Phim The Mandalorian sử dụng bối cảnh ảo và Unreal Engine của Epics Games thay thế cho phông xanh

Trưởng Anh
15/6/2020 8:40Phản hồi: 60
Phim The Mandalorian sử dụng bối cảnh ảo và Unreal Engine của Epics Games thay thế cho phông xanh
Trong series phim The Mandalorian thuộc vũ trụ Star Wars, những cảnh quay đa phần được thực hiện trên một bối cảnh ảo Virtual sets kết hợp với công nghệ Unreal Engine của Epic Games thay vì sử dụng phông xanh như các bộ phim khác. Chúng ta thử tìm hiểu xem công nghệ này có khác biệt gì với việc sử dụng phông xanh nhé

Về The Mandalorian


Cho bạn nào chưa biết về The Mandalorian đây. The Mandalorian là một TV series của Disney Plus ra mắt vào ngày 12/11/2019. Thuộc vũ trụ Star Wars, loạt phim này lấy bối cảnh 5 năm sau các sự kiện trong Return of the Jedi và theo chân một thợ săn tiền thưởng người Palestine – kẻ đã vượt ra ngoài phạm vi của Cộng hòa Mới. The Mandalorian ra đời đúng nghĩa là một tác phẩm hoàn toàn mới, không được xây dựng dựa trên những thứ cũ kỹ nào. Không có Jedi, Sith, không có Lightsaber, cũng không có Skywalker. Nhân vật chính chỉ là một người Mandalore làm nghề săn tiền thưởng và mỗi tập phim sẽ kể về một nhiệm vụ của anh.

mandalorian.jpg

Phông xanh trong VFX


Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về phông xanh trong làm phim và kỹ xảo điện ảnh. Hiện nay đa phần những bộ phim chiếu rạp chúng ta được xem đều sử dụng phông xanh để có thể tạo ra những bối cảnh phía sau của nhân vật.


phong xanh avenger.jpeg

Đây là một hình ảnh cho thấy được các nhà làm phim của Avengers quay những bối cảnh hoành tráng bằng cách nào. Sử dụng phông xanh sẽ giúp chi phí sản xuất phim rẻ hơn so với công nghệ mà mình nói tới trong bài hôm nay. Tuy nhiên nó lại có rất nhiều nhược điểm:

- Diễn viên không thể tưởng tượng được ra bối cảnh trong phim từ đó khiến cho việc diễn xuất sẽ gặp khó khăn hơn

- Việc xử lý màu sắc cũng khó khăn hơn vì sẽ có những phần ánh sáng xanh bị ám vào đối tượng của chúng ta.

phan chieu anh sang xanh.jpg

Từ những vấn đề đó khiến cho công việc hậu kỳ trở nên khó khăn và tốn thời gian hơn rất nhiều.

Bối cảnh ảo (Virtual sets)


Bối cảnh ảo là một điều không mới mẻ trong phim điện ảnh. Trong bộ phim Dr. No năm 1963 chúng ta có thể thấy được đạo diễn sử dụng một màn hình chiếu lại bối cảnh con đường phía sau của diễn viên.

Quảng cáo


boi canh ao thoi xua.jpg

Tuy nhiên có thể thấy được hạn chế lớn nhất của việc xây dựng bối cảnh ảo trước đây là khi máy quay di chuyển thì bối cảnh phía sau sẽ không được di chuyển đồng bộ với góc quay của camera khiến cho thước phim của chúng ta sẽ không còn được thật nữa. Vì thế công nghệ bối cảnh ảo thường được sử dụng trong truyền hình, tin tức thời sự khi ống kính máy quay và bối cảnh gần như không di chuyển.

UE5.jpg

Bối cảnh ảo (Virtual sets) + Unreal Engine


Để khắc phục được hạn chế này của bối cảnh áo thì The Mandalorian đã sử dụng công nghệ Unreal Engine phát triển bởi Epic Games. Với Unreal Engine sẽ giúp các nhà làm phim tạo ra một bối cảnh 3D quang học và nó sẽ đồng bộ với di chuyển của máy quay.

camera move.jpg

Phía sau nhân vật là một màn hình LED lớn hiển thị bối cảnh. Khi máy quay di chuyển thì nội dung trên màn hình LED cũng di chuyển theo hướng của máy quay.

Quảng cáo



boi canh ao.png


Các bạn có thể tìm hiểu nhiều hơn về công nghệ Unreal Engine trong các bài viết khác của Tinhte.

Ưu và nhược điểm của bối cảnh ảo


Bối cảnh ảo mang lại rất nhiều ưu điểm cho việc làm phim
  • Hậu kỳ đơn giản hơn tiết kiệm thời gian hơn
  • Ánh sáng phản chiếu lại từ nền đem lại cảm giác chân thực hơn
  • Có thể setup nhiều bối cảnh sáng tối và thời tiết khác nhau
  • Diễn viên có thể quan sát được bối cảnh từ đó tạo được cảm xúc thật hơn trong phim
Nhược điểm lớn nhất của bối cảnh ảo đó là khoản đầu tư rất lớn ban đầu so với phông xanh. Tuy nhiên viết tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc hậu kỳ sẽ giúp các nhà làm phim có thể cân nhắc đến việc đưa bối cảnh ảo áp dụng vào phim nhiều hơn.

Các bạn thấy công nghệ này thế nào thú vị chứ?




Nguồn tham khảo: Insider, Molo.vn
60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

may the force be with you
@Trưởng Anh .
dsadas.jpg
@Trưởng Anh T.A ,im not your father : )))
Túm lại là sắp có series cho ae mê Star War cày, quảng cáo công nghệ Unreal Engine của Epic để ae xem xong còn đánh giá.
Nếu Unreal Engine ngon đồng bộ được khớp với sự thay đổi của góc máy quay như mô tả thì ngon hơn công nghệ màn hình xanh nhiều lần.
Erix
TÍCH CỰC
4 năm
@WXYZ sắp gì nữa , hết s1 rồi
Xem còn cuốn hơn 3 tập Star wars lỗi
@vicktorbui 3 tập nào vậy bạn? nói chung hay moà.
Mỹ nó đến đâu rồi còn điện ảnh VN chưa có được cái thứ cơ bản như là 1 phim trường cho ra hồn...
Phim xài phông xanh và kĩ xảo CGI như Hai Phượng thì quá hiếm...
Chi phí sản xuất 1 triệu đô = 23 tỷ là khá khủng! Doanh thu 5 triệu = 110 tỷ VND là mừng húm...
Bao nhiêu Việt kiều phải về VN từ diễn viên đến đạo diễn mới nổi dc, chứ bên đó thì chẳng mấy ai biết!
Số người VN nổi tại Hollywood là quá hiếm: Lana Condor, Kelly Marie Tran, Maggie Q lai Việt, Ngô Thanh Vân, Johnny Trí Nguyễn (cascadeur)...
Haiz.... nói chung thì chịu thôi!
@MrNamN Thực ra thì việc chuyển đổi tiền tệ khiến ngta ngán đầu tư thiết bị.
Erix
TÍCH CỰC
4 năm
@MrNamN vn ưa làm phim ít đầu tư lời nhiều...đám showbit toàn phim nhãm
hppl
TÍCH CỰC
4 năm
@MrNamN VN làm gì có công nghệ mà làm kĩ xảo ,đầu tư thì ít ,kịch bản như cứ t nên mãi chỉ chiếu trong nước thôi ,ra nước ngoài chả ai thèm mua phim VN
Eldimio
CAO CẤP
4 năm
@MrNamN Khoan nói về kỹ xảo, diễn xuất. Cần 1 bộ phim có kịch bản cốt truyện sâu sắc, logic, nhân vật có cá tính riêng đã là quá khó rồi.
buiphuloc
TÍCH CỰC
4 năm
@MrNamN Gần đây dc vài phim có đầu tư nội dung ok. Còn kĩ xảo hả, cứ mơ đi bạn. Chuyên bắt trc như khựa còn ko ăn thua nữa là
Nếu vậy thì độ phân giải của màn hình phía sau phải thật cao à? Chi phí đầu tư cho hệ thống này cũng tốn kém phết.
@bucom2486 😆 đi thuê thôi
@bucom2486 Đâu có cần vì tất cả đều hậu kì hết. Vấn đề được giải quyết là ánh sáng, và tương tác của diễn viên sẽ trở nên dễ hơn, chân thật hơn. Ngoài ra kinh phí tổng thể sẽ giảm.
@bucom2486 nhưng sử dụng được nhiều lần!!! cho nhiều phim khác nhau!!!
lordzedo
TÍCH CỰC
4 năm
@Nghi NguyenViet độ phân giải ko xử lý bằng hậu kỳ được đâu bạn 😆)
quá hay ^_^
tethien
CAO CẤP
4 năm
Đọc mãi mà chả hiểu cái "bối cảnh ảo" nó hoạt động thế nào.
Phải coi đến cái clip mới hiểu là họ dùng 1 màn LCD khổng lồ để chiếu luôn bối cảnh lên đó để diễn viên đứng trước mà diễn.
@bucom2486 Chú thích cho việc nó đồng bộ😆
image.jpg
@bucom2486 Ờ thế góc của máy quay thì nó không theo sát với diễn viên hở bác 😁 hay thằng Cameramen nó kệ mịa thằng diễn viên luôn. Thế em sửa lại là cả 3 thằng đó nó đồng bộ với nhau nhé 😃
@haichin đúng hơn là đồng bộ chuyển động của diễn viên, bối cảnh và máy quay!!!!
@haichin Máy quay và màn hình phía sau đã đồng bộ với nhau rồi mà. Khi máy quay theo sát diễn viên thì lúc đấy màn hình phía sau nó tự đồng bộ, không có hiện tượng mất tự nhiên về góc nghiêng phông nền khi diễn viên chuyển động nữa. Như vậy thì nó không phải là đồng bộ với diễn viên (diễn viên chả có gì để đồng bộ cả), diễn viên chỉ là diễn trước phông nền, máy quay lia theo diễn viên thì góc máy quay và phông nền tự đồng bộ góc với nhau.
bhuubao
CAO CẤP
4 năm
Tóm tắt. Dùng engine game dựng bối cảnh rồi chiếu lên nền thay cho phông xanh để không bị màu xanh của phông ám màu
Syter
TÍCH CỰC
4 năm
@bhuubao Đúng hết trừ lý do. Thật ra nó giúp làm giảm kinh phí cho hậu kì, giúp diễn viên nhập vai tốt hơn chứ hông có ám iếc gì hết cái phông đâu nha...
Nếu để bị ám màu là đuổi việc sớm chứ ở đó mà vào Hollywood
@bhuubao đặt sáng không hợp lý mới bị ám xanh thôi!!!!! chứ làm đúng chuẩn thì dễ gì!!!
lordzedo
TÍCH CỰC
4 năm
@bhuubao không chỉ đơn giản như vậy đâu...cái quan trọng là cảnh nền trên màn chiếu nó phải chuyển động theo hướng của máy quay nữa chứ không chỉ đơn thuần chiếu lên màn ảnh là xong (giống như công nghệ VR)...nếu sử dụng phông xanh thì sẽ mất thêm 1 bước hậu kỳ để tạo chuyển động của cảnh nền ăn khớp với góc máy quay (gọi là 3D camera tracking)..😃
mrford105
TÍCH CỰC
4 năm
sony kìa
Thật thú vị
Ngoại đạo, đọc không hiểu
Phim này xem thấy cũng ok, nhạc hay, có chút gì đó của mấy phim viễn tây xưa
có lightsaber nha, và là lightsaber với ánh sáng đen hoàn toàn mới so với các phần phim điện ảnh trước. Phần 1 phải nói là quá đỉnh, đang chờ cuối năm ra phần 2.
khoa-ckd
TÍCH CỰC
4 năm
Ngon, sau này dán miếng record chuyển động lên mặt diễn viên, sau đó đeo cho mỗi người một cái VR. Tha hồ cảm xúc để diễn xuất luôn.
aloso88
TÍCH CỰC
4 năm
Chưa xem film này ;(
vũ trụ marvel, starwar, vũ trụ dc,.. holywood toàn những phim ảo tung chưởng bất hợp lý, nhưng xem thì .. rất hợp lý 😁
nhimret
CAO CẤP
4 năm
@c0mmand0 tôi thấy starwar chính ra nó thật hơn :D biết đâu trong lúc đang gõ phím thế này ở ngoài vũ trụ các con giời đang bắn nhau đua tàu vũ trụ ầm ầm. Còn quả marvel lấy bối cảnh trái đất thì ảo quá
peterh
CAO CẤP
4 năm
@nhimret Star War ảo nhất là hiện đại rồi mà vẫn xài kiếm, mà lại ăn luôn mấy thằng cầm súng.
@peterh Có thần lực hộ thân súng ống nào lại bác ơi!!!!
Tôi đã bảo Unreal kinh lắm mà có anh em ko tin 😔
Hay quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019