TTBC23

TTBC23


Phải chăng máy bay điện sẽ là tương lai của ngành hàng không?

Frozen Cat
21/9/2023 13:9Phản hồi: 132
Phải chăng máy bay điện sẽ là tương lai của ngành hàng không?
Động cơ đốt trong đã và đang là công nghệ vận tải hàng đầu trong nhiều thập kỷ, nhưng ngành công nghiệp này sắp sửa phải thay đổi. Cuộc cách mạng điện năng bắt đầu khá chậm nhưng hiện đang diễn ra mạnh mẽ. Ô tô chạy điện đã chiếm một phần đáng kể trong thị trường ô tô và thị phần đó đang tăng lên. Năm ngoái, doanh số bán xe điện (bao gồm cả xe lai) đã tăng đến 55% trên toàn cầu, chiếm khoảng 13% trong tổng doanh số bán xe.
Tàu điện (electric train) thì đã phổ biến từ lâu, ngoài ra chúng ta có thể đặt chân vào thuyền bè chạy điện và gần đây FAA đã phê duyệt cho thử nghiệm chiếc ô tô bay chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên. Năng lượng pin ngày càng phổ biến trên mặt đất, và dường như không thể tránh khỏi việc năng lượng điện cuối cùng cũng phải được đưa vào những chiếc máy bay.
Trên thực tế, máy bay chạy điện đã tồn tại nhưng việc sử dụng chúng còn hạn chế. Một số thách thức đang cản trở các máy bay chở khách hoàn chỉnh chạy bằng pin điện, nhưng những rào cản đó đang được khắc phục. Ngày nay, chỉ một số ít người mới có thể tiếp cận các chuyến bay chạy bằng điện, nhưng chẳng bao lâu nữa, một số chuyến bay của chúng ta có thể sẽ được cung cấp năng lượng bằng pin ít nhất là trong một vài thời điểm nào đó.

Tính cần thiết và tất yếu của máy bay điện

Giao thông vận tải là một trong những nguyên nhân góp phần lớn nhất trên toàn cầu vào việc phát thải khí nhà kính (CO₂) và tình trạng biến đổi khí hậu. Trong khi ô tô tạo ra lượng khí thải lớn nhất thì máy bay lại chịu trách nhiệm cho khoảng 3% lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu mỗi năm. Trong thực tế, nếu chúng ta bay nhiều hơn một hoặc hai lần mỗi năm, thì đi máy bay có lẽ là việc tiêu tốn nhiều carbon nhất trong những điều chúng ta làm.

inevitability-and-necessity-1694429719.jpg
Những vệt khí thải màu trắng phồng lên phát ra từ động cơ của chiếc DC-8 của NASA. Các thiết bị trên một máy bay đằng sau đang đo hàm lượng hóa học của các vệt khí thải ở các khoảng cách khác nhau so với chiếc DC-8, vốn sử dụng cả nhiên liệu phản lực JP8 tiêu chuẩn lẫn hỗn hợp của JP8 và nhiên liệu sinh học có nguồn gốc từ thực vật. Ảnh: NASA.

Cũng có khả năng phần phát thải do hoạt động hàng không gây ra sẽ tăng lên. Viện Nghiên cứu Năng lượng và Môi trường (EESI) lưu ý rằng khả năng tiếp cận du lịch hàng không đã tăng lên đáng kể trong vài thập niên qua. Khi công nghệ tiếp tục được cải tiến và dân số toàn cầu tăng lên, chúng ta có thể sẽ thấy nhiều chiếc máy bay hơn nữa trên bầu trời. Việc mở rộng khả năng tiếp cận này đã khiến việc bay trên không thành nguồn phát thải đơn lẻ có sự gia tăng nhanh nhất.

Giảm dần và cuối cùng là loại bỏ khí thải máy bay là một nỗ lực đang được giải quyết trên nhiều mặt. Vào năm 2016, một hội đồng của Liên Hợp Quốc đã đưa ra các tiêu chuẩn khí thải được cập nhật cho tất cả các máy bay mới và nhiều máy bay đã đáp ứng hoặc vượt qua các quy chuẩn đó. Tuy nhiên, đạt được mức phát thải bằng zero đồng nghĩa với việc loại bỏ hẳn nhiên liệu đốt cháy được (xăng dầu) và điều đó có nghĩa là phải sử dụng điện.

Máy bay chạy điện đời đầu

Phương tiện giao thông chạy điện đem lại cảm giác giống như một phát minh hoàn toàn hiện đại, nhưng điều đó hoàn toàn không đúng. Trên thực tế, chiếc máy bay điện đầu tiên đã có trước sự phát minh ra máy bay tới hai thập kỷ. Năm 1883, hai anh em Albert và Gaston Tissandier đã phát triển và chế tạo một chiếc khí cầu chạy bằng đicromat (-Cr₂) nguyên thủy của cell pin kali. Những cục pin đó cung cấp năng lượng cho động cơ 1.5 mã lực của Siemens, làm quay cánh quạt. Chiếc máy bay của họ đã thành công trong việc cất cánh, bay lượn và hạ cánh, nhưng các cục pin nặng nề đã khiến nỗ lực ban đầu này không được bền vững.

medium-1933-0532--0002-.jpg
Mô hình chiếc khí cầu (tỷ lệ 1:50) do anh em Albert và Gaston Tissandier người Pháp thiết kế, đây là khí cầu đầu tiên chạy bằng điện. Dòng điện được cung cấp bởi 24 cell kali bicromat cho động cơ 1.5 mã lực của Siemens. Ảnh: Science Museum.

Một năm sau, Charles Renard và Arthur Constantin Krebs đã tự làm phi công trên chiếc khinh khí cầu của họ, có tên là La France, trên chuyến bay đầu tiên trong số vài chuyến bay có người lái. Chuyến bay đầu tiên trải dài gần năm dặm trong một vòng lặp kéo dài suốt hai mươi phút, sau cùng đã hạ cánh ở nơi nó bắt đầu. La France bao gồm một khinh khí cầu dài 167 feet (51 mét) với một chiếc thuyền gondola được treo bên dưới, chứa động cơ, pin và hành khách. Động cơ và pin có tổng trọng lượng 800 pound (363 kg) và quay bằng một cánh quạt bằng gỗ để di chuyển con tàu.
La-france-vd66w081t-0-h702q745p.jpg
Mình họa của họa sĩ đương thời về chiếc La France. Ảnh: Wikipedia.

Mặc dù những chuyến bay này đã chứng minh rằng máy bay chạy bằng điện là có thể thực hiện được, nhưng công nghệ tốt hơn vẫn chưa sẵn sàng để đưa chúng ta bay trên không.

Số lượng dự án phát triển máy bay điện đang tăng lên

Không chỉ tổng số máy bay điện ngày càng tăng mà số lượng công ty hoạt động trong lĩnh vực hàng không chạy điện cũng ngày càng tăng. Mặc dù lĩnh vực này vẫn đang phát triển nhưng nó đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ và nhất quán trong những năm gần đây, đồng thời số lượng các dự án đang triển khai đang ngày càng gia tăng.

number-of-projects-in-development-growing-1694429719.jpg
Một mẫu máy bay tiết kiệm nhiên liệu của hãng Diamond Aircraft. Ảnh: Diamond Aircraft.

Quảng cáo


Mức tăng trưởng là khá ổn định từ năm 2009 đến năm 2016 khi đợt tăng đột biến đầu tiên xảy ra. Đã từng có mức tăng trưởng xấp xỉ 54% trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2017 và mức tăng trưởng mau chóng này ít nhiều vẫn ổn định kể từ đó. Máy bay điện cá nhân, thường được gọi là ‘taxi hàng không’, chiếm phần lớn nhất trong sự phát triển, tiếp sau đó là ngành hàng không nói chung.
Vào tháng 5 năm 2022, tạp chí Scientific American công bố có hơn 170 dự án máy bay điện đang được triển khai trên toàn cầu và con số đó ngày càng tăng lên. Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đưa ra con số cao hơn một chút, ước tính có hơn 200 công ty khởi nghiệp trong ngành hàng không điện và hơn 300 dự án hàng không điện từ năm 2016 đến năm 2022. Dù gì con số chính xác cũng không thực sự quá quan trọng - điều quan trọng là có rất nhiều người (và thêm nhiều người nữa mỗi ngày) đang nỗ lực giải quyết thử thách của việc bay bằng điện.

Vấn đề về mật độ năng lượng

Cho dù chúng ta đang cố gắng di chuyển một chiếc ô tô, một xe lửa, một chiếc máy bay hay một con tàu vũ trụ thì năng lượng luôn là yếu tố có tính hạn chế. Việc đưa một chiếc máy bay lên trên không và giữ nó ở đó tiêu tốn rất nhiều năng lượng, và các kỹ sư máy bay luôn tìm cách làm cho máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn. Vấn đề là, máy bay rất nặng nề và đó là chưa tính đến phi hành đoàn, hành khách, hành lý của họ và trọng lượng của chính nhiên liệu. Việc làm cho hoạt động hàng không đủ giá cả phải chăng cho tất cả mọi người đòi hỏi phải đưa thật nhiều năng lượng khả dụng vào trong một không gian càng nhỏ càng tốt. Nói cách khác, chúng ta muốn có mật độ năng lượng cao. Nguyên tắc này khá tương đồng với yêu cầu của chúng ta đối với máy tính hiện đại: chip xử lý có khả năng tối ưu để đem lại thời lượng sử dụng pin kéo dài, hiệu suất phải cao đi kèm với kích cỡ thiết bị càng nhỏ gọn càng tốt.

ImageForArticle-1636-16715364419949594.jpg
Mật độ năng lượng là yếu tố quan trọng phải đạt được để giảm giá vé máy bay. Ảnh: Azo Cleantech.

Việc tìm ra mật độ năng lượng của nhiên liệu hoặc nguồn năng lượng khá là đơn giản. Chúng ta chia lượng năng lượng có sẵn trong nhiên liệu cho trọng lượng của nó để có được số watt-giờ trên mỗi kg nhiên liệu. Một số loại pin tốt nhất mà người ta từng tạo ra trong phòng thí nghiệm có thể tạo ra hơn 700 watt giờ trên mỗi kg, nhưng thậm chí con số đó vẫn mờ nhạt so với mức 12,000 watt giờ/kg của nhiên liệu máy bay phản lực.
Mặc dù ngày nay việc di chuyển bằng máy bay bằng điện có thể thực hiện được nhưng chúng ta bị giới hạn bởi trọng lượng quá lớn của pin. Công nghệ hiện tại có thể đưa chúng ta bay lên không trung, nhưng chúng ta sẽ cần những loại pin tốt hơn và nhẹ hơn để giữ chúng ta ở trên đó.

Chiếc Solar Impulse 2

Solar Impulse 2 được thừa nhận là một chiếc máy bay kỳ lạ, được chế tạo nhằm mục đích hoàn thành nhiệm vụ của nó. Nó được tạo ra bởi bác sĩ tâm thần Bertrand Piccard, người đã hoàn thành chuyến đi vòng quanh thế giới bằng khinh khí cầu vào năm 1999. Chiếc Solar Impulse 2 là một cách nâng cao thế mạnh bằng cách dựa vào điện mặt trời để giữ cho Piccard ở trên không trong khi ông bay vòng quanh thế giới lần nữa.

solar-impulse-2-1694429719.jpg

Quảng cáo


Solar Impulse 2 đã thực hiện chuyến bay kéo dài 56 giờ qua Thái Bình Dương, bay ngang qua Cầu Cổng Vàng của San Francisco và hạ cánh xuống Mountain View, California vào tối muộn thứ Bảy (23/4/2016). “Tôi đã đi qua cầu. Tôi đã chính thức đến Mỹ, bạn có thể tưởng tượng việc đi qua Cầu Cổng Vàng trên một chiếc máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời giống như những con tàu biển đã làm trong các thế kỷ trước không? Nhưng máy bay không gây tiếng ồn và không gây ô nhiễm”, ông Piccard bày tỏ cảm xúc mãnh liệt của mình. Đó gần như là một thời khắc mang tính cách mạng như lúc anh em nhà Wright bay lên không trung, vì chiếc máy bay nhỏ gọn, nhẹ y như một món đồ chơi nhưng đã thực hiện được chuyến hành trình quanh thế giới. Điều khác biệt ở đây chính là nguồn năng lượng. Ảnh: The Guardian.

Piccard đã phải đối mặt với vấn đề về mật độ năng lượng giống như bất kỳ chiếc máy bay nào khác, nhưng ông đã giải quyết nó theo một cách mới lạ. Máy bay cần phải đủ lớn để chứa các tấm pin mặt trời cần thiết nhưng cũng phải đủ nhẹ để có thể bay trên không với mức năng lượng tối thiểu. Để biến điều đó thành hiện thực, Solar Impulse 2 đã được trang bị sải cánh dài 72 mét để hỗ trợ một chiếc máy bay chỉ nặng 5,000 pound (2,268 kg). Gần như mỗi inch bề mặt của máy bay đều được bao phủ bởi các cell pin mặt trời quang điện, với tổng cộng hơn 17,000 cell pin, giúp nó hấp thụ ánh sáng mặt trời và giữ cho các cánh quạt quay ngay cả khi trời tối.
solarimpulse2-1.jpg
Các đặc điểm chính của Solar Impulse 2. Ảnh: Vietnam Plus.

Sau một loạt lần bay thử nghiệm, Piccard bắt đầu cùng với phi công phụ của mình, André Borschberg, đã thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới bằng năng lượng mặt trời. Cuộc hành trình của họ kết thúc vào ngày 26 tháng 7 năm 2016, khi cả hai người hạ cánh xuống Abu Dhabi sau 14 tháng bay bằng gió mặt trời. Những chiếc máy bay như Solar Impulse 2 có thể không phải là tương lai của máy bay thương mại chạy điện, nhưng họ đã chứng minh điều đó là khả thi và đã thực hiện nó đầy phong cách.
download.jpg
Solar Impulse 2 đang bay qua Đại giáo đường Sheikh Zayed ở Abu Dhabi vào ngày 26 tháng 2 năm 2015. Ảnh: Khaleej Times.

Máy bay lai

Vấn đề về phạm vi hoạt động của pin là vấn đề mà các phương tiện trên mặt đất phải khắc phục (và ở một mức độ nào đó vẫn còn như vậy). Một cách mà các nhà sản xuất đã thu hẹp khoảng cách đó ngay từ đầu là sử dụng công nghệ lai (hybrid). Thậm chí ngày nay, xe điện lai còn cung cấp phạm vi sử dụng pin được cải thiện đi cùng sự tiện dụng của động cơ đốt trong thông thường. Một số nhà sản xuất máy bay đang đi theo con đường tương tự cho những chiếc máy bay đang được phát triển của họ bằng cách cung cấp pin điện để bổ sung cho động cơ đốt trong thông thường.
hybrid-aircraft-1694429719.jpg
Mẫu máy bay mới, được gọi là ES-30, là máy bay điện khu vực có sức chứa 30 hành khách và nó thay thế thiết kế 19 chỗ trước đó của công ty, ES-19. Nó được điều khiển bởi động cơ điện chạy bằng pin, cho phép máy bay hoạt động với lượng khí thải bằng 0 và độ ồn thấp. Air Canada và Saab mỗi bên đầu tư 5 triệu USD vào Heart Aerospace. Ảnh: Heart Aerospace.

Cả Air Canada và United Airlines đều đã đăng ký mua máy bay điện lai (lần lượt là 30 và 100 chiếc) từ hãng Heart Aerospace. Chiếc máy bay theo kế hoạch sẽ có thể chở tối đa 30 hành khách và đi được 125 dặm (200 km) chỉ bằng riêng năng lượng pin. Nó có thể đi xa gấp đôi khi sử dụng kết hợp pin điện và nhiên liệu lỏng. Heart Aerospace dự kiến sẽ cung cấp máy bay lai đầu tiên vào năm… 2028.
heart-es-30-a2-poster-1-pr.jpg
Chiếc ES-30 có cabin sàn phẳng ba chỗ ngồi thoải mái, có cả bếp và nhà vệ sinh. Ngăn xếp hành lý và ngăn đựng hành lý phía trên sẽ bổ sung vào khoang hành lý và hàng hóa bên ngoài lớn, đồng thời mang lại cho các hãng hàng không sự linh hoạt trong mạng lưới. Máy bay cũng sẽ có cấu hình năng lượng lai, bao gồm hai máy phát điện tua-bin chạy bằng nhiên liệu hàng không bền vững. Hệ thống năng lượng lai được lắp đặt để đảm bảo các yêu cầu về năng lượng dự trữ mà không phải hy sinh kích thước pin và nó cũng có thể được sử dụng cho các chuyến bay dài hơn để bổ sung năng lượng điện do pin cung cấp. Điều này giúp máy bay có phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện là 200 km, phạm vi mở rộng là 400 km với 30 hành khách và khả năng linh hoạt bay tới 800 km với 25 hành khách. Ảnh: Heart Aerospace.

Đồng thời, NASA cũng đang thúc đẩy việc phát triển máy bay lai thông qua Dự án Electrified Powertrain Flight Demonstration. Chương trình xoay quanh sự hợp tác giữa NASA và các đối tác trong ngành để chỉnh sửa máy bay hiện có bằng hệ thống đẩy máy bay điện khí hóa (EAP). Mục tiêu không nhất thiết phải là trang bị thêm cho các máy bay hiện có đang sử dụng, mà là đẩy nhanh quá trình phát triển các hệ thống lai để cung cấp năng lượng cho thế hệ máy bay tiếp theo.

Pin tốt hơn

Hiện tại, có một khoảng cách đáng kể giữa các loại pin dẫn đầu ngành và nhiên liệu lỏng thông thường. Mật độ năng lượng 12,000 watt-giờ/kg của nhiên liệu máy bay hiệu quả hơn 17 lần so với loại pin tốt nhất mà người ta có thể tập hợp được, tính theo kg. Điều đó có nghĩa là nếu chúng ta muốn bay với hiệu suất tương đương với máy bay thông thường, thì pin sẽ phải mạnh mẽ hơn rất nhiều hoặc nhẹ hơn rất nhiều.
better-batteries-1694429719.jpg
Một hình ảnh nghệ thuật thể hiện ý tưởng của NASA về một chiếc máy bay điện sử dụng chính cấu trúc, hình dạng của thân để đóng vai trò như pin. Một trong những thách thức lớn nhất đối với động cơ điện cho máy bay là việc phải mang theo những cục pin nặng bên trong máy bay. Giải pháp cấu trúc đa chức năng của NASA có thể loại bỏ vấn đề này bằng cách biến chính cấu trúc máy bay thành pin. Những tiến bộ gần đây về vật liệu, hóa học và công nghệ nano có nghĩa là một hệ thống kết cấu như vậy giờ đây có thể trở thành hiện thực. Ảnh: IB Times.

Pin lithium-ion là tiêu chuẩn cho hầu hết các thiết bị điện tử có thể sạc lại, nhưng chúng có giới hạn trần về mặt vật lý đối với mật độ năng lượng của chúng. Đó là bởi vì phần lớn pin được dành riêng cho các vật liệu nặng mà chúng tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền tải năng lượng. Để có được loại pin nhẹ hơn đáng kể có thể cần đến một loại công nghệ pin hoàn toàn mới.
Pin lithium-air đã thu hút được sự quan tâm nhất định vì chúng thay thế một số vật liệu quy ước bằng không khí (nên được gọi là -air), làm cho toàn bộ pin nhẹ hơn đáng kể. Tuy nhiên, pin lithium-air có những thách thức riêng, đặc biệt là về độ dẫn điện và khả năng sạc lại, mà cả hai điều này đều quan trọng đối với bất kỳ loại pin tốt nào. Người ta ước tính rằng pin lithium-air có thể cung cấp mật độ năng lượng gần gấp đôi so với loại pin hiện có, và việc nghiên cứu phát triển chúng vẫn đang được tiến hành.

Alice, chiếc máy bay chở khách chạy điện đầu tiên trên thế giới

Chiếc máy bay điện này của Eviation, được đặt tên một cách trìu mến là Alice, chắc chắn không phải là máy bay điện đầu tiên trên thế giới, nhưng nó có thể là máy bay thương mại đầu tiên chở hành khách. Đó là nếu nó đạt được mục tiêu bay lên trời vào năm 2027.
alice-the-worlds-first-electric-passenger-plane-1694429719.jpg
Alice là nguyên mẫu của chiếc máy bay chở khách hoàn thiện sẽ có khả năng chở tổng cộng khoảng 2,500 pound, tương đương với chín người và hành lý của họ (chỉ cần không đóng gói bất kỳ viên gạch nặng nề nào). Nó được cung cấp năng lượng bởi một cặp động cơ MagniX - công ty vừa nhận được 74 triệu đô la từ NASA để phát triển thêm chúng - và một hệ thống pin khổng lồ từ hãng AVL. Nó có tốc độ bay tối đa khoảng 418.5 km/giờ. Ảnh: Tech Crunch.

Theo hãng Eviation, Alice có khả năng chở tới chín hành khách với quãng đường lên tới 250 dặm giữa các lần sạc. Tuy nhiên, như trường hợp của tất cả các loại xe điện, phạm vi hoạt động thực tế của pin ngay trên không phụ thuộc vào một số yếu tố trong chuyến bay và có thể ngắn hơn mức tối đa 250 dặm. Với ý tưởng đó, Alice được thiết kế cho các chuyến bay ngắn hơn. Eviation gần đây đã thực hiện nhiều chuyến bay thử nghiệm thành công và công ty đã nhận được nhiều đơn đặt hàng.
magniX-Electric-Propulsion-Unit--EPU--in-Alice-Aircraft.jpg
Động cơ đẩy chạy bằng điện MagniX trong chiếc máy bay Alice. Ảnh: Tech Crunch.

Hãng hàng không trong vùng là Monte đã đặt hàng 30 chiếc máy bay ngay khi chúng bắt đầu hạ cánh trên đường băng vào năm 2027. Gần đây hơn, công ty cho thuê không phát thải Solyu, có trụ sở tại Hàn Quốc, đã ký một lá thư bày tỏ ý định mua 25 máy bay với tùy chọn tăng gấp đôi số máy bay đặt hàng của họ. Giả sử mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, thì một vài năm nữa, người ta có thể thuê một chiếc máy bay phản lực điện riêng trong một ngày hoặc mua vé để đi một chặng ngắn từ một hãng hàng không trong khu vực.

Các hãng hàng không lớn đều đã góp mặt

United Airlines đã cam kết đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050, một mục tiêu khá cao đối với một công ty có ngành công nghiệp phụ thuộc vào việc đốt hàng chục nghìn gallon nhiên liệu mỗi ngày. Một phần trong kế hoạch của công ty bao gồm đầu tư vào máy bay điện để bổ sung cho đội bay hiện có của họ. Vào năm 2022, United Airlines đã ký một thỏa thuận mua có điều kiện đối với 200 máy bay điện 4 chỗ, mà họ hy vọng sẽ bay trên không vào năm 2030. Và họ không chỉ có một mình.
major-airlines-are-onboard-1694429719.jpg
Chiếc eVTOL của hãng Eve Air Mobility có cánh quạt chuyên dụng để bay thẳng đứng và bộ cánh cố định mà không cần bộ phận bổ sung nào để thay đổi vị trí trong khi bay. Ảnh: Eve Air.

Vào tháng 10 năm 2022, các quốc gia thành viên của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã đồng ý đạt được mục tiêu tương tự là trung hòa lượng carbon vào năm 2050. Điều quan trọng là mục tiêu đó tập trung vào việc giảm lượng khí thải thực tế thay vì bù đắp lượng khí thải thông qua việc mua tín chỉ carbon. Tuy nhiên, không có bất kỳ mục tiêu rõ ràng hoặc nghĩa vụ ràng buộc nào trong thỏa thuận. Ngay cả vậy, một số thành viên đã thực hiện các bước để đạt được những mục tiêu đó.
Ngoài United Airlines, thì Air Canada, American Airlines, Mesa Airlines và các hãng khác đều đã đạt được thỏa thuận mua máy bay điện trong tương lai gần.

Tương lai gần sẽ là “xe buýt bay” hơn là máy bay chở khách cỡ lớn

Máy bay điện không còn là tương lai xa vời của ngành hàng không nữa, vì nó chính là hiện tại. Hiện nay đã có những chiếc máy bay điện đang hoạt động và số lượng của chúng càng nhiều hơn mỗi ngày. Ngay cả thế, có thể sẽ mất một thời gian trước khi chúng ta thực hiện chuyến bay chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên và khi thực hiện điều đó, chúng ta có thể sẽ ở trên một chuyến bay ngắn trong một máy bay nhỏ.
heart-es-30-Crane-JDP-5 (1)-Web.png
Minh họa hệ thống phân phối điện của chiếc ES-30, đây là hệ thống vận chuyển năng lượng được lưu trữ trong pin đến các hệ thống tiêu thụ năng lượng của máy bay, chẳng hạn như Hệ thống điều khiển chuyến bay và Hệ thống điện tử hàng không. Ảnh: Craneae.

Máy bay chở khách đường dài, chạy hoàn toàn bằng điện có thể sẽ trở nên chắc chắn và tất yếu sau một khoảng thời gian đủ dài, nhưng dựa trên xu hướng phát triển pin điện hiện tại, thì chúng sẽ không sớm hạ cánh xuống đường băng. Trong ngắn hạn, những hạn chế về pin có thể sẽ tiếp tục, buộc các hãng phải tập trung vào những máy bay nhỏ hơn và các chuyến đi ngắn hơn. Ở một số mảng của ngành công nghiệp vẫn đang phát triển này, điều này có nghĩa là tập trung vào máy bay điện rất nhỏ dành cho cá nhân, gia đình hoặc nhóm nhỏ. Chúng ta hãy nghĩ đến thứ gì đó gần giống một chiếc xe buýt bay hơn là một chiếc máy bay chở khách.
Nhiều máy bay điện nhỏ trong số này được thiết kế để cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, giống như một chiếc trực thăng, cho phép chúng có khả năng đón và trả khách ở dọc đường. Phẩm chất đó cũng mang lại cho chúng cái tên eVTOL, viết tắt của từ cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy điện (electric vertical take-off and landing). Mặc dù các eVTOL nhỏ đạt được điểm cao về kích thước và trọng lượng nhưng chúng vẫn phải vượt qua một số rào cản pháp lý. Máy bay chở khách cỡ nhỏ có lợi ích từ cơ sở hạ tầng hiện có cùng với kích thước nhỏ của chúng. Nền móng khá ổn đó khiến chúng có nhiều khả năng được phổ biến đầu tiên, có thể là trong thập kỷ tới, và thập kỷ tiếp theo nũa là máy bay cỡ lớn bằnh những chiếc Boeing và Airbus hiện nay. Dù sao thì mục tiêu trung hòa carbon vẫn là đến năm 2050 chứ không phải 2030 hay 2040.

Dựa theo [1], [2], [3].
132 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

máy bay điện chắc còn lâu lắm 😁 5 sao nhé
@Tú Bán Sách Em cám ơn anh Tú nè. 😍 Theo các dự đoán hiện giờ thì thập niên sau (2030s) sẽ bắt đầu phổ biến máy bay điện cỡ nhỏ, chở được tối đa 10-20 người; còn thập niên sau đó nữa là các máy bay điện cỡ lớn đó anh. Còn hiện giờ thì các hãng có đầu tư dự án trong ngành này vẫn đang vật lộn tìm cách nâng mật độ năng lượng lên để máy bay điện sớm được phổ biến.
dinhbach
TÍCH CỰC
2 tháng
@Tú Bán Sách VinFly nghe cũng hay.
Đùa thôi chứ quan trọng là hiệu năng động cơ điện còn thua xa phản lực nhiều lắm. Nếu di chuyển cao tốc liên lục địa mình thích khả năng xây đường tàu cao tốc dùng điện hơn là máy bay. Thế giới sẽ có các đường tàu cao tốc chạy quanh trái đất theo kinh tuyến và vĩ tuyến. Mà chỉ khả thi khi các quốc gia cùng làm chứ ko thì còn lâu.
@Tú Bán Sách Mình nghĩ máy bay điện sẽ là tương lai.. Nhất là đối với các máy bay thương mại tầm gần 1000km chẳng hạn. Vì có quá nhiều lợi thế..
@dinhbach ai nói hiệu năng động cơ điện thua vậy ông nội ?
dinhbach
TÍCH CỰC
2 tháng
@Béo Béo Chaizo Mình nói đó bạn, máy bay 2 động cơ phản lực thương mại đã 900km/h. Động cơ đốt trong cáng quạt tầm 400km/h. Động cơ điện hiện tại ko có cửa.
Chở VF thương mại hoá thôi.
@gauto988 Bởi vậy điện khí hóa trong quân sự vẫn còn lâu lắm bạn ơi. Chẳng hạn như tiêm kích chạy bằng pin điện, hoặc tàu ngầm chạy điện chắc phải nửa thế kỷ nữa may ra mới xuất hiện. 😁
VincentLai
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@duchaitp VF phải làm tên lửa chứ máy bay thì đáng để VF làm đâu bro ơi
@VincentLai Tên lửa có động cơ chạy bằng điện đó bạn 😁.
bachdoc01
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@gauto988 Đang đánh nhau kêu dừng 30p để sạc pin là thôi rồi =))
kiddi5
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Đủ năng lượng và đủ mạnh thì sẽ bay được thôi.
@kiddi5 HIện giờ máy bay điện thực sự đang có những bước tiến về hiệu suất, nhưng hiện chúng đang bị hạn chế bởi mật độ năng lượng của pin đó bạn. Chẳng hạn như máy bay điện có thể tiết kiệm năng lượng gấp 2.1 đến 3.2 lần trong hành trình. Điều này là do động cơ điện chuyển đổi điện thành lực đẩy hiệu quả hơn so với việc đốt nhiên liệu hóa thạch trong động cơ máy bay. Ngoài ra thì công nghệ pin hiện tại, với năng lượng riêng của pin ở mức 250 Wh/kg, sẽ cho phép thực hiện các chuyến bay dài tối đa 140 km chở 9 hành khách, sau khi đã tính đến lượng dự trữ. Lên đến hơn 100 km đến nay vẫn là thành quả khá khẩm nhất của máy bay điện. Việc tăng gần gấp đôi năng lượng riêng của pin lên 500 Wh/kg sẽ làm tăng khả năng giảm nhẹ của máy bay điện và cho phép thực hiện các chuyến bay lên tới 280 km và chở 90 hành khách. Cho nên cần tiếp tục cải tiến công nghệ pin để biến hàng không chạy điện trở nên khả thi. 😁
cutixl
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@kiddi5 cứ bay gần mấy đám mây ấy, sét đánh vào máy bay sạc siêu nhanh
@cutixl Sấm sét có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của máy bay điện đó bạn, nhưng máy bay hiện đại được thiết kế để chống lại sét đánh. Tia sét sẽ bám vào một phần nào đó như mũi hoặc đầu cánh rồi dòng điện sẽ truyền qua lớp vỏ và cấu trúc dẫn điện bên ngoài của máy bay và thoát khỏi qua một số bộ phận khác, chẳng hạn như đuôi. Hầu hết vỏ máy bay chủ yếu bao gồm nhôm, dẫn điện rất tốt. Vậy nên mặc dù sét có thể gây hư hỏng nhẹ cho máy bay nhưng sự an toàn của máy bay khi bay thường không bị ảnh hưởng.
@kiddi5 Nói vậy cũng huề vốn. Mà bay được nhưng bay được bao xa =]]
kelvinlong
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Chắc trăm năm nữa
@kelvinlong Máy bay lớn thì khó chứ nhỏ thì khoảng 10-20 năm nữa có thể đại trà đó bạn.
@kelvinlong Mình thì nghĩ là lúc bạn còn sống là có máy bay điện rồi, những thứ tưởng như xa vời ở VN thì thế giới nó sắp phổ biến đó bạn
Chẳng cần đâu xa nhìn sang anh bạn TQ bạn sẽ thấy, xe tải, xe chở rác, và hầu hết xe taxi đều là xe điện rồi bạn, mình thấy vấn đề hiện tại của xe điện là cục pin nặng hơn xe xăng rất nhiều chứ thể tích k thay đổi nhiều
kelvinlong
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@vietnamMBC Những gì bạn nghĩ không phải lúc nào cũng phản ánh thực tế. Tuy 100 năm là một phát ngôn hơi quá lời, nhưng trong khoảng thời gian từ 10 đến 20 năm tới, điều này khá có thể. Công nghệ máy bay thường phát triển chậm hơn so với các lĩnh vực khác và đánh giá mức độ an toàn yêu cầu nhiều bước kiểm tra và kiểm định trước khi được chấp nhận cho việc sản xuất và thử nghiệm bay. Để có đủ dữ liệu đánh giá, cần có tần suất bay cao. Ví dụ, khi bạn tung ra một điện thoại hoặc một chiếc xe, với sự hỗ trợ của 100 người dùng trong một năm, bạn có đủ dữ liệu. Nhưng đối với máy bay, chỉ có một chiếc để thử nghiệm, vì vậy việc thu thập thông tin đòi hỏi một khoảng thời gian lớn, sau đó mới có thể tiến hành cải tiến và xin phê chuẩn. Thậm chí, tôi biết rằng một số công nghệ đã được phát triển trong vòng 10 hoặc 20 năm trước khi áp dụng vào máy bay, để đảm bảo tính ổn định của chúng.
công nghệ năng lượng chưa theo kịp thời đại
@Methylamine Động cơ máy bay cũng đến lúc phải nâng cao "tiến trình" để tiết kiệm năng lượng hơn và bay nhanh hơn bạn nhỉ. 😁
bachdoc01
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Methylamine lỡ nó theo kịp rồi xăng dầu bán ai mua
Mỹ ko thích điều này
Bài viết hay 👏🏻
@Havenlusion Mình cảm ơn bạn nè 😍.
Trở lại thời trăm năm trước , máy bay dùng cánh quạt cũng ồn lắm , động cơ điện chạy ẻm ru còn cánh quạt thì không 😟
@Hoàng Dương Liệt Máy bay điện chạy êm hơn và yên tĩnh hơn đáng kể so với các máy bay thông thường đó bạn. Các cuộc thử nghiệm chuyến bay của chiếc eBeaver, vốn được chuyển đổi sang động cơ điện từ sức mạnh của piston, đã cho thấy mức độ ô nhiễm tiếng ồn giảm đáng kể. Mức năng lượng tiếng ồn được phát hiện là thấp hơn ít nhất 100 lần. Việc giảm tiếng ồn này đặc biệt có lợi cho cộng đồng dân cư gần sân bay, ví dụ như khu vực... Gò Vấp. Mặc dù tiếng ồn của cánh quạt có thể không được loại bỏ hoàn toàn nhưng nó có thể giảm đáng kể bằng máy bay chạy điện.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 tháng
@Hoàng Dương Liệt Bạn nói cánh máy bay ồn thì cho bạn coi video này hiện tại giải quyết vụ cánh máy bay rồi, vấn đề là pin thôi .

hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 tháng
@Frozen Cat Ở phút 14.14s họ làm được loại cánh khá yên tĩnh rồi, giờ làm thêm mấy cái lõi năng lượng nhỏ như iron man nữa mọi thứ nó sẽ vương tầm vũ trụ
Chưa rõ động cơ điện sẽ tạo ra phản lực kiểu gì đủ lớn để nâng được máy bay khỏi mặt đất
@lightingbolt chủ yếu phản lực được sinh ra bởi cánh quạt khi motor quay cánh quạt
@lightingbolt Bạn tưởng tượng máy bay không người lái thì sẽ hiểu
@lightingbolt Động cơ đẩy máy bay điện hoạt động nhờ sử dụng động cơ điều khiển bằng điện để cung cấp lực đẩy đó anh. Không giống như các hệ thống động cơ đẩy chỉ được xây dựng xung quanh động cơ đốt trong, các kiến trúc chạy hoàn toàn bằng điện và lai (hybrid) sử dụng động cơ điện. Động cơ có thể là nguồn lực đẩy duy nhất hoặc nó có thể được sử dụng kết hợp với động cơ thông thường nữa, vậy là đã cung cấp một nguồn lực đẩy khác hoặc thậm chí tăng sức mạnh cho hệ thống động cơ trong các giai đoạn quan trọng của chuyến bay. Giống như boost xung nhịp khi làm tác vụ nặng. 😁
Ngoài động cơ, hệ thống đẩy điện tích hợp đầy đủ còn bao gồm các thành phần quan trọng khác như phần cứng và phần mềm điều khiển động cơ, hộp số và hệ thống làm mát. Lực đẩy do động cơ điện tạo ra được sử dụng để đẩy máy bay về phía trước. Cánh của máy bay, được tạo hình để làm cho không khí di chuyển phía trên nhanh hơn phía dưới, tạo ra lực nâng. Lực nâng này có tác dụng trung hòa trọng lực, kết hợp với lực đẩy từ hệ thống đẩy, cho phép máy bay cất cánh và bay lên trời. Nhưng nói chung thì hok có giải pháp "phù hợp cho tất cả" hoặc "tốt nhất" cả hihi.
@Frozen Cat a mới xem lại về cấu tạo động cơ máy bay, hoá ra là vẫn còn loại máy bay vận tải có động cơ thuần chạy bằng cánh quạt, a tưởng đâu nó đã bị loại luôn rồi chứ
có những thứ không dùng điện sẽ tốt hơn
@Nguyễn Anh Sĩ Máy bay điện có một số lợi thế như giảm tiếng ồn, hiệu suất đạt tới 95% so với khoảng 20% so với động cơ phản lực thông thường và độ tin cậy cao (giảm hỏng hóc, ít nổ và cháy khi có va chạm) nhưng cũng phải đối mặt với một số thách thức về lưu trữ năng lượng, phạm vi bay và tốc độ sạc. Cho nên mình đánh giá loại máy bay này có tốt hơn hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như trường hợp sử dụng cụ thể, tiến bộ công nghệ và các nhân tố môi trường đó bạn. 😁
bachdoc01
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Mỹ, UAE, Qata, Nga ko thích điều này
@bachdoc01 Theo mình thấy nếu chuyển đổi sang máy bay điện có thể tác động lớn tới các nước xuất khẩu dầu mỏ. Bởi nhu cầu dầu có thể giảm do sự gia tăng của máy bay điện, các quốc gia này có thể phải đối mặt với những thách thức kinh tế. Nhưng mà họ cũng đang tìm kiếm các chiến lược đa dạng hóa và đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo.
Mặc dù có thể các nước xuất khẩu dầu có những lo ngại, song nhiều khi họ vẫn đang lo quá sớm vì chuyển qua máy bay điện là một quá trình phức tạp không chỉ liên quan đến tiến bộ công nghệ mà còn liên quan đến phê duyệt theo quy định, phát triển cơ sở hạ tầng và sự chấp nhận của thị trường. Nên tác động là có nhưng còn khá lâu nữa.
Nghe ghê quá. Xăng vậy mà còn an toàn hơn. Khi nào pin được tốt cả về chất lượng và công năng cũng như độ an toàn thì lúc đó tâm lý KH mới an tâm. Tesla đang "hấp hối" dó chuỗi cung ứng và TQ đang bị Mỹ nó dìm. Vì vậy cái gì lệ thuộc vào nó nhiều thì sẽ....Vinfast hic mình cũng yêu nước cũng muốn nó phát triển. Nhưng hãy nhìn lại các ông lớn xe điện và các hãng lớn như Toyota, Honda.....họ đang dè chừng và rất chậm rãi. Người Nhật họ thông minh nhưng đã làm thì chắc cú lắm. Cái gì tốt bền và tiết kiệm họ sẽ làm. Đừng nghĩ họ thua VN mình về .....xe điện là mừng rồi. Vn mình đang đuoejc " ưu đãi" và được hứa hẹn ....Nhưng theo mình thì không gì là miễn phí là cho không cả. Giống nhứ Gái vậy. Nó thấy mình có tiền có của và noa mún dạy cho thằng kép trước 1 bài học . Nó sẽ ve vãn sẽ cua để bòn rút của cải mà thôi. Khôn hay dại là do mình . Và khi đã ....thì . Còn Hahaha
@pond1597 Tesla nào hấp hối do chuỗi cung ứng? Thị trường xe điện ở Mỹ tạm thời chững lại do mức độ cạnh tranh mạnh thôi.
@pond1597 Thánh, ở nhà đọc ba cái bài báo rồi chém gió chuyện quốc tế, thế giới nó ngập tràn phương tiện chạy điện rồi, xăng an toàn hơn điện ở điểm nào vậy? Biết bao vụ cháy xe trên đường, cháy xe trong hầm là do xe xăng, xe điện liệu có bằng số lẻ?
@pond1597 Thực ra cả máy bay chạy xăng lẫn điện đều có nhữngvấn đề riêng về độ an toàn đó bạn, không cái nào là hoàn hảo. Ví dụ như máy bay xăng thì có nguy cơ cháy + nổ trong trường hợp xảy ra va chạm do tính chất dễ cháy của nhiên liệu. Còn máy bay điện thì giảm hỏng hóc cơ học so với mb xăng nhưng cũng có nguy cơ nổ hoặc cháy thấp hơn trong trường hợp va chạm. Nói gì thì nói tất cả các máy bay, dù xăng hay điện, đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt trước khi được phép bay cho nên cũng không cần lo lắng quá vì còn lâu nó mới phổ biến, trước mắt cứ lo tiền đâu đổ xăng và mua vé máy bay trước đã. 😁
@Walleye_Pixel2 Sự tăng trưởng của Tesla trên thị trường xe điện khá ấn tượng thật luôn bạn. Doanh số bán hàng của Tesla đã tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 2/2023. Các nhà sản xuất khác cũng đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, như BYD đã vượt mặt Tesla rồi.
Đúng là Tesla đang gặp thách thức từ cạnh tranh song đến lúc này Tesla vẫn đang giữ vị trí vững chắc trên thị trường.
namsla
TÍCH CỰC
2 tháng
Cũng hợp lý. Vì dù sao máy bay chạy bằng gì khi trục chặc cũng k ai cứu nổi 😂
@namsla Một vụ va chạm có thể rất thảm khốc nhưng có nhiều biện pháp an toàn đặt ra để ngăn ngừa tai nạn và tăng cơ hội sống sót trong trường hợp xảy ra va chạm đó bạn. 😓Nhều máy bay còn được thiết kế với các tính năng an toàn như dây an toàn, túi khí và vật liệu tiên tiến có khả năng hấp thụ năng lượng va chạm. Loại hệ thống đẩy, dù là xăng hay điện, đều không làm thay đổi các biện pháp an toàn này. Thực ra thì theo thống kê, máy bay là một trong những phương thức vận chuyển an toàn nhất, nhưng mà hễ có thì dễ "thăng" hơn các phương tiện khác. 😂
Mình nghĩ còn lâu lắm động cơ điện mới lắp dc trên máy bay thương mại.
Lý do là bởi vì chi phí và cân nặng của hệ thống điện vẫn còn rất là lớn so với động cơ xăng truyền thống (các bạn cứ xem trọng lượng giữa oto thuần điện và oto thuần xăng sẽ rõ). Mà ở trên máy bay thì càng nặng càng không tối ưu.
@Đinh Hoàng Đại Quá đúng đó bạn. Cân nặng và chi phí của hệ thống điện trong máy bay điện thực sự là vấn đề đáng cân nhắc. Mật độ năng lượng có thể sử dụng hiện nay của pin sạc là khoảng 120Wh/kg, so với 12,000Wh/kg của nhiên liệu hóa thạch. Điều này có nghĩa là để đạt được năng lượng tương đương với 1 kg nhiên liệu, phải cần 25 đến 30 kg pin! Đây là sự khác biệt đáng kể về cân nặng và là một trong những thách thức chính trong việc phát triển máy bay điện. Đó là chưa kể chi phí bảo trì máy bay điện có thể cao hơn do chi phí thay pin khi nó chai pin. Nhưng công nghệ vẫn phát triển và người ta đang tìm cách khắc phục chuyện này. Dù sao thì chỉ mới bay tầm ngắn dưới 200 km mà thôi.
Chắc khó khả thi với máy bay trọng lượng lớn. Vì trọng lượng cất cánh của máy bay thường rất lớn do tính cả lượng nhiên liệu bay chặng dài, khi đến nơi hạ cánh trọng lượng hạ cánh nhẹ hơn rất nhiều. Chạy pin thì trọng lượng cất hạ cánh là như nhau
@thaiduy911 Uh bạn tính khả thi của động cơ điện cho máy bay lớn là một vấn đề phức tạp. Hiện nay, trọng lượng và mật độ năng lượng của pin đang là những thách thức đáng kể. Mật độ năng lượng có thể sử dụng của pin sạc là khoảng 120Wh/kg, so với 12,000Wh/kg của nhiên liệu hóa thạch.
đợi đến khi vỏ máy bay được tạo thành bởi tấm quang điện thì máy báy mới bay đc
@trimsedinang Cũng không nhất thiết phải đợi tới khi vỏ máy bay được tạo thành từ các tấm quang điện thì mới bay đc đâu bạn. Điện có thể được cung cấp bằng nhiều phương pháp khác nhau, nhìu nhất là pin. Hầu hết các máy bay điện đều có động cơ điện dẫn động cánh quạt hoặc tua-bin. Trong trường hợp lai thì nó sử dụng một số nguồn năng lượng song song hoặc luân phiên. Sự kết hợp giữa các nguồn năng lượng (nhiên liệu lỏng cùng với điện) cho phép tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng tổng thể và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Pin mặt trời quả là một phương pháp cung cấp điện nhưng chúng không phải là cách duy nhất. Còn có năng lượng vi sóng được phát ra từ một máy phát từ xa và cáp điện nối với nguồn điện trên mặt đất. Nên dù các tấm quang điện có thể là một phần của giải pháp nhưng chúng không phải là điều kiện tiên quyết.
Làm được cục pin bay được 7H đến 8H với sạc nhanh trong vòng 1H thì ít cũng còn lâu lắm.
@BountyHunter2799 Uh bạn để được vậy chắc còn khá lâu. Trước mắt mình thấy có chiếc Pipistrel Velis Electro, máy bay điện được chứng nhận đầu tiên trên thế giới, có thời gian bay trung bình là 54 phút và thời gian bay trung bình là 40 phút, sau đó là thời gian sạc trung bình là một giờ (khó mà 7-8 giờ 😂).
Hoặc như chiếc Alice, máy bay chở khách chạy hoàn toàn bằng điện, có thể bay từ một giờ đến hai giờ với 30 phút sạc. Suy ra nếu nó sạc 1 giờ thì cao lắm bay được 3-4 tiếng. Có vẻ như thời gian bay từ 7 đến 8 giờ cho một lần sạc là chưa đạt được với công nghệ hiện tại.😁
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 tháng
@Frozen Cat Hồi xưa cách đây 10 năm mình có đọc bài viết trên tạp chí Echip nói về nhiên liệu sạch Thorium, một ông nào đó bên Đức làm được cái lò phản ứng chỉ to bằng một lò vi sóng giúp cho chiếc xe điện chạy liên tục 100 năm, mà sau này tìm lại không thấy thông tin, chắc ổng bị thủ tiêu bởi thế lực nào đó rồi.
Nghe nói cái Thorium này rất an toàn, bức xạ nó như tia X quang nên dùng vào mm chì là chặn được tia bức xạ rồi.
Thorium là một lựa chọn hấp dẫn thay thế uranium đối với nhiều quốc gia. Nó vừa rẻ lại có nhiều hơn uranium. Trong một phản ứng hạt nhân phát điện bằng thorium, hầu hết thorium tự bị tiêu tán hết, như vậy sẽ ít chất thải hơn, phần lớn chất thải còn lại không nguy hại trong 30 năm
Gợi ý bạn cách viết lại đoạn văn từ mấy bản dịch của bạn cho trôi chảy hơn nhé. Dùng Bing kêu nó viết lại cho rồi sửa lại chút cho xuôi tai. Mình cho đoạn đầu của bạn vào nhờ nó viết lại nghe xuôi hơn nhiều á
Screenshot 2023-09-23 at 10.14.00.png
@thaiduy911 Mình cảm ơn bạn đã góp ý nè.
pvming
TÍCH CỰC
2 tháng
Khùng à, đang bay nó nổ mất xác.
@pvming Mối quan tâm an toàn lớn nhất đối với máy bay chạy hoàn toàn bằng điện là pin lithium-ion cung cấp năng lượng cho chúng. Pin có khả năng bốc cháy trong quá trình sạc do nhiệt độ tăng không kiểm soát được gọi là "sự thoát nhiệt" (thermal runaway). Nhưng những vấn đề này có thể được khắc phục thông qua việc sử dụng các hệ thống ngăn chặn mối nguy hiểm đó bạn.
pvming
TÍCH CỰC
2 tháng
@Frozen Cat Pin hiện tại dùng cho máy bay tự sát thì đc. Còn bay chở người ko thể nào, đợi nguồn năng lượng phản ứng khác còn pin thì quên đi.
@pvming Hiện nay chỉ chở ít tầm 10 người và bay tầm ngắn thì được thôi bạn. 😁
Với công nghệ hiện tại thì pin điện là rất khó do nặng. Thay thế cũng lâu mà chưa đạt an toàn. Có lẽ là hydrogen hay truyền điện không dây kết hợp pin thì OK hơn 😁
@thanhlonghp Đúng đó bạn. Cả năng lượng hydro và truyền tải điện không dây kết hợp với pin đang được khám phá như những giải pháp tiềm năng để cung cấp năng lượng cho máy bay điện.
Năng lượng hydro được coi là một giải pháp đầy hứa hẹn do mật độ năng lượng cao và tính chất không phát thải. Còn truyền tải điện không dây là một phương pháp khác đang được khám phá, nó sử dụng máy phát tia laser hoặc vi sóng trên mặt đất để gửi năng lượng qua không khí đến máy bay có trang bị máy thu. Thế nên dù năng lượng điện thuần túy là một cách cấp năng lượng nhưng lại không phải là cách duy nhất, và tương lai của hàng không điện có thể là sự kết hợp của các công nghệ này.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019