Pin trên xe ô tô điện có giống trên smartphone?

Didu
26/3/2021 7:40Phản hồi: 105
Pin trên xe ô tô điện có giống trên smartphone?
Sau sự xuất hiện của VinFast VFe34, mình thấy nhiều anh em bàn tán và thắc mắc về pin nên cố gắng tìm hiểu từ nhiều nguồn và tổng hợp cho anh em những kiến thức cơ bản về pin trên xe điện. Về cơ bản, pin của smartphone hay xe điện thì cũng đều chung công nghệ cả nhưng sự khác biệt ở tuổi thọ, dung lượng, bảo quản và chi phí để chế tạo/thay thế.

Đều là pin Li-ion


Li-ion (Lithium ion) là loại pin phổ biến và được sử dụng rộng rãi ngày nay, trên cả smartphone lẫn xe điện. Ưu điểm của loại pin này là mật độ lưu trữ năng lượng cao hơn pin chì hay nickel cũng như an toàn hơn. Nói cách khác cùng một kích thước thì pin Li-ion sẽ có dung lượng lớn hơn, giúp chiếc xe đi quãng đường xa hơn.

Một bộ pin xe điện sẽ bao gồm rất nhiều cell pin nhỏ kết hợp với nhau, hoạt động thông qua bộ quản lý pin và nguồn điện. Trong khi thế giới chưa tìm ra công nghệ nào tốt hơn Li-ion thì các hãng chế tạo pin và hãng xe tìm cách thiết kế pin để tối ưu hơn về dung lượng, giảm chi phí sản xuất.

Chi phí sản xuất và thay thế


Nếu như năm 2010, theo ước tính thì chi phí để chế tạo mỗi kWh pin là 1183 USD thì tới năm 2019, con số này chỉ còn 156 USD mà thôi. BloombergNEF dự đoán chi phí chế tạo pin cho xe điện sẽ xuống dưới 100 USD vào năm 2024 và khoảng 60 USD vào năm 2030. Vài năm nữa chúng ta sẽ thấy rất nhiều xe điện và trở thành thiết bị di chuyển phổ thông và phổ biến, một phần nhờ chi phí chế tạo giảm qua từng thời kỳ.


bmw_i3_battery_electric.jpg

Hiện chi phí pin chiếm tỉ trọng khá cao trong giá bán xe. Hầu hết các hãng đều chọn bán xe gồm cả pin nhưng cũng có một vài hãng chọn cách bán thuê bao pin hàng tháng, giống như chúng ta trả tiền thuê bao di động hay các dịch vụ Netflix, Spotify… Ngoài VinFast thì mình biết Renault cũng bán xe điện theo cách này. Nếu mua xe bao gồm cả pin thì chi phí thay thế pin sẽ khá cao, như mình biết một vụ xe Tesla hỏng và phải thay pin, tổng chi phí theo hóa đơn là gần 16.000 USD. Các hãng đều sẽ có bảo hành nhiều năm nhưng trong trường hợp chúng ta tự làm hư hại pin (đâm xe) thì chi phí đó chúng ta chịu (có thể có cả bên bảo hiểm nữa).

Bảo hành và tuổi thọ của pin


Nhiều hãng xe điện bảo hành cho bộ phận pin 4 tới 8 năm hoặc tính theo số km/dặm mà họ di chuyển. Nhìn chung thì thời gian bảo hành pin với xe điện là khá lâu (so với smartphone), cái này mình sẽ nói ở phần bên dưới. Nhiều địa phương yêu cầu các hãng xe trong tương lai phải bảo hành pin lên tới 10 hay thậm chí 15 năm.
  • BMW i3 8 năm/160,000 km
  • Hyundai Kona Electric 8 năm/160,000 km
  • Kia e-Niro 7 năm/160,000 km
  • Jaguar i-Pace 8 năm/160,000 km
  • Nissan Leaf 8 năm/160,000 km

Vì sao tuổi thọ pin xe điện lại cao hơn smartphone?


Tùy từng hãng, tùy điều kiện sử dụng sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ và sự xuống cấp của pin nhưng chúng sẽ lâu hơn rất nhiều so với pin trên smartphone. Hầu hết pin trên smartphone sẽ giảm tuổi thọ và xuống cấp sau 2-3 năm sử dụng còn xe điện thì pin được bảo hành tới 8 năm. Để kéo dài tuổi thọ của pin, các hãng xe đều không sạc đầy hoặc sử dụng cạn kiệt pin cho mỗi lần sạc, giống như trên smartphone. Apple hay một vài hãng smartphone cũng áp dụng theo cách này, tức là sẽ sạc tới 80% rồi dựa trên thói quen mới sạc đầy khi người dùng cần sử dụng máy.

Porsche-Taycan-Diagram.jpg

Tình trạng xuống cấp của pin xe điện khác nhau với từng hãng và qua từng năm. Ví dụ chiếc Nissan Leaf đời đầu (2013) sẽ mất 3% dung lượng pin sau một năm trong khi những model mới năm 2019 hay 2020 thì ít hơn. Hay Tesla Model 3 thì con số này là 0,6%/năm, Audi A3 e-tron là 0,3%/năm, BMW i3 là 0,9%/năm… Hầu hết pin bị chai dưới 80% sẽ bắt đầu ảnh hưởng tới quãng đường di chuyển, VinFast nói sẽ thay pin mới cho người dùng nếu tuổi thọ pin xuống mức 70%.

Trong khi các hãng công bố pin theo các mức dung lượng, ví dụ 40kWh hay 80 hay 100KWh… thì trên thực tế, xe điện sẽ không bao giờ sạc đầy 100% và dùng cạn tới 0% cả, nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới tuổi thọ pin. Bộ quản lý nguồn và pin sẽ đảm nhiệm việc này nhưng các hãng xe điện đều khuyến cao hoăc đưa ra các kịch bản sử dụng, ví dụ như sạc tới 80% và dùng tới 20%, tức là người dùng chỉ khai thác khoảng 60% dung lượng thực tế của pin.

Quảng cáo



Cách bảo quan để tăng tuổi thọ cho pin


Các hãng sản xuất, các chuyên gia đều đưa ra nhiều lời khuyên để tăng tuổi thọ pin cho xe điện. Hầu hết đều khuyên không nên sạc đầy (nhiều hãng xe có công nghệ để ngừng nhận sạc tới một mức dung lượng cụ thể), dù điều đó giúp tăng quãng đường di chuyển nhưng sẽ khiến pin nhanh giảm tuổi thọ. Bạn cũng không nên xả cạn pin rồi mới sạc, cũng giống đi xe xăng thì không nên gần cạn kiệt xăng mới đổ, nó ảnh hưởng tới bơm xăng và bản thân bình xăng.

Trong quá trình sử dụng, cũng không nên đỗ xe ở những điều kiện thời tiết quá nóng. Ví dụ trời hè Hà Nội nắng nóng 40 độ C mà để cả ngày dưới trời nắng thì pin chắc chắn sẽ nhanh giảm tuổi thọ hơn. Dĩ nhiên các hãng đều đã có giải pháp tản nhiệt cho pin trong quá trình hoạt động, nếu là xe hiệu năng cao thì thậm chí còn có tản nhiệt chất lỏng cho pin.

5406005_image_6483441.jpg

sạc nhanh sẽ giúp xe rút ngắn thời gian sạc và tăng quãng đường di chuyển nhưng không nên dùng sạc nhanh hoặc sạc siêu nhanh thường xuyên cho pin. Việc đưa một lượng lớn điện năng vào pin trong thời gian ngắn sẽ khiến tuổi thọ bị ảnh hưởng. Lý tưởng nhất là sử dụng sạc chậm và thời tiết môi trường không quá nóng. Hoặc sạc ngay khi xe vừa di chuyển quãng đường dài lúc pin nóng cũng không tốt.

Nguồn: Drivingelectric, batteryuniversity, kia, carmagazine, spglobal, thedrive, edfenergy
105 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hutchet
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sắp tới sẽ đưa vào pin thể rắn (battery solid state) có ưu điểm vượt trội so với pin lithium hiện tại
GiangSCE
TÍCH CỰC
3 năm
@supervisor 03m
Bạn có biết LiFePO4 với Li-ion là cái gì, khác nhau gì không?
@GiangSCE giờ t hỏi ông câu nè ông có dùng thực tế như t ko, còn t muốn biết lên gl là ra ngay khó gì pa
Cười vô mặt
@GiangSCE tại t thấy ông xl quá nêm ko cm trả lời câu trước đó thôi t có quen người chuyên đóng pin cho xe điện đây nên đừng nổ với t nhé 😏
GiangSCE
TÍCH CỰC
3 năm
@supervisor 03m @supervisor 03m
Ông xem lại nhé cmt cho chuẩn chỉ, không biết thì google cho đúng đi đã. Còn thích bàn luận gì tôi chiều hết. Tôi đóng, test từng cell pin một đây, từ A đến Z, cathode, anode cho đến electrolyte.
Cảm ơn mod@Didu đã viết bài này. Nhờ đó m biết là ở VN thì đi xe điện sẽ mau hư pin hơn mấy xứ khí hậu mát mẻ.
pionmm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@schtroumf nhưng ở xứ lạnh thì pin giảm hiệu quả nếu dưới 0 độ bạn ơi
@pionmm Uhm, nên m chỉ so với xứ mát mẻ thôi 😃
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@schtroumf Bởi vậy cho thuê pin là hợp lý, có chai nhanh do thời tiết cỡ nào cũng được đổi chứ không cần chăm chăm thấp thỏm mỗi ngày soi giảm % hay chưa. 😆
@[Zeus] Thuê pin thì hợp lý rồi. Giá rẻ hơn chút sẽ hợp lý hơn 😆 Nhưng vụ sạc mất thời gian và quãng đường khá ngắn là quan trọng nên có lẽ chỉ những người đã có xe rồi thì mua sẽ hợp lý hơn. M thì mua xe hybrid chứ không mua xe thuần điện.
quangvu313
TÍCH CỰC
3 năm
VN khí hậu nhiệt đới, địa hình có biển, sông, rừng đầy đủ nên là xứ mát mẻ rồi đó bạn
Châu Phi, Tây Á,... gần xích đạo, địa hình sa mạc khô nóng
Châu Âu, Alaska, Nga,... gần 2 cực nên khí hậu ôn, hàn đới
Thanks mod.
Cho anh em nào chưa biết: Đi xe điện hại môi trường hơn xe xăng. Pin xe điện khi thải ra có hại cho môi trường. Chưa kể điện hiện nay phần lớn là nhiệt điện nên chạy xe điện sản sinh ra nhiều CO2 hơn. Chi tiết trong bài bên dưới
https://oto.com.vn/kham-pha/xe-dien-lieu-co-thuc-su-giup-bao-ve-moi-truong-articleid-vu0ok5s
mvo94587
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cadenlid Mấy tay viết bài này level cao hơn bọn tây lông nhiều. Bọn nó “ngu”hơn nên khuyến khích dùng xe điện. Nhiệt điện giờ chủ yếu Việt Nam và mấy nước nghèo dùng là chính.
@Jackie Lee 1981 Haha
anphuc1
TÍCH CỰC
3 năm
@cadenlid Hydro lỏng rất khó bảo quản và vận chuyển! Dẫn đến chi phí rất đắt!
@cadenlid Lain nữa hả.. Cái têam này chuyên đi tấu hài 😆 😃)
GIÔNG CHỮ PIN THUI. HAHAHA ĐI RA. HAHAHA
Hay quá 😁
Nhiệt độ sẽ ảnh hưởng tới chính sách bảo hành pin, bởi ở vùng nóng thì pin sẽ mất dung lượng nhanh hơn. Pin xe điện ở Việt Nam chắc chắn sẽ nhanh hỏng hơn xe ở Thụy Điển
Sam Jaffe, Giám đốc công ty tư vấn năng lượng Cairn Energy Research Advisors.

https://zingnews.vn/vinfast-e34-ban-khong-kem-pin-khach-hang-co-duoc-loi-post1196900.html
@zipder Mà thấy xe điện ở các nước lạnh nó cũng giảm hiệu năng của pin cơ mà không biết thằng nào giảm hơn nhỉ
KHIEMTHUY
ĐẠI BÀNG
3 năm
@zipder Pin lithium nó sợ lạnh hơn sợ nóng, khí hậu của mình dùng pin là ngon rùi, ko nhanh hỏng hơn mấy đâu, khí hậu ở Mỹ nhiều nơi còn nóng hơn đây
GiangSCE
TÍCH CỰC
3 năm
@zipder Do bản chất dựa trên ohanr ứng điện hoá, lạnh pin làm giảm hiệu suất nhé, nóng có thể tăng hiệu suất nhưng sẽ không an toàn. .
@GiangSCE Yên tâm chiếc xe điện nào cũng có giàn lạnh và sưởi để giúp pin đạt trạng thái tối ưu. Quan trọng họ dùng cách nào thôi. Chevorlet Menlo xài dàn lạnh bên ngoài gói pin do dùng pin kiểu pouch bánh mỏng như pin iPhone. Tesla xài pin dạng tròn như duracel và dàn lạnh len vào giữa 2 lớp pin. nên chắc đỡ tốn pin hơn.
Hay, rất đúng trọng tâm. Cảm ơn mod nhé
Ae có ô tô chạy xăng cứ yên tâm lái xe thêm 20 năm nữa đổi sang xe điện là đẹp
@autumnlove Thời các cụ nhà mình 16-17 năm trc còn méo có chuyện oto chạy 20 năm 😃 đến thời như mình 2-3 năm ngán ngấy lại bán xe mua xe khác rồi
Smartphone sạc nhiều lần trong ngày bảo sao ko xuống nhanh hơn
@congthanhgiong Sạc nhanh càng mau chai pin , sạc 100W , cell pin là 3,7V dòng sạc là 27A 😣
Vẫn chưa áp dụng pin Li-Po thay thế Li-Ion nhỉ
@TACOMPUTER Pin dùng cho xe điện , năng lượng mặt trời , có loại pin lithium iron phosphate hình như nặng hơn và rẻ hơn ?
@TACOMPUTER Li-Po cho dòng xả lớn , trọng lượng nhẹ hơn NHƯNG SINH NHIỆT , DỄ PHỒNG, TUỔI THỌ KÉM HƠN , DỄ CHÁY HƠN . Hiện tại người ta chuyển qua pin sắt rồi
GiangSCE
TÍCH CỰC
3 năm
@palmtj27 Mất bác phán như thánh, LiFePO4 là 1 loại cathode thôi. Còn Li po với Li-ion khác nhau về electrolyte. Tùy hãng sẽ sử dụng thành phần khác nhau do đó ảnh hưởng tới hiệu suất thôi.
@Hoàng Dương Liệt xe chạy chậm hơn và bền hơn. tính toán lý thuyết đã đến 1 triệu miles rồi. 2020 giá LFeP xuống còn dưới 100-84 USD (tin đồn). Lithium Ion năm ngoái còn 134 USD. ở nước ôn đới LFeP có chút vấn đề về báo sai. Nhưng khí hậu nóng thì chưa ai than phiền.
Không hẳn là pin xe điện bền hơn, chẳng qua do smartphone sạc nhiều, thông thường mỗi ngày đều sạc. Xe điện thì chắc 3-4 ngày mới sạc 1 lần.
3-4 ngày mới sạc chắc đến khi có việc đi xa thì đẩy bộ à 🤣🤣😅🤣. Xe báo pin chạy dc 500km nữa nhưng thật ra chạy có dc 3-400km hà 🤣🤣🤣. Sạc full đi 20km nhưng về nhà lại sạc full. Cái xe chứ dt thì có cục dự phòng nhỏ nhẹ đem theo. Còn xe to đùng, cắm điện cũng cực lắm chớ sướng sung giề
Coi như ngày nào cũng sạc, mà pin giờ tính theo chu kì sạc không như xưa theo lần sạc. Thì xe điện cũng đâu hao như đt, ngày chạy bth cũng được 20-30% cục pin là nhiều, để xài hết được 1 chu kì pin cũng 3-4 ngày thôi bác.
Sao phải mấy ngày mới sạc? Ko chạy thì cứ cắm sạc cho pin thôi độ bền thì nhà sx đã tính toán hết rồi, có việc đi xa mà pin hok đủ thì sao ....
nganlinhtu09
ĐẠI BÀNG
3 năm
rất hi vọng đc đi xe điện nhưng ở thời điểm hiện tại sẽ ko phải là lý tưởng đối với đại đa số người mua xe ô tô, nhất là ở việt nam. Hi vọng vài năm tới khi cơ sở hạ tầng được cải thiện và thời gian sạc đc rút ngắn thì sẽ ủng hộ xe điện
vunh94
CAO CẤP
3 năm
@digikei cháu nhỏ cháu hỗn cũng đc, chú lớn mà chú so đó con nít thiếu suy nghĩ thì chú hỗn hơn đó 😆)) vậy nhé ra ngoại mà xính đi, hóng về vn làm gì chú. có góp miếng GDP nào ko?
vunh94
CAO CẤP
3 năm
@digikei lớn mà còn đi chê bai quê hương nơi mình ở chưa góp đc cái GDP nào cũng mạnh miệng, thôi đi luôn khỏi về cũng đc chú ơi.
vunh94
CAO CẤP
3 năm
@digikei ông góp được GDP nào chưa ở đấy mà ní vs nuận, sính ngoại....hay qua đấy góp cho bọn ngoại hahahahha
Bài viết hay
sisino1
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cơ bản là to hơn! 😃
vunh94
CAO CẤP
3 năm
đúng là xe điện tiện thì có tiện nhưng hết pin thì ăn cám vẫn ko thể ghé trạm xăng và đổ nhanh hơn xăng đc, đang có viẹc gấp chắc đợi sạc xong chết 😔
@vunh94 Làm sao mà có bộ cung cấp năng lượng như xe xăng hiện tại thì mới ok được, hoặc tới trạm là đổi pin luôn khỏi chờ sạc như vậy mới có động lực mà sử dụng, chứ hiện tại thì thua
Im lặng đi
đi xe điện nghĩ ngợi mệt bme, ví dụ mai đi đâu xa hay có việc j quan trọng lại phải canh canh sạc cho đầy pin rồi mới đi, ko như xe xăng, gần hết xăng rồi thôi cứ về nhà ngủ cái sáng mai đi thì tạt qua cây xăng cùng đường đổ xăng phát đi tiếp . xong
Sợ cây điện quá tải thôi vì thời gian nạp lâu đáp ứng không được lượng người đổ, lúc đó có khi xếp hàng chờ nạp điện ấy chứ.
H xe điện ít chứ mà nhiều cả hàng triệu, chục triệu xe thì lúc đó ko có công nghệ sạc nhanh vài phút đầy bình thì cũng mệt đấy.
@dktran01 Cái đó là bên Mỹ thôi
Im lặng đi
@Võ Thành Quân Nước nào phát triển xe điện chả thế riêng gì mỹ. Trung quốc châu âu úc trạm điện nó mọc như nấm rồi. Vin phải chịu lỗ đậm hoặc có sự tương trợ của chính phủ để phủ trạm điện mấy năm đầu
@dktran01 Người ta sx ra đương nhiên phải tính chuyện đó, ý nói là hiện tại thôi
Dùng sạc 20w cho bền 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019