Omnichannel là gì? Phân biệt giữa Multi channel và Omnichannel

Xuan_Janna
22/2/2024 7:7Phản hồi: 0
Omnichannel là gì? Phân biệt giữa Multi channel và Omnichannel
Sự thật là cả chiến lược OmniChannel và MultiChannel đều có thể hiệu quả nếu được triển khai đúng cách. Do đó, khi đưa ra quyết định, hãy tập trung vào mức độ hiệu quả, khả năng mở rộng và hiệu quả của từng chiến lược đối với doanh nghiệp cụ thể của bạn. Bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về sự khác biệt giữa omnichannel và multichannel. Mô hình nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn Nhưng trên thực tế, có thể bạn đã xem xét hoặc đã sử dụng hình thức bán hàng này.

Omnichannel là gì?


Omnichannel (hay omnichannel) đề cập đến việc bán hàng đa kênh. Nói một cách đơn giản, đây là mô hình tiếp cận khách hàng đồng thời thông qua nhiều kênh khác nhau, đảm bảo tính liên tục, thống nhất và đồng bộ của hệ thống phân phối. Mô hình này được sử dụng rộng rãi và cho thấy tác động tích cực về tăng trưởng doanh số và trải nghiệm người dùng tối ưu.
Tuy nhiên, khi áp dụng omnichannel, doanh nghiệp phải đảm bảo rằng họ có thể cung cấp trải nghiệm liền mạch và nhất quán cho khách hàng, dù thông qua các kênh ngoại tuyến hay trực tuyến (website, Facebook, B2B, Lazada, v.v.).

Multichannel là gì?


Multichannel là doanh nghiệp tìm cách tiếp cận khách hàng thông qua các nỗ lực tiếp thị sử dụng càng nhiều kênh càng tốt và nhắm mục tiêu vào nhiều điểm tiếp xúc nhất có thể. Trước đây, doanh nghiệp chỉ có thể tiếp cận khách hàng thông qua một kênh trực tuyến hoặc ngoại tuyến duy nhất, nhưng thời đại phát triển công nghệ số hiện nay cho phép doanh nghiệp mở rộng khả năng kết nối với khách hàng tiềm năng.
Các tính năng mới trên nhiều kênh khác nhau, bao gồm Facebook, Instagram, trang web, YouTube, Tiktok, v.v., không chỉ các kênh ngoại tuyến đơn giản.
Multichannel còn có nghĩa là áp dụng chiến lược lên tất cả các kênh truyền thông hoặc tất cả các nền tảng mà một công ty hiện có. Do đó, multichannel được biết là cải thiện sự tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Phân biệt Omnichannel và Multichannel


Mục tiêu tập trung hướng đến

Omnichannel lấy khách hàng làm trung tâm hơn và Multichannel lấy sản phẩm làm trung tâm.
Chiến lược Omnichannel tập trung vào việc xác định tất cả các điểm tiếp xúc giữa khách hàng và thương hiệu, tìm cách sử dụng những “điểm chạm” để nâng cao trải nghiệm của khách hàng hoặc tăng cường kết nối giữa khách hàng và thương hiệu.

Trong chiến lược Multichannel, các công ty cố gắng tiếp cận càng nhiều khách hàng có giá trị càng tốt bằng sản phẩm của mình, nhưng trọng tâm chủ yếu lại là tăng sự hiện diện trực tuyến hơn là cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Cách thức triển khai

Omnichannel liên kết trực tiếp các kênh đảm bảo tất cả hoạt động song song cùng nhau, còn multichannel không tích hợp các kênh cùng nhau.
Omnichannel thường đề cập đến cách các hoạt động thực tế và trực tuyến của công ty phối hợp với nhau. Multichannel đề cập đến một doanh nghiệp có cửa hàng thực tế và cửa hàng trực tuyến nhưng hoạt động của doanh nghiệp này được phân bổ trên các kênh khác nhau trong toàn doanh nghiệp và không được tích hợp.
Tiếp thị đa kênh Multichannel sử dụng nhiều kênh khác nhau để gửi nội dung tương tự hoặc không liên quan đến khách hàng, trong khi tiếp thị Omnichannel sử dụng sự tương tác giữa các kênh khác để định hình hành trình của khách hàng tại mọi điểm tiếp xúc.

Luồng dữ liệu từ Omnichannel và Multichannel

Luồng dữ liệu là cách thông tin khách hàng được liên kết trên các kênh kinh doanh.
Multi Channel hạn chế luồng dữ liệu vào một kênh truy cập duy nhất trong một khoảng thời gian sử dụng nhất định. Ngược lại, omnichannel cho phép trao đổi thông tin suôn sẻ giữa tất cả các kênh chiến dịch.
Cụ thể chúng ta hãy xem ví dụ sau về omnichannel và multichannel.
Khi khách hàng biết đến sản phẩm, họ để lại thông tin trên Facebook. Khi công ty áp dụng chiến lược omnichannel, khách hàng không phải nhập lại dữ liệu hoặc liên hệ với cố vấn ngay từ đầu. Bởi mọi thông tin đều được đồng bộ trên tất cả các kênh ngay sau khi truyền đi. Điều này tạo cho khách hàng cảm giác nhanh chóng và thuận tiện.
Ngược lại, nếu công ty sử dụng multichannel với các thông điệp khác nhau trên mỗi kênh, khách hàng sẽ phải nhập lại thông tin nếu muốn sử dụng dịch vụ trên nền tảng khác. Mặc dù sử dụng đồng thời nhiều kênh nhưng nền tảng multichannel lại hoạt động hoàn toàn độc lập.

Vai trò Ominichannel trong kinh doanh 2024

Đặt mình vào vị trí của khách hàng và thấu hiểu

Chỉ khi bạn thực sự hiểu khách hàng cần gì thì bạn mới có thể cung cấp cho họ thứ họ cần. Và cách tốt nhất để làm điều này là đặt mình vào vị trí của khách hàng. Xem cách họ trải nghiệm và cảm xúc khi từ việc tìm hiểu sản phẩm, mua hàng và kết nối với sản phẩm của bạn. Điều này cho phép bạn đánh giá toàn diện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình.

Tạo ra “Database Marketing” riêng mình

Đây là xu hướng phổ biến trong digital marketing hiện nay. Dữ liệu có ở khắp mọi nơi, vì vậy bạn có thể tận dụng các tài nguyên hiện có và xem cách chúng tương tác trực tuyến và tại cửa hàng. Bạn có thể sử dụng dữ liệu của mình để cung cấp nội dung có liên quan chặt chẽ đến thông tin chi tiết của khách hàng.

Xác định rõ hơn phân khúc khách hàng

Phân khúc nhóm mục tiêu nào đang được áp dụng? Ví dụ, nhân viên văn phòng mua văn phòng phẩm và các mặt hàng liên quan đến đồ ngọt hoặc đặt hàng trực tuyến. Nếu bạn muốn nhắm mục tiêu đến đối tượng nhân khẩu học này, hãy kiểm tra xem kênh nào phù hợp với họ.

Remarketing hiệu quả

Khách hàng đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng chưa thanh toán. Tiếp cận họ bằng nội dung gợi lên ký ức và kích thích nhu cầu của họ.
Nếu khách hàng đã đặt hàng, bạn nên tiếp cận họ với những gợi ý sản phẩm phụ hoặc bổ sung.
Loại nội dung tiếp thị lại này giúp người dùng cảm thấy được quan tâm theo cách được cá nhân hóa, tăng mức độ tương tác và chuyển đổi. Từ đó giúp họ dễ dàng quay lại mua hàng.
Đặc biệt, tận dụng hệ sinh thái Zalo cũng như Mini App triển khai chăm sóc khách hàng cũ là giải pháp đang được quan tâm trong 2024.

Quảng cáo


Xem thêm:
Tạo Mini App 2024 – Hướng dẫn tạo Zalo Mini App cực kỳ đơn giản
Mini App là gì? Ứng dụng Mini App Zalo vào kinh doanh giúp tăng doanh thu

Tối ưu được đa kênh và đa thiết bị

Người mua ngày càng sử dụng nhiều thiết bị trong một quy trình mua hàng. Ví dụ: khách hàng chọn các mặt hàng trên máy tính, thêm chúng vào giỏ hàng trên máy tính, sau đó đặt hàng và thanh toán trực tiếp qua điện thoại thông qua cổng thanh toán trực tuyến hoặc ứng dụng thanh toán.
Lúc này, doanh nghiệp phải đảm bảo mọi hoạt động được đồng bộ và tích hợp trên tất cả các thiết bị. Nếu bạn thêm một mặt hàng từ máy tính, bạn vẫn sẽ thấy mặt hàng đó và có thể thanh toán khi bạn truy cập mặt hàng đó trên điện thoại của mình.

Omnichannel Marketing – xu hướng tiếp thị toàn diện tối ưu nhất


Trong thời đại công nghệ, mọi hoạt động kinh doanh đều được tự động hóa và hoạt động marketing không thể bị bỏ qua. Có rất nhiều ứng dụng và nền tảng tự động hóa quy trình tiếp thị đa kênh, nhưng việc tìm kiếm nền tảng phù hợp cho doanh nghiệp của bạn đòi hỏi phải có kinh nghiệm thực tế.
iWIN Agency là nền tảng tự động hóa tiếp thị đa kênh hàng đầu Việt Nam, cung cấp các giải pháp tiếp thị toàn diện cho mọi công ty thuộc bất kỳ ngành nào.
Chúng tôi hy vọng bài viết này giải đáp được thắc mắc của độc giả về omnichannel marketing và sự khác biệt giữa 2 khái niệm omnichannel marketing và multichannel marketing.

Nguồn bài viết: https://iwinagency.com/omnichannel-la-gi-phan-biet-giua-multi-channel-va-omnichannel/

Omnichannel là gì? Phân biệt giữa Multi channel và Omnichannel

Omnichannel- chiến lược nhằm mang lại trải nghiệm nhất quán giúp định vị thương hiệu đa kênh. Cách phân biệt Omnichannel với Multichannel.
iwinagency.com
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019