PHA-ZE 100: Thủy phi cơ “xanh, sạch, đẹp” đến từ Thụy Sĩ có thể bay gần 600 km

Frozen Cat
25/7/2024 12:7Phản hồi: 35
EditEdit
PHA-ZE 100: Thủy phi cơ “xanh, sạch, đẹp” đến từ Thụy Sĩ có thể bay gần 600 km
JEKTA, một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực hàng không năng lượng sạch của Thụy Sĩ, đã phát triển một loại thủy phi cơ chở khách chạy điện có tên PHA-ZE 100. Mới đây họ còn hợp tác với ZeroAvia để phát triển thêm phiên bản PHA-ZE 100 chạy bằng pin nhiên liệu hydro.

Thủy phi cơ này có khung máy bay được làm bằng vật liệu composite để ngăn bị nước biển ăn mòn. Nó có 10 cánh quạt và mỗi cánh quạt có một mô-tơ điện công suất 180 kW. Chúng nằm trải đều trên hai cánh gắn ở nóc máy bay - một điều rất cần thiết để tránh tiếp xúc với nước. Tốc độ hành trình của phi cơ là 200 km/giờ và có thể lên đến 250 km/giờ.

cac-khoi-pin-dien-cua-pha-ze-100.jpg

Thời gian sạc pin của phi cơ là 45 phút, đủ nhanh để phục vụ cho các chặng bay kéo dài một giờ, mà theo JEKTA mô tả là đi "từ các hải đảo tới các vịnh hẹp (fjord) ở Scandinavia”. Để ứng phó với những thay đổi bất ngờ trong lịch trình, nó còn có lượng pin dự trữ đủ trong 30 phút.

minh-hoa-thuy-phi-co-pha-ze-100-dang-bay-tren-bien.jpg

PHA-ZE 100 có trần bay 13.700 mét, tải trọng 8.618 kg và chịu được những con sóng cao 1,2 mét.

PHA-ZE 100 chở được tối đa 19 hành khách cùng 3 thành viên phi hành đoàn. Không chỉ "xanh" về nguồn năng lượng sử dụng, nội thất trong máy bay cũng sử dụng các vật liệu thiên nhiên như dùng vỏ cây sồi làm ván sàn, vải bọc làm từ vật liệu tổng hợp sợi tự nhiên và da tổng hợp có nguồn gốc thực vật. JEKTA đã hợp tác với hãng thiết kế MBVision của Ý nhằm tạo ra một loạt phong cách nội thất cho phi cơ, từ bố cục cho hạng phổ thông và cao cấp đến cách bài trí cho hoạt động cứu thương.

cach-bo-tri-ghe-ngoi-trong-cau-hinh-pho-thong.jpg
Cách bố trí chỗ ngồi trong cấu hình phổ thông.

Công ty lưu ý rằng máy bay được cấu hình để cất và hạ cánh ở các vùng ven biển, sông hồ, kênh rạch, đầm phá và cả các đường băng trên đất liền. Hiện có 2 nơi khá thích hợp với điều kiện bay như vậy là khu vực các vịnh fjord ở Bắc Âu và vùng hải đảo Đông Nam Á.

minh-hoa-thuy-phi-co-jekta-pha-ze-100-dang-ha-canh.jpg

Lúc đầu kế hoạch của Jekta là chỉ dựa vào hệ thống mô-tơ điện, nhưng thường không dễ để tăng thêm dung lượng pin. Vì vậy màn hợp tác với ZeroAvia sẽ bổ sung tùy chọn nhiên liệu hydro và cho phép thực hiện các chuyến bay dài, chở được nặng hơn và không phát thải. Cụ thể, phạm vi bay sẽ nằm trong khoảng 500-600 km và tải trọng tăng thêm được một tấn nhờ nhiên liệu hydro.

Jekta và ZeroAvia sẽ cùng phát triển và chứng nhận một hệ thống phát điện tích hợp (PGS), bao gồm bộ biến tần, thùng hydro, hệ thống nhiên liệu và các linh kiện điện tử khác.

Phạm vi bay 600 km sẽ là gấp khoảng 4 lần so với phiên bản chạy bằng pin. Theo ước tính của JEKTA, hệ thống nhiên liệu hydro bền hơn so với pin điện, với tuổi thọ lên tới 20.000 giờ; nên họ kỳ vọng chi phí vận hành và bảo trì sẽ được giảm thiểu từ thời gian sử dụng lâu dài đó. JEKTA còn cho biết tuổi thọ của PHA-ZE 100 có thể lên tới 50 năm trong điều kiện bảo trì và sửa chữa tối thiểu.

Quảng cáo



may-bay-jekta-pha-ze-100.jpg

CEO JEKTA George Alafinov nói thông qua sự hợp tác với ZeroAvia, họ sẽ giúp cho khách hàng có sụ chọn lựa giữa hai nguồn năng lượng: Điện và hydro. Mô-tơ điện phù hợp với các hãng khai thác đường bay ngắn, còn động cơ hydro sẽ cần thiết cho các nhà khai thác đường bay dài. Jekta dự kiến giao những chiếc phi cơ đầu tiên vào năm 2029.

Ngoài ra, tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough tổ chức ở Anh từ ngày 22-26/7, JEKTA và hãng hàng không Seaplane Asia của Hồng Kông đã ký hợp đồng bổ sung 14 chiếc PHA-ZE 100 cho đội bay của Seaplane ở Đông Nam Á. Hãng này đang nghiên cứu những đường bay nối giữa Phuket và các đảo xung quanh ở Thái Lan, giữa Sihanoukville và các đảo xung quanh ở Campuchia.

Theo [1], [2].
35 bình luận

Xu hướng

giá 20 tỷ vnđ? 😃
@Bạch Vân Đạo Nhân Giá chưa được công bố, nhưng ít nhất cũng cỡ đó trở lên đó bạn.
@Bạch Vân Đạo Nhân Mấy chiếc trực thăng vừa vừa cũng 4-5 triệu đô rồi.
@Bạch Vân Đạo Nhân Nhằm nhò gì, một đại học ở đà nẵng mua chục cái về chở cán bộ ra toà dự lễ nhé
https://dantri.com.vn/phap-luat/vu-tham-o-o-truong-dai-hoc-bach-khoa-da-nang-cuu-thu-quy-linh-an-tu-hinh-20240723183754492.htm
Cười vô mặt
@Bạch Vân Đạo Nhân Chắc bàn phím ad bị lỗi delay chứ cỡ máy bay trong bài lấy đâu giá đó
@arsenal911 Thế mà tụi quan nó ăn, nó phá ngàn tỷ. Tội nhẹ như lông lol
rồi, mấy cái này thì chờ Qua mua thôi 😀
@disme.crazy Nếu mà pin hydro mà rẻ doanh nghiệp mua về khai thác du lịch cũng ngon lắm chứ, Vn dc cái biển đảo cũng nhiều
Thời nào rồi mà nói năng lượng điện là năng lượng xanh - sạch??? 🤣
@senfall - Xanh hơn chỗ nào? Như thế nào là xanh? Thân thiện với môi trường? Hệ lụy khi sử dụng nó thì không được tính à? Hay đây chỉ là mẫu trưng bày cho đẹp thôi, không đưa vào hoạt động?
- Sạch: Nó chỉ không thải CO2 vào mặt bạn thôi, và lý do sao chưa sạch thì cũng như trên.
- Đẹp thì mình không ý kiến (ngay từ đầu mình đã không nói đến vấn đề này).
@GiT Nước trong thì k có cá, nước siêu tinh khiết giết chết mọi sinh vật. Câu chuyện sạch này cũng thế k thể tuyệt đối đc
@senfall Mình chẳng yêu cầu hai chữ "tuyệt đối", nhưng vấn đề là hiện nay đội ngũ maketing thường xuyên xoáy vào cụm "xanh-sạch-đẹp" để tâng bốc sản phẩm của họ lên, và điều này rất dễ ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng (trong khi sự thật nó khác). Và mình không thích điều đó.
@GiT Cả thế giới nó dùng thì ta dùng theo thôi. 😀
Yêu quá
Phú quốc nên mua mấy máy bay này chở khách Hàtiên -Phú quốc ,côn dảo -SG vừa rẻ vừa không lệ thuộc sân bay ,với lại ai hay say phà có thể đi máy bay này
@anhcom67 Hà Tiên-Phú Quốc thì đủ gần đó anh, chứ Côn Đảo-SG hơi xa chắc bay không nổi, phải chờ phiên bản xài nhiên liệu hydro. 😁
Thuỷ phi cơ khi gặp hỏng hóc có thể đỗ ngay trên biển an toàn giao thông vận tải hàng không tuyệt vời
rồi lời lãi đc 20% ko
Bắc Việt tao ký tờ giấy lời gấp cả trăm lần
@tientran517 Ông làm xem có dễ thế ko hay là vào khám dễ hơn đấy. Mấy thằng kêu gào là mấy thằng đớp nhiều nhất, 2 chữ trong sạch t nghe nó ngứa
Quá đẹp luôn 😁
Vn biển đảo nhiều nè, du lịch mấy đảo phú quý , phú quốc ok nha

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019