Đây sẽ là những sản phẩm mà Philips tập trung phát triển trong tương lai
Theo Wall Street Journal, Philips mới đây cho biết hãng đã bán bộ phận chịu trách nhiệm về audio, video, truyền thông đa phương tiện và phụ kiện cho công ty điện tử tiêu dùng Funai (Nhật). Giá trị của thương vụ này chỉ là 150 triệu Euro (tương đương 201,8 triệu USD) tiền mặt cùng với phí sử dụng thương hiệu. Động thái này đã chấm dứt hơn 80 năm Philips hoạt động trong lĩnh vực tiêu dùng. Nhiều hãng lớn khác ở Châu Âu như Siemens (Đức), Alcatel-Lucent (Pháp) cũng đã rời bỏ thị trường này vì không cạnh tranh lại các đối thủ như Samsung, Apple, LG, Sony... Tuy nhiên, cũng cần phải nó thêm rằng thương hiệu Philips vẫn sẽ xuất hiện trong lĩnh vực video từ nay đến năm 2017.
Năm 1930, Philips là nhà cung cấp radio lớn nhất thế giới. Công ty Hà Lan này cũng chính đã phát minh ra băng cassette vào năm 1963, chế tạo máy ghi hình videocassette trong năm 1972 và ra mắt đĩa CD năm 1983. Philips là một nhà tiên phong về phát minh và sáng chế, tuy nhiên hãng không thành công khi kinh doanh những thứ do mình góp phần tạo ra. Những năm 1970, 1980, chuẩn băng từ VHS của Nhật đã chiến thắng videocassette của Philips trên thị trường. Còn trong thời đại của Internet, nơi người ta không còn dùng đĩa mà tải và truyền nội dung qua mạng, Philips cũng không có được những động thái cần thiết để gây dấu ấn. Trong những năm qua, Philips cũng đã có những nước đi để dần rời xa mảng sản phẩm tiêu dùng, chẳng hạn như giảm số lượng TV và điện thoại di động mới.
Theo lời Frans van Houten, CEO của Philips, "mảng thiết bị điện tử tiêu dùng đã làm loãng việc kinh doanh của công ty, vì thế đã đến lúc quyết định rời bỏ nó. Bởi vì bây giờ đã có các loại hình giải trí trực tuyến, người ta không còn mua các đầu chơi đỉa Blu-ray hay DVD nữa". Kể từ khi lên nhận chức hồi hai năm trước, Van Houten đã thu hẹp dần các dòng sản phẩm điện tử tiêu dùng của công ty. Giờ đây, Philips sẽ tập trung phát triển các sản phẩm y tế (như máy quét ở bệnh viện), bóng đèn và các hệ thống điều khiển có liên quan (giống loại đèn LED mà tòa nhà Empire State ở New York đang dùng), sản phẩm gia dụng (đồ cạo râu, máy pha cà phê,...)
Trong quý 4 năm 2012, Philips bị lỗ 358 triệu Euro (483 triệu USD), cao hơn 2,2 lần so với mức 162 triệu Euro (218 triệu USD) của cùng kì một năm trước. Hãng đưa ra dự báo rằng việc bán hàng vẫn sẽ còn diễn biến chậm trong năm nay. Ngoài ra, hãng cũng sẽ chi 380 triệu Euro (512 triệu USD) cho chương trình cắt giảm chi phí, đồng thời trả 509 triệu Euro (686 triệu USD) tiền phạt vì đã thao túng thị trường TV ở Châu Âu những năm 1990. Tuy nhiên, nếu xét về cả năm 2012 thì hãng ghi nhận lợi nhuận 231 triệu Euro (311 triệu USD), tốt hơn so với khoản lỗ 1,29 tỉ Euro (1,38 tỉ USD) của năm trước. Doanh thu tăng 9,8% lên thành 24,79 tỉ Euro (33,43 tỉ USD). Việc kinh doanh tốt ở các thị trường mới nổi đã bù đắp lại tình hình ảm đạm của Philips ở Châu Âu và Bắc Mỹ.
Mảng thiết bị y tế của công ty có doanh thu và doanh số đều tăng 4% so với năm trước, mang lại 40% nguồn thu trong quý 4. Ở mảng thiết bị tiêu dùng, doanh số tăng 2%, đóng góp 26% vào tổng doanh thu, còn mảng chiếu sáng thì số tiền thu về tăng 4% và đóng góp 32% vào nguồn tiền thu về. Theo lời Van Houten thì "Philips đang trở nên hiệu quả hơn". Hãng đã giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường nhanh hơn 40% so với quá khứ.
Nguồn: Wall Street Journal, BBC