@voe
Uh bạn, ý tưởng truyền tải điện không dây của Nikola Tesla liên quan đến việc truyền năng lượng điện mà không cần dây dẫn như một liên kết vật lý. Tesla đã thành công trong việc truyền dòng điện qua nhựa trong khoảng cách ngắn bằng cảm ứng từ.
Nhưng chuyện ứng dụng hệ thống truyền năng lượng không dây của Tesla vào máy bay điện không hề dễ. Vấn đề nằm ở khoảng cách mà năng lượng có thể được truyền tải một cách hiệu quả và an toàn, nó đòi hỏi những tiến bộ đáng kể về công nghệ và cơ sở hạ tầng. Về mặt lý thuyết thì khả thi nhưng việc triển khai thực tế đòi hỏi phải vượt qua những thách thức kỹ thuật quan trọng, chúng ta sẽ phải chờ xem tương lai sẽ ra sao!
@baotam2101
Đúng đó bạn, quá trình cất cánh của máy bay điện tiêu thụ một lượng điện đáng kể. Thách thức chính trong việc điện khí hóa hoàn toàn các máy bay lớn là yêu cầu năng lượng rất lớn cho lực đẩy trong quá trình cất cánh, đòi hỏi khoảng 25 mêgawatt năng lượng. Đây là một trong những lý do tại sao việc phát triển và triển khai máy bay điện là một nhiệm vụ phức tạp! 😓
Một trong các vấn đề của máy bay điện là dùng động cơ cánh quạt nên tốc độ không so được với các máy bay phản lực truyền thống ! Do vậy các tuyến bay xa khó mà áp dụng được !
@ductoanvt
Đúng đó bạn. Máy bay điện hiện dựa vào động cơ cánh quạt có tốc độ thấp hơn so với máy bay phản lực truyền thống. Động cơ tuốc bin cánh quạt bay với tốc độ thấp hơn từ 20 đến 30% so với động cơ tuốc bin phản lực cùng loại. Cho nên sẽ rất tuyệt vời cho các chuyến bay tầm ngắn nhưng ít phù hợp hơn cho các tuyến bay dài.
Hơn nữa, yêu cầu về năng lượng đối với máy bay điện là rất lớn, đặc biệt là trong quá trình cất cánh. Công nghệ pin vẫn chưa cho phép đạt được mật độ năng lượng cần thiết cho các chuyến bay đường dài.
@phamlong
Đúng đó bạn, năng lượng tương đương với 100 tấn dầu ở dạng pin là khủng khiếp. Ví dụ cần khoảng 27 kg pin để lưu trữ lượng năng lượng tương đương trong nửa kg nhiên liệu hóa thạch. 1 tấn xấp xỉ 1 ngàn kg thì 100 tấn dầu sẽ là 1tr kg, cho nên để lưu trữ năng lượng tương đương với 100 tấn dầu, chúng ta sẽ cần khoảng 6 ngàn tấn pin!
Thậm chí điều này còn chưa tính đến giới hạn trọng lượng của máy bay, nên nó sẽ hạn chế đáng kể lượng pin có thể mang lên máy bay.
@farcry2708
Đúng đó pạn việc cải thiện hiệu suất và độ tin cậy của pin là những thách thức chính trong quá trình phát triển máy bay điện. Nếu được giải quyết tốt nó sẽ mở đường cho việc sử dụng rộng rãi hơn máy bay điện trong tương lai. Ngoài ra còn là vấn đề về trọng lượng của pin, hiệu suất của động cơ điện, tính khí động học của máy bay và cơ sở hạ tầng cần thiết để sạc pin.
@odysseyntn
Máy bay điện cũng không hẳn là một bánh vẽ đâu bạn. Có một số thách thức cần phải vượt qua trước khi chúng có thể trở thành một phương thức vận tải phổ biến như trọng lượng pin và mật độ năng lượng, phạm vi và tốc độ sạc lại, độ an toàn, v.v... Bất chấp những thách thức này, triển vọng của chuyến bay điện vẫn hấp dẫn về nhiều mặt. Hàng không góp phần ngày càng tăng vào lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu gây ra biến đổi khí hậu và máy bay chạy bằng pin có thể giúp tăng tốc độ giảm lượng carbon trong không khí.
@patuana76
Đúng đó bạn. Các giải pháp điện-hydro thực sự đang được coi là một con đường đầy hứa hẹn hướng tới ngành hàng không xanh. Động cơ điện hydro mang lại những lợi thế đáng kể. Chúng có năng lượng riêng lớn hơn tới 60 lần và chi phí đạp xe thấp hơn so với pin lithium-ion, chúng được coi là giải pháp khả thi và có thể mở rộng cho ngành hàng không không phát thải.
Chương trình ZEROe được hậu thuẫn bởi Airbus, có tiềm năng lớn hơn nhiều so với các doanh nghiệp khởi nghiệp khác cũng hướng tới giải pháp Hydrogen - Electric.
@patuana76
Uh bạn chương trình ZEROe do Airbus hỗ trợ thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các giải pháp điện-hydro cho ngành hàng không. Khi so sánh chương trình ZEROe của Airbus với các công ty khởi nghiệp khác, thì thấy Airbus là một công ty có uy tín với nguồn lực và kiến thức chuyên môn đáng kể trong lĩnh vực hàng không. Bởi vậy họ lợi thế hơn các công ty kia về khả năng nghiên cứu và phát triển.
Vấn đề của pin là mật độ năng lượng. Vì vậy trọng lượng máy bay lớn => khoảng cách bay gần. Mà đi máy bay là đi gần thì rất phiền. Khoảng dưới 1000km thì di chuyển bằng tàu điện siêu tốc là hợp lí nhất.
Cứ tưởng tượng bay được 300km, thời gian bay 1h, làm thủ tục 1h, rồi di chuyển ra sân bay, chưa tính delay. Mất khoảng 3h thì có khi còn k bằng oto đi cao tốc
@sieu_nhan
Đi máy bay điện còn phải hạ cánh giữa đường để sạc pin, mất thêm 30 phút đến 1 tiếng nữa bạn. Được cái là phương tiện di chuyển "xanh, sạch, đẹp". 😁
động cơ cánh quạt bay chậm sao chơi được với phản lực mà tương lai ở đây
có chăng thì thay thế cho trực thăng, và những máy bay cánh quạt hiện đang dùng
@kungfu9999
Xét riêng về trực thăng thì rất khả thi đó bạn, vì có nhiều niềm tin rằng máy bay điện, cụ thể là phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), có thể thay thế máy bay trực thăng trong tương lai gần. Thực tế hiện nay là vận hành máy bay trực thăng rất tốn kém do có nhiều điểm hỏng hóc mà máy bay eVTOL sẽ không có. ngoài ra eVTOL được thiết kế để vận chuyển trong môi trường đô thị đông đúc. Chúng được coi là những chiếc taxi hàng không tiềm năng trong tương lai.
@tranbinh198074
Máy bay điện phải đối mặt với những thách thức đáng kể, nhưng chúng vẫn có tiềm năng thay thế máy bay chạy xăng trong dài hạn đó bạn. Hiện nay, mật độ năng lượng của pin là một yếu tố hạn chế vì nó hạn chế phạm vi hoạt động và cân nặng của máy bay điện. Chưa kể khi mối lo ngại về biến đổi khí hậu ngày càng tăng, thì mối quan tâm đến các hình thức vận chuyển bền vững hơn, bao gồm cả máy bay điện, cũng ngày càng tăng.
@Frozen Cat
Đông cơ điện sẽ bay bằng cánh quạt, còn máy bay nhiên liệu bay bằng động cơ phản lực nên tốc độ sẽ nhanh hơn điện nhiều. Cho nên về tương lai gần thì hầu như không thể thay thế, trừ khi có đột phá. Vê môi trường thì mình đang đi 1 con xe máy điện Vinfast và tiết kiệm được cho môi trường cũng vài trăm lít xăng rồi.
@GiangSCE
Đúng á bạn. Hiện nay việc phát triển pin cho máy bay điện chủ yếu tập trung vào pin kim loại lithium. Pin lithium-kim loại được coi là công nghệ đầy hứa hẹn vì chúng cung cấp mật độ năng lượng cao hơn so với pin lithium-ion truyền thống.
Mặt khác thì pin lithium-air dù có mật độ năng lượng cao hơn nhưng vẫn phải đối mặt với vấn đề chính là chúng cần oxy để hoạt động. Ở độ cao nơi không khí loãng, điều này có thể gây ra vấn đề. Chưa kể chúng dễ bị thoát nhiệt, tình trạng pin quá nóng và có khả năng bắt lửa.
công nghệ pin hiện tại đâu có đủ để máy bay điện phổ biến
đợi cuộc cách mạng về pin thì cũng phải vài năm nữa
Rồi thử nghiệm và đánh giá. Máy bay là để chạy dịch vụ nên yêu cầu về thời gian nạp điện cũng phải cao hơn xe điện chứ không độn chi phí lắm
sớm thì chắc cũng phải 15-20 năm nữa thì may ra mới phổ biến máy bay điện được
@Big Chicken
Uh bạn yêu cầu về thời gian sạc cho máy bay điện thực sự cao hơn so với xe điện. Bởi nó cần nhiều năng lượng hơn đáng kể so với ô tô để hoạt động. Điều này có nghĩa là chúng cũng cần nhiều năng lượng hơn để sạc, làm tăng thời gian sạc. Còn cần phải di chuyển bộ sạc và cắm nó vào máy bay, có thể có nửa tá máy bay vướng vào.😂
@Frozen Cat
Máy bay là làm dịch vụ nên không thể để chờ lâu để sạc điện được. không những cần nhiều điện mà tổng thời gian sạc cũng phải ngắn hơn sạc điện cho xe hơi nữa
@Erix
Sự phát triển của máy bay điện thực sự được kỳ vọng sẽ có tác động tích cực đến môi trường đó bạn, kể cả ở những quốc gia hiện đang phải giải quyết vấn đề ô nhiễm. Nhưng tác động môi trường của máy bay điện còn phụ thuộc vào cách tạo ra điện mà chúng sử dụng. Nếu điện được tạo ra từ than đá hoặc nhiên liệu hóa thạch khác thì lợi ích môi trường có thể giảm đi. Bởi vậy phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo là một khía cạnh quan trọng.