Được ra mắt vào năm 2014, Yamaha MT-07 đã mở ra một phân khúc mới của dòng xe naked hai xi-lanh và trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất hơn một thập kỷ qua với tiêu chí bốc, bền, rẻ. Nhưng cũng trong ngần ấy thời gian, Yamaha gần như không làm gì với mẫu xe này, để lại một cơn đợi chờ trong vô vọng với nhiều người yêu thích dòng xe này. Nếu nhìn sang các đối thủ với nhiều nâng cấp chất lượng, thì nỗi đau này càng dài hơn bao giờ hết.
Nói mãi thì cũng tới, 2025 sẽ là một chương hoàn toàn mới, chương 4, của chiếc xe này, khiến nó có thể đứng ngang hàng với đối thủ trong phân khúc và người mua chiếc xe này cũng nở mày nở mặt hơn. Như thế nào mời anh em đọc tiếp.
Gần như mọi chi tiết của MT-07 2025 đều đã được chỉnh sửa với mục tiêu cải thiện tổng thể chiếc xe mà không làm tăng khối lượng. Theo Yamaha, các linh kiện điện tử mới đáng lẽ đã làm tăng thêm 4,5 kg, tuy nhiên, MT-07 2025 lại có trọng lượng ướt 183 kg, nhẹ hơn 1 kg so với mẫu 2024 (ít nhất là với phiên bản hộp số tay truyền thống. Phiên bản hộp số tự động (Y-AMT) có trọng lượng ướt 186 kg). Yamaha cho biết chỉ riêng các mâm xe mới đã nhẹ hơn 0,5 kg nhờ quy trình gia công SpinForged của Yamaha. Ngoài ra, việc giảm trọng lượng còn đến từ việc giảm bớt trọng lượng thân xe 0,6 kg và giảm vài gram ở nắp bình xăng.
Nói mãi thì cũng tới, 2025 sẽ là một chương hoàn toàn mới, chương 4, của chiếc xe này, khiến nó có thể đứng ngang hàng với đối thủ trong phân khúc và người mua chiếc xe này cũng nở mày nở mặt hơn. Như thế nào mời anh em đọc tiếp.
Gần như mọi chi tiết của MT-07 2025 đều đã được chỉnh sửa với mục tiêu cải thiện tổng thể chiếc xe mà không làm tăng khối lượng. Theo Yamaha, các linh kiện điện tử mới đáng lẽ đã làm tăng thêm 4,5 kg, tuy nhiên, MT-07 2025 lại có trọng lượng ướt 183 kg, nhẹ hơn 1 kg so với mẫu 2024 (ít nhất là với phiên bản hộp số tay truyền thống. Phiên bản hộp số tự động (Y-AMT) có trọng lượng ướt 186 kg). Yamaha cho biết chỉ riêng các mâm xe mới đã nhẹ hơn 0,5 kg nhờ quy trình gia công SpinForged của Yamaha. Ngoài ra, việc giảm trọng lượng còn đến từ việc giảm bớt trọng lượng thân xe 0,6 kg và giảm vài gram ở nắp bình xăng.
Bên ngoài, MT-07 vẫn theo ngôn ngữ thiết kế “Dark Side of Japan” của Yamaha, nhưng hình dạng bình xăng và các khe gió giờ đây đã giống hơn với các đường nét của MT-09. Đèn pha LED của xe cũng tương tự MT-09 với hai đèn giống như đôi mắt và một đèn trung tâm ở giữa.
Ghi đông mới của MT-07 rộng hơn 1,8 cm và đã được đặt thấp hơn 2,3 cm và lùi lại 1 cm, tạo tư thế lái chúi về phía trước hơn. Yamaha cũng đã di chuyển chỗ gác chân xuống thấp hơn 1 cm để tăng không gian cho chân.
Động cơ vẫn là loại CP2 Parallel-Twin dung tích 689cc giống như mẫu cũ, nhưng Yamaha đã tối ưu hóa kích thước và hình dạng của hệ thống nạp khí để tạo ra âm thanh đặc trưng khi mở ga, tương tự như trên MT-09. Ốp bình xăng cũng đã được cập nhật với bốn khe hở để khuếch đại và hướng âm thanh động cơ về phía người lái. Công suất và mô-men xoắn tối đa không thay đổi, với mức công suất 72,4 mã lực ở 8.750 vòng/phút và mô-men xoắn 68 Nm tại 6.500 vòng/phút.
MT-07 được trang bị hệ thống điều khiển ga điện tử Yamaha Chip Controlled Throttle, lần đầu tiên xuất hiện trên nền tảng CP2, với hai chế độ lái được thiết lập sẵn là Sport và Street, cùng với một chế độ tùy chỉnh thứ ba. Các chế độ này cung cấp sự kết hợp của ba bản đồ công suất khác nhau và hai mức kiểm soát lực kéo.
MT-07 2025 có sẵn lựa chọn giữa hộp số tay hoặc hộp số tự động (Y-AMT) đã ra mắt trước đó trên MT-09. Cả hai phiên bản đều sử dụng hộp số sáu cấp và ly hợp chống trượt (Assist and Slipper Clutch), nhưng phiên bản Y-AMT sử dụng bộ truyền động để điều khiển. Phiên bản Y-AMT cũng sẽ đi kèm hệ thống kiểm soát hành trình là trang bị tiêu chuẩn, một tính năng hơi đáng tiếc khi không có trên phiên bản số côn tay.
Quảng cáo
Để trang bị hệ thống ga điện tử và Y-AMT, Yamaha đã phải điều chỉnh khung thép dạng ống, chỉ giữ lại phần gắn cổ lái (headstock). Yamaha tuyên bố khung mới có độ cứng xoắn, độ cứng dọc và ngang tăng từ 12-13% trong khi vẫn giữ nguyên trọng lượng so với thiết kế trước. Bộ phận kết nối với gắp sau cũng được cải tiến với hình dạng và độ dày mới. Gắp cũng được thiết kế lại để giảm trọng lượng và tối ưu hóa độ cứng phù hợp với hệ thống treo mới.
Mt-07 2025 được trang bị phuộc ngược 41mm và hệ thống phanh kép bốn piston gắn xuyên tâm, cả hai đều là lần đầu tiên cho MT-07 trước đây sử dụng phuộc thường và hệ thống phanh trục. Giảm xóc sau và liên kết cũng được tối ưu hóa để phù hợp với phuộc mới.
Màn hình TFT 5 inch hiển thị thông tin và cài đặt của xe. Bảng điều khiển cho phép kết nối không dây với smartphone thông qua ứng dụng MyRide của Yamaha. Tính năng dẫn đường theo cua và cập nhật giao thông theo thời gian thực có sẵn thông qua ứng dụng Garmin StreetCross miễn phí.
Để kiểm soát các tính năng điện tử mới, MT-07 còn được trang bị hệ thống nút điều khiển mới, với các nút được thiết kế lại để xử lý nhiều chức năng mà không chiếm nhiều không gian so với các nút cũ. MT-07 cũng có hệ thống đèn báo rẽ tự động và chức năng nhấp nháy ba lần nhanh chóng khi đổi làn.
Quảng cáo
Yamaha MT-07 2025 sẽ có ba tùy chọn màu sắc: xám, xanh, và đen.
Thêm ảnh:
Nhìn ổn hơn phiên bản Gen 3.
Vẫn trung thành với triết lý “Dark Side of Japan”.
Bình xăng mới cùng hiệu ứng khuếch đại âm thanh như trên những mẫu xe lớn của Yamaha.
Gắp mới, nhìn cứng cáp và thể thao hơn.
MT-07 Y-AMT (Yamaha Automated Manual Transmission)
Ba phiên bản màu sắc của MT-07 2025.
Theo Yamaha