Phi công Ethiopian Air tuân thủ các thủ tục nhưng không cứu được máy bay, Boeing tự tin về bản vá

bk9sw
4/4/2019 10:44Phản hồi: 62
Phi công Ethiopian Air tuân thủ các thủ tục nhưng không cứu được máy bay, Boeing tự tin về bản vá
Kết quả điều tra ban đầu về vụ tai nạn của Ethiopian Airlines 302 cho thấy các bước mà phi công cần phải thực hiện để phục hồi trạng thái ổn định của máy bay dựa trên tài liệu hướng dẫn của Boeing và những điều chỉnh được Cục hàng không liên bang (FAA) công bố sau vụ tai nạn của Lion Air 610 là chưa đủ để ngăn chặn thảm kịch thứ 2 xảy ra. Hoạt động điều tra cũng phát hiện ra rằng "phi hành đoàn đã theo sát các thủ tục" nhằm phục hồi máy bay sau khi hệ thống MCAS gặp lỗi nhưng không thành công.

Thậm chí với những phi công được huấn luyện tốt thì họ vẫn không thể kiểm soát máy bay dù đã thử lại nhiều lần nếu tuân theo các hướng dẫn của Boeing dù đã được cập nhật sau vụ tai nạn đầu tiên. Dữ liệu chuyến bay trích xuất từ hộp đen FDR trên chiếc 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines cho thấy hệ thống MCAS đã tái kích hoạt đến 4 lần mặc cho những cố gắng của phi công.

737 MAX crash.JPG
Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) - đơn vị hỗ trợ điều tra vụ tai nạn của Ethiopian Airlines, tỏ thái độ do dự trước những khuyến cáo, thay đổi về thủ tục được Boeing và FAA đề xuất cho dòng 737 MAX. Bản thân EASA cũng đã không tham gia buổi họp báo phổ biến về kỹ thuật về bản cập nhật phần mềm mới được Boeing tổ chức. Cơ quan này đang muốn đặt ra nhiều câu hỏi về tính hiệu quả của hoạt động thử nghiệm MCAS lẫn các giao thức huấn luyện cho phi công bay dòng 737 MAX.

Trong một phản hồi trước đó về việc toàn bộ 737 MAX bị đình bay trên toàn cầu, EASA nhấn mạnh rằng: "Chúng tôi đang làm việc để có thể đưa dòng máy bay này trở lại dịch vụ càng sớm càng tốt nhưng chỉ một khi chúng đảm bảo đủ an toàn để bay. EASA sẽ đào sâu vào các thay đổi được đề xuất, ở cả khía cạnh thiết kế lẫn đào tạo." Tuy nhiên, EASA từ chối bình luận về động thái do dự của mình đối với FAA.

Dennis Muilenburg.jpg
Boeing đã bước sang giai đoạn thử nghiệm tính hiệu quả của bản cập nhật phần mềm mới trong nhiều điều kiện tương tự như những gì 2 chiếc 737 MAX 8 của Lion Air và Ethiopian Airlines gặp phải. Trong chuyến bay trình diễn hôm thứ 4 tuần rồi, giám đốc điều hành Boeing - Dennis Muilenburg đã có mặt trên cabin và quan sát các phi công thực hiện một loạt bài thử ở nhiều tình huống trục trặc khác nhau. Nói với giọng điệu tự tin, Boeing cho biết: "Bản cập nhật phần mềm này đã hoạt động đúng như thiết kế và các phi công đã có thể hạ cánh an toàn tại trung tâm thử nghiệm của Boeing."


Tuy nhiên, sự sẵn sàng của các phi công thử nghiệm khi giải quyết các tình huống được lập trình sẵn không thể phản ánh sự sẵn sàng của phi hành đoàn trong những tình huống bay thực tế, khi mà họ phải đối mặt với những điều kiện bất ngờ.

Boeing 737 MAX ground.jpg
Đại diện của Ủy ban hạ tầng và vận tải thuộc hạ viện - Peter DeFazio đã vừa chất vấn về các chứng nhận cơ bản của 737 MAX và đề nghị thực hiện giám sát độc lập về hoạt động khắc phục của Boeing cũng như chuẩn hóa của FAA trước khi chiếc máy bay này có thể trở lại phục vụ.

Thực ra các giám sát viên độc lập đã xuất hiện từ lâu, họ đóng vai trò là các nhà điều hành hàng không quốc tế và chính họ đã đưa ra các quyết định buộc 737 MAX phải nằm yên trên mặt đất, trước cả FAA. FAA sau cùng phải chấp nhận cấm toàn bộ 737 MAX chở người trên không phận nước Mỹ mặc dù trước đó cơ quan này nhận định dòng máy bay này vẫn an toàn để khai thác. Sau vụ tai nạn của Ethiopian Airlines, các giám sát viên độc lập đã chứng minh rằng họ sẵn sàng chất vấn trước mọi giả định khi nói đến khả năng sẵn sàng của 737 MAX để trở lại bầu trời.

Norwegian 737 MAX.jpg
Giám đốc điều hành Norwegian Airlines - Bjorn Kjos cũng là một cựu phi công đã đến Seattle hồi tuần này để tự tay thực hiện các bài kiểm tra trong buồng mô phỏng với hệ thống MCAS của 737 MAX. Đăng tải trên Twitter cá nhân, ông tỏ ra lạc quan về bản cập nhật mới của Boeing khi nói:

"Hôm nay, tôi đã bay thử trong buồng mô phỏng của 737 MAX, thử nghiệm phần mềm MCAS cũ và mới trong tình huống hệ thống lỗi. Đối với các phi công thường bay với vòng trim chỉnh tay thì giờ đây ngay dưới ngón cái (vị trí đặt nút điều khiển điện vòng trim trên cần yoke của 737 MAX) bạn có thể ngăn vòng trim tự quay và khôi phục trạng thái máy bay nếu hệ thống lỗi. Ngoài ra bạn cũng có thể tắt hoàn toàn MCAS với các công tắc nằm bên trái phía dưới cần tăng lực đẩy động cơ (thrust lever). Hệ thống mới dường như hoàn hảo ngay cả khi bạn không chủ động chỉnh tay vòng trim hay khi bạn không tắt MCAS đi trong tình huống hệ thống trục trặc. Tôi hy vọng rằng các nhà điều hành sẽ luôn tập trung vào tính an toàn và không bị định hướng bởi yếu tố chính trị. Tôi rất sẵn lòng đưa gia đình bay trở lại trên một chiếc 737 MAX của Norwegian."

Có vẻ như những điều chỉnh của Boeing đã ít nhiều nhận được sự ủng hộ của một khách hàng đang khai thác 737 MAX - Norwegian Airlines nhưng trong thời gian tới, các nhà điều hành kỳ vọng sẽ thử nghiệm nhiều hơn, đảm bảo rằng MCAS sẽ không bao giờ gặp lỗi nữa trước khi cho phép 737 MAX bay trở lại.

Theo: Forbes
62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

-nHm-
CAO CẤP
5 năm
Boeing tự tin nhưng khách hàng đã mất niềm tin
@nguyenmanh96 Mất niềm tin là mất tất...
Ai ra bản vá thì đích thân ng đó bay trc đê😃 e còn yêu đời lém😃
congchi1979
ĐẠI BÀNG
5 năm
@KD-Wang Hài vãi. Cái phần mềm đó không phải là một bộ phận cấu thành lên máy bay?
Vâng, các cơ quan an toàn uy tín quá, đến phải rớt cái thứ 2 mới tiến hành cấm bay. Mà nên nhớ, cấm bay bắt đầu từ Trung Quốc, và cho tới khi cả thế giới cấm thì Mỹ mới là người cuối cùng cấm. Thế giới mà không lên đồng vụ đấy thì Mỹ chả dấu nhẹm đi, như cái vụ rớt đầu tiên bên Indo. Tài dấu diếm, nói giối thì người Mỹ là bậc thầy.
Còn bác thích bay trên máy bay loại đó thì cứ việc
@KD-Wang Bản thân cái máy bay 737 Max nó có lỗi khi dùng động cơ mới đặt quá cao trên cánh dẫn đến máy bay có xu hướng "bốc đầu" nên mới phải sinh ra cái hệ thống MCAS đó để sửa lỗi chứ các máy bay khác đâu cần.

Bảo thủ vừa thôi bạn, bạn tin thì bạn cứ bay =]] riêng tôi thì tôi vái cả nón, tôi bay A320 cho nó lành
KD-Wang
TÍCH CỰC
5 năm
@hypous Thank bác! Do mình tìm hiểu thông tin không đầy đủ. Cứ nghĩ thiết kế của nó hoàn toàn bình thường còn lỗi là ở phần mềm thì vẫn có thể update và kiểm soát được. Còn phần mềm sinh ra để bù đắp cho lỗi thiết kế thì thiếu an toàn và rủi ro cao quá. Đọc bài phân tích xong mình cũng thấy sợ nữa, cứ nghĩ 1 hãng hàng không lớn, phát triển 1 chiếc máy bay mất cả chục năm thì sao để xảy ra lỗi thiết kế được, nhưng thực tế thì nó đang đúng là vậy. Xin lỗi mấy bác trên luôn nhé, mình thừa nhận là mình sai 😃
"Boeing đã "âm thầm" bổ sung hệ thống MCAS viết tắt của Maneuvering Characteristics Augmentation System - được thiết kế để can thiệp hệ thống kiểm soát bay nhằm giúp phi công dễ dàng ghìm mũi máy bay xuống trong tình huống góc tấn quá lớn khi bay bằng tay, tình huống này dễ khiến máy bay mất lực nâng (stall). Tức là cho dù bay tự động hay bay tay thì MCAS vẫn hoạt động độc lập, phi công dường như không có cơ hội can thiệp trong cả 2 tình huống vận hành thông thường."
@KD-Wang Cái ngu nhất là cấp quyền cho phần mềm tự hoạt động vượt quyền kiểm soát của con người. Vãi cả boeing.
xxx333xxx
TÍCH CỰC
5 năm
Ông đ* ngu nhá. Mày tự bay đi :3
Chỉ cần vietjet đừng mang loại máy bay này về Việt Nam là được
Giờ VN chưa có 737 MAX nên mình vẫn tự tin đi máy bay. 😁
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
Tôi sẽ không ngồi trên chiếc quan tài bay 737max8
"Hôm nay, tôi đã bay thử trong buồng mô phỏng của 737 MAX, thử nghiệm phần mềm MCAS cũ và mới trong tình huống hệ thống lỗi. "

Sao ô ko bay thực tế luôn đi??

Tốt hơn hết là dẹp luôn dòng này đi, mất hết niềm tin dòng này rồi.
@familyshonors Bay thử mà chém cứ như đúng rồi ấy, cho ông đó lên máy bay bay thiệt chắc đái ra quần luôn chứ ko mạnh mồm chém gió như vậy. mà chắc phi công lái thử máy bay thật chắc tim đập 150 lần trên phút, máy bay chưa kịp rơi vì lỗi phần mềm thì đã cắm đầu vì phi công thở ko ra hơi 😁 =))
ước gì tự bay được:
Hahahuhu171
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bay mô phỏng thì tâm lí rất bình tĩnh thoải mái đâu có chết đâu mà sợ còn bay thức tế thì cái chết treo lơ lững trên đầu mọi thứ diễn ra chỉ tính bằng phút bằng giây thì đó mới thấy rõ được áp lực.
hoangkh'
ĐẠI BÀNG
5 năm
Rồi sao chưa thấy nói gì đến chuyện Boeing đền bù cho nạn nhân 2 vụ tai nạn máy bay nhỉ. Indo với Ethio kiện chết thằng Boeing đi chứ.
@hoangkh' Thấy cũng lạ, rơi máy bay chết người do lỗi phần mềm trên máy bay, phi công làm mọi cách vẫn không được mà thấy chả có động thái gì gọi là boeing sẽ bị kiện, bồi thường gì sất, cứ vá lỗi phần mềm rồi thử nghiệm để cho dòng 737 max bay tiếp.
Canh.pham8hp
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minh hiếu 1989 Nó với bố nó to quá rồi ai đụng vào được, kiện nó cũng còn dài dài mới nhả tiền.
@hoangkh' vì nó là con của bố nó mà 😁:D
Đoạn này giống hệt như hoàn cảnh trong phim Sully, khi mấy bố phi công thử nghiệm tuyên bố là đủ thời gian đưa máy bay quay về sân bay sau khi gặp nạn. Tuy nhiên họ không trừ đi thời gian lúng túng của phi công trong thực tế khi sự cố xảy ra bất ngờ, thời gian phi công phải check tình trạng động cơ .... Đến lúc trừ đi thời gian đó thì kết quả là không kịp quay về sân bay. Vì thế các bố làm ơn giả lập cho thật giống với tình huống thực tế vào.

Mà có anh em nào dùng Windows thấy cái cụm từ "bản vá" nghe quen không o_O theo thông lệ là vá chỗ này thì lòi ra chỗ khác bị lỗi :mad:
autoengine
TÍCH CỰC
5 năm
@sskkb Thực tế giả lập trên mô phỏng bây h giống đến 99% thực tế, 1% còn lại là yếu tố con người. Nhưng 1% này lại quá quan trọng, ngồi buồng lái mô phỏng bạn sai thì sửa được, còn ra ngoài sai thì đi luôn.
Đọc tiêu đề khó hiểu vc =))
@quyett92 Môn Văn của nhiều mod tinhte có vẻ rất kém
yanaro
TÍCH CỰC
5 năm
@quyett92 Mình cứ tưởng đó là tên của ô phi công, cho đến khi đọc bài.
ngoctu208
TÍCH CỰC
5 năm
Em sợ máy bay
Claw
TÍCH CỰC
5 năm
Mình nghĩ FBI cần điều tra và đưa những người chịu trách nhiệm của Boeing và FAA ra toà vì hàng trăm sinh mạng đã mất đi vì sự tắc trách, vô trách nhiệm của họ.
@Claw Có cảm giác như mỹ đang ém vụ này lại,không hề thấy bất kì động tĩnh nào
Claw
TÍCH CỰC
5 năm
@andaicadt Hy vọng là họ đang chờ kết quả điều tra chính thức từ hai vụ tai nạn máy bay. Kết luận của hai cuộc điều tra này sẽ rất quan trọng. Một chút may mắn là hai cuộc điều tra này được dẫn dắt bởi Ethiopia và Indonesia chứ không phải là Boeing hay FAA. Hy vọng sẽ có một chút công lý chi những người đã tử nạn và gia đình họ
@andaicadt Anh cả thế giới cơ mà 😆 từ từ rồi ảnh thực hiện công lý đủ
buihai
CAO CẤP
5 năm
Boeing tự tin nhưng chúng tôi không muốn tự sát nữa đâu
haizzz, thật tội nghiệp cho những người tử nạn, những phi công rất giỏi cũng đã cố gắng hết sức, vụ này mình nghĩ Boeing phải có trách nhiệm bồi thường chứ nhỉ???
@hongphong141 Theo mình là phải ngồi tù chứ chỉ bồi thường chưa đủ. Ai đã duyệt cho dòng máy bay này bay? quan chức FAA và Boeing phải có người ngồi tù chứ
Nếu sau này vietjet đưa loại máy bay này về thì khi mua vé máy bay, ở mục chọn ghế ngồi, có sơ đồ ghế ngồi, nếu sơ đồ ghế ngồi boeing 737 max 8-9 này khác A320-a321 thì nếu phát hiện là của boeing thì cứ bỏ, tìm chuyến khác dùng Airbus mà mua cho lành
Chết đã có số lo qq gì 😁
@Khẩu trang xanh vô cảm quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019