Porsche đang phát triển hệ dẫn động điện 4 bánh cho Macan thế hệ mới?

MinhTriND
11/12/2019 12:51Phản hồi: 27
Porsche đang phát triển hệ dẫn động điện 4 bánh cho Macan thế hệ mới?
Các kỹ sư ở trung tâm Porsche Engineering được cho là đang làm việc để phát triển một hệ thống phân bổ mô-men xoắn dành cho 4 động cơ điện thuộc hệ dẫn động của chiếc SUV chạy điện đầu tiên của hãng. Với trang bị này, hãng tự tin có thể giúp chiếc xe vận hành linh hoạt và mạnh mẽ không kém một chiếc xe thể thao ngay trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Mặc dù không đề cập hệ dẫn động mới sẽ được trang bị cho bất kỳ mẫu xe cụ thể nào, nhưng Porsche từng nói thế hệ Macan tiếp theo sẽ là một chiếc xe điện hoàn toàn, vì lẽ đó, chúng ta có quyền suy đoán công nghệ mà hãng đang phát triển là dành cho Macan.

Trong quá trình phát triển xe điện, nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Đức cho rằng họ phát hiện thấy hàng loạt những lợi thế trên xe điện mà bạn không thể tìm thấy đối với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. Nhờ phản ứng lanh lẹ hơn, nên hệ thống kiểm soát lực kéo của xe điện cũng phản hồi nhanh chóng hơn. Cụ thể đối với xe điện, mô-men xoắn hoàn toàn được kiểm soát bằng cơ chế điện tử, chính vì vậy, tốc độ vận hành chắc chắn nhanh hơn đáng kể nếu so với cơ chế ly hợp cơ.

4691002_Porsche_Macan_2019_Xe_Tinhte__2.jpg

Việc quyết định phân phối mô-men cho bánh xe được phần mềm máy tính phân tích và đưa ra quyết định chỉ trong vài mili giây. Giải pháp của Porsche không đơn giản chỉ là một phương tiện sở hữu hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, nó chính xác là 4 động cơ riêng biệt, mỗi động cơ kiểm soát đúng 1 bánh xe. Tính đến thời điểm này, một số dòng xe điện thương mại khác cũng được áp dụng giải pháp tương tự, một trong số đó là sản phẩm của hãng Rimac.

Cái gì cũng vậy, có ưu điểm thì ắt hẳn phải có nhược điểm, và việc trang bị động cơ cho từng bánh xe cũng không ngoại lệ. Nhiều động cơ làm gia tăng chi phí chế tạo, bảo trì cũng như tính phức tạp trong quá trình vận hành. Ngoài ra, giải pháp này cũng có thể làm gia tăng trọng lượng của hệ thống treo, từ đó tác động tiêu cực đến khả năng xử lý và cảm giác lái. Sở dĩ Porsche đang đi theo hướng phát triển động cơ cho mỗi bánh xe bởi vì với cách này, họ có thể gia tăng sự kiểm soát lực đến từng bánh.

4691013_Porsche_Macan_2019_Xe_Tinhte__13.jpg

Trên những chiếc ô tô đời mới ngày nay, các hệ thống kiểm soát điện tử có thể giúp kích hoạt phanh đến từng bánh xe nhất định ngay khi nó phát hiện mất độ bám. Nhưng bởi vì các giới hạn về mặt cơ khí, hệ thống phanh đôi khi phản ứng chậm và tạo ra các rung động nhất định, đặc biệt khi ABS hoạt động. Với 4 động cơ điện cho 4 bánh xe, mô-men xoắn được phân bổ đến từng bánh xe một cách hợp lý tùy vào mọi hoàn cảnh. Nhờ cách hoạt động này, xe vào cua ổn định hơn, đồng thời gia tăng sự an toàn trong các tình huống bị mất kiểm soát.

Nguồn: Electrek
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đẹp thật
Phải cân bằng ưu điểm và nhược điểm thôi chứ biết làm sao
Quá đẹp so với sự đơn điệu và nhàm chán của tesla, kinh nghiệm làm xe trăm năm nó phải khác chứ ... công nhận xe châu âu đường nét tinh tế trau chuốt hơn xe mỹ, nhật nhiều nhỉ.
IPAD II
TÍCH CỰC
4 năm
em này với em Tesla thì như thế nào nhỉ?
traisau_ht
TÍCH CỰC
4 năm
nỏ đẹp lắm nhưng đắt phải biết
tancantn
TÍCH CỰC
4 năm
Ước mơ...
đẹp mà hãng này luôn đắt
Vchicken
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đẹp quá
vipkp3
TÍCH CỰC
4 năm
Đẹp lắm
Quá đẹp. Nhưng vẫn thích innova thôi vì nó là thành quả của mình.
[Zeus]
CAO CẤP
4 năm
Nuột quá. Nhìn phát yêu ngay.
Ngon quá
Màu đỏ đẹp quá.
3 bánh vẫn đi đc-> chuyện sắp xảy ra
Porsche thì là tinh hoa xe Đức hơn cả Mercedes
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
4 năm
@anhtrungkakadanang Phân khúc nó là thể thao, con cơ bản nhất thì cũng đã đắt lòi. Cùng tầm giá thì cũng ko ai hơn ai, một đứa thì lẹ, một đứa thì sang và êm . với một con Porsche rẻ nhất thì cũng ngang tầm 1 con AMG của mẹc rồi, ko đùa với Amg đc ...
nvlen
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bác nào có thể giải thích nguyên lý để phối hợp 4 motor điện được không vì 4 bánh sẽ có vận tốc thay đổi liên tục (khi vào cua chẳng hạn) làm sao để điều tiết được. Kiểu như làm sao để dung hòa 2 động cơ ra 1 máy công tác ấy ạ.
Ty96
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nvlen Nó dùng PCM để điều khiển mà theo mình nghĩ cái PCM này phải mạnh và nhanh hơn cái PCM trên động cơ đốt trong. Nó kiểu ABS thôi, control dựa vào các sensor cảm biến chuyền về PCM rồi PCM sẽ ra quyết định làm gì. Ko biết nghe có hợp lý với bạn ko.:p
nvlen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Ty96 E cũng ko biết PCM ở trường hợp này hoạt động ntn. Còn ABS thì cũng chỉ là 1 modul nhỏ trong hệ thống điều khiển. Và chế độ lái thì thay đổi liên tục, mặt đường cũng không phải giống nhau với cả 4 bánh, không biết có cơ chế đặc biệt gì không chứ tốc độ xử lý phải cực kỳ nhanh chứ không thì sẽ luôn có ít nhất 1 động cơ trở thành lực cản. Giống như bác để 2 cái bơm nước cùng bơm vào 1 đường ống thì tổng công suất bơm không thể nào bằng 2 bơm cộng lại được, nếu 1 bơm mà bị đẩy nước ngược lại thì công suất bơm còn nhỏ hơn cả 1 bơm.
Ty96
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nvlen thì bởi v ms nói chắc họ phải dùng cái PCM tốt mà nguyên tắc hoạt động thì có lẽ giống ABS. Mình nghĩ vậy. Dù sao cũng k phải kĩ sư.
Đẹp vãi luôn.
Porsche đẹp thật

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019