Phó chủ tịch Apple chia sẻ về M2 Max, và quá trình chinh phục gamer của macOS

P.W
8/2/2023 7:38Phản hồi: 96
Phó chủ tịch Apple chia sẻ về M2 Max, và quá trình chinh phục gamer của macOS
Vừa rồi phó chủ tịch kiến trúc nền tảng và công nghệ phần cứng của Apple, Tim Millet cùng phó chủ tịch marketing sản phẩm toàn cầu Bob Borchers đã có cuộc trò chuyện với TechCrunch, đúng thời điểm những chiếc máy MacBook Pro và Mac mini trang bị M2 Pro cũng như M2 Max ra mắt thị trường. Chủ đề cuôc phỏng vấn xoay quanh việc kiến trúc Apple Silicon phát triển tính đến thời điểm hiện tại.

Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/mo-hop-macbook-pro-16-m2-pro-ngoai-hinh-y-nhu-cu-nhung-manh-hon-hdmi-2-1-va-wi-fi-6e.3631366/

Đáng chú ý hơn, họ nói khá nhiều về tiềm năng phát hành game bom tấn trên nền tảng những cỗ máy trang bị chip Apple Silicon, sau thành công về mặt kỹ thuật của Resident Evil Village.

Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/thu-resident-evil-village-tren-apple-silicon-capcom-da-goi-cac-hang-game-khac-nghe-ro-tra-loi.3586891/

Thử Resident Evil Village trên Apple Silicon: Capcom đã gọi, các hãng game khác nghe rõ trả lời!

Cuối cùng thì lời hứa kể từ khi Apple ra mắt thế hệ chip M2 cùng những chiếc MacBook Air mới cũng đã thành hiện thực. Ngày 28/10 vừa rồi, Resident Evil Village phiên bản dành cho macOS đã được phát hành…
tinhte.vn


Bao năm qua, không nhiều người nghĩ đến chuyện chọn macOS và những chiếc máy tính từ Apple chơi điện tử, nhất là những tác phẩm bom tấn mới ra mắt. Nhưng hai vị phó chủ tịch Apple cho rằng điều đó sẽ dần thay đổi, nhất là với việc Capcom đã “lên thuyền”, đem những tác phẩm hay của họ port sang API Metal để chạy native trên Apple Silicon:


“Với việc Capcom đem Resident Evil sang macOS, và những tác phẩm khác chuẩn bị cập bến, tôi nghĩ cộng đồng chơi game AAA sẽ bắt đầu để ý và hiểu được tiềm năng. Những gì chúng tôi đang có hiện tại, dàn sản phẩm máy Mac trang bị chip M-series, là những thiết bị hiệu năng rất cao, với cộng đồng người dùng càng lúc càng đông, hàng ngày sử dụng những hệ thống sở hữu chung một bộ code API càng lúc càng hoàn thiện.

Chúng tôi đang mở rộng API cũng như chính bản thân bộ mã Metal với phiên bản Metal 3. Và khi đem sức mạnh đó xuống iPad cũng như iPhone, tôi nghĩ đó là cơ hội quá tuyệt vời.”

Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/choi-dien-tu-cung-mac-studio-m1-max-tai-sao-lai-khong.3502664/

Chơi điện tử cùng Mac Studio M1 Max: Tại sao lại không?

Mac Studio phải thừa nhận là một hệ thống máy tính rất mạnh dành cho cộng đồng những người làm nội dung sáng tạo, từ âm nhạc, đồ họa cho đến ảnh và video. Và với sức mạnh như vậy, không có lý do gì chúng ta không đem một trong những cỗ máy tính…
tinhte.vn


Muốn thuyết phục gamer đến với macOS chắc chắn sẽ mất rất nhiều năm, mà còn chưa chắc đã khả thi trong việc thuyết phục họ từ bỏ hệ sinh thái Windows với CPU và GPU x86. Nhưng nếu không có bước bắt đầu với Resident Evil Village, thì giấc mơ của Apple mãi sẽ chỉ là giấc mơ. Phó chủ tịch Borchers tin rằng Apple còn rất nhiều việc phải làm. Nhưng trước đó, kiến trúc Apple Silicon trước mắt sẽ tập trung phục vụ nhu cầu công việc, cụ thể hơn là phục vụ những người làm sáng tạo chuyên nghiệp:

"Chuyện này bắt đầu từ vài năm trước, khi chúng tôi bắt đầu nghĩ đến bước chuyển kiến trúc chip xử lý. Gamer họ nghiêm túc lắm. Và tôi nghĩ cũng sẽ chẳng lừa được ai nếu tuyên bố rằng chúng tôi sẽ biến Mac thành một nền tảng chơi game tuyệt hảo. Chúng tôi phải đi đường dài với mục tiêu ấy.

Chúng tôi không thể thiết kế GPU phục vụ riêng cho gamer, vốn cực kỳ phức tạp và có những tính năng không mấy liên quan tới iOS. Nhưng nếu nhìn vào Mac, chúng là những con quái vật khác biệt hoàn toàn. Dần dà, kỳ vọng của mọi người đối với macOS sẽ thay đổi. Nhưng trước hết, công cụ phát triển đồ hoạ của chúng tôi phải hoàn chỉnh đã."

Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/resident-evil-gop-mat-tai-wwdc-apple-dang-nghiem-tuc-voi-game-hon-bao-gio-het.3527118/

Resident Evil góp mặt tại WWDC, Apple đang nghiêm túc với game hơn bao giờ hết

Câu hỏi “Mac có dùng chơi điện tử được không?" giờ đã có câu trả lời cụ thể từ Apple, mình thử rồi mình biết. Khi Apple ra mắt Mac Studio, trong bài test chơi game với chiếc máy tính để bàn trang bị chip M1 Max của Apple…
tinhte.vn


Chia sẻ thêm về quá trình Apple và Capcom hợp tác đem Resident Evil Village lên Apple Silicon, phó chủ tịch Millet nhớ lại:

Quảng cáo



“Chúng tôi làm việc để đảm bảo những công cụ ứng dụng sức mạnh của GPU luôn sẵn sàng cho các lập trình viên, bằng cách hợp tác chặt chẽ với những đối tác phát triển ứng dụng trên nền API Metal. Chúng tôi cố hết sức để đảm bảo đối tác có đầy đủ những công cụ tận dụng sức mạnh của API, rồi đem tới cho họ, Capcom chẳng hạn. Vì thế khi Capcom liên hệ với Apple, đấy chắc chắn không phải một bản port game khó khăn và kỳ quái với họ. Quy trình port game sang macOS rất ổn. Họ phản hồi rằng ”à, các bạn cũng hỗ trợ hết những API hiện đại mà gamer đều cần. Điều đó đáng quan tâm đấy"."

Theo phó chủ tịch Millet, chính bản thân hệ thống bộ nhớ Unified Memory trên kiến trúc Apple Silicon, thứ khác biệt với những giải pháp PC gaming hiện tại, là thứ khiến nhiều nhà làm game còn dè dặt trong quá trình port game sang những chiếc máy Mac mới:

“Các nhà lập trình game chưa từng thấy trường hợp nào cho họ 96GB RAM phục vụ GPU như trên M2 Max. Tôi nghĩ họ đang tìm cách để tối ưu hoặc đơn giản là hiểu cách nó vận hành, vì khả năng của bộ nhớ là thứ chưa từng có. Họ thường chỉ quen làm việc với lượng bộ nhớ tương đối giới hạn trên những chiếc card đồ hoạ. Vậy nên tôi nghĩ đó là khía cạnh có thể tạo ra những cơ hội hấp dẫn để kích thích các lập trình viên làm việc, vượt qua những giới hạn phần cứng trước đó trói buộc họ.”

Theo WCCFTech, TechCrunch
96 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hãng công nghệ nào giờ cũng chỉ muốn làm dịch vụ thôi. Dịch vụ mới là thứ ăn tiền lâu dài. Game, TV, music, movie, office…
@Bạn và 500 Anh Em tạo lòng trung thành, ít thay đổi so với phần cứng thì dịch vụ ít rủi ro hơn nhỉ
hppl
TÍCH CỰC
một năm
không đấm tiền cho tụi làm game thì còn lâu chúng nó mới làm game chạy native cho chip M ,tiền thì có cả đống nhưng tham nên chỉ số ít làm game chạy cho chip M
@hppl chơi game trên con laptop không sướng bằng con máy bàn , không gian tản nhiệt bé thì game gì
Đem mới có 1 game AAA lên mà gáy ghê quá , có ai k biết mac chưa bao giờ tối ưu cho game cả
@andymarshall cứ cái bài ca "tập khách hàng", ai cũng biết tập khách hàng của Apple nó to, nhưng cuối cùng thì có phải cái gì của Apple triển khai cũng đc tập khách hàng đó đón nhận toàn bộ đâu, Apple ko thiếu những sản phẩm mờ nhạt và khách hàng thờ ơ. Nhìn chung khi mà thị trường game đã có sẵn 1 thằng bố đời lừng lững như Windows rồi thì việc chen chân vào giờ này là rất khó
@andymarshall Bác chắc là người dùng mac sẽ không dùng máy win không? Người dùng mac dùng máy cho công việc, thậm chí máy mac do công ty cấp. Mà máy mac không mạnh ở mảng gaming nên chắc chắn họ sẽ mua ít nhất là iPad, hoặc PC hoặc console. Tập khách hàng đó sẽ không chi tiền tiếp cho mac nếu máy mac không chứng minh mình hơn Windows PC hay console ở chất lượng game và hiệu năng. Vốn đây là thế mạnh của 2 dòng máy này ở mảng gaming

Chưa kể nếu họ chi tiếp cho mac thì có đảm bảo máy mac chơi được game họ yêu cầu giá có cao hơn máy mac họ đã mua trước đó không?
@bango123 Tôi chỉ nghĩ đơn giản như này thôi nè. Tôi rất mê elden ring. Nếu con macbook m1 pro của tôi chơi được elden ring ở mức setting vừa phải thì việc gì tôi phải mua cái ps5 nữa cho rách việc?

Vầy nên nó vẫn là bài toán tối ưu hiệu năng khi port game từ pc qua mac thôi. Nếu port dễ, máy cấu hình thấp như m2, m2pro chơi ổn thì lúc đó bắt đầu đấm tiền cho tụi studio rồi build cộng đồng mac gamer từ từ. Đến khi cộng đồng đủ lớn rồi thì khỏi đấm tiền studio người ta cũng port. Hehe
@andymarshall OK cứ cho là bác chơi dc elden ring trên mac trải nghiệm trên thiết bị khác nó ngon lành hơn thì sao bác (mượt hơn, màn hình to đã hơn, tay cầm với bàn phím mang lại tư thế ngồi chơi thoải mái hơn ..) này mình nói trên kinh nghiệm cá nhân chơi csgo của mình
Không cần Ray Tracing hay DLSS 3 như Nvidia nhưng Macbook đã chinh phục đc Gamer rồi
@centernc Chinh phục gì thế? Render video game trên máy Windows hả 😂
@centernc chào #botngu
Có Ray tracing không mà đòi chinh phục gamer =))). Việt Nam có Quảng nổ, Mỹ có Tim Millet, Bob Borchers à?
@Thanh nhan spkt Có tôi =))
yxmikan1
ĐẠI BÀNG
một năm
@ntroppld Raytracing nó quá ăn quá nhiều phần cứng nên chỉ nhà giàu mới bật nổi và thấy nó ngon thôi.
@angle_squall có tôi M1 Pro chơi WarThunder ngon 😆))
@angle_squall có cái bullshit
Mình sài M1 Max thôi nhưng mà chơi game trên PS5 đã lắm anh em à 😆
@henry_1177 PS5 là cơ bắp mà ysl đây mà, thị phần bị Nintendo S bỏ xa
@HyH Cơ bắp mẹ gì đang xài đây. Không dám chơi bật Ray Tracing, bật lên mù mắt vc máy yếu nhớt
yxmikan1
ĐẠI BÀNG
một năm
@Nh0kluatjh màn >50inch chơi 30fps có đã mắt không bác 😆
@yxmikan1 Mình bật chế độ đồ hoạ thường + 60fps chứ đồ hoạ đẹp + 30fps mù mắt lắm. 😨
nhưng mà Apple bán 200 đô cho mỗi 256GB SSD thì bố ai chơi. Hàn chết RAM với SSD nữa chứ, lại k cho upgraded, game AAA ngày càng nặng
@O.R.A.N.G.E thì quay lại vấn đề trên là nó không dành cho bạn.
@HyH thôi thôi, cái quan điểm của ông ngay từ đầu nó đã ko hợp với topic này rồi, ko cần tranh luận thêm nữa đâu
@HyH cách nghĩ của bạn rất độc đáo nhưng không có tính xây dựng hay thông tin có ích cho chủ để này và có vẻ là lạc đề rất xa; do đó mình bỏ qua
@O.R.A.N.G.E 2 pa chớt quớt à, đi sau mà cứ đòi chen lấn
Cười vô mặt
z4095410601924_7d240d4efbc5910f3d827dc7d6ae26a8.jpg
nó làm game phát triển thị trường cho xong rồi ít năm nữa quay sang đánh nhau 30% =))
Chơi game thì cứ window mà build cho sướng. Case tầm 30tr chiến mọi thể loại game được rồi. Còn mac thì ....
@kungfu9999 Mắc gì phải chơi màn 4k hả phen? 30m hiện tại build 12400 3060ti thì chơi gần hết các thể loại AAA 60FPS FHD roiif
@Lynch Pencil 2020s đã hết thời cho fullHD từ thời 2010, tuy 60pfs có thể chấp nhận được.

"Mắc gì phải chơi màn 4k hả phen" ai cũng như ông chắc giờ người ta dẫm chân ở thời màn crt nhỏ xíu, còn đang xem màn hình truyền hình analog độ phân giải thấp rồi
-nên sau bớt hỏi vì sao mấy câu kiểu z nha bác 😁
@caocao_203 case 10tr build hàng 2nd cũng còn chơi tốt chasn bác ạ hehe
@kungfu9999 30tr với 3060ti có thể cân được màn 2k rồi bác nhé. 4k thì thêm tí lên 3070ti.
Quá tuyệt vời, apple luôn đi trước thồ đại vài năm
Sao các fan chê là người dùng MAC chỉ quan tâm tới công việc nên không chú trọng vào game, giờ Apple lại đánh mạnh mảng game nhỉ? Apple vả fan à?
@Nhân Nvidia (Nếu bạn là troller thì bỏ qua) Mình nghĩ để phát triển Apple TV Console. Căn bản giờ tất cả sản phẩm của Apple (trừ Mac Pro) dùng chung kiến trúc rồi, nếu games AAA phát triển tốt trên Mac thì hoàn toàn port qua được Apple TV dễ dàng, và việc làm một con Apple TV chạy Mx Max cũng hoàn toàn có thể.
@huyanh995 đúng vậy, apple TV có thể chơi cả ngàn game từ ps1,2,3,4,5 tới xbox và pc qua youtube mà. max ultra setting, mở ray tracing bao mượt
Bủ Nô
ĐẠI BÀNG
một năm
@Nhân Nvidia Làm fan không biết xoay sở, bịa ra lý do để chống chế thì còn gì là fan. haha
@Nhân Nvidia này do những người không thích mac nói thôi, tôi không bao giờ tính chơi game trên macbook, con máy thế kia thì nghe nhạc làm việc, pin ngon thì ôm dc ra cafe không lo chỗ cắm, còn con máy bàn thì cứ chạy cho đã, có ảnh hưởng đến pin đâu mà lo hehe
yxmikan1
ĐẠI BÀNG
một năm
Ghê vậy sao 😆
Thế từ sau Resident thì có thêm game Aaa nào cập bến rồi 😁 toàn chém bão.
Có nhiều game chưa mà chém ghê
iPhuc
TÍCH CỰC
một năm
Chơi CSGO thì sao nhợ?
Tim Cook đang nói gì thế? Lo mà port Vulkan đi rồi nói chuyện tiếp Cook ơi 😂
Rất có thể trong một tương lai không xa, fan Táo sẽ cắm mặt chơi game quên ăn, quên ngủ.
Ko thích chơi game nên xài mac giờ game game
Hỗ trợ cho game là một chuyện (đến bây giờ dòng mac chạy chip m vẫn chưa thể dùng unreal engine được), apple có thuyết phục gamer bỏ 3500usd để mua mac (khoảng giá của laptop windows có rtx 4080) về chơi game là chuyện khác.
@Nguyen Thanh 1998 Riêng cái chuyện ko upgrade được gì đã khó thuyết phục gamer rồi 😆. Đối tượng chỉ là người dùng mac cho việc khác và đôi khi muốn chơi game thôi, hoặc Apple định ra một con console (điều mình cho khó xảy ra 😃)).

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019