Các kỹ sư ở trung tâm Porsche Engineering được cho là đang làm việc để phát triển một hệ thống phân bổ mô-men xoắn dành cho 4 động cơ điện thuộc hệ dẫn động của chiếc SUV chạy điện đầu tiên của hãng. Với trang bị này, hãng tự tin có thể giúp chiếc xe vận hành linh hoạt và mạnh mẽ không kém một chiếc xe thể thao ngay trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Mặc dù không đề cập hệ dẫn động mới sẽ được trang bị cho bất kỳ mẫu xe cụ thể nào, nhưng Porsche từng nói thế hệ Macan tiếp theo sẽ là một chiếc xe điện hoàn toàn, vì lẽ đó, chúng ta có quyền suy đoán công nghệ mà hãng đang phát triển là dành cho Macan.
Trong quá trình phát triển xe điện, nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Đức cho rằng họ phát hiện thấy hàng loạt những lợi thế trên xe điện mà bạn không thể tìm thấy đối với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. Nhờ phản ứng lanh lẹ hơn, nên hệ thống kiểm soát lực kéo của xe điện cũng phản hồi nhanh chóng hơn. Cụ thể đối với xe điện, mô-men xoắn hoàn toàn được kiểm soát bằng cơ chế điện tử, chính vì vậy, tốc độ vận hành chắc chắn nhanh hơn đáng kể nếu so với cơ chế ly hợp cơ.
Việc quyết định phân phối mô-men cho bánh xe được phần mềm máy tính phân tích và đưa ra quyết định chỉ trong vài mili giây. Giải pháp của Porsche không đơn giản chỉ là một phương tiện sở hữu hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, nó chính xác là 4 động cơ riêng biệt, mỗi động cơ kiểm soát đúng 1 bánh xe. Tính đến thời điểm này, một số dòng xe điện thương mại khác cũng được áp dụng giải pháp tương tự, một trong số đó là sản phẩm của hãng Rimac.
Cái gì cũng vậy, có ưu điểm thì ắt hẳn phải có nhược điểm, và việc trang bị động cơ cho từng bánh xe cũng không ngoại lệ. Nhiều động cơ làm gia tăng chi phí chế tạo, bảo trì cũng như tính phức tạp trong quá trình vận hành. Ngoài ra, giải pháp này cũng có thể làm gia tăng trọng lượng của hệ thống treo, từ đó tác động tiêu cực đến khả năng xử lý và cảm giác lái. Sở dĩ Porsche đang đi theo hướng phát triển động cơ cho mỗi bánh xe bởi vì với cách này, họ có thể gia tăng sự kiểm soát lực đến từng bánh.
Trên những chiếc ô tô đời mới ngày nay, các hệ thống kiểm soát điện tử có thể giúp kích hoạt phanh đến từng bánh xe nhất định ngay khi nó phát hiện mất độ bám. Nhưng bởi vì các giới hạn về mặt cơ khí, hệ thống phanh đôi khi phản ứng chậm và tạo ra các rung động nhất định, đặc biệt khi ABS hoạt động. Với 4 động cơ điện cho 4 bánh xe, mô-men xoắn được phân bổ đến từng bánh xe một cách hợp lý tùy vào mọi hoàn cảnh. Nhờ cách hoạt động này, xe vào cua ổn định hơn, đồng thời gia tăng sự an toàn trong các tình huống bị mất kiểm soát.
Trong quá trình phát triển xe điện, nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Đức cho rằng họ phát hiện thấy hàng loạt những lợi thế trên xe điện mà bạn không thể tìm thấy đối với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. Nhờ phản ứng lanh lẹ hơn, nên hệ thống kiểm soát lực kéo của xe điện cũng phản hồi nhanh chóng hơn. Cụ thể đối với xe điện, mô-men xoắn hoàn toàn được kiểm soát bằng cơ chế điện tử, chính vì vậy, tốc độ vận hành chắc chắn nhanh hơn đáng kể nếu so với cơ chế ly hợp cơ.
Việc quyết định phân phối mô-men cho bánh xe được phần mềm máy tính phân tích và đưa ra quyết định chỉ trong vài mili giây. Giải pháp của Porsche không đơn giản chỉ là một phương tiện sở hữu hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, nó chính xác là 4 động cơ riêng biệt, mỗi động cơ kiểm soát đúng 1 bánh xe. Tính đến thời điểm này, một số dòng xe điện thương mại khác cũng được áp dụng giải pháp tương tự, một trong số đó là sản phẩm của hãng Rimac.
Cái gì cũng vậy, có ưu điểm thì ắt hẳn phải có nhược điểm, và việc trang bị động cơ cho từng bánh xe cũng không ngoại lệ. Nhiều động cơ làm gia tăng chi phí chế tạo, bảo trì cũng như tính phức tạp trong quá trình vận hành. Ngoài ra, giải pháp này cũng có thể làm gia tăng trọng lượng của hệ thống treo, từ đó tác động tiêu cực đến khả năng xử lý và cảm giác lái. Sở dĩ Porsche đang đi theo hướng phát triển động cơ cho mỗi bánh xe bởi vì với cách này, họ có thể gia tăng sự kiểm soát lực đến từng bánh.
Trên những chiếc ô tô đời mới ngày nay, các hệ thống kiểm soát điện tử có thể giúp kích hoạt phanh đến từng bánh xe nhất định ngay khi nó phát hiện mất độ bám. Nhưng bởi vì các giới hạn về mặt cơ khí, hệ thống phanh đôi khi phản ứng chậm và tạo ra các rung động nhất định, đặc biệt khi ABS hoạt động. Với 4 động cơ điện cho 4 bánh xe, mô-men xoắn được phân bổ đến từng bánh xe một cách hợp lý tùy vào mọi hoàn cảnh. Nhờ cách hoạt động này, xe vào cua ổn định hơn, đồng thời gia tăng sự an toàn trong các tình huống bị mất kiểm soát.
Nguồn: Electrek