Phi công đã phàn nàn về lỗi của 737 Max từ nhiều tháng trước vụ tai nạn vừa rồi
Didu
2 nămBình luận: 104
Phi công đã phàn nàn về lỗi của 737 Max từ nhiều tháng trước vụ tai nạn vừa rồi
Nhiều phi công đã lên tiếng phàn nàn về những vấn đề mà họ gặp phải với may bay Boeing 737 Max 8 từ nhiều tháng trước khi vụ tai nạn xảy ra với hãng Ethiopian Airlines. Sau hai vụ tai nạn xảy ra chỉ trong vài tháng khiến nhiều trăm người thiệt mạng, 737 Max đang bị cấm bay diện rộng và câu chuyện đằng sau những lỗi có liên quan tới hệ thống bay, điều khiển đang dần được hé lộ.

Cơ quan quản lý Mỹ ghi nhận ít nhất 5 lần phàn nàn trong vài tháng qua với 737 Max, một cơ trưởng thậm chí chỉ trích tài liệu hướng dẫn bay là không đầy đủ và thiếu sót có thể gây tai nạn. Những phàn nàn này chủ yếu nói về hệ thống tự động bay (autopilot) trên Max 8, vốn gây ra hai vụ tai nạn với Lion Air hồi tháng 10 và Ethiopian Airlines vài ngày trước.

Dữ liệu từ hộp đen chuyến bay 610 của Lion Air cho thấy máy bay đã ở tư thế chúi đầu xuống dưới nhiều lần, chủ yếu do lỗi liên quan tới cảm biến của hệ thống tự động. CEO Tewolde GebreMariam của Ethiopian Airlines nói có sự tương đồng giữa hai vụ va chạm khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên hai chuyến bay thiệt mạng.

Một phi công nói rằng lỗi này xảy ra trong quá trình máy bay cất cánh. Khi chế độ tự lái được kích hoạt, mũi máy bay lập tức chúi xuống và hệ thống cảnh báo của máy bay phát một tín hiệu nguy hiểm. Lỗi này chỉ hết khi hệ thống autopilot được tắt đi. Hồi tháng 11, một phi công lái Max 8 nói họ được phép tiếp tục bay mà không qua huấn luyện đầy đủ hoặc chỉ dẫn những khác biệt của hệ thống so với cá máy bay khác. Thậm chí, hệ thống tự động điều chỉnh công suất động cơ cũng gặp lỗi và chỉ hết khi phi công điều chỉnh động cơ một cách thủ công.

Sau hai vụ tai nạn rất nghiêm trọng kể trên, Boeing đang gặp phản một scandal diện rộng. Họ ngay lập tức thông báo sẽ cập nhật phần mềm cho hệ thống bay của 737 Max trong thời gian tới, còn hiện tại rất nhiều nước đã cấm bay với 737 Max, trừ Mỹ và Canada.

Nguồn: BI
chandubumin
ĐẠI BÀNG
2 năm
Trước giờ chỉ cảm thấy tin tưởng ở Boeing dòng 747 và 787 Dreamliner, chắc tại chưa được bay các dòng khác mấy 😁
chandubumin
ĐẠI BÀNG
2 năm
@empty77 Uả cấm ở đâu vậy bạn 😁
yushikara
TÍCH CỰC
2 năm
@chandubumin Dòng 787 sử dụng nhôm làm giả báo cáo chất lượng của kobe steel ở phần khoanh trước động cơ! Good luck nhé bác :D:D
empty77
TÍCH CỰC
2 năm
@chandubumin upload_2019-3-14_13-40-42.png
hacrot3000
TÍCH CỰC
2 năm
@empty77 lệnh đó hết hiệu lực lâu rồi, sau khi thay pin sang bình accu thì bay lại
Có khi phải gọi Musk vào làm CEO thôi
@simca Bác ơi bác cho em hỏi bác làm nghề gì mà bác đưa ra phân tích hay như vậy được nhỉ😔hic,đặc biệt là quản trị và tầm nhìn em thấy bác nói chính xác luôn
simca
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nospecial À, mình cũng làm IT thôi - nhưng cũng cố học thêm cái bằng MBA để thỉnh thoảng chém gió với các anh em phòng marketing và sale.

Mình cũng già rồi nên đang ngồi làm quản lý, giao bớt cho nhân viên nó chạy.

Rảnh quá nên lên Tinh tế chém gió cho các bạn trẻ trâu đọc vui, mở mang kiến thức
@simca Đọc bài viết của anh là biết anh có ham hiểu về quản lý, Alain Mullaly qua Ford làm CEO mà tính ra ông ta đâu ham hiểu gì về oto, vậy mà cứu vớt được Ford trong khi thằng GM ngửa tay xin hỗ trợ chính phủ.Giờ nghỉ hưu rồi cũng tiếc cho một nhân tài thật
yushikara
TÍCH CỰC
2 năm
@simca Điều thứ 3 là đừng mở mồm là có chữ "an toàn" nó không có giá trị gì hết ở lúc này. Gây cho tâm lý cãi chài cãi cói mà ko thừa nhận lỗi!
Bọn Boeing như vậy là có tội lớn rồi. Bỏ qua những cảnh báo từ phi công mà không có hướng xử lý kịp thời.
nforce
TÍCH CỰC
2 năm
@ho xuan phu Các bác cứ xem quy trình sửa lỗi trên máy bay đi đã. Thanh niên tt sao manh động ko vậy?
Watarou
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nforce Đang bay mà reboot máy tính lái tự động để chết cả lũ hay gì, bác có biết hệ thống NAV khởi động lại mất bao nhiêu phút không
Letuan.TDM
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nforce Vcl thiệt ngta chỉ nói đùa xíu thôi mà mấy cha nội zô bắt bẻ. R còn tỏ vẻ mình biết nhiều nữa.
Quỳ lạy mấy thánh
nforce
TÍCH CỰC
2 năm
@Watarou Lỗi cảm biến là bình thường.

https://aviation.stackexchange.com/questions/2072/is-rebooting-the-computer-normal-before-during-flights
Với các cty mẽo thì lỗi nằm ở khách hàng sử dụng sai cách nhé chứ ko phải là lỗi của sản phẩm nha.
Sagaa
ĐẠI BÀNG
2 năm
@khonggianbonchieu_dh Cười
@Sagaa Cho mình tham gia với....cười
@khonggianbonchieu_dh thế thì đừng mua ai bảo bác đâm đầu vô mua đâu...cười
yushikara
TÍCH CỰC
2 năm
@khonggianbonchieu_dh Công ty Mỹ chỉ giỏi nhất về công nghệ thông tin: software, dữ liệu và...marketing! Trình cơ khí thua xa Âu, Nhật. Nhìn các hãng xe của Mỹ thì biết! chứ đừng nói gì đến máy bay!
giờ đi cái gì cũng chết cả
ndtrung
TÍCH CỰC
2 năm
Mình ko nghĩ lỗi mà pgi công nào cũng biết thế mà lại lọt được thì ko ổn. Có vấn đề khác ở đây.
dù sao cũng phải chốt 1 câu là đen thì chịu vậy, h lz hay ở đâu cũng nguy hiểm cả 😔((, nay lướt face cũng thấy 2 vụ chết vì tàu hỏa đâm r
elgaucho
TÍCH CỰC
2 năm
@toivaem986 "Đen thôi đỏ thì quên đi" giờ là câu cửa miệng của số đông người Việt rồi nhỉ.
Minh TNK
TÍCH CỰC
2 năm
@toivaem986 riêng với những phương tiện có đường riêng, lịch chạy có sẵn, có những chỗ bắt buộc phải còi đèn, ở VN mới có tàu hoả, thì lỗi khi có va chạm đều là của phương tiện khác, tàu hoả mặc định là không có lỗi.
tẩy chay đi, qua dùng airbus
@trungtien3000 mới là kí thoả thuận thôi =)) và tổng là 150 chiếc, có phải tiền đã đưa tay chờ mang về đâu =))
@trungtien3000 Còn lâu mới giao hàng mà, lúc đó đã đc phần mềm mới rùi nhá.
quana75
TÍCH CỰC
2 năm
@chandubumin Tháng 10/2019 bắt đầu nhận rồi.
yushikara
TÍCH CỰC
2 năm
@tuan9945 Chấp nhận đi mbbg cho an toàn😁
lenam098
TÍCH CỰC
2 năm
Thế là sao nhỉ?
Mình lại đọc dc cmt có lẽ là của một phi công trên báo. Anh ấy nói sự cố có thể là do máy bay dòng 737 dc thiết kế ít hao nhiên liệu vì vậy lực đẩy khá yếu. Trong khi đó, trên thực tế ở Châu Á và Châu Phi nhiều hãng cố nhét hành lý quá sức tải quy định.
Do đó, nếu một động cơ gặp lỗi phải reset thì động cơ còn lại không đủ lực nâng, trong khi máy bay bay niểng về 1 phía và động cơ còn lại thì cản gió quá do nó to vật.
Nếu phi công loay hoay tìm cách ngóc mũi máy bay để lấy độ cao, thì hệ thống tự lái sẽ đè mũi xuống vì nó lo ngại thất tốc làm rơi máy bay. Phi công hoảng loạn vật lộn với máy tính và rồi máy bay rơi.
Nếu phi công lão luyện và bình tĩnh, đưa máy bay bay là là lấy độ cao dần thì sẽ không gặp nạn.
canon30
TÍCH CỰC
2 năm
@lenam098 Èo. Toàn ahbp , mịa nó máy bay mà làm như xe khách ở VN !
5000ae kỹ sư của Boeing chưa nói gì mà ahbp múa phím như đúng rồi vậy
Vớ vẩn
hungbui92
ĐẠI BÀNG
2 năm
@canon30 Chỉ là bàn luận bình thường dựa trên suy luận và những thông tin mọi người tìm hiểu được, có dạy đời ai mà ahbp ở đây, bàn luận không cho bàn à =)). Máy bay thì sao mà xe khách thì sao, bạn có biết là hàng không mỹ từng bị vỡ tan nát máy bay khi đang bay vì sai kỹ thuật ở 1 cái đinh tán không.
canon30
TÍCH CỰC
2 năm
@hungbui92 Bàn thì cũng cho đúng ti hehe
Còn cái vụ đinh tán là hàng không japan
Boeing sửa chữa máy bay này ok
hungbui92
ĐẠI BÀNG
2 năm
@canon30 Ok Ok bác. Vậy đang bàn vây, bác thấy có gì không đúng thì nói lại cho mọi người cùng trao đổi, chứ mình thấy tự nhiên bác tương 1 câu chả thấy có tính xây dựng gì.
Còn về tai nạn xảy ra có thể từ những thứ rất nhỏ, không phải gì cao siêu mà không thể bàn.
Từ giờ còn khui ra nhiều cái mà lẽ ra nó đã chìm xuồng . Khổ rồi Boeing ơi .
@uthalinh Cv nào cũng thế thôi bạn. Chẳng qua ko có vố nặng nên ỉm đc. Chứ nặng thì ỉm vào mắt. Ở VN ta có vụ Thận HB là 1 minh chứng 😁
xt30
TÍCH CỰC
2 năm
Boeing bị vố này nặng rồi
ThienInox
ĐẠI BÀNG
2 năm
"khiến nhiều trăm người thiệt mạng"
Tiếng Anh rất tốt nhưng tiếng Việt hơi kỳ
ThThLam
TÍCH CỰC
2 năm
@ThienInox người ngoại quốc mà bác, hii.
Nếu lỗi chế độ tự động thì tắt ngay và chuyển sang lái thủ công
@uochuý1489Quốc Huy nhưng máy tính nó vẫn ko cho tự lái, đó mới là mấu chốt vấn đề.
@uochuý1489Quốc Huy Neu tắt đc, tự lái mà vẫn rớt thì là lỗi do phi công rồi, đằng này bị bug, auto pilot tự điều chỉnh máy bay chúi xuống
Ái chà nguy hiểm quá
Sợ nhất đi máy bay.
787 đẹp như 1 giấc mơ :3
Vậy là lỗi ở Boeing đã quá chủ quan, quá ngáo khi ko nghe lời phàn nàn của các phi công
Vẫn thích Airbus nhất vì có tí người Đức tham gia sản xuất :p Bọn Deutsche là chuẩn từng nanomet luôn phần mềm phần cứng đều tỉ mỉ đến bảo thủ về chất lượng đầu ra
@Hương Ngọc Thiên Để khi nào mình ra TU München chụp ảnh đã 😆


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019