Phi công điều khiển trực thăng gây ra vụ tai nạn khiến siêu sao bóng rổ Kobe Bryant, con gái và 7 người khác thiệt mạng từng bị Cục hàng không liên bang (FAA) kỷ luật vì bay trong khu vực tầm nhìn hạn chế dù không được phép. Vụ việc đang được Cơ quan an toàn vận tải quốc gia (NTSB) điều tra và nguyên nhân chính vẫn được cho là lỗi phi công.
Theo các ghi chép của FAA thì phi công Ara Zobayan đã từng bị cảnh cáo sau khi cố tình vượt qua không phận bận rộn gần sân bay quốc tế Los Angeles (LAX) hồi tháng 11 tháng 5 năm 2015. Lúc đó Zobayan đang bay trực thăng gần LAX hướng về phía bắc và ông đã xin phép tháp không lưu (ATC) vượt qua không phận. Không lưu sân bay đã từ chối yêu cầu này do tầm nhìn hạn chế bởi thời tiết xấu nhưng rốt cuộc Zobayan vẫn cho chiếc trực thăng xâm nhập không phận. Zobayan sau đó đã thừa nhận mắc sai lầm.
"Zobayan (ảnh trên) đã chịu trách nhiệm với hành động của mình và sẵn lòng thực hiện các bước cần thiết để tuân thủ". Sau vụ việc, "Ông Zobayan được tư vấn bay trong không phận Class B, bay trực quan đặc biệt (SVFR - Special Visual Flight Rules - trường hợp đặc biệt của VFR) trong các điều kiện thời tiết tối thiểu, lập kế hoạch bay phù hợp, xem xét thời tiết và dự đoán hành động cần thiết. Ông cũng đã hợp tác và tiếp thu khuyến nghị từ FAA," theo báo cáo.
Ngoài ra, báo cáo từ FAA về vụ tai nạn vừa qua cũng cho rằng: "Không có dấu hiệu cho thấy đây là một hành động lặp lại nhiều lần và cũng không có dấu hiệu cho thấy ông Zobayan hay bất kỳ nhân viên nào khác của Island Express Helicopters có xu hướng thực hiện hành động này."
Kurt Deetz - một cựu phi công của Island Express Helicopters nói việc bay vòng qua không phận được kiểm soát gần LAX chỉ mất thêm từ 5 đến 10 phút. Deetz cho rằng phi công cần phải biết LAX hiếm khi cho phép các trực thăng bay SVFR trong không phận quanh sân bay. "Bạn không thể yêu cầu bay SVFR và sau khi họ (ATC) từ chối thì bạn lại nói 'Ồ chờ đã, thực ra tôi đang bay VFR. Đây không phải là cách nó hoạt động. Điều đó cho thấy có lẽ sự hiểu biết của Zobayan về khác biệt giữa SVFR và VFR có lẽ là nhiều mây."
Theo các ghi chép của FAA thì phi công Ara Zobayan đã từng bị cảnh cáo sau khi cố tình vượt qua không phận bận rộn gần sân bay quốc tế Los Angeles (LAX) hồi tháng 11 tháng 5 năm 2015. Lúc đó Zobayan đang bay trực thăng gần LAX hướng về phía bắc và ông đã xin phép tháp không lưu (ATC) vượt qua không phận. Không lưu sân bay đã từ chối yêu cầu này do tầm nhìn hạn chế bởi thời tiết xấu nhưng rốt cuộc Zobayan vẫn cho chiếc trực thăng xâm nhập không phận. Zobayan sau đó đã thừa nhận mắc sai lầm.

"Zobayan (ảnh trên) đã chịu trách nhiệm với hành động của mình và sẵn lòng thực hiện các bước cần thiết để tuân thủ". Sau vụ việc, "Ông Zobayan được tư vấn bay trong không phận Class B, bay trực quan đặc biệt (SVFR - Special Visual Flight Rules - trường hợp đặc biệt của VFR) trong các điều kiện thời tiết tối thiểu, lập kế hoạch bay phù hợp, xem xét thời tiết và dự đoán hành động cần thiết. Ông cũng đã hợp tác và tiếp thu khuyến nghị từ FAA," theo báo cáo.
Ngoài ra, báo cáo từ FAA về vụ tai nạn vừa qua cũng cho rằng: "Không có dấu hiệu cho thấy đây là một hành động lặp lại nhiều lần và cũng không có dấu hiệu cho thấy ông Zobayan hay bất kỳ nhân viên nào khác của Island Express Helicopters có xu hướng thực hiện hành động này."

Một chiếc Sikorsky S-76B cùng loại với chiếc trong vụ tai nạn khiến Kobe Bryant thiệt mạng.
Ara Zobayan là phi công trưởng của công ty Island Express Helicopters và đã làm việc tại đây hơn 10 năm. Ông cũng đã thiệt mạng trong vụ tai nạn hôm 26 tháng 1. Có nguồn tin cho biết Island Express Helicopters chỉ được cấp phép bay VFR nhưng đoạn băng ghi âm liên lạc giữa Zobayan và trạm kiểm soát không lưu tại LAX cho thấy ông đã phải bay trong điều kiện thời tiết xấu, mây mù thấp và tầm nhìn hạn chế. Zobayan đã báo ATC chuyển sang bay theo quy tắc bay trực quan đặc biệt (SVFR) và xin tăng độ cao để vượt qua lớp mây nhưng không kịp.
Kurt Deetz - một cựu phi công của Island Express Helicopters nói việc bay vòng qua không phận được kiểm soát gần LAX chỉ mất thêm từ 5 đến 10 phút. Deetz cho rằng phi công cần phải biết LAX hiếm khi cho phép các trực thăng bay SVFR trong không phận quanh sân bay. "Bạn không thể yêu cầu bay SVFR và sau khi họ (ATC) từ chối thì bạn lại nói 'Ồ chờ đã, thực ra tôi đang bay VFR. Đây không phải là cách nó hoạt động. Điều đó cho thấy có lẽ sự hiểu biết của Zobayan về khác biệt giữa SVFR và VFR có lẽ là nhiều mây."
Theo: Los Angeles Times; Boldmethod (mở rộng về SVFR và VFR)