Hôm nay mình sẽ nói tiếp về một chi tiết ít được để ý trên xe là ốp chắn lồng vè bánh xe, hay có thể gọi là ốp bên trong hốc bánh xe. Như đã có nói ở cuối bài viết về công dụng của ốp chắn bùn, ốp chắn lồng vè khác với ốp chắn bùn. Tuy nhiên, do nó nằm ở phía sau hốc bánh xe, và đôi khi được làm dư ra đôi chút để ngăn bùn sình bắn lên thân xe nên thường được gom chung gọi chung là ốp chắn bùn luôn.
Như anh em thấy ở hình trên và dưới đây, chụp bánh sau của Hyundai Grand i10 thì xe có ốp chắn lồng vè được làm dư phần mép dưới ra đôi chút, nhưng nó không có nhiều tác dụng ngăn bùn sình bắn lên đuôi xe như 1 cái ốp chắn bùn đầy đủ.
Với câu hỏi "Xe hơi cần có ốp chắn lồng vè hốc bánh hay không?" thì mình xin trả lời là nên có. Khác với ốp chắn bùn có cũng được, không có cũng không sao thì phần ốp chắn lồng vè này là một chi tiết quan trọng hơn. Nó góp phần hạn chế việc khung gầm cũng như mặt bên trong của vỏ xe bị bám bẩn bởi đất cát. Nếu lâu ngày không được rửa hay làm vệ sinh sạch có thể dẫn đến gỉ sét hoặc xuống cấp các chi tiết kim loại, nhựa.
Cụ thể với chiếc xe đang thiếu chi tiết này mà anh em nói đến là VinFast Fadil, mình đã tranh thủ liên hệ gặp lại anh chủ của chiếc Fadil hôm trước mình mượn để soi và chụp chi tiết chỗ hốc bánh sau. Như anh em thấy ở hình bên dưới thì sau khi đi mưa đất cát bị cuốn lên và bám vào mặt trong của cản sau và cả cảm biến lùi. Nếu như ban đầu có sẵn ốp chắn lồng vè thì đã không bị thế này. Còn về việc nước tràn ngược ra phía sau cản khi đi mưa mà vài anh em có phản ánh thì anh chủ xe nói là chưa gặp phải, có thể là do anh ấy đi từ tốn và không gặp các vũng nước lớn trên đường.
Lời khuyên của mình cho các anh em đang đi Fadil vào lúc này là nên chịu khó xịt rửa gầm, hốc bánh sau nếu đi mưa hoặc đường ướt, tránh để đất cát bùn sình bám lâu trong các kẽ nhỏ. Tuy nhiên nên xịt nước áp lực vừa phải vì ở đây có các dây điện của cảm biến lùi, nếu mạnh tay có thể xảy ra hư hỏng rồi lại tốn thêm tiền. Ngoài ra, trước khi đến các đại lý VinFast để được gắn ốp chắn lồng vè miễn phí thì anh em cũng nên vệ sinh kỹ lại gầm xe, các hốc bánh 1 lượt cho sạch sẽ, tránh để sót lại cát đất bên trong.
Như anh em thấy ở hình trên và dưới đây, chụp bánh sau của Hyundai Grand i10 thì xe có ốp chắn lồng vè được làm dư phần mép dưới ra đôi chút, nhưng nó không có nhiều tác dụng ngăn bùn sình bắn lên đuôi xe như 1 cái ốp chắn bùn đầy đủ.
Ốp chắn lồng vè của hốc bánh xe trên i10
Với câu hỏi "Xe hơi cần có ốp chắn lồng vè hốc bánh hay không?" thì mình xin trả lời là nên có. Khác với ốp chắn bùn có cũng được, không có cũng không sao thì phần ốp chắn lồng vè này là một chi tiết quan trọng hơn. Nó góp phần hạn chế việc khung gầm cũng như mặt bên trong của vỏ xe bị bám bẩn bởi đất cát. Nếu lâu ngày không được rửa hay làm vệ sinh sạch có thể dẫn đến gỉ sét hoặc xuống cấp các chi tiết kim loại, nhựa.
Hốc bánh xe thiếu ốp vè sau nên đất cát bám vào mặt trong của cản sau
Cụ thể với chiếc xe đang thiếu chi tiết này mà anh em nói đến là VinFast Fadil, mình đã tranh thủ liên hệ gặp lại anh chủ của chiếc Fadil hôm trước mình mượn để soi và chụp chi tiết chỗ hốc bánh sau. Như anh em thấy ở hình bên dưới thì sau khi đi mưa đất cát bị cuốn lên và bám vào mặt trong của cản sau và cả cảm biến lùi. Nếu như ban đầu có sẵn ốp chắn lồng vè thì đã không bị thế này. Còn về việc nước tràn ngược ra phía sau cản khi đi mưa mà vài anh em có phản ánh thì anh chủ xe nói là chưa gặp phải, có thể là do anh ấy đi từ tốn và không gặp các vũng nước lớn trên đường.
Hốc bánh xe sau của Fadil có sẵn vị trí bắt ốc để gắn ốp chắn lồng vè
Lời khuyên của mình cho các anh em đang đi Fadil vào lúc này là nên chịu khó xịt rửa gầm, hốc bánh sau nếu đi mưa hoặc đường ướt, tránh để đất cát bùn sình bám lâu trong các kẽ nhỏ. Tuy nhiên nên xịt nước áp lực vừa phải vì ở đây có các dây điện của cảm biến lùi, nếu mạnh tay có thể xảy ra hư hỏng rồi lại tốn thêm tiền. Ngoài ra, trước khi đến các đại lý VinFast để được gắn ốp chắn lồng vè miễn phí thì anh em cũng nên vệ sinh kỹ lại gầm xe, các hốc bánh 1 lượt cho sạch sẽ, tránh để sót lại cát đất bên trong.