việc ứng dụng bộ máy lên cót tay 9906 tuyệt đẹp thay vì máy lên cót tự động 9300, Omega đã thành công trong việc định nghĩa lại những giá trị của riêng Speedmaster '57, để tạo ra một món đồ chơi xứng đáng với dáng vẻ và ngoại hình mà nó thừa kế trực tiếp từ chiếc Speedmaster đầu tiên.


DSC05168 copy.jpg

Nó nhỏ gọn, nhưng tính thẩm mỹ lại rất phù hợp với những đối tượng đi tìm cái thứ hào nhoáng phù hoa trong kỷ nguyên vàng của thể thao tốc độ, chứ không phải những di sản có được ở thời điểm con người lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng.

Cùng lúc, nhờ vào việc nhìn lại quá khứ, kết hợp với những công nghệ mới nhất mà Omega đang ứng dụng, Speedmaster '57 không chỉ tạo ra một làn gió mới đến với cả thương hiệu tuổi đời gần 7 thập kỷ, mà còn tạo nền móng cho tương lai cả dòng sản phẩm đồng hồ bấm giờ của Omega về sau.

Chẳng cần phải thử nghiệm những thiết kế mới, để rồi thất bại trên khía cạnh đón nhận từ cộng đồng như Speedmaster Racing 38mm cho nữ hay 44.25mm trang bị máy 9900, di sản sáu chục năm trước khi Moonwatch trở thành cái tên kinh điển vẫn đủ để Omega tạo ra một chiếc đồng hồ thực sự đáng sở hữu, và là một trong những mẫu gây háo hức nhất cho cộng đồng trong năm 2022.

Đúng là giờ nói Speedmaster, các dân chơi đồng hồ sẽ mặc định nghĩ đến chiếc Moonwatch với thiết kế không đụng hàng với bất kỳ ai. Nhưng cùng lúc, cái tên Speedmaster đối với những người khác lại khiến họ liên tưởng ngay tới tốc độ. Đấy chính là những người mà Speedmaster ‘57 bản 2022 hướng tới. Nếu Moonwatch có sự đơn điệu và kỹ thuật đến mức khô khan, thứ được mô tả qua từng vạch số, từng chiếc kim phủ sơn trắng, thì Speedmaster ’57 lại là một lựa chọn đầy phá cách và cá tính.

Chiếc đồng hồ này, ở mọi khía cạnh, là một Speedmaster rất khác.

Cuối cùng, xin gửi lời cám ơn chân thành tới Miluxe vì đã cho mượn cả hai chiếc Omega Speedmaster '57 332.10.41.51.01.001, và Speedmaster Professional Moonwatch 310.30.42.50.01.002.

Tinhte_Omega7.jpg

Deeptalk là dạng bài phân tích sâu, nội dung chất lượng với đồ họa đẹp, coi sướng con mắt. Hình ảnh trong bài Deeptalk được mở rộng ra tối đa để bạn có thể chiêm ngưỡng và đón nhận thông tin theo cách hoàn toàn mới. Hãy pha một ly cà phê thật ngon, vừa nhâm nhi vừa đọc bài Deeptalk nhé, sẽ phê lắm đó!

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

58 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ntmhung
ĐẠI BÀNG
2 năm
Quá chất
@ntmhung "Bản ngã" là giả, ảo tưởng, ko có thật. Thế mà bh lại đi tìm nó thì 😆 đã thế lại đắt 😃))
@adagioleonard g-shock p/p ngon hơn nhiều bác nhỉ,hic
kytero
ĐẠI BÀNG
2 năm
Quá xuất sắc!!
Đẹp
đồng hồ "biến mất " trên cánh tay xăm !!? nhìn cánh tay họ bị "đập" vào bởi hình xăm xem xăm cái gì ,đâu còn để ý đồng hồ
@anhcom67 Uhm mình cũng thấy nên kiếm mẫu khác, hình vằn vện phân tâm người đọc quá
da đẹp, bố cục "liền lạc," đường nét "sắc xảo", ít khuyế điểm. da này đem thuộc treo mảng to trên tường rất nghệ thuật đây.
CuogTR
TÍCH CỰC
2 năm
dòng này hơi kén cổ tay, tây lông xương to đeo đẹp, châu á nên đeo size 38mm hoặc 40mm là fit, tay Hiếu đeo lên bị "nuốt" quá, @P.W tay cậu đeo vào chắc tuột luôn quá cậu nhỉ
@CuogTR Ê tính ra tay tôi kém cái ông tranh ảnh ở trên có 2 mắt dây thép thôi, thật.
@CuogTR Đeo to chút cũng đẹp, để người ta còn nhìn vào. miễn sao thấy thoải mái, không bị siết cổ tay là được.Với cả dòng đồng hồ này là dòng đồng hồ kỹ thuật nên nó thiết kế to.
myte
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nhìn đồng hồ cơ vẫn có cái gì đó rất VIP 😁
@myte VIP hơn đồng hồ cơ chắc chỉ có... đồng hồ quả quít thôi
Cười vô mặt
bài viết rất cảm xúc, hình ảnh tuyệt vời !!!
Moonwatch đã từng là chiếc đứng đầu trong wishlist của mình, nhưng khi có cơ hội lên tay thực tế thì đã loại luôn khỏi danh sách (nhường chỗ cho Explorer 36 :p), cổ tay dưới 16 không ăn nhập được với em nó.
Đồng hồ cơ hay truyền thống vẫn có 1 vẻ đẹp rất sang trọng mà đh bây giờ như AW ko bao giờ với tới được.
@Ken’s Rồi sao? Cái vài triệu thì so với con AW vài chục triệu thì thua đứt về giá trị, con vài trăm triệu thì hơn đứt AW về giá trị. Đã bảo chỉ so về thiết kế mà nói mãi méo hiểu, ngu vl mà cãi cái véo gì ko biết.
@Dragao_ct92 Em lại nghĩ là đồng hồ Cơ không bao giờ với tới được đồng hồ thông minh. Rẻ, gọn nhẹ, hiển thị nhiều thông tin, đẹp, chính xác.
@Ken’s Nó chả liên quan quái gì đến sức khỏe đâu.
Susuraudai
ĐẠI BÀNG
2 năm
Omega chào omega phát
E29E1556-D6E5-4FB7-8AFB-A4339C936C7E.jpeg
@Susuraudai Xi ca lô!!!
Wallpaper3.jpg
@P.W Khoe tí 😁😁😁
6C77A145-9011-47C5-8E12-457EDCECDF05.jpg
Ngắm những chiếc đồng hồ cơ thật sự thú vị hơn là ngắm điện thoại.
Hình ảnh đẹp quá, cám ơn mod vì bài tâm huyết
Strange_Wind
ĐẠI BÀNG
2 năm
Máy này dưới 10k thì cũng chỉ tầm trung bình chứ đẹp đẽ gì, và nếu xét chung về máy chrono manual thì còn dưới cả trung bình. Và cái 3/4 plate cũng không liên quan gì "cao cấp" như patek hay als, mà là 1 đặc điểm thường thấy của đồng hồ đức.
Jake Sumo
ĐẠI BÀNG
2 năm
Lắm lời hoa mỹ, nhiều lời có cánh. Cảm giác như đang cố dắt người đọc đi theo cảm xúc của mình.

Đồng hồ đẹp đấy, RẤT ĐẸP và NÉT RIÊNG, nhưng tôi sẽ mua con khác, vì tôi không muốn đụng hàng với cái cảm xúc này.

Thế thôi.
@Jake Sumo Ỏ, kệ ông :">
khoil09
ĐẠI BÀNG
2 năm
Omega chào Omega!
image.jpg
@khoil09 Con 2500 này cũng cãi nhau nhiều, vì tự nhiên đang wavy dial đẹp của thời máy 1120, chuyển giao sang co axial lại đổi sang cái màu đơn điệu. Nhưng được cái là có bezel ceramic trước hãng nào đó mấy năm lận, nên giờ vẫn nhiều người thích.
@khoil09 Chào ngừoi anh em 😁😁
0F45804F-CA86-470A-8C6F-00F3F8AA14B0.jpg
khoil09
ĐẠI BÀNG
2 năm
@do_hongquan2003 Đồng hồ đẹp. Nhưng mà mình thik đời của mình hơn!
@khoil09 Mỗi người 1 sở thích mà. Đho là sở thích cá nhân thôi. Mình cũng từng đeo đời của bạn và lên đời này để ngắm cái máy 8800 😆
susanou
ĐẠI BÀNG
2 năm
đẹp thế nhỉ
Yêu quá
kub4undre
TÍCH CỰC
2 năm
Đẹp quá những với mình 1 trong những chiếc đang sở hữu nhất vẫn là rolex sub
lazy0338
ĐẠI BÀNG
2 năm
đẹp quá, thèm!
Rất ít người đeo đồng hồ tay phải, và chưa thấy ai đeo 2 đồng cả 2 tay. Nhưng xu hướng tương lai có thể có..
@NgoHongMInh9981 Hở?? =))))))))))
bs5.jpg

  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019