Mặc dù chưa được công bố chính thức, nhưng Porsche Cayenne 2024 đã được cho lái thử bởi một nhóm những người làm trong lĩnh vực truyền thông để có cảm nhận, đánh giá đầu tiên đối với dòng xe ăn khách của thương hiệu này. Cayenne 2024 hứa hẹn mang đến nhiều yếu tố mới mẻ cả về ngoại hình, trang bị nội thất lẫn khả năng vận hành.
Thông qua hình ảnh chụp xe chạy thử, chúng ta biết Cayenne 2024 vẫn là 1 chiếc SUV với thiết kế mang nhiều đường nét uốn cong mềm mại. Có thể hệ thống chiếu sáng trước và sau sẽ có chút khác biệt nhưng điều đó vẫn chưa chắc chắn. Yếu tố quan trọng hơn có lẽ nằm ở những nâng cấp liên quan đến hệ truyền động. Với những thay đổi này, Cayenne 2024 được đánh giá không đơn thuần chỉ là 1 phiên bản nâng cấp giữa dòng đời.
Thông qua hình ảnh chụp xe chạy thử, chúng ta biết Cayenne 2024 vẫn là 1 chiếc SUV với thiết kế mang nhiều đường nét uốn cong mềm mại. Có thể hệ thống chiếu sáng trước và sau sẽ có chút khác biệt nhưng điều đó vẫn chưa chắc chắn. Yếu tố quan trọng hơn có lẽ nằm ở những nâng cấp liên quan đến hệ truyền động. Với những thay đổi này, Cayenne 2024 được đánh giá không đơn thuần chỉ là 1 phiên bản nâng cấp giữa dòng đời.
Khung gầm được điều chỉnh lại
Bỏ qua phần ngoại hình vẫn còn thấp thoáng dưới lớp dán ngụy trang, điều chúng ta có thể chắc chắn hơn nằm ở dàn chân của xe với lốp có đường kính lớn hơn, lên tới 31 inch, tăng 1 inch so với phiên bản hiện hành. Porsche không thay đổi điều này để gia tăng khả năng off road của 1 chiếc xe hạng sang như Cayenne, họ làm điều đó nhằm cải thiện độ thoải mái khi vận hành, đồng thời gia tăng độ bám của xe với mặt đường.
Phiên bản Cayenne 2024 tiêu chuẩn cũng được trang bị hệ thống treo thích ứng PASM có các van điều chỉnh độ nén và nẩy riêng biệt thay vì gom chung lại như hiện nay. Kết quả là mang đến cho xe khả năng kiểm soát tốt hơn, phù hợp để vận hành ở nhiều điều kiện địa hình khác nhau cũng như chế độ lái. Ngoài ra, các chi tiết ở cầu sau cũng được điều chỉnh để gia tăng tính cơ động và tối ưu mô men xoắn nhằm cải thiện tính động lực học của xe.
Hệ dẫn động với nhiều nâng cấp
Động cơ V6 tăng áp 3.0L của Cayenne phiên bản tiêu chuẩn sẽ cho công suất cực đại 349 mã lực thay vì 335 mã lực hiện tại. Sự gia tăng mô-men xoắn thậm chí còn đáng chú ý hơn, với mức tăng từ 450 lên 500 Nm, cải thiện 11%. Trong khi đó, động cơ V8 tăng áp kép được trang bị trên phiên bản Turbo GT có thể tạo ra công suất 651 mã lực thay vì chỉ 631 mã lực.
Mô-men xoắn trong khi đó không thay đổi, vẫn ở mức 849 Nm. Xe được trang bị hộp số tự động 8 cấp Tiptronic S. Phiên bản Cayenne S hiện được trang bị động cơ V6 tăng áp kép 2.9L không thật sự được ưa chuộng, với khả năng tạo ra 434 mã lực và 549 Nm, sẽ được thay thế bằng động cơ V8. Động cơ V8 tăng áp kép 4.0L mới sẽ có sức mạnh 469 mã lực và mô-men xoắn lên tới 600 Nm.
Tập trung nhiều hơn cho bản E-Hybrid
Quảng cáo
Cayenne E-Hybrid sử dụng hệ dẫn động plug-in hybrid, với tổng công suất tăng nhẹ từ 455 lên thành 464 mã lực. Phiên bản này vẫn sử dụng khối động cơ V6 3.0L, nhưng động cơ điện hoạt động cùng nó giờ đây "góp sức" nhiều hơn vào sức mạnh tổng thể của xe. Cụ thể, động cơ điện mới tạo ra 174 mã lực thay vì 134 mã lực và được cấp năng lượng bởi một bộ pin lớn hơn đáng kể, có dung lượng 25,9 kWh thay vì 17,9 kWh.
Ngoài ra, hệ thống phanh tái tạo của xe cũng được điều chỉnh để hoạt động êm ái hơn, đồng thời thu lại nhiều năng lượng hơn. Mục tiêu của những cải tiến nói trên không chỉ làm gia tăng sức mạnh của xe mà còn giúp tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhờ mở rộng phạm vi khi xe vận hành ở chế độ thuần điện. Hiện tại theo chuẩn EPA, phạm vi mà pin của Cayenne E-Hybrid có thể cung cấp cho xe chỉ tầm 27 km, Porsche nói họ muốn nhân đôi con số này ở phiên bản tiếp theo.
Những thay đổi bên trong khoang lái
Porsche Cayenne 2024 sẽ có nội thất được tinh chỉnh lại khá nhiều, đặc biệt là khu vực điểm khiển trung tâm sẽ mang nhiều nét tương đồng với dòng Taycan hiện tại. Bảng đồng hồ tốc độ là màn hình 12,7 inch, kế tiếp là màn hình cảm ứng nằm ở trung tâm có kích thước 12,3 inch. Nằm ngoài cùng sẽ là một màn hình cảm ứng 10,9 inch dành riêng cho hành khách.
Quảng cáo
Vô lăng xe cũng sẽ được làm mới với các nút chuyển nhanh chế độ lái, nhiều trang bị tiện nghi như sạc không dây tích hợp tản nhiệt cho điện thoại cũng sẽ được bổ sung. Cayenne 2024 dự kiến sẽ chính thức được giới thiệu vào khoảng cuối năm nay và tới đó thì chúng ta sẽ có nhiều thông tin về xe hơn.
2024 Porsche Cayenne Gets More Than Just a Facelift
An early look reveals even more power for the Turbo GT, the return of the Cayenne S V-8, a plug-in hybrid with more range, and significant chassis tweaks.
caranddriver.com