Phi công trong vụ tai nạn Kobe Bryant từng bị FAA cảnh cáo do cố tình bay trong thời tiết xấu
bk9sw
3 tháng trướcBình luận: 33Lượt xem: 5.743
Phi công trong vụ tai nạn Kobe Bryant từng bị FAA cảnh cáo do cố tình bay trong thời tiết xấu
Phi công điều khiển trực thăng gây ra vụ tai nạn khiến siêu sao bóng rổ Kobe Bryant, con gái và 7 người khác thiệt mạng từng bị Cục hàng không liên bang (FAA) kỷ luật vì bay trong khu vực tầm nhìn hạn chế dù không được phép. Vụ việc đang được Cơ quan an toàn vận tải quốc gia (NTSB) điều tra và nguyên nhân chính vẫn được cho là lỗi phi công.

Theo các ghi chép của FAA thì phi công Ara Zobayan đã từng bị cảnh cáo sau khi cố tình vượt qua không phận bận rộn gần sân bay quốc tế Los Angeles (LAX) hồi tháng 11 tháng 5 năm 2015. Lúc đó Zobayan đang bay trực thăng gần LAX hướng về phía bắc và ông đã xin phép tháp không lưu (ATC) vượt qua không phận. Không lưu sân bay đã từ chối yêu cầu này do tầm nhìn hạn chế bởi thời tiết xấu nhưng rốt cuộc Zobayan vẫn cho chiếc trực thăng xâm nhập không phận. Zobayan sau đó đã thừa nhận mắc sai lầm.

Kobe_Bryant_pilot.jpeg
"Zobayan (ảnh trên) đã chịu trách nhiệm với hành động của mình và sẵn lòng thực hiện các bước cần thiết để tuân thủ". Sau vụ việc, "Ông Zobayan được tư vấn bay trong không phận Class B, bay trực quan đặc biệt (SVFR - Special Visual Flight Rules - trường hợp đặc biệt của VFR) trong các điều kiện thời tiết tối thiểu, lập kế hoạch bay phù hợp, xem xét thời tiết và dự đoán hành động cần thiết. Ông cũng đã hợp tác và tiếp thu khuyến nghị từ FAA," theo báo cáo.

Ngoài ra, báo cáo từ FAA về vụ tai nạn vừa qua cũng cho rằng: "Không có dấu hiệu cho thấy đây là một hành động lặp lại nhiều lần và cũng không có dấu hiệu cho thấy ông Zobayan hay bất kỳ nhân viên nào khác của Island Express Helicopters có xu hướng thực hiện hành động này."

Sikorsky_S76B.jpg
Một chiếc Sikorsky S-76B cùng loại với chiếc trong vụ tai nạn khiến Kobe Bryant thiệt mạng.
Ara Zobayan là phi công trưởng của công ty Island Express Helicopters và đã làm việc tại đây hơn 10 năm. Ông cũng đã thiệt mạng trong vụ tai nạn hôm 26 tháng 1. Có nguồn tin cho biết Island Express Helicopters chỉ được cấp phép bay VFR nhưng đoạn băng ghi âm liên lạc giữa Zobayan và trạm kiểm soát không lưu tại LAX cho thấy ông đã phải bay trong điều kiện thời tiết xấu, mây mù thấp và tầm nhìn hạn chế. Zobayan đã báo ATC chuyển sang bay theo quy tắc bay trực quan đặc biệt (SVFR) và xin tăng độ cao để vượt qua lớp mây nhưng không kịp.

Kurt Deetz - một cựu phi công của Island Express Helicopters nói việc bay vòng qua không phận được kiểm soát gần LAX chỉ mất thêm từ 5 đến 10 phút. Deetz cho rằng phi công cần phải biết LAX hiếm khi cho phép các trực thăng bay SVFR trong không phận quanh sân bay. "Bạn không thể yêu cầu bay SVFR và sau khi họ (ATC) từ chối thì bạn lại nói 'Ồ chờ đã, thực ra tôi đang bay VFR. Đây không phải là cách nó hoạt động. Điều đó cho thấy có lẽ sự hiểu biết của Zobayan về khác biệt giữa SVFR và VFR có lẽ là nhiều mây."

Theo: Los Angeles Times; Boldmethod (mở rộng về SVFR và VFR)
cover_kobe.jpg
Kinh nghiệm rút ra là không nên thuê tài xế riêng mà hãy tự biết cách lái thì sẽ an toàn 😃
@LinhVN1807 Bạn nghỉ vậy, người khác lại nghỉ khác
Ngồi sau có thể nghi ngơi, làm việc, nghe điện thoại, ...
@LinhVN1807 Đã làm đc cc gì mà rút kinh nghiệm
@LinhVN1807 Lâu lâu mới lái một lần thì chắc gì tốt bằng tài xế lái thường xuyên. Chỉ mong là ông tài xế có tâm lái xe cẩn thận thôi.
@sharinran141 Quan trọng là tiền trước cái đã :v
RIP Kobe.
Klq nhưng các phi công trẻ vn cũng nên cẩn thận, bữa nào thời tiết xấu thì tốt nhất không nên bay nhé.
@caffeinezzZ Vãi bạn, "thời tiết xấu" ở đây là gì vợi?
@Giáo Vũ Khi hoàng hôn sẫm màu ý.
RIP Kobe.
Klq nhưng các phi công trẻ vn cũng nên cẩn thận, bữa nào thời tiết xấu thì tốt nhất không nên bay nhé. Phi công trẻ nên lái máy bay hạng nhẹ thôi, đừng ham hố lái F-35 hay B52. Tốt nhất máy bay thương mại
@Giáo Vũ sáng nắng, chiều mưa, đêm khuya khô hạn
@caffeinezzZ “ Kobe Bryant, con gái và 7 người khác thiệt mạng”
Nước nâng thuyền, nước cũng có thể lật thuyền. Phi công trách nhiệm to lớn
Đọc bài này xong, thời tiết xấu mà đi máy bay cũng sợ ghê chứ
@Giáo Vũ Máy bay to thì đỡ lo hơn bác ạ. Dăm ba cái trực thăng sao lại được với trời
đi ô tô xịn tai nạn thì khó chết chứ máy bay tai nạn là đến 99% chết, bởi vậy tôi sẽ không mua máy bay :v
@[Guest] Hợp lý :v chọn giữa tai nạn là chết và trả 1 cục mua ô tô
Huyền thoại sống ra đi vì 1 ông nội tào lao
Thế có gọi là chết oan không?
500 a em tinhte có ai từng lái máy bay, mình lái ròi, bao phê...kkk
Kobe có ảnh hưởng thế nào mà khi ổng chết thấy tụi Tây khóc thảm thiết thế?
@madafaka Huyền thoại làng NBA Mẽo, chỉ sau Michael Jordan
@madafaka Kobe Giống messi Của bóng đá vậy đó
@Long_Xuyen_Boy thanks bác, chơi reddit chủ yếu là tụi mẽo, thảo nào tụi nó loạn hết cả lên.
Theo tôi, nếu không phải vì một yêu cầu đặc biệt nào đó thì phi công cũng chẳng đánh đổi cả mạng sống của bản thân và hành khách đâu.
@dylerb Nhiều khi chẳng ai yêu cầu, mà vì sống ẩu nó vậy. Ổng nghĩ với tầm kinh nghiệm của mình chắc không sao đâu, nhưng rồi "bùm".
@Daviddv9prada Cái kinh nghiệm đôi khi khiến người ta chủ quan thêm. Không phải bài học nào cũng có thể rút kinh nghiệm được.
“Có lẽ là nhiều mây”.
Hỏi 1 câu chân thành là tinhte không ai biết dịch phải hem=))
Nghe nói Kobe chỉ an tâm khi ông này chở mà ta
này thì lỳ
Mình nghĩ tai nạn chẳng chừa ai đâu, chỉ cần một giây lơ đãng cũng lĩnh hậu quả rồi.
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019