Nhiều phi công đã lên tiếng phàn nàn về những vấn đề mà họ gặp phải với may bay Boeing 737 Max 8 từ nhiều tháng trước khi vụ tai nạn xảy ra với hãng Ethiopian Airlines. Sau hai vụ tai nạn xảy ra chỉ trong vài tháng khiến nhiều trăm người thiệt mạng, 737 Max đang bị cấm bay diện rộng và câu chuyện đằng sau những lỗi có liên quan tới hệ thống bay, điều khiển đang dần được hé lộ.
Cơ quan quản lý Mỹ ghi nhận ít nhất 5 lần phàn nàn trong vài tháng qua với 737 Max, một cơ trưởng thậm chí chỉ trích tài liệu hướng dẫn bay là không đầy đủ và thiếu sót có thể gây tai nạn. Những phàn nàn này chủ yếu nói về hệ thống tự động bay (autopilot) trên Max 8, vốn gây ra hai vụ tai nạn với Lion Air hồi tháng 10 và Ethiopian Airlines vài ngày trước.
Dữ liệu từ hộp đen chuyến bay 610 của Lion Air cho thấy máy bay đã ở tư thế chúi đầu xuống dưới nhiều lần, chủ yếu do lỗi liên quan tới cảm biến của hệ thống tự động. CEO Tewolde GebreMariam của Ethiopian Airlines nói có sự tương đồng giữa hai vụ va chạm khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên hai chuyến bay thiệt mạng.
Một phi công nói rằng lỗi này xảy ra trong quá trình máy bay cất cánh. Khi chế độ tự lái được kích hoạt, mũi máy bay lập tức chúi xuống và hệ thống cảnh báo của máy bay phát một tín hiệu nguy hiểm. Lỗi này chỉ hết khi hệ thống autopilot được tắt đi. Hồi tháng 11, một phi công lái Max 8 nói họ được phép tiếp tục bay mà không qua huấn luyện đầy đủ hoặc chỉ dẫn những khác biệt của hệ thống so với cá máy bay khác. Thậm chí, hệ thống tự động điều chỉnh công suất động cơ cũng gặp lỗi và chỉ hết khi phi công điều chỉnh động cơ một cách thủ công.
Sau hai vụ tai nạn rất nghiêm trọng kể trên, Boeing đang gặp phản một scandal diện rộng. Họ ngay lập tức thông báo sẽ cập nhật phần mềm cho hệ thống bay của 737 Max trong thời gian tới, còn hiện tại rất nhiều nước đã cấm bay với 737 Max, trừ Mỹ và Canada.
Cơ quan quản lý Mỹ ghi nhận ít nhất 5 lần phàn nàn trong vài tháng qua với 737 Max, một cơ trưởng thậm chí chỉ trích tài liệu hướng dẫn bay là không đầy đủ và thiếu sót có thể gây tai nạn. Những phàn nàn này chủ yếu nói về hệ thống tự động bay (autopilot) trên Max 8, vốn gây ra hai vụ tai nạn với Lion Air hồi tháng 10 và Ethiopian Airlines vài ngày trước.
Dữ liệu từ hộp đen chuyến bay 610 của Lion Air cho thấy máy bay đã ở tư thế chúi đầu xuống dưới nhiều lần, chủ yếu do lỗi liên quan tới cảm biến của hệ thống tự động. CEO Tewolde GebreMariam của Ethiopian Airlines nói có sự tương đồng giữa hai vụ va chạm khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên hai chuyến bay thiệt mạng.
Một phi công nói rằng lỗi này xảy ra trong quá trình máy bay cất cánh. Khi chế độ tự lái được kích hoạt, mũi máy bay lập tức chúi xuống và hệ thống cảnh báo của máy bay phát một tín hiệu nguy hiểm. Lỗi này chỉ hết khi hệ thống autopilot được tắt đi. Hồi tháng 11, một phi công lái Max 8 nói họ được phép tiếp tục bay mà không qua huấn luyện đầy đủ hoặc chỉ dẫn những khác biệt của hệ thống so với cá máy bay khác. Thậm chí, hệ thống tự động điều chỉnh công suất động cơ cũng gặp lỗi và chỉ hết khi phi công điều chỉnh động cơ một cách thủ công.
Sau hai vụ tai nạn rất nghiêm trọng kể trên, Boeing đang gặp phản một scandal diện rộng. Họ ngay lập tức thông báo sẽ cập nhật phần mềm cho hệ thống bay của 737 Max trong thời gian tới, còn hiện tại rất nhiều nước đã cấm bay với 737 Max, trừ Mỹ và Canada.
Nguồn: BI