Phân tích và so sánh cơ cấu giá xăng của Mỹ, Châu Âu và Việt Nam
Bài hay!/21 người
Enzo Le
2 tháng trướcBình luận: 338Lượt xem: 78.155
Phân tích và so sánh cơ cấu giá xăng của Mỹ, Châu Âu và Việt Nam
Trong bài viết So sánh giá xăng của các nước phát triển và Việt Nam mà mình đã chia sẻ hôm trước, rất rất nhiều anh em đã tỏ ra không hài lòng về giá xăngViệt Nam và cho rằng mình định hướng này nọ. Nhưng thật ra không phải vậy, mình chỉ so sánh giá xăng, còn chuyện ai thấy mắc hay rẻ thì tuỳ vào nhu cầu, tần suất sử dụng và thu nhập thực tế của từng người nữa. Trong bài này mình sẽ chia sẻ với anh em cơ cấu hình thành giá xăng của Mỹ, Châu Âu và Việt Nam; để từ đó các bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về sự khác biệt trong chính sách và hiểu rõ giá xăng của 3 nơi này.

Cơ cấu giá xăng ở Mỹ


Mỹ có đến 50 bang, mỗi bang lại có chính sách giá và thuế khác nhau, chi phí kinh doanh cũng khác nhau. Do đó, mình sẽ lấy số liệu cơ cấu giá xăng từ Cục quản lý thông tin năng lượng Mỹ (EIA). Đây là số liệu trung bình của cả nước Mỹ được họ thống kê ra, mình lấy số liệu này để so sánh thì sẽ hợp lý hơn là lấy số liệu của một bang nào đó.

Cơ cấu giá xăng trung bình ở Mỹ, theo EIA, là như sau:

co-cau-gia-xang-tai-my.png

Trong đó:
  • Crude Oil (53%) là giá nhập dầu thô để sản xuất xăng
  • Refining (12%) là chi phí để lọc dầu thô ra xăng thành phẩm
  • Transportation & Retail (18%) là chi phí vận chuyển, truyền thông, quảng cáo, bán hàng...
  • Excise Taxes (17%) là tổng các loại thuế áp lên xăng thành phẩm
Hiện tại cũng chưa có công bố mới từ EIA và vì chính sách cơ cấu giá cũng ít khi thay đổi, nên mình vẫn sẽ dùng cơ cấu giá xăng này để so sánh với những nơi khác.

thue-xang-o-my.jpg Biểu đồ thể hiện mức thuế áp vào giá xăng ở Mỹ theo từng bang (cents/gallon)

Về giá xăng bán lẻ trung bình, mình sẽ lấy thông tin từ GPP, đây cũng là một nguồn thống kê đáng tin cậy. Hiện tại con số mới nhất là $0.66/L (tương đương 15.342 đồng/lít), được báo cáo vào thời điểm gần nhất là ngày 23/03/2020. Do EIA chỉ công bố số liệu về xăng Regular, trong khi mình lại dùng giá xăng RON 95-IV ở Việt Nam để so sánh, nên giá xăng ở Mỹ thì phải lấy giá của dòng xăng Mid-range (tương đương RON 95) để so sánh, giá xăng loại này có hơi cao hơn loại xăng Regular thông dụng. Anh em nào đang ở Texas hay Alaska đừng bảo mình đưa giá xăng sai nữa nhé! Đây là giá trung bình của cả nước Mỹ và là loại Mid-range chứ không phải là giá xăng Regular ở bang bạn đang sống. 😁

Cơ cấu giá xăng ở Châu Âu


Cơ cấu giá xăng ở Châu Âu có phần phức tạp hơn tất cả nơi khác, bởi vì ở đây có rất nhiều quốc gia, với nhiều chính sách thuế khác nhau, tiền tệ tuy là dùng chung đồng Euro nhưng cũng có vài nước dùng đồng tiền riêng để lưu hành nội bộ. Mình sẽ nói rõ làm thế nào để so sánh, nhưng trước tiên mời anh em cùng xem video dưới đây để nắm được kết cấu giá xăng cơ bản ở các nước Châu Âu là như thế nào và chúng khác Mỹ ra sao.



Từ nội dung của video trên, chúng ta có thể thấy rằng cơ cấu giá xăng của các nước Châu Âu khá là khác biệt so với cơ cấu giá xăng ở Mỹ. Phần "Crude Oil" chỉ chiếm 1 phần nhỏ trong cơ cấu giá xăng nhưng phần thuế lại rất chiếm tỷ lệ rất cao, lên đến khoảng 2/3 giá xăng bán lẻ ra thị trường. Phần còn lại rất nhỏ là dành cho chi phí lọc dầu, vận chuyển & bán hàng.

Cụ thể, cơ cấu giá xăng của các nước Châu Âu theo như video đó trình bày là như sau:
  • Crude Oil - dầu thô - 24%
  • Refining - chi phí lọc dầu - 7%
  • Distribution - chi phí vận chuyển, bán hàng - 7%
  • Excise Taxes - các loại thuế - 62%
Đây là cơ cấu giá xăng vào năm 2015, lúc video này được làm ra. Tuy nhiên, do thời điểm này giá dầu thô đã giảm hơn khá nhiều nên cơ cấu giá này đã có thay đổi đôi chút. Mặc dù vậy, sự thay đổi này cũng không quá đáng kể do dầu thô chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 1/4 trong giá bán.

Để lấy được dữ liệu thực vào thời điểm hiện tại, mình đã tham khảo trang thống kê chính thức của liên minh Châu Âu - European Commission (EC). Để có được giá xăng trung bình của khu vực này, mình đã lấy dữ liệu thô (raw data) về giá xăng trung bình (đã bao gồm thuế và quy đổi sang đồng Euro) của 28 nước Châu Âu, rồi tính trung bình cộng của 28 nước này để ra được giá xăng trung bình của toàn Châu Âu để so sánh.

gia-xang-trung-binh-chau-au.png

Anh em xem biểu đồ bên trên thì có thể thấy rằng giá xăng (chất lượng tương đương RON 95) của các nước này dao động từ €912 đến €1.548 cho mỗi 1.000L. Tính ra giá xăng trung bình ở đây vào khoảng €1.2/L (tương đương 31.154 đồng/lít). Mấy bạn đang ở thành phố nào có giá xăng cao/thấp hơn số trung bình này thì đừng nghĩ là giá xăng sai nhé! Đây là dữ liệu được báo cáo vào ngày 23/03/2020, thời điểm gần đây nhất nha anh em.

thue-xang-chau-au.png

Về phần thuế, mình cũng lấy dữ liệu từ EC để đảm bảo tính thống nhất. Về cơ bản, ở Châu Âu họ có 2 nhóm thuế đánh vào giá xăng: VAT (thuế GTGT) và Indirect Taxes (các loại thuế gián tiếp áp lên xăng dầu, bên bán xăng thu từ người mua, sau đó nộp lại chính phủ). Từ dữ liệu thô của EC, mình đã tính ra được thuế VAT trung bình, thuế gián tiếp, và tổng thuế trung bình áp lên xăng RON 95 của các nước Châu Âu lần lượt là 21%, 46%67%. (Anh em có thể tham khảo biểu đồ bên trên)

Như vậy, với tổng thuế 67% thì tỷ lệ cho phần dầu thô là 100 - 67 - 7 - 7 = 19% (với giả thiết chi phí lọc dầu và phân phối không đổi). Tóm lại, với dữ liệu chính thức từ EC công bố vào ngày 23/03/2020 thì cơ cấu giá xăng với chất lượng RON 95 tại Châu Âu là như sau:
  • Crude Oil - dầu thô - 19%
  • Refining - chi phí lọc dầu - 7%
  • Distribution - chi phí vận chuyển, bán hàng - 7%
  • Excise Taxes - các loại thuế - 67%

Cơ cấu giá xăng ở Việt Nam


Giá xăng ở Việt Nam thì mình sẽ lấy giá của loại RON 95-IV có chất lượng và giá cao nhất ở khu vực 2 để so sánh với mấy nước khác (nguồn giá từ Petrolimex). Mình không lấy giá của loại xăng E5 hay giá trung bình của cả hai loại để anh em có thể tham khảo xem giá xăng "cao cấp" nhất ở Việt Nam so với loại tương đương trên thế giới khác nhau như thế nào. Giá bán hiện tại của xăng RON 95-IV tại khu vực 2 của Việt Nam là 17.240 VNĐ mỗi lít. Anh em lưu ý là loại xăng này là Chính phủ Việt Nam nhập về nước rồi bán lại cho dân, chứ không phải là sản phẩm từ nhà máy lọc dầu nhé!

Cơ cấu giá xăng của Việt Nam được lấy từ nguồn chính thống của Chính phủ, mình đã làm một cái pie chart để minh hoạ, anh em xem hình bên dưới nhé!

co-cau-gia-xang.png

Như các bạn đã biết, cơ cấu giá xăng ở Việt Nam bao gồm những thành phần như sau:
  • Giá xăng CIF (là giá xăng nhập về đã bao gồm các loại phí bảo hiểm và vận chuyển)
  • Thuế nhập khẩu - 10%
  • Thuế giá trị gia tăng - 10%
  • Thuế tiêu thụ đặc biệt - 10%
  • Thuế bảo vệ môi trường định mức - 4.000 đồng/lít
  • Chi phí kinh doanh định mức - 1.050 đồng/lít (chi phí vận chuyển, quảng cáo này nọ)
  • Lợi nhuận định mức - 300 đồng/lít
  • Trích vào quỹ bình ổn giá xăng dầu - 300 đồng/lít
Từ những dữ liệu trên cộng với giá bán lẻ xăng RON 95-IV hiện nay, mình đã tính ra tỷ lệ % của từng thành phần trong giá xăng. Giá xăng CIF nhập khẩu được tính ra cụ thể là 6.418 đồng/lít (chiếm 37% trên giá thành bán ra). Trong khi đó, tất cả các loại thuế, phí và trích quỹ cộng lại chiếm 63%.

Phân tích cơ cấu giá xăng


Mỹ

Nhìn vào cơ cấu giá xăng tại Mỹ, chúng ta có thể thấy rằng giá xăng phụ thuộc rất lớn vào giá dầu thô nguyên liệu, những thành phần khác như chi phí lọc dầu, chi phí vận chuyển & bán hàng, và thuế thì gần như là cố định, hoặc chỉ thay đổi rất ít. Do đó, mỗi khi giá dầu thay đổi thì Mỹ sẽ là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Anh em có thể tham khảo biểu đồ bên dưới để thấy giá xăng của Mỹ (đường màu vàng) thay đổi gần như là song song với biến động của giá dầu thô (đường màu xanh lam).

bien-dong-gia-xang-theo-gia-dau-tho.png

Phần thuế áp trên giá xăng ở Mỹ chỉ khoảng 17% - thấp nhất trong số các nước thuộc nhóm G7. Đó là lý do vì sao Mỹ là nước duy nhất trong nhóm G7 có giá xăng bán lẻ thuộc hàng thấp nhất trên thế giới. Để sản xuất ra được xăng thành phẩm, Mỹ phải chi ra khoảng 65% trên tổng giá bán lẻ xăng (53% dầu thô + 12% lọc dầu). Đây là một mức tỷ lệ chi phí sản xuất khá cao, chưa kể còn phải cộng thêm chi phí vận chuyển và phân phối trước khi bán ra cho khách hàng nữa. Chính vì muốn giữ giá xăng thấp để doanh nghiệp Mỹ được hưởng lợi về mặt chi phí sản xuất nên Mỹ buộc phải đánh thuế cực thấp cho mặt hàng này.

Châu Âu

Trái ngược lại với Mỹ, các nước Châu Âu lại đánh thuế rất rất cao vào giá xăng. Như anh em đã thấy ở trên, hiện tại tổng thuế áp vào giá xăng ở khu vực Châu Âu hiện tại là khoảng 67%, chiếm hơn 2/3 giá xăng. Mục đích của Chính phủ các nước Châu Âu khi đưa ra chính sách này là muốn khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn và trích bớt tiền mua xăng từ những người có thu nhập cao để trợ giá cho phương tiện công cộng và góp vào các quỹ bảo vệ môi trường.

tram-xang-chau-au.jpg

Với tỷ lệ % của phần thuế rất cao và tỷ lệ % của dầu thô rất thấp trong kết cấu giá, những nước Châu Âu sẽ ít bị ảnh hưởng bởi giá dầu thô thế giới và sẽ hạn chế được mức độ sử dụng xe cá nhân. Tuy nhiên, chính sách này sẽ góp phần làm tăng chi phí sản xuất cho các doanh nghiệp, đó là một trong những lý do vì sao bạn thấy hầu hết hàng hoá sản xuất tại Châu Âu có giá bán không hề dễ chịu.

Việt Nam

Cơ cấu giá xăng ở Việt Nam thì lại vừa có phần giống, vừa có phần khác với chính sách của 2 ông lớn kia. Vì các thành phần trong cơ cấu giá xăng của mỗi nơi mỗi khác nên mình sẽ tạm phân bổ chúng thành 2 phần lớn, để dễ so sánh hơn.
  • Phần 1 là chi phí để tạo ra xăng thành phẩm. Bao gồm giá mua dầu thô và chi phí lọc dầu (đối với Mỹ và châu Âu). Riêng Việt Nam, do nhập khẩu xăng nên phần này chính là giá xăng CIF mình đã nêu ở trên.
  • Phần 2 là tất cả các loại thuế và phí còn lại, nằm ngoài chi phí tạo ra xăng thành phẩm.
Như vậy, với cách phân bổ lại như trên, chúng ta sẽ có cơ cấu giá xăng mới cho từng nơi như sau:
  • Mỹ:
    • Giá bán lẻ tương đương 15.342 đồng/lít
    • 65% xăng thành phẩm (9.972 đồng/lít)
    • 35% thuế & phí (5.370 đồng/lít)
  • Châu Âu:
    • Giá bán lẻ tương đương 31.154 đồng/lít
    • 26% xăng thành phẩm (8.100 đồng/lít)
    • 74% thuế & phí (23.054 đồng/lít)
  • Việt Nam:
    • Giá bán lẻ 17.240 đồng/lít
    • 37% xăng thành phẩm (6.418 đồng/lít)
    • 63% thuế & phí (10.822 đồng/lít)
Nhìn vào cơ cấu giá ở trên, chúng ta có thể rút ra được những điều như sau:
  • Giá xăng thành phẩm chưa áp thuế ở Việt Nam là rẻ nhất (dù cùng có chất lượng tương đương RON 95)
  • Thuế & phí ở Việt Nam nếu xét về tỷ lệ % thì thấp hơn Châu Âu 11% (63% so với 74%), nhưng xét về giá trị thì chưa bằng 1/2 so với các nước Châu Âu (10.822 đồng so với 23.054 đồng)
  • Giá xăng thành phẩm chưa áp thuế ở Châu Âu chỉ thấp hơn Mỹ khoảng 1.800 đồng/lít mặc dù tỷ lệ % thấp hơn rất nhiều (26% so với 65%)
  • Thuế & phí ở Châu Âu nếu xét về % thì hơn 2 lần của Mỹ, nhưng xét về giá trị thì hơn đến 4.3 lần
tram-xang-chau-au-1.jpg

Kết luận


Mỹ phụ thuộc nhiều vào giá dầu thô để chế biến thành xăng thành phẩm và thuế áp vào xăng khá thấp. Do đó, doanh nghiệp sản xuất ở Mỹ sẽ được hưởng lợi về mặt chi phí xăng dầu, tuy nhiên giá xăng của Mỹ sẽ rất mẫn cảm với giá dầu thô trên thế giới. Đó là lý do vì sao Mỹ rất hay can thiệp vào các nước Trung Đông cũng như OPEC nhằm bình ổn giá dầu thô.

Châu Âu đánh thuế rất cao vào giá xăng bán lẻ. Tuy rằng biến động giá dầu thô không ảnh hưởng nhiều đến giá xăng bán lẻ, nhưng chi phí xăng dầu của các doanh nghiệp ở Châu Âu chắc chắn sẽ cao hơn doanh nghiệp Mỹ, làm giảm khả năng cạnh tranh.

Việt Nam không có giá xăng rẻ như Mỹ, nhưng chỉ cao hơn khoảng 1.900 đồng/lít. Việt Nam có tỷ lệ % thuế & phí thấp hơn Châu Âu 11% nhưng xét về giá trị thì lại chưa bằng 1/2. Như vậy, doanh nghiệp sản xuất ở Việt Nam (các công ty xuất khẩu) vẫn có lợi thế cạnh tranh về chi phí xăng dầu (mặc dù không bằng doanh nghiệp Mỹ), đồng thời vẫn có thể yên tâm về mặt bình ổn giá, do trong phần thuế & phí đã có khoản trích 300 đồng/lít vào quỹ bình ổn giá. Như vậy, xét về mặt kinh doanh quốc tế thì các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng không hẳn là thất thế quá nhiều, nhưng bù lại vẫn có thể an tâm về việc biến động giá dầu thô.

Còn đối với những anh em mua xăng đổ vào xe cá nhân để chạy, nhận xét mắc/rẻ, hợp lý/chưa hợp lý thì xin mời anh em chia sẻ quan điểm bằng cách làm khảo sát và bình luận bên dưới nhé! 😃



Tham khảo EC, EIA, GPP, GPE, API, VOV, TN
Bài hay!/21 người
Rất vừa ý!. Giá xăng hiện tại là vừa phải, ko quá cao cũng ko quá thấp, nhu cầu xăng cũng ko quá cao nên như vầy là ok.
@Moon_Chevalier Ngu đọc.các nước phát triển là kinh tế nó đã phát triển chứ ko phải mới phát triển con à
@Namnguyen155 anh đang cố thể hiện gì vậy? bộ thớt chưa phân tích cơ cấu giá của giá xăng VN? =)))
Bao nhiêu tỉ đồng tiền thuế thì??? chả nhẽ lôi bảng tiền thu từ thuế của Châu Âu ra để lòe =))
@Namnguyen155 thế ý anh là các nc đang phát triển xăng dầu đều rất rẻ, xin thống kê cho cái lập luận của anh cái =))
@Namnguyen155 xăng rẻ để làm gì? để buôn sang Cam thì giàu vô đối =))))
91389472_1982303558580158_2866150286437646336_n.jpg
Ko thấy ok chút nào. Cao
@hoasung105 Thế giới ko cấm đọc báo Việt Nam! .thứ hai có ngon thì đọc báo nước ngoài đi .thông tin là đa chiều chứ ko phải chăm chăm đọc báo trong nước, báo đảng.thứ hai việt nam chứ ko phải triều tiên nen ko cấm ng khác coi báo Việt Nam! Vì a đã chấp nhận hoà mạng internet chung với thế giới .thứ 3 là tinhte ko cấm thì đâu đến lượt bạn cấm.
@noridomi Còn nói đến xklđ đông mà bạn tự hào vậy.bạn biết xklđ ra nước ngoài làm gì ko.đó là ng giúp việc, công nhân, làm phụ hồ.lý do tại sao họ mướn Việt Nam! Vì giá rẻ hơn nước họ.dân nước họ ko chịu làm.dân họ chê việc đó dơ bẩn nặng nhọc.bạn lấy làm hãnh diện cho quốc gia quá ha.đất nước ko có đủ việc làm khiến họ phải qua nước làm nhân công giá rẻ đã thế ko có trợ cấp lẫn bảo hiểm.hãnh diện quá hả bạn
Mình đi xe đạp nên không có ý kiến gì cả.
@lethinh282 định đạp xe cả đời à bạn
@Tô Giang Long Đúng rồi bạn 😬
Mình thấy giá xăng vầy chưa ok. .
@see022 Thì vì cả thế giới hạn chế đi lại, sản xuất, nhu cầu tiêu thụ thấp nên giá nó mới giảm. Chứ đâu phải giá dầu giảm hay tăng muốn thế nào cũng được đâu
@oooJKooo Giá xăng Việt Nam dựa vào giá dầu thế giới. Xăng giảm là do Nga đánh vào hệ thống petrodollar của Mỹ chứ liên qua gì đến dịch?
@Chu Huy Thắng hi hi. để tôi tìm hiểu thêm. kaka
@Chu Huy Thắng Bác đang bị nhồi sọ vô cùng bi đát
ước gì được qua mỹ sống hưởng corona, đấy là mấy thằng cuồng mỹ sẽ nói vậy.
@norimo Mình nghĩ cả bạn và mình không nên lãng phí thời gian để chơi chữ, vạch lá tìm sâu làm gì.
Bạn bảo TQ dùng vaccine không từ Mỹ, mình bảo bạn nên dẫn nguồn.
@Run4yrlife =))))
@norimo Chưa hạ màn mà nói như đúng rồi, game mới cảnh 1. 6 tháng sau chưa biết thằng nào sụp trước thằng nào đâu. Mấy đứa nghèo như ấn độ, VN không banh thì mừng chứ banh là rồi xong, chả có tiền của mà gồng như bọn nhà giàu đâu.
@nguyenminh56547 Tao chỉ biết bọn từ Âu Mỹ về Việt Nam như thiêu thân. Cứ để rồi xem
12k một lít mới giảm 3h chiều nay
@tuchangioi Cũng nhờ nhiều người phản đối giá xăng quá. Cái gì mà dân im im là cứ làm tới, la quá thì bỏ.
@Sút lợn mấy lần trước phản đối thế có theo ý không bạn?
Giá dầu thế giới tiếp tục giảm, nên nhà nước giảm là đúng rồi bạn
@Sút lợn 😆) vl ko phải do covid ak
Tui thấy giá xăng vầy là chưa hợp lý, không hài lòng. Thuế cao quá
Giàu có cái giá của cái giàu như chi phí duy trì sẽ tăng lên, mức sống, lâu lâu khủng hoảng,....quan trọng là phát triển đc như người ta chưa mà tối ngày lấy 1 điểm xấu của người ta rồi kết luận : nghèo vẫn sướng hơn. Trong khi bản thân cũng 1 đống vấn đề nhưng " không ai đc nói xấu gì nha, chỉ đc nói tốt"
@Là Tên Thật thế mày thừa nhận vụ biệt thự này kìa à? không phải ai thông minh cũng giàu và không phải ai giàu cũng thông minh, nhưng thằng tham nhũng nhất định sẽ là đ...v.... và nó sẽ rất giàu, mày thấy bất công mày không nói là chuyện của mày.
@Chói ló Những thằng hay nói lý lẽ thường sống như lol. Câu trước câu sau đã mày tao rồi tưởng chú thế nào )). Nó tham nhũng được mà ko vào tù là quá thông minh rồi. Chú thử tham nhũng xem có vô khám luôn không?
@Là Tên Thật nói k lại thì chỉa qua chửi cá nhân?thế là mày cũng thừa nhận mấy vụ tham nhũng đó ?
@Là Tên Thật thằng minh râu cũng nói hay nói lý lẽ đó thui
Chắc đây là em của cuhiep nên viết mấy bài như vầy đăng hòai, chán!!
@Nguyễn Linh Nhân Thí chủ ko đọc thì có thể đi ra và ko cần nói gì, ko nên đụng chạm đến cá nhân ngkhac như vậy!
@Nguyễn Linh Nhân Mình thấy bài hữu ích mà
Tui thấy không hợp lý và không hài lòng với giá xăng này. Thuế phí đi về đâu?
@Theodore Long Ông kia đang xỏ lá ý chứ bác
@Nguyen Khoi Do Thế ông khỏi ra đường đi vì đường ông đi là tiền thuế mà làm đấy.

Làm phiền ông lên mấy vùng rừng như Điện Biên Phủ để thấu hiểu nhé, khỏi cần đóng đồng thuế nào, cứ cưỡi ngựa mà săn bắn sinh sống
@Theodore Long Nên học thêm tiếng anh, rồi đọc thêm báo quốc tế đi bạn trẻ. Chứ cứ thấy title “hoảng quá điều trị 35k đô ở mỹ, shock khi chi phí 35k usd chi phí điều trị covid ở mỹ, phát hoảng....” khuyên đọc đi rồi biết có phải con bé đó mất 35k usd không? Và hơn nữa ông ko mua bảo hiểm thì kêu củ cải
@Theodore Long Biết éo gì hệ thống y tế mỹ mà nói như đúng rồi
Giá cả vậy hợp lý rồi. Mình thấy giá xăng ở Việt Nam vầy là quá OK
@sau_rom quan trọng nó kéo dài bao lâu, 1-2 tháng!!!
@sau_rom với cuộc sống cái gì rẻ được bao nhiêu thì đỡ bấy nhiêu tất nhiên là hợp lý nhưng về cơ chế là không hợp lý.
Chưa bao h đầy bình lại "dễ" đến thế.😂
Mình thấy giá xăng vầy quá tuyệt ròi. Vn muôn năm
@Pig eat garlic muôn vài tháng thôi, không được năm đâu.
@Pig eat garlic Có quái j mà muôn năm. Xăng nhập về bán, nhập rẻ thì phải giảm giá cho dân. Khi nào tự sản xuất được xăng rồi bán giá thấp hơn thế giới khi đó hãy hô.
@giacmobennguoi chính xác , VN sản xuất đc xăng dầu nhưng dân chả hưởng đc lợi ích chút xíu nào từ xăng dầu đó
@Kevinlei VN có dầu thô nhưng sản xuất xăng ra giá còn cao hơn giá nhập và sản lượng cũng thấp không đủ dùng. Mỹ sản xuất xăng dầu lớn mà giá xăng cũng chả thấp hơn VN bao nhiêu thậm chí giá xăng thành phẩm còn cao hơn VN
@dark_baron41 Bạn xem lại 0.66usd/galon hay lít
Mình thì vẫn muốn tăng giá xăng để giảm bớt việc chạy xe lông nhông lượn phố gây tắc đường. Giá xăng có rẻ nhất thế giới thì bọn trẩu nó vẫn kêu thôi
@ZeusFate vậy thì mình nghĩ nên tăng lên 40k/lít thì sẽ ko còn ai chạy lông nhông ở không ngoài đường nhé , ai có việc cần đi thì sẽ đi , nhưng như vậy thì chấp nhận gửi xe 15k/chiếc và mọi thứ sẽ tăng giá gấp đôi lên nhé .Lương sẽ ko tăng và giá trị đồng tiền càng đi xuống nhé , thực tế tắc đường là do dân mọi miền đổ về đây quá đông , chưa có phương tiện công cộng , chưa gĩan dân ra các vùng ngoại ô như thủ đức Q9 này nọ ( bên đó đất còn trồng nhiều lắm) , còn tập trung xây dựng nhiều chung cư cao cấp trong thành phố . Chứ như vũng tàu hay nhiều chỗ khác , nhắm mắt chạy cũng ko sợ đụng trúng ai , 1m2 mà 1ng sẽ thấy rộng , nhưng 3 người thì hết rộng
Tôi hài lòng. Rẻ
Nói về thuế thì nên nói thêm về % thuế so với % thu nhập.
@Sút lợn càng chết...thuế VN dù có rẻ hơn Mỹ thì cũng quá chát nếu mang thu nhập vào so sánh
@Sút lợn so vs mình 20k/1 lít xăng so với thu nhập của mình vẫn quá ổn với thu nhập hằng ngày. Gửi xe đi chơi lâu lâu đã 10k 1 lượt rồi thì xăng 20k có đáng nhiêu
@Sút lợn Thuế ở đây là vô đối mà. Vãi thiệt, nhập xăng thành phẩm mà còn đánh VAT, ngay cả nước thải cũng VAT nốt!???
@Chung Tu Phi Qua sing sống nhé !
Tui thấy giá xăng vầy rất ko ổn
@Mr Heros_x Ko ổn thì đổ nước lã mà chạy
@Dungabcde xài dịch vụ mà không có quyền khiếu nại? vậy đừng nêu ý kiến gì hết nhá
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019