PlasticRoad - Ý tưởng làm đường từ nhựa tái chế, giảm chi phí và thời gian

levuongthinh
20/7/2015 3:4Phản hồi: 79
PlasticRoad - Ý tưởng làm đường từ nhựa tái chế, giảm chi phí và thời gian
plastic-road-2-1.jpg

KWS Infra, công ty con của tập đoàn kỹ thuật và xây dựng VolkerVessels đến từ Hà Lan, đã đưa ra ý tưởng về những con đường được làm từ nhựa tái chế và họ gọi đơn giản là PlasticRoad. Vật liệu để làm đường là chai nhựa bỏ đi hay những thứ tương tự, và nếu thành công thì đây sẽ là một dự án rất thân thiện với môi trường.

Theo KWS Infra, đường nhựa PlasticRoad có độ bền cao gấp 3 lần so với các bề mặt đường truyền thống hiện tại và có thể chịu được nhiệt độ từ -40 đến 80 độ C. Mỗi đoạn đường sẽ được chế tạo trước ở nhà máy và sau đó kéo đến công trình để lắp đặt. Công ty này cho biết cách làm này sẽ rút ngắn thời gian xuống còn vài tuần so với vài tháng của cách truyền thống. Mỗi đoạn đường cũng sẽ được thiết kế để tương thích với cơ sở hạ tầng chung, trong đó mặt trên cùng là lớp cứng nhất và bên dưới được ngăn thành những ô để chứa ống nước, dây điện hay ống thoát nước mưa.

plastic-road-1-1.jpg

Thành phố Rotterdam đang khá hào hứng để cho lắp đặt thử đường nhựa PlasticRoad trong khu vực thử nghiệm để kiểm tra công nghệ mới này. Dự kiến thì phải đến 3 năm nữa PlasticRoad mới được sản xuất thương mại.

Hiện các kỹ sư của KWS Infra đang tìm phương án xử lý bề mặt để chống trơn trượt vì nhựa nhanh mòn và trơn. Ngoài ra thì việc đặt các ống nước, dây điện,… bên dưới mặt đường sẽ nảy sinh thêm vấn đề sửa chữa khi hỏng hóc. Thêm nữa là nếu đường hỏng thì phải xử lý như thế nào? Sửa chữa hay thay thế?

plastic-road-3-1.jpg plastic-road-4-1.jpg

79 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ở VN đến bê tông cốt thép còn hỏng khi chưa khai trương nói gì đến nhựa.
@gauto988 xa lộ Biên Hòa , đường Việt Nam cu ba toàn xe tải trọng lớn mấy chục năm từ chống mỹ có hỏng không - đừng đổ cho xe mà thằng làm đường ăn từ cốt đến mặt
@KeVoDanh Bác làm đúng hết quy định chưa?
@dellusa Hên xui thôi! Chỗ nào địa tầng vững thì đường lâu xuống cấp hơn. Ví dụ như các vùng quanh TPHCM trước đây là vùng đầm lầy, nền đất yếu, giờ họ làm đường chịu tải trọng 1 mà các xe thì chở thành 3-4 thì đường nào chịu được?

Ví dụ như các tiêu chuẩn về thi công đường bộ ở đây:
https://www.google.com/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=3&cad=rja&uact=8&ved=0CCgQFjACahUKEwifyO7skuvGAhXDXaYKHedxBMA&url=http://www.vncold.vn/Modules/CMS/Upload/10/TieuChuanHoDap/130131/TCVN916220121.doc&ei=aqqtVZ_rLsO7mQXn45GADA&usg=AFQjCNFbrrJ5FUkbh3z6umyyjonZQx7s_Q&sig2=L8iu3Rpnv0eZRH35XKwU_w
@o0mrlap0o Thứ nhất: bạn có biết câu "bới lông tìm vết" chưa? Thế nào họ cũng tìm ra 1 lỗi nào đó mà ngay cả có ngồi nghĩ cả ngày bạn không thể nghĩ ra.
Thứ 2: bạn kinh doanh xe tải, bạn chở đúng tải, bạn ăn tiền công 200k/tấn.
Xe khác nó chở quá tải gấp 3-4 lần. Nó ăn tiền công 150k-180k thì ai còn thuê bạn chở?
Thứ 3: bạn chịu khó đi ra ngoài đường nhiều, tiếp xúc với các tx xe tải (hoặc chủ xe) bạn sẽ biết nhiều điều hay lắm.
Khi nào vn mình có
trieu04
TÍCH CỰC
9 năm
Áp dụng làm đường giao thông nôn thôn ở VN có ổn không?
@trieu04 cốt thép thành cốt tre
dự là nếu làm đường bằng nhựa thì sẽ bị một số người xẻ dần để bán phế liệu
CÁI NÀY NGHE CÓ VẺ XA VỜI VỚI VN
@daiphatlaptop2 xa đâu mà xa. Khoảng vài chục năm nữa chứ gì. Hoặc không có
Thật là tuyệt vời...
Có thể tin được 😁
Đường nhựa đúng nghĩa đen
neoline
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chắc chỉ cho xe trọng tải nhỏ thôi, chứ xe quá tải ở xứ ta thì nhanh thành phế liệu lắm
Hay đấy... nhưng... làm sao... đào đường cuối năm được????
Việt Nam! mấy cái xe siêu trường siêu trọng nó chạy rần rần cả trăm tấn trở lên đường nào chịu nổi....
Chắc là mấy thím ve chai tối đi gỡ lên 😁
thienson062
ĐẠI BÀNG
9 năm
"chịu được nhiệt độ từ -40 đến 115 độ C" quá ngon cho mùa nắng nhưng " nhựa nhanh mòn và trơn" mùa mưa sẽ thấy mùi
Kêu mấy bác đó qua VN học hỏi.
VN xây cầu bê tông cốt tre, chịu lực rất tốt nhé
cuda123
TÍCH CỰC
9 năm
mình nghĩ mấy cái đó nước họ sẽ tính toán rốt ráo hết, ở nước họ cũng xe siêu trường siêu trọng mà, quan trọng chính là thành phần hóa học tạo nên toàn bộ đường của nó, thôi thì cứ đợi xem họ làm thế nào, công nghệ giờ phát triển lắm mà !
bernerasu
TÍCH CỰC
9 năm
mấy chục ngàn năm sau, núi placstic sẽ đông cứng lại, người thời đó sẽ hỏi, làm thế nào mà người xưa với công nghệ lạc hậu có thể biến từ núi thành đường xá????
Bác chủ thread dịch sai rồi nhé! Trong bản gốc ghi là từ -40 đến 80 độ C thôi!

(Comment của một thánh soi 😃 )
sonbkmta
ĐẠI BÀNG
9 năm
trời mưa thì ngã dập mặt. nhựa lúc nóng thì dễ bị dẻo và bào mòn, khiến nó trơn ghê gớm. thử tưởng tượng nếu có 1 nải chuối rớt xuống và sẽ ra sao khi có ô tô đi nhanh 1 chút cán lên.
hayđấy ,vn mình khi nào làm dc nhỉ :v
phucthanh
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đay mới đúng là đường nhựa nè. ;)

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019