Phi công trên 737 MAX của Lion Air có chưa đầy 40 giây để ổn định máy bay, Boeing cập nhật nhật MCAS

bk9sw
27/3/2019 9:54Phản hồi: 85
Phi công trên 737 MAX của Lion Air có chưa đầy 40 giây để ổn định máy bay, Boeing cập nhật nhật MCAS
Qua thử nghiệm trong phòng mô phỏng, các phi công của Boeing đã tái tạo các điều kiện dựa trên dữ liệu chuyến bay 610 của Lion Air khi nó rơi xuống biển Java làm 189 người thiệt mạng hồi tháng 10 năm ngoái. Những thử nghiệm cho thấy các phi công trên chiếc 737 MAX 8 xấu số chỉ có khoảng 40 giây để phản ứng trước những hoạt động sai lệch của hệ thống MCAS nhằm khắc phục tình trạng mất lực nâng (stall) mà vốn dĩ không xảy ra trước khi chiếc máy bay chúi mũi không thể khôi phục. Boeing hôm nay cũng cho biết đang thử nghiệm phần mềm mới nhằm ngăn 737 MAX rơi thêm lần nữa.

Mặc dù các phi công thử nghiệm của Boeing đã có thể giải quyết vấn đề của MCAS sau khi tắt 3 công tắc để ngắt điện vào hệ thống này (Trim Cutout) nhưng những gì họ được huấn luyện vượt xa phi hành đoàn trên chuyến bay 610 của Lion Air cũng như Ethiopian Airlines 302. Dữ liệu từ hộp đen CVR cho thấy các phi công đã kiểm tra cuốn hướng dẫn bay để chẩn đoán tình huống trước khi chết.

Như đã nói lần trước trong bài phân tích về MCAS, trên cần yoke để điều khiển hệ thống cánh đuôi có một nút để chỉnh điện cánh ổn định ngang hay cánh đuôi ngang (stabilizer) - thành phần MCAS đã tác động khiến máy bay ngóc đầu. Chiếc nút này có thể tạm thời vô hiệu hóa MCAS nhưng chỉ trong vài giây, MCAS tái kích hoạt và tiếp tục điều khiển cánh đuôi ngang. Phi công trên chiếc 737 MAX 8 của Lion Air đã điều chỉnh chiếc nút này đến hơn 24 lần nhưng MCAS vẫn hoạt động độc lập, phần mềm tự động điều chỉnh cánh đuôi ngang dựa trên dữ liệu sai lệch từ cảm biến Alpha Vane vốn có chức năng đo góc tấn (AOA) của máy bay.

MCAS.jpg
Việc vô hiệu hóa hoàn toàn MCAS là cách duy nhất để khắc phục lỗi cảm biến ít nhất là với phiên bản phần mềm hiện tại. Phi công sẽ phải tắt 2 công tắc Trim Cutout nằm dưới cần thrust và chủ động chỉnh tay vòng trim để lấy lại ổn định cho máy bay.

Lion Air đáng ra phải thực hiện các thao tác trên nhưng trước nhiều cảnh báo liên tiếp cùng với sự khác biệt về dữ liệu cảm biến giữa cơ trưởng và cơ phó khiến họ không biết được chính xác độ cao của máy bay. Kết quả là các phi công tiếp tục vật lộn với MCAS nhằm đưa mũi máy bay xuống cho đến khi rơi.

Boeing đang trong quá trình cập nhật phần mềm MCAS và đã sẵn sàng để được Ủy ban hàng không liên bang (FAA) chuẩn hóa nhằm khắc phục rất nhiều vấn đề dẫn đến vụ tai nạn của Lion Air 610 cũng như Ethiopian Airlines 302. Bản cập nhật này dự kiến sẽ được tung ra vào cuối tháng 4 và nhiều tính năng cảnh báo an toàn mà trước đó hãng bán dạng tùy chọn sẽ được trang bị miễn phí cho toàn bộ 737 MAX của các hãng đang khai thác. Đặc biệt là đèn báo không nhất quán về dữ liệu khi cảm biến Alpha Vane đo AOA của cơ trưởng và cơ phó hoạt động không đồng nhất.

Trong thông cáo báo chí gởi đi sáng nay, Boeing cho biết hãng sẽ chia sẻ nhiều hơn về kế hoạch đưa 737 MAX trở lại khai thác. Hãng đang làm việc tích cực với các hãng hàng không đã và sẽ khai thác 737 MAX cũng như các cơ quan hàng không tại nhiều nước. Bên cạnh bản cập nhật mới cho MCAS thì Boeing cũng sẽ cập nhật thủ tục huấn luyện mới cho 737 MAX.

Hiện tại gần như toàn bộ 737 MAX đã bị đình bay trên toàn cầu. Hoạt động điều tra nguyên nhân gây ra 2 vụ tai nạn vẫn đang được tiến hành.

Theo: ArsTechnica
85 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Fix bugs coi chừng impact nhé mấyA
Một lần bất tín thì vạn lần bất tin. Quá khó cho đội 737 max rồi. Liệu cập nhật phần mềm xong thì bao nhiều người dám tin tưởng đặt mạng sống mình vào.
Cowboyz
TÍCH CỰC
5 năm
@pntphong1810 Đừng đi máy bay Boeing nữa nhé! Nó là công ty hàng ĐẦU thế giới trong hơn 60 năm qua. Cố mà kiếm lấy cái chân thợ máy!
@exciterc Giờ mà cả mấy trăm con 737 treo niêu thì thằng Boeing ăn đủ với các hãng, cũng như bảo hiểm.
Số tiền đền bù vụ này chắc căng lắm đây vì sự cố chết rất nhiều người
nguyenvtu
TÍCH CỰC
5 năm
@Cowboyz Không đi Boeing ta đi Airbus. Tưởng cả thế giới này chỉ có Boeing thôi à?
@Cowboyz Suy nghĩ bần nông thế là cùng
đừng để dân làm tester nhé mấy a 😆
thg.1812
TÍCH CỰC
5 năm
Ko hiểu mỗi vụ tai nạn bọn boing nó có mất gì ko nhỉ? (Ko kể giảm uy tính và khách hàng mua mới)
thg.1812
TÍCH CỰC
5 năm
@thg.1812 Ông Trịnh Văn Quyết chắc cũng đang lo lắng lắm đây 😁
@thg.1812 Mình không biết cả 1 chiếc máy bay có được chia thành 1 công ty con riêng không . Chứ động cơ là 1 công ty sở hữu 1 động cơ, để phòng vấn đề gì không hay sảy ra thì chỉ có 1 công ty con đó bị ảnh hưởng và chịu phá sản 1 mình thôi, còn không ảnh hưởng gì tới tổng thể cả máy bay
@tranquan1988 thời toàn cầu hoá mà bác. 1 cái máy bay hàng ngàn linh kiện thì chắc mỗi công ty, mỗi nước sản xuất một ít rồi ship về 1 chỗ ráp lại 😁 đơn cử động cơ airbus với cả boeing là của roll-royce sản xuất
@thg.1812 Quyết Nổ thu lại bản kí kết có sao đâu
QA đâu hết mà để cái lỗi nghiêm trọng như vậy xảy ra được. Mạng người nước nghèo rẻ rúm như cỏ rác vậy
Thôi bỏ 737max đi, làm con mới. Chứ, giờ hành khách tẩy chay, không bay 737max nữa, dù nó đã được nâng cấp phần mềm hay trang bị thêm các options an toàn. Tâm lý này là có thật.
finely
TÍCH CỰC
5 năm
@ppc_hhvn Ai tẩy chai thế? Thành viên tinh tế à?
@finely Chắc chắn là có thành viên tinh tế rồi. So xe oto của mỹ vs của châu âu là thấy khác rồi. Mấy con xe mỹ vứt vào thùng giác dần đi là vừa. Vừa xấu , không bền lại còn công nghệ cũ nữa .
Rơi 2 cái máy bay và mất hơn 40 tỷ đô giá trị vốn hoá.
@Akay Nhím Rơi cái cái máy bay, Chết hơn 400 người .
Quá đau đớn 😔
Rõ ràng là có lỗi rất lớn từ Boeing, vậy Boeing có phải chịu hình phạt nào ko???
Kome.Cafe
ĐẠI BÀNG
5 năm
@manhhoangslna Với những cty tầm cỡ như này thì rất khó để nói trước vì liên quan tới rất nhiều vấn đề: kinh tế, chính trị, uy tín của quốc gia
@Kome.Cafe Suy cho cùng thì nó là cty của chính phủ Mỹ. mấy cái vụ kia không ảnh hưởng tới người dân Mỹ, nên cũng không ai dám làm gì đc. 😔:(
timinghaft
ĐẠI BÀNG
5 năm
@manhhoangslna Thấy COCC ( con ông cháu cha) ; có tiền có quyền phiên bản mỹ nó ngon cỡ nào chưa, gặp việt nam là dlv lên mạng chửi này nọ rồi..
chacuavip10
ĐẠI BÀNG
5 năm
@manhhoangslna Chắc chắn là mất rất nhiều $, kể cả do giảm cổ phiếu lẫn bị tuyên phạt, nhưng công nhận sai hay ko thì chưa chắc, luật kiểu bên đấy nó thế, như kiểu xử kín.
Đời người chỉ 1 lần chết ...mà chết kiểu này thì quả là mất mạng oan quá!
@xuanlong1966 Xét tổng thể thì có ý đúng nếu gom tổng số thiệt mạng.
Xét riêng mỗi nạn nhân thì họ còn hơn 1000 lần việc dừng đèn đỏ bị xe ben tông chết trên thiên đường nhé
Đề nghị Boeing cung cấp cho 2 phi công dù cứu hộ do phi công là những người tinh hoa ( 10000 ngàn người mới có 1 người ) còn hành khách và tiếp viên sẽ được hãng bồi thường.
seikara
TÍCH CỰC
5 năm
@phuongvh.apple Giám đốc với chủ tịch cũng chỉ là người làm công thôi, người trả lương là chủ cơ, mà kể có là chủ thì vẫn có thể thay thế đc, ko quan trọng
@hoangduong-lgc Ngu thật, với tốc độ đó và độ cao đó có mở cửa bung dù thì thân máy bay bị sức nén ngoài vào làm xé toạc giết chết mọi người ngay tức khắc, vậy nên ở trong thì còn thấy được cảnh chạm đất nhé
@seikara Trùi, chủ tịch mà vẫn làm công hả bạn? Kakaka
Jackng
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Leubaovitien thiếu chữ đỏ nữa bạn! 😃
Cho dòng máy bay này đắp chiếu hay bán đồng nát giùm cái chứ h ai dám bay cái này nữa. Phi công nghe được phân điều khiển dòng này chắc đái ra quần luôn. Hi vọng các hãng bay Việt Nam không mua các dòng máy bay này nữa, nếu được thì hủy hợp đồng đã đặt trước đi cho chắc
Haizzzzzzzzzzzzzz 😔 R.I.P
Thời gian ngắn quá
thanhvn8020
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nghĩ đến cảnh các phi công loay hoay trước khi chết mà thương. Cái cảm giác không thể làm gì trong khi máy bay đâm xuống. Quá thương tâm. Cập nhật phần mềm như kiểu cập nhật vá lỗi của Microsoft vậy sao ? Bao nhiêu sinh mạng trên đó.
@thanhvn8020 Ko có chương trình huấn luyện và bán hệ thống an toàn theo options. Boeing tồi quá thể.
@Rich Leon An toàn máy bay mà tụi boeing bán theo option thì đúng là tụi nó xem mạng người như cỏ rác rồi
huydancmit
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhvn8020 Máy bay đâm xuống mà tưởng đang lên. Cố kéo mũi xuống thì ôi....đang ở độ cao chết! Chết hết! Chắc chắn khi chết tới giờ phi công vẫn còn cố ngẫm nghĩ tại sao lại 1 tập thể Chết như vậy.
boydn84
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sau khi cập nhật xong có thêm 5s nữa 😆))
Fix bug realtime luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019