Prince of Persia: The Lost Crown - Game hay nhất tháng 1, series lâu đời trở lại quá tuyệt vời

P.W
16/1/2024 11:51Phản hồi: 54
Prince of Persia: The Lost Crown - Game hay nhất tháng 1, series lâu đời trở lại quá tuyệt vời
Với những gamer 8x từng đắm chìm trong những trò chơi trên nền MS-DOS, “Hoàng Tử Ba Tư” luôn có một chỗ đứng rất vững chắc trong tâm khảm của họ. Còn tua nhanh chừng chục năm sau, đến năm 2003, The Sands of Time trên PS2 cũng được rất nhiều người yêu mến. Nếu như phiên bản game năm 1990 tạo ra ấn tượng vì cách thiết kế màn chơi dạng platformer theo chiều ngang đầy sáng tạo và thử thách, thì The Sands of Time lôi cuốn vì kết hợp hoàn hảo cơ chế chiến đấu, cách di chuyển sáng tạo dựa trên những câu đố trong mỗi màn chơi, cùng khả năng tua ngược thời gian để sửa sai, hoặc để giải đáp chính những câu đố trong game.

TheLostCrown-Tinhte-31.jpg

Hai yếu tố của hai trò chơi ấy phải đề cập, vì đó là âm hưởng và di sản khiến mọi người yêu mến Prince of Persia. Tin mừng là, dưới bàn tay của các nhà phát triển game người Pháp, đến từ Ubisoft Montpellier, phiên bản mới nhất, The Lost Crown sở hữu đầy đủ những giá trị đã khiến anh em mê mẩn Hoàng Tử Ba Tư. Đương nhiên, để không tạo ra cảm giác “ăn mày dĩ vãng”, Ubisoft vẫn thành công trong việc thêm thắt những yếu tố mới để giữ chân người chơi, dù chỉ muốn tìm đến game để giải trí, hay để thử sức bản thân vượt qua những thử thách trong cả hai khía cạnh chiến đấu và tìm đường.

Và khi biết Ubisoft Montpellier chính là studio từng đem tới cho chúng ta những tựa game platformer hoàn hảo trong series Rayman, thì cũng không khó để hiểu tại sao chơi The Lost Crown lại cuốn đến mức không dừng chơi được.

TheLostCrown-Tinhte-5.jpg


Đầu tiên có lẽ chính là sự quyến rũ của bản đồ. Đồng ý là game vẫn mang phong cách platformer 2D theo chiều ngang, kết hợp với đồ họa 3D, biến thế giới ảo trở thành 2.5D, nhưng game hoàn toàn không chia thành những màn chơi độc lập, mà tất cả kết nối với nhau trở thành một khối thống nhất, với những khu vực và phong cách hình ảnh khác nhau. Đối thủ của nhân vật chính, phụ thuộc vào từng khu vực, cũng khác biệt.

Kết hợp những khu vực với không gian mở theo cả hai hướng, chiều ngang và chiều dọc lại với nhau, trò chơi tạo ra những thử thách dễ tạo ra cảm giác hoài cổ những ngày xưa cũ. Lý do là, nếu đã từng chơi phần đầu tiên của Prince of Persia, phát hành năm 1989 trên Apple II do Jordan Mechner phát triển, hẳn anh em còn nhớ những tấm sàn yếu ớt sụp xuống nếu chạy qua không cẩn thận, hay ở dưới là những bàn chông để bẫy những người chơi hớ hênh. The Lost Crown sở hữu đầy đủ những chướng ngại thân thuộc ấy.

TheLostCrown-Tinhte-4.jpg

Và điều quan trọng nhất, từng bước chân, từng hành động và từng pha chiến đấu của nhân vật chính Sargon mượt mà vô cùng. Nhưng yếu tố chiến đấu xin phép đề cập sau, vì chỉ riêng chuyện giải đố tìm đường cũng chiếm tới 60% tổng thời gian và lý do khiến trò chơi này được đánh giá cao.

Toàn bộ màn chơi lấy bối cảnh thành phố trong truyền thuyết, Mount Qaf gắn liền với cốt truyện của game, với một chiến binh Immortals tên Sargon, đến để giải cứu cho hoàng tử Ghassan. Vì nhiều lý do, cơ bản là vùng đất này bị nguyền rủa, nên thời gian ở đây cũng là một khái niệm mang tính tương đối. Vài phút đến một ngày của Sargon có khi bằng ba mươi năm với người khác. Vì sao hoàng tử Ghassan bị đem tới đây, rồi vì sao người bạn đồng hành lâu năm của Sargon lại phản bội? Những câu hỏi đó dành hết cho anh em khám phá trong suốt chuỗi hành trình của The Lost Crown.

TheLostCrown-Tinhte-21.jpg

Và về mặt bản chất, thời gian vẫn đóng một vai trò mấu chốt của toàn bộ cốt truyện.

Thành phố cấm của đỉnh núi Qaf được thiết kế đầy những chi tiết mang âm hưởng của xứ Ba Tư. Rồi chính những kỹ năng của Sargon cũng liên quan mật thiết với những truyền thuyết của đế chế này thời kỳ cổ đại, mà đến giờ nhiều quốc gia hồi giáo vẫn còn lưu truyền. Nhưng cùng lúc, luôn có một thứ gì đó ma mị và bí ẩn khi nhắc về những nền văn minh tồn tại cả trăm năm trước Công nguyên, ngay cả chính bản thân đội quân The Immortals của đế chế Achaemenid, tồn tại hơn 2500 năm trước là một ví dụ. Rồi cả những thứ ma thuật được kết hợp với một chút khoa học, với những kiến thức được coi là thất truyền sau hàng nghìn năm con người chiến tranh, đã tạo ra góc nhìn mới mẻ của trò chơi.

Quảng cáo



TheLostCrown-Tinhte-19.jpg

Những sinh vật, những cái tên trong truyền thuyết cũng lần lượt được nhắc tới: Nữ hoàng Thomyris, vua Darius the Great, vị thần Simurgh, thần Kaveh, hay những con quái vật như Azhdaha, phiên bản rồng của người Ba Tư chẳng hạn.

Cách nhào nặn những cái tên đã quen thuộc trong thần thoại và lịch sử để tạo ra một cốt truyện mới toanh và đầy cuốn hút không mới. Nhưng The Lost Crown không cần tới cốt truyện để giữ chân người chơi như nhiều tác phẩm khác. Trái ngược hoàn toàn, thực tế bản thân cốt truyện game cũng có phần khiên cưỡng, có lúc đi thẳng vào lối mòn quen thuộc. Nhưng đổi lại, chất lượng gameplay là thứ không phải bàn cãi.

TheLostCrown-Tinhte-27.jpg

Mê cung được gọi là Mount Qaf, thế giới của trò chơi lấy nhiều cảm hứng từ những tác phẩm mang phong cách Metroidvania. Luôn luôn có rất nhiều đường đi lối lại, luôn có nhiều lựa chọn cho anh em khám phá theo cả chiều ngang lẫn chiều dọc. Từng chướng ngại vật, từng câu đố trong từng góc của bản đồ đều được thiết kế đầy cẩn trọng và có tính toán kỹ lưỡng, để anh em tìm cách vượt qua.

Điều này đồng nghĩa với việc, sẽ có vô vàn những thử thách và chướng ngại trước đó không thể chinh phục, đơn giản vì khi ấy anh em chưa có kỹ năng cần thiết. Nhưng rồi tới khi có được kỹ năng mới, có thể anh em sẽ sợ bản thân quên mất chỗ trước đó cần khám phá. Để giải quyết điều này, game có một tính năng rất thông minh là cho anh em đánh dấu những khu vực và địa điểm dưới dạng screenshot để tiện tìm đường quay lại, không sợ bị lạc trong cái mê cung vô vàn lối đi của game.

Quảng cáo



Anh em có thể sẽ nghĩ, giờ thể loại Metroidvania hành động nhập vai dạng cuộn cảnh 2D platformer hơi nhàm chán rồi, đến cái mức mà thời gian gần đây đã bắt đầu có những tác phẩm xuất sắc kết hợp cả cách chơi được mô tả ở trên, với độ khó đầy thử thách của một tác phẩm Soulslike, kết hợp cả cơ chế đỡ đòn và né đòn.

TheLostCrown-Tinhte-28.jpg

The Lost Crown cũng không phải là ngoại lệ, khi Sargon có đầy đủ dàn kỹ năng di chuyển, chiến đấu, đỡ đòn và cả những tuyệt chiêu có được trong suốt quá trình chu du trong vùng đất bị lãng quên, Mount Qaf. Rất dễ để anh em nghĩ rằng đây chỉ là một trò chơi được phát triển vội vàng, giống hệt như những tác phẩm gần đây của Ubisoft dựa trên những series lâu đời và được yêu mến. Nhưng không. Giống hệt như bản đồ và cơ chế di chuyển, cơ chế chiến đấu của trò chơi này gần như hoàn hảo về mặt trải nghiệm.

Ban đầu, có cảm giác mọi thứ hơi quá đơn giản. Trên tay cầm Xbox, ấn X là xài kiếm, ấn A là nhảy, rồi thì cò trái để đỡ, cò phải để lướt né đòn. Bù lại cho sự đơn giản như vậy, là hệ thống kỹ năng dựa trên một chỉ số gọi là Athra's Glow, “sạc đầy” bằng những lần anh em đánh trúng hoặc canh thời gian đỡ đòn trúng. Những mặt dây chuyền với sức mạnh khác nhau, thay đổi ở chỗ cái cây hồi máu cũng là một biến số khác để anh em xây dựng nhân vật Sargon phù hợp hơn với lối chơi của bản thân.

TheLostCrown-Tinhte-20.jpg

Cùng với đó là sự đa dạng của đối thủ, từ cầm kiếm, người khổng lồ cầm rìu, cầm thương và khiên, hay cung tên, hoặc thậm chí là những con quái vật và chướng ngại trong màn chơi. Mỗi đối thủ lại cần một chiến lược tiếp cận khác nhau.

Thậm chí anh em còn phải nhanh tay nhanh mắt nếu muốn chinh phục trò chơi này ở những độ khó cao. Giữ nút đỡ đòn không bao giờ có tác dụng, mà luôn phải chọn thời điểm ngay trước khi đối thủ ra đòn thì mới bấm nút. Quan trọng ở chỗ, có lúc đối thủ ra đòn rất nhanh, né đương nhiên dễ hơn nhưng đỡ đòn sẽ mở ra cơ hội phản công vừa đã tay, vừa đã mắt, sát thương lại còn cao nữa.

Và như đã nói, mọi chuyển động của Sargon vừa mượt, vừa nhạy, không có độ trễ. Cơ bản là nền tảng đồ họa của game cũng không quá nặng nề, có khi anh em còn được chơi ở tốc độ lên tới gần 300 FPS, rất phù hợp với những hệ thống PC với màn hình tần số quét cao.

TheLostCrown-Tinhte-6.jpg

The Lost Crown chơi có khó không? Thiết nghĩ là ở độ khó trung bình, game cũng không thiếu phần thử thách. Nhưng cùng lúc, các nhà phát triển game cũng hiểu rằng không phải ai cũng muốn giải trí bằng cách vượt qua những thử thách như vậy. Thành ra chúng ta có hệ thống độ khó rất đa dạng, anh em sẽ chỉnh được cả sát thương địch gây ra chẳng hạn. Mà nếu thấy bay nhảy leo trèo khó quá, thì hoàn toàn có một lựa chọn siêu dễ, làm mãi không được thì mở cổng xuyên không đi cho nhanh. Ừ thì cũng phải đồng ý rằng làm vậy là bỏ qua hết mọi thứ tạo ra vẻ đẹp và sự cuốn hút của trò chơi, thứ mà các nhà làm game người Pháp đã dày công thiết kế. Nhưng đó cũng là điều tốt để Prince of Persia: The Lost Crown đến được với đông đảo người chơi, từ casual đến hardcore.

Nhận xét một cách công bằng thì trong ba khía cạnh chiến đấu đa dạng, kích thích khám phá bản đồ bằng những nhiệm vụ phụ cùng những phần thưởng giá trị, và giải đố dựa trên môi trường màn chơi, thì khía cạnh thứ ba là thứ nhạt nhòa hơn cả. Biết lời giải là một chuyện, đôi khi những câu đố để vượt qua các chướng ngại vật còn phụ thuộc vào độ nhanh tay nhanh mắt và phản xạ của anh em nữa, thành ra đôi khi chỉ chậm một nhịp, cảm giác chơi khá khó chịu.

TheLostCrown-Tinhte-8.jpg

Về phần bản thân mình, chơi The Lost Crown cảm giác y chang hồi năm ngoái chơi Alan Wake II. Cơ bản là vì cả hai tác phẩm này mất tới 13 năm để ra mắt kể từ phiên bản trước đó. Cứ nghĩ rằng Ubisoft đã quá tập trung vào chiến lược “thế giới mở hóa” mọi thương hiệu của họ, từ Assassin's Creed đến Far Cry, mà bỏ quên một trong những series đã làm nên tên tuổi của Ubisoft những năm 2000. May quá, điều đó không xảy ra.

Đưa The Lost Crown trở về phong cách cổ điển platformer là một lựa chọn thông minh và hợp lý, vì Ubisoft Montpellier hoàn toàn không thiếu kinh nghiệm làm game dạng 2D. Tập trung vào cách chơi và thế giới cùng cốt truyện thay vì đồ họa ấn tượng, đẹp mắt là một trong số những yếu tố khiến tác phẩm này trở thành trò chơi hay nhất trong tháng 1, một tác phẩm mà mình nghĩ anh em nên mua về chơi thử, hoặc đợi đến Tết nghiền ngẫm giải trí.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mê mệt Ba tư hoàng tử từ Win98, DOS nhưng chưa bao giờ phá đảo
Mày vui tính vãi
@Bối Lỗ Đặc Nhớ có cheat cửa màn cuối luôn thì phải
Sắp tới sẽ chơi lại The sands of time.
Rồi chừng nào mới remake the sands of time nhỉ? 😔
@devilending mấy anh Ấn Độ ở Mumbai làm ăn chán quá, tổng tập đoàn đòi lại quyền phát triển, đang làm, hoãn ra mắt =))
@P.W SOT có làm lại thì tuyệt vời
@abbvvhh đang làm lại mà nhưng mà chưa biết bao giờ ra
@P.W Pending vô thời hạn rồi bác ơi, cái trailer này là cũ rồi, tệ quá nên xong cho vứt xó hết
@devilending nát 😔
Chơi ngu nên ko chơi dc mấy loại này
@Tech Man Chơi trò ngày ngày xưa leo tường thấy nó thật vãi; nhưng chơi đam mê vẫn là games chiến thuật; chơi nhiều người;
@Tech Man tôi thích esport game với người thôi, chứ mấy thể loại khác không có động lực
Đang chơi demo trên Switch, quá hay
@abbvvhh Mới update bản full rồi bác ơi, vào kéo thôi
Screenshot-1.jpg
Dạo này mấy con game Roguelike đỉnh vãi luôn...từ Dead Cells, Hades...mặc dù chưa chơi qua con game này nhưng có vẻ như nó cũng mang hơi hướng này thì phải...
@Đoàn Minh Liêm Con này lại ko phải roguelike, mà chính xác là Metroidvania
@khoa_oi Cám ơn bạn đã khai sáng 😆 mình chưa được chơi qua, chỉ là xem qua trailer cảm giác nó tương đồng với Dead Cells nhiều nên đoán vậy...
ngày xưa ko nhớ chơi cái bản nào trên PC ấy, toàn chết vì góc quay camera
@Demon_Cute dự trù là phần 2 warrior within, phần này thiên về leo trèo. Chơi cả 3 phần thì phần này khoai nhất, mà hình như mỗi người chơi 1 kiểu, cấp 3 chơi cùng thằng bạn nó kể 1 kiểu mình 1 kiểu, riết nó cũng bỏ vì ko qua đc còn mình thì mất cả tháng, giờ lên youtube xem mấy thằng tay to chơi sao mà dễ thế kk, lại còn mở hết vũ khí đặc biệt.
Hồi nhỏ chơi cứ chạy vài bước là lọt hố chông chết 😁
@NamAnn Đi nhẹ thôi 😆)
@NamAnn đó là bản trên DOS 😁
😁 Hóng
Games dạo này nhàm; nhưng mình thích đồ họa kiểu 2.5 D như này, đỡ hoa mắt ^^
Trên Nintendo có bản demo rồi sao ấy nhỉ
@Ruoumia có rồi bác.
@Ruoumia Mới update bản full luôn rồi bác
Bữa xem gameplay là thấy nhớ ký ức chơi Hoàng tử Ba Tư thời đĩa A, đĩa B.
Thời mà mua đĩa và mua sách hướng dẫn game bên Phương Anh, Thông Tấn Xã VN 😁
đồ hoạ không sắc nét
Mấy thằng ngu bên hội PS5VN còn đi trù là con PoP này dở vì là "game màn hình ngang" trong khi nó đéo biết là bản thân dòng PoP này xuất phát điểm là side-scrolling 😃
image-2024-01-17-130811328.png
@tommyphany Thằng viết đó chưa có chơi mà phán như đúng rồi. Rác bỏ mợ.
Vẫn cài chưa xong 2 game ori will of the wisps trên nintendo switch nên tạm chưa rớ tới em nó
tưởng 3D giống mấy bản cũ chứ, chơi 2.5D giống the forgotten sands trên PSP thì chịu. Càng ngày Ubisoft ko chịu đầu tư gì cả.
@#JK Giống street fighter VI
Rapper Ba Tư à 😆
Mình từng chơi game này trên ps3, đi dc khoảng 30p đánh con quái 5 lần 7 lượt méo chết. Tham khảo trên youtube cách đánh cũng tương tự, Ghét nên ko chơi nữa.
@ngox_IT mình chơi từ thời PSP, chơi hầu như gần hết serri game này, game này chủ yếu là mò đường, hồi xưa ko có youtube chơi nó gian nan mà cuốn vl.
Ngày xưa mê mẩn game này trên Motorola V360 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019