Phi cơ E-11A BACN: "Trạm phát Wi-Fi" trên trời của Không quân Mỹ

Frozen Cat
4/5/2024 11:15Phản hồi: 22
Phi cơ E-11A BACN: "Trạm phát Wi-Fi" trên trời của Không quân Mỹ
Máy bay E-11A được mệnh danh là trạm 'Wi-Fi trên bầu trời' do khả năng hoạt động như một vệ tinh ở quỹ đạo thấp. Không hẳn là một mẫu phi cơ hoàn toàn mới, E-11A chỉ được sửa đổi từ máy bay phản lực hạng thương gia Bombardier Global Express 6000. Nó được Không quân Mỹ (USAF) sử dụng để hỗ trợ hoạt động liên lạc trên chiến trường cho các lực lượng được triển khai ở tiền phương.

E-11A được trang bị khối trọng tải mang tên Nút Liên lạc Trên không dành cho Chiến trường (Battlefield Airborne Communications Node, BACN) nhằm đem lại cho các chiến đấu cơ lẫn binh sĩ trên mặt đất khả năng chỉ huy và kiểm soát trên không hiệu quả nhất có thể.

bombardier-global-6000-nam-2007.jpg
Máy bay Bombardier 6000 năm 2007.

Thiết kế và tính năng của E-11A


E-11A được sửa đổi để phù hợp với việc lắp đặt các thiết bị liên lạc nhằm hỗ trợ các yêu cầu nhiệm vụ của USAF, dựa trên nền tảng phi cơ Global. Máy bay có chiều dài 30,3 mét, sải cánh 28,7 mét và cao 7,8 mét. Nó có trọng lượng cất cánh tối đa 45.132 kg và chở theo tải trọng tối đa 2.617 kg. E-11A chở được 17 hành khách và do hai phi công vận hành. E-11A còn có không gian cabin bổ sung để đặt trọng tải BACN - gồm các thiết bị và máy chủ chuyên dụng cho nhiệm vụ - và chứa cả đồ đạc của phi hành đoàn.


Được mệnh danh là "trạm phát Wi-Fi" trên trời, E-11A đóng vai trò là một nền tảng liên lạc ở độ cao lớn. Nó sẽ diễn dịch và phân phối dữ liệu hình ảnh, giọng nói và chiến thuật giữa các hệ thống liên lạc không tương thích, giúp chúng giao tiếp với nhau được liền mạch. Ngoài ra E-11A còn mở rộng phạm vi liên lạc và cho phép sự tương tác giữa các hệ thống trên bộ, trên không, trong không gian lẫn trên biển.

bombardier-e-11a-tai-trien-lam-hang-khong-dubaI-nam-2021.jpg
E-11A tại Triển lãm Hàng không Dubai năm 2021.

Hệ thống điện tử hàng không và trọng tải BACN


Hệ thống điện tử hàng không trên E-11A bao gồm buồng lái Bombardier Vision với bốn màn hình lớn. Buồng lái này cũng tích hợp màn hình hiển thị head-up (HUD, công nghệ hiển thị thông tin trên kính buồng lái) với góc nhìn tổng hợp và nâng cao.

Hệ thống lập kế hoạch bay bằng đồ họa cho phép phi công sửa đổi lộ trình bay bằng thao tác trên giao diện đồ họa. Nó cũng có radar thời tiết MultiScan, giúp cải thiện khả năng nhận biết tình huống bằng cách tự động phát hiện và phân tích các hiện tượng thời tiết.

buong-lai-cua-e-11a.jpg

Các hệ thống liên kết dữ liệu bao gồm hệ thống CPDLC (Controller Pilot Datalink Communications) và hệ thống liên lạc vệ tinh tốc độ cao (SATCOM).

Khối trọng tải BACN bao gồm các thiết bị và máy chủ giúp mở rộng phạm vi liên lạc, diễn dịch thông tin liên lạc giữa các hệ thống khác nhau và cung cấp cho các lực lượng tác chiến cũng như chiến đấu cơ một bức tranh tổng thể về chiến trường, tạo điều kiện để họ liên lạc với nhau theo cách hiệu quả nhất có thể.

Quảng cáo



khoi-trong-tai-bacn-gom-cac-thiet-bi-va-may-tinh-nam-2011.jpg
Trọng tải BACN trong cabin riêng, năm 2011.

Động cơ và hiệu suất


E-11A trang bị động cơ phản lực cánh quạt Rolls-Royce BR710A2-20, cung cấp lực đẩy 65,61 kN. Máy bay có thể đạt độ cao hoạt động tối đa 15.545 mét và phạm vi bay tối đa lên đến 11.112 km, tương đương khoảng cách từ Washington DC đến Dubai. Nó có thể đạt tốc độ hành trình là Mach 0,85 (1.049,58 km/giờ) và tốc độ tối đa Mach 0,89 (1.099 km/giờ). Tuy vậy, hỏng động cơ là nguyên nhân cho một vụ tai nạn hồi tháng 1/2020, khi một chiếc E-11A bị rơi ở Afghanistan trong lần xuất kích để hỗ trợ cho Chiến dịch Sentinel.

may-bay-e-11a-trong-tai-nan-o-afghanistan.jpg
Chiếc E-11A bị rơi ở Afghanistan.

Quá trình phát triển


Trong giai đoạn 2007-11, để phục vụ cho chương trình BACN, USAF đã nhận được 4 phi cơ Global từ Bombardier. Vào tháng 6/2021, USAF trao cho công ty con Learjet của Bombardier hợp đồng Giao hàng Số lượng không hạn định (IDIQ) trị giá 465 triệu để cung cấp tới 6 máy bay Global 6000 cho chương trình BACN. Hợp đồng cũng bao gồm luôn hoạt động hỗ trợ kỹ thuật và sửa đổi máy bay.

Quảng cáo



Chiếc Global 6000 đầu tiên đã sửa đổi được giao vào tháng 9/2022. USAF cũng mua một chiếc máy bay E-A11 sửa đổi khác và đưa nó đến Căn cứ Không quân Prince Sultan, Ả Rập Saudi, vào tháng 12/2022.

chiec-e-11a-bacn-duoc-dua-den-can-cu-khong-quan-prince-sultan-16-thang-12-2022.jpg
E-11A tại Căn cứ Không quân Prince Sultan.

Bên cạnh đó, UASF còn trao cho Northrop Grumman hợp đồng trị giá 265 triệu USD để cung cấp hoạt động bảo trì và hậu cần cho 4 máy bay E-11A vào tháng 9/2017.

Máy bay do Phi đội Liên lạc Điện tử Viễn chinh số 430 của USAF vận hành. Phi đội này chịu trách nhiệm cung cấp vùng phủ sóng liên lạc cho các lực lượng mặt đất và không quân trong các khu vực đang có hoạt động tác chiến. Ngoài ra, một phi đội E-11A mới đã được thành lập tại Căn cứ Không quân Robins vào tháng 2/2023.

e-11a-tai-can-cu-khong-quan-robins-georgia.jpg
E-11A tại Căn cứ Không quân Robins, bang Georgia.

Chương trình BACN là gì?


Hệ thống BACN lần đầu tiên được UASF triển khai từ năm 2008. Hiện nay hệ thống này được triển khai trên 3 máy bay E-11A và 4 thiết bị bay không người lái EQ-4B Block 20 Global Hawk. Nhiệm vụ của chương trình BACN là cung cấp kết nối liên tục và hỗ trợ vận hành ở nhiều quốc gia. Trong nhiều năm, Northrop Grumman đã hoàn thành nhiều nâng cấp cho hệ thống BACN, bao gồm nâng cao khả năng nhận thức tình huống, tăng tốc độ truyền dữ liệu lên gấp 10 lần và cài đặt phần mềm tự động hóa mới.

Máy bay E-11A thể hiện sự tiến bộ đáng kể trong công nghệ liên lạc trên chiến trường của Hoa Kỳ. Với phạm vi bay hơn 11 ngàn km, khả năng kết nối liên tục giúp đảm bảo luồng thông tin liền mạch trên không gian tác chiến và trang bị động cơ Rolls-Royce tiên tiến, E-11A vượt qua mọi thách thức về liên lạc do địa hình lẫn khoảng cách đặt ra để đưa hoạt động liên lạc trên không lên một tầm cao mới. Phi cơ này cho thấy quyết tâm của USAF trong việc giữ vững lợi thế về công nghệ quân sự trong thế kỷ 21.

Theo [1], [2].
22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

8Keo
CAO CẤP
2 tháng
Cho em xin mật khẩu wifi.
TequilaK
TÍCH CỰC
2 tháng
@8Keo Pass: Lầu Năm Góc viết liền không có dấu 😃 😃 😃
wingzero
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@8Keo 30041975
Hà Trí
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@8Keo 12345678
noob
TÍCH CỰC
2 tháng
@wingzero liên quan gì cháu? kể từ 3/1973 làm gì còn người Mỹ ở VN. Từ 1973-1975 là người Việt bắn giết nhau thôi.
Cục wifi này hơi tốn dầu
Cười vô mặt
@Duong_Act tốn chi phí vận hành quá bác nhỉ
Wifi thì tầm phủ sóng có mấy chục mét thôi à. Thế khi nào binh sỹ muốn liên lạc lại bay máy bay phản lúc áp sát máy bay này để bắt wifi à?
@dlv.thickgame Ai nói ông?? Công suất thu phát bé thì khoảng cách gần. Còn công suất lớn và có định hướng thì khoảng cách tăng lên. Về lý thuyết là vô hạn nhẹ. Các cục phát dân dụng giờ đã 5-8km rồi. Với các anten cỡ lớn thì tầm phủ sóng tăng lên. Như các trạm BTS giờ đã dao động 2-5km rồi, còn vệ tinh địa tĩnh thì phát 36.000km vẫn ok. Có thấy Elon Musk dùng vệ tinh để bán internet khắp thế giới đó, bây giờ mà vẫn nghĩ mấy chục mét thì chán thật. Còn tất nhiên với khoảng cách xa thì phải có thiết bị trung gian để thu và giải mã. Chứ không phải cầm smartphone hay máy tính là bắt trực tiếp được đâu
@VincentLai Thằng đó là thăng việt + nằm vùng, Mỹ nó ko bảo cho thằng đó biết đâu. T còn sợ nhắc tên nó Mỹ nó còn bốc mình đi ấy chứ.
@mandiesel Ai bảo M mấy vệ tinh nó phát sóng wifi? Nói như M mấy cái chạm BTS, mấy cái vệ tinh cách trái đất cả tuần ánh sáng chắc cũng liên lạc với trái đất bằng sóng wifi quá?
Vlig
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@dlv.thickgame Đấy là nó nói về tính năng thým ơi, thế nào gọi là "giả cầy"
Cục quay phai này ồn quá.
nó đâu phát sóng free đâu !! Dùng từ đúng là hệ thống kiểm soát liên lạc điện tử ! dò tìm nguồn sóng địch phát ra ,mã hoá các hệ thống liên lạc mặt đất về sở chỉ huy đảm bảo bí mật ...
tuantuthan
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Mình chả hiểu bạn viết "trạm phát Wifi" là có ý nghĩa gì vì nó chả liên quan gì đến tính năng của chiếc máy bay, lại gây hiểu nhầm cho mọi người.
@tuantuthan Đó là biệt danh người ta đặt cho nó thôi bạn: "Wi-Fi in the sky", vì vậy mới bỏ trong ngoặc kép.
tuantuthan
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Frozen Cat 😁 thế trạm phát ở đâu ra thế bạn, thà để như tin gốc còn hơn
Đây là công nghệ Airborne Network, chứ không phải WiFi và cũng chăng giống WiFi. Kiến trúc mạng Airborne Network có công nghẹ software-defined radio cho phép các máy bay của Mỹ đứng ra làm switching/routing cung cấp kết nối tới mặt đất, bầu trời và không gian với các thiết bị của quân đội mỹ có. nhưng cái này nó cũng đã lạc hậu và cho băng thông chậm.

Hiện giờ xu hướng đang chuyển dịch dùng giải pháp Private 5G cho băng thông cao cũng như cơ động, với phạm vi phủ mặt đất bán kính 2km mà chỉ cần 1 thiết bị đeo lên balo nặng 20kg.
Mỹ nên cấp 10 chiếc này cho UA để tăng độ phủ sóng UAV/FPV chiến cho máu
Tinhte này hay thiệt
90% bài là liên quan tới USA =))
USA TỆ LẮM. DÃY HOÀI KHÔNG CHẾT do đó đám DLV bò đỏ 47 chửi USA nhưng tim + não + tay chân vẫn muốn qua USA haha

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019