Vừa rồi phó chủ tịch kiến trúc nền tảng và công nghệ phần cứng của Apple, Tim Millet cùng phó chủ tịch marketing sản phẩm toàn cầu Bob Borchers đã có cuộc trò chuyện với TechCrunch, đúng thời điểm những chiếc máy MacBook Pro và Mac mini trang bị M2 Pro cũng như M2 Max ra mắt thị trường. Chủ đề cuôc phỏng vấn xoay quanh việc kiến trúc Apple Silicon phát triển tính đến thời điểm hiện tại.
Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/mo-hop-macbook-pro-16-m2-pro-ngoai-hinh-y-nhu-cu-nhung-manh-hon-hdmi-2-1-va-wi-fi-6e.3631366/
Đáng chú ý hơn, họ nói khá nhiều về tiềm năng phát hành game bom tấn trên nền tảng những cỗ máy trang bị chip Apple Silicon, sau thành công về mặt kỹ thuật của Resident Evil Village.
Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/thu-resident-evil-village-tren-apple-silicon-capcom-da-goi-cac-hang-game-khac-nghe-ro-tra-loi.3586891/
Bao năm qua, không nhiều người nghĩ đến chuyện chọn macOS và những chiếc máy tính từ Apple chơi điện tử, nhất là những tác phẩm bom tấn mới ra mắt. Nhưng hai vị phó chủ tịch Apple cho rằng điều đó sẽ dần thay đổi, nhất là với việc Capcom đã “lên thuyền”, đem những tác phẩm hay của họ port sang API Metal để chạy native trên Apple Silicon:
Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/mo-hop-macbook-pro-16-m2-pro-ngoai-hinh-y-nhu-cu-nhung-manh-hon-hdmi-2-1-va-wi-fi-6e.3631366/
Mở hộp MacBook Pro 16" M2 Pro: ngoại hình y như cũ nhưng mạnh hơn, HDMI 2.1 và Wi-Fi 6E
Vẫn là một chiếc MacBook Pro to, nặng và không đẹp theo cảm nhận cá nhân của mình, nhưng nó mạnh hơn so với thế hệ cũ nhưng nếu anh em vẫn đang hài lòng với M1 Pro hay M1 Max thì có thể không cần phải nâng cấp lên thế hệ mới.
tinhte.vn
Đáng chú ý hơn, họ nói khá nhiều về tiềm năng phát hành game bom tấn trên nền tảng những cỗ máy trang bị chip Apple Silicon, sau thành công về mặt kỹ thuật của Resident Evil Village.
Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/thu-resident-evil-village-tren-apple-silicon-capcom-da-goi-cac-hang-game-khac-nghe-ro-tra-loi.3586891/
Thử Resident Evil Village trên Apple Silicon: Capcom đã gọi, các hãng game khác nghe rõ trả lời!
Cuối cùng thì lời hứa kể từ khi Apple ra mắt thế hệ chip M2 cùng những chiếc MacBook Air mới cũng đã thành hiện thực. Ngày 28/10 vừa rồi, Resident Evil Village phiên bản dành cho macOS đã được phát hành…
tinhte.vn
Bao năm qua, không nhiều người nghĩ đến chuyện chọn macOS và những chiếc máy tính từ Apple chơi điện tử, nhất là những tác phẩm bom tấn mới ra mắt. Nhưng hai vị phó chủ tịch Apple cho rằng điều đó sẽ dần thay đổi, nhất là với việc Capcom đã “lên thuyền”, đem những tác phẩm hay của họ port sang API Metal để chạy native trên Apple Silicon:
“Với việc Capcom đem Resident Evil sang macOS, và những tác phẩm khác chuẩn bị cập bến, tôi nghĩ cộng đồng chơi game AAA sẽ bắt đầu để ý và hiểu được tiềm năng. Những gì chúng tôi đang có hiện tại, dàn sản phẩm máy Mac trang bị chip M-series, là những thiết bị hiệu năng rất cao, với cộng đồng người dùng càng lúc càng đông, hàng ngày sử dụng những hệ thống sở hữu chung một bộ code API càng lúc càng hoàn thiện.
Chúng tôi đang mở rộng API cũng như chính bản thân bộ mã Metal với phiên bản Metal 3. Và khi đem sức mạnh đó xuống iPad cũng như iPhone, tôi nghĩ đó là cơ hội quá tuyệt vời.”
Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/choi-dien-tu-cung-mac-studio-m1-max-tai-sao-lai-khong.3502664/
Chơi điện tử cùng Mac Studio M1 Max: Tại sao lại không?
Mac Studio phải thừa nhận là một hệ thống máy tính rất mạnh dành cho cộng đồng những người làm nội dung sáng tạo, từ âm nhạc, đồ họa cho đến ảnh và video. Và với sức mạnh như vậy, không có lý do gì chúng ta không đem một trong những cỗ máy tính…
tinhte.vn
Muốn thuyết phục gamer đến với macOS chắc chắn sẽ mất rất nhiều năm, mà còn chưa chắc đã khả thi trong việc thuyết phục họ từ bỏ hệ sinh thái Windows với CPU và GPU x86. Nhưng nếu không có bước bắt đầu với Resident Evil Village, thì giấc mơ của Apple mãi sẽ chỉ là giấc mơ. Phó chủ tịch Borchers tin rằng Apple còn rất nhiều việc phải làm. Nhưng trước đó, kiến trúc Apple Silicon trước mắt sẽ tập trung phục vụ nhu cầu công việc, cụ thể hơn là phục vụ những người làm sáng tạo chuyên nghiệp:
"Chuyện này bắt đầu từ vài năm trước, khi chúng tôi bắt đầu nghĩ đến bước chuyển kiến trúc chip xử lý. Gamer họ nghiêm túc lắm. Và tôi nghĩ cũng sẽ chẳng lừa được ai nếu tuyên bố rằng chúng tôi sẽ biến Mac thành một nền tảng chơi game tuyệt hảo. Chúng tôi phải đi đường dài với mục tiêu ấy.
Chúng tôi không thể thiết kế GPU phục vụ riêng cho gamer, vốn cực kỳ phức tạp và có những tính năng không mấy liên quan tới iOS. Nhưng nếu nhìn vào Mac, chúng là những con quái vật khác biệt hoàn toàn. Dần dà, kỳ vọng của mọi người đối với macOS sẽ thay đổi. Nhưng trước hết, công cụ phát triển đồ hoạ của chúng tôi phải hoàn chỉnh đã."
Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/resident-evil-gop-mat-tai-wwdc-apple-dang-nghiem-tuc-voi-game-hon-bao-gio-het.3527118/
Resident Evil góp mặt tại WWDC, Apple đang nghiêm túc với game hơn bao giờ hết
Câu hỏi “Mac có dùng chơi điện tử được không?" giờ đã có câu trả lời cụ thể từ Apple, mình thử rồi mình biết. Khi Apple ra mắt Mac Studio, trong bài test chơi game với chiếc máy tính để bàn trang bị chip M1 Max của Apple…
tinhte.vn
Chia sẻ thêm về quá trình Apple và Capcom hợp tác đem Resident Evil Village lên Apple Silicon, phó chủ tịch Millet nhớ lại:
Quảng cáo
“Chúng tôi làm việc để đảm bảo những công cụ ứng dụng sức mạnh của GPU luôn sẵn sàng cho các lập trình viên, bằng cách hợp tác chặt chẽ với những đối tác phát triển ứng dụng trên nền API Metal. Chúng tôi cố hết sức để đảm bảo đối tác có đầy đủ những công cụ tận dụng sức mạnh của API, rồi đem tới cho họ, Capcom chẳng hạn. Vì thế khi Capcom liên hệ với Apple, đấy chắc chắn không phải một bản port game khó khăn và kỳ quái với họ. Quy trình port game sang macOS rất ổn. Họ phản hồi rằng ”à, các bạn cũng hỗ trợ hết những API hiện đại mà gamer đều cần. Điều đó đáng quan tâm đấy"."
Theo phó chủ tịch Millet, chính bản thân hệ thống bộ nhớ Unified Memory trên kiến trúc Apple Silicon, thứ khác biệt với những giải pháp PC gaming hiện tại, là thứ khiến nhiều nhà làm game còn dè dặt trong quá trình port game sang những chiếc máy Mac mới:
“Các nhà lập trình game chưa từng thấy trường hợp nào cho họ 96GB RAM phục vụ GPU như trên M2 Max. Tôi nghĩ họ đang tìm cách để tối ưu hoặc đơn giản là hiểu cách nó vận hành, vì khả năng của bộ nhớ là thứ chưa từng có. Họ thường chỉ quen làm việc với lượng bộ nhớ tương đối giới hạn trên những chiếc card đồ hoạ. Vậy nên tôi nghĩ đó là khía cạnh có thể tạo ra những cơ hội hấp dẫn để kích thích các lập trình viên làm việc, vượt qua những giới hạn phần cứng trước đó trói buộc họ.”
Theo WCCFTech, TechCrunch